Thuế TNCN của người nưới ngoài làm việc tại VN

  • Thread starter The Hoang
  • Ngày gửi
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
Xin chào,
Cty mình phát sinh 1 tình huống muốn nhờ các bạn có kinh nghiệm chỉ giúp.
Cty nước ngoài đưa người sang làm việc tại cty mình ở VN. Hàng tháng cty nước ngoài thanh toán lương trực tiếp hoặc chuyển về cho cty mình chi trả hộ (Xin nói rõ là cty mình không trả lương nhé, chỉ chi hộ thôi nhé). Mình có thắc mắc về thuế TNCN của những người này và được phòng hổ trợ về thuế TNCN cục thuế trả lời trước sau vẫn như thế này:
Người nước ngoài làm việc tại VN >6tháng thì phải chịu thuế TNCN lũy tiến của người nước ngoài không kể cty mình (cty VN) hay cty nước ngoài thanh toán lương. Và cty mình phải khấu trừ thuế thu nhập khi chi trả lương cho họ và làm thủ tục quyết toán cho họ trong trường hợp cá nhân đó ủy quyền cho cty quyết toán vào cuối năm bằng cách tập hợp tất cả thu nhập nhận được trong năm ở VN hay ở nước ngoài.
Vấn đề mình chưa hiểu là:
1. Cá nhân đó không có hợp đồng với cty VN --> ko thuộc sự quản lý cty thì cty ko thể quyết toán cho họ được? Đúng không nhỉ?
2. Cty sẽ khấu trừ thuế trước khi thanh toán và cấp biên lai thuế cho cá nhân nhận tiền, cái này có thể làm được. Nhưng trường hợp cá nhân đó nhận tiền trực tiếp từ nước ngoài làm sao làm được việc này để làm báo cáo thuế TNCN hàng tháng?
3. Hạch toán như thế nào về phần thuế khấu trừ khi trả tiền cho cá nhân ? để tất toán được tài khoản thuế đó? Vì khi trả tiền trừ lại phần thuế sẽ hạch toán Nợ 3335 mà không có phát sinh Có 3335 trước đó. Chưa kể trường hợp là họ nhận lương trực tiếp từ nước ngoài nữa
Các bạn giúp mình giải tỏa thắc mắc này nhé. Vì nghe trên phòng hổ trợ nói nhiều công ty họ vẫn làm như vậy.
:wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
Sao không ai giúp được mình hết ah?
Chưa có ai gặp tình huống giống mình sao?
:wall:
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Cơ quan thuế khấu trừ tại nguồn là đúng, bất kể nguồn chi là của Công ty bạn hay công ty nước ngoài, công ty đã được phía nước ngoài ủy quyền chi trả lương thì bạn cũng phải có trách nhiệm thay họ kê khai thuế TNCN.

Về hạch toán, như bạn nói ở trên là chỉ thu hộ, chi hộ, do vậy không phải ánh thuế TNCN của những người này vào TK 3335 vì nó không phải nghĩa vụ thuế của công ty bạn, toàn bộ tiền thu, chi, trích nộp thuế bạn theo dõi trên TK 1388 - Phải thu khác hoặc TK 3388 phải trả khác.
 
L

letuyet.vn

Guest
Nhắn bạn: THẾ HOÀNG
Tình huống của bạn không biết có giống của mình không.
Cái cty nước ngoài đó dính dáng như thế nào với công ty bạn?
Bạn ký hợp đồng nhà thầu phụ nước ngoài với họ à?
Theo mình kiểu gì cũng phải nộp thuế thôi.
Của mình thì khác.
Mình có đưa ra một tình huống bên thuế TNCN, giờ mình post lại ở đây, bạn xem rồi mình cùng trao đổi nhé. mÌnh đang rối quá đây.

Cty Việt nam muốn tránh thuế TNCN nên ký hợp đồng nhà thầu (cung cấp nhân sự) với nhà thầu nước ngoài:
Trên hợp đồng ghi, các chi phí bao gồm:
- Lương (chuyên gia gửi sang VN làm việc): 2.500
- Phí tư vấn :5000
- Các chi phí khác (nếu có): 2000

Các loại thuế VN chịu:
- Thuế nhà thầu: (dựa trên NET 9.500usd)
- Thuế TNCN vì lương đó là lương NET (dựa trên NET 500usd)

Tại sao VN phải trả 2 loại thuế? và thuế TNCN chỉ đánh trên 500.
Do Lương của chuyên gia chia làm 2 phần:
- Phần VN trả: 500ussd
- Phần nhà thầu trả: 2.000usd
Hỏi: thuế TNCN đánh trên 500usd thì thuế có ý kiến không? Có bắt người lao động đó nộp thuế trên 2.000? vì thực tế nguồn gốc của lương vẫn là TN phát sinh tại VN. Người nước ngoài đó đã ra khỏi VN và thuế phát hiện ra 2000 đó thì VN có phải nộp bù (25%) cho người lao động đó.
Làm sao có thể tránh cho người lao động nộp phần thuế /2000 đó? Giấy chứng nhận nộp thuế TNCN của ngta ở nước ngoài có làm được gì? VN đã ký với nước nào thỏa ước tránh đánh thuế 2 lần?

Tình huống của mình là vậy đó
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Guest
Nếu ký hợp đồng nhà thầu thì Công ty bạn phải thực hiện 02 loại thuế: Thuế nhà thầu và thuế thu nhập cá nhân cho người nước ngoài sang thực hiện hợp đồng nhà thầu đó.
Thuế nhà thầu tính trên 9.500 USD đã trả cho nhà thầu, đồng thời kê khai thuế thu nhập cá nhân của chuyên gia đó không những là 2.500 USD mà tất cả các khoản chi trả cho chuyên gia đó
Chuyên gia đó là cư trú tại VN hay không cư trú tại VN vẫn phải chịu thuế TNCN trên tổng thu nhập tại VN (bao gồm: 2.500 USD + các khoản khác công ty chịu, nhà, điện, nước nếu công ty chi trả hộ).
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA