Có được sử dụng HĐ đầu vào của công trình sau khi đã xuất HĐ bán ra?

  • Thread starter hieukt
  • Ngày gửi
H

hieukt

Guest
16/11/06
179
0
0
37
TP Ho Chi Minh
Các anh chị giúp em với: Bên em có ký một hợp đồng với Công ty A từ tháng 7/2006, trong khi đó bên em cắt một số hạng mục cho Công ty B làm, khi chưa có đầu vào của Công ty B, thì công ty em đã xuất hóa đơn cho Công ty A vào tháng 02/2007. Đến tháng 10/2007 bên em với Công ty B mới quyết toán xong và xuất hóa đơn cho bên em trong tháng 10/2007. Như vậy Bên em có thể dùng hóa đơn này để làm chi phí bổ sung cho hóa đơn xuất ra tháng 02/2007 được không?
Xin cảm ơn sự giúp đỡ của anh chị!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
To: hieukt
Bạn xuất hóa đơn cho công ty A là quyết toán cả công trình hay tạm quyết toán (xuất hóa đơn ) cho các hạng mục bàn giao. Bạn nhớ là giá thành công trình bao giờ cũng phải <= giá bán (giá trị bàn giao công trình khi xuất hóa đơn). Rất hiếm có trường hợp lỗ trong công trình xây dựng khi bàn giao (thực tế có thể có nhưng thuế rất không chấp nhận như vậy). Do đó mà nếu bạn đã tạm viết hóa đơn bàn giao một phần công trình cho bên A thì chi phí kia sẽ được bổ sung vào tổng giá thành toàn bộ công trình và sau đó bạn sẽ quyết toán (viết hóa đơn ) bàn giao toàn bộ giá thành công trình. Đương nhiên tổng giá thành toàn bộ (giá vốn) phải nhỏ hơn giá bán rồi (giá trên hóa đơn). Không chỉ thuế mà ngay cả bên thuê thi công nếu nhận giá trị bàn giao nhỏ hơn giá vốn thì họ cũng không chấp nhận . Trường hợp bên thi công đồng thời là chủ đầu tư và tự xây lắp TSCđ cho mình thì còn có thể chịu chấp nhận lỗ trong thầu đó khi kết thúc công trình (nghiệm thu giá thành thực tế còn cao hơn giá trị TSCđ đó trên thị trường) (thực tế cũng có nhưng rất hiếm ) nhưng để lý giải các khoản chi phí lỗ đó cho thuế thì không dễ dàng .
 
H

hieukt

Guest
16/11/06
179
0
0
37
TP Ho Chi Minh
To: hieukt
Bạn xuất hóa đơn cho công ty A là quyết toán cả công trình hay tạm quyết toán (xuất hóa đơn ) cho các hạng mục bàn giao. Bạn nhớ là giá thành công trình bao giờ cũng phải <= giá bán (giá trị bàn giao công trình khi xuất hóa đơn). Rất hiếm có trường hợp lỗ trong công trình xây dựng khi bàn giao (thực tế có thể có nhưng thuế rất không chấp nhận như vậy). Do đó mà nếu bạn đã tạm viết hóa đơn bàn giao một phần công trình cho bên A thì chi phí kia sẽ được bổ sung vào tổng giá thành toàn bộ công trình và sau đó bạn sẽ quyết toán (viết hóa đơn ) bàn giao toàn bộ giá thành công trình. Đương nhiên tổng giá thành toàn bộ (giá vốn) phải nhỏ hơn giá bán rồi (giá trên hóa đơn). Không chỉ thuế mà ngay cả bên thuê thi công nếu nhận giá trị bàn giao nhỏ hơn giá vốn thì họ cũng không chấp nhận . Trường hợp bên thi công đồng thời là chủ đầu tư và tự xây lắp TSCđ cho mình thì còn có thể chịu chấp nhận lỗ trong thầu đó khi kết thúc công trình (nghiệm thu giá thành thực tế còn cao hơn giá trị TSCđ đó trên thị trường) (thực tế cũng có nhưng rất hiếm ) nhưng để lý giải các khoản chi phí lỗ đó cho thuế thì không dễ dàng .

Cảm ơn sự trả lời của anh. Bên em đã quyết toán, thanh lý Hợp đồng và xuất hóa đơn cho Công ty A vào tháng 2/2007 luôn rồi.
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Mình cũng lạ là sao chưa tập hợp đủ các đối tượng chi phí để tính giá thành công trình mà đơn vị bạn đã bàn giao và xuất hóa đơn rồi. Thực tế nhiều công trình dù xây dựng xong nhưng cũng phải mất thời gian để tập hợp đầy đủ toàn bộ chứng từ để bàn giao ,quyết toán công trình (thanh lý hợp đồng) và hoàn công ,lại chưa kể việc phải tính toán cả giá trị bảo hành công trình khi xây dựng quyết toán. Bạn biết là mình có thể dự tính được giá trị công trình theo giá trị dự toán nhưng giữa thực tế và dự toán vẫn có sự chênh lệch rất nhiều. Chúng ta phải căn cứ vào số thực tế với các hóa đơn chứng từ khi xây dựng quyết toán như thế mới chính xác.
Nếu bạn chưa quyết toán công trình mà đang treo chi phí trên 154 nhưng tạm xuất hóa đơn trước vào tháng 2 thì cũng có thể tạm chấp nhận được.Khi đến tháng 10 tập hợp đủ chi phí bạn mới tính giá thành công trình và quyết toán theo giá bán.
Nếu hóa đơn xuất trước đó, giá bán > giá thành (giá vốn) thì ok.Còn nếu nhỏ hơn thì mình xuất thêm cho bên bán cho đủ giá trị bàn giao và thanh lý (tạm giữ lại % tiền bảo hành công trình)
Thực tại bạn lại thanh lý hợp đồng , quyết toán bàn giao công trình, xuất hóa đơn ở T2 rồi (coi như đã xác định được giá thành công trình rồi ) mà T10 mới bổ sung chi phí thì làm hơi ngược.
Bạn xem nếu bổ sung chi phí thì giá thành có đội lên cao kho?Vẫn thấp hơn giá trị bàn giao kho?Nếu bổ sung chi phí thêm mà giá thành vẫn nhỏ hơn giá bán thì cũng đành tạm đưa vào vậy thôi. Khi thuế quyết toán thì giải thích cho họ là tôi xuất hóa đơn theo giá trị dự toán và quyết toán trước theo dự toán. Còn sẽ tất toán công trình và hoàn thiện hóa đơn chứng từ ở T10.(Cũng đành phải trả lời vậy thôi vì thực tế là chi phí bạn bổ sung là chi phí của xây dựng ban đầu, nếu là chi phí bảo hành thì lại đơn giản và lại xét vấn đề ở một khía cạnh khác.)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA