Thường phần bảo hiểm do bên cho thuê mua và tính luôn vào giá thuê của tài sản đó luôn. Do đó bạn chỉ việc hạch toán vào giá trị của tài sản thuê tài chính bao gồm cả tiền bảo hiểm luôn[/QU
Nhưng bên mình là do cty mình mua luôn, rồi chuyển quyền thụ hưởng lại cho cty thuê tài chính, vì vậy mình ko biết phải hạch toán vô đâu hết, có ai biết chỉ mình với nha
Thông thường ngay sau khi giao TS thuê tài chính CTy CTTC yêu cầu bên đi thuê mua các loại bảo hiểm ( vật chất, TNDS hoặc cháy nổ ...) cho cả quá trình thuê . có 2 trường hợp như sau :
- Nếu hóa đơn mua BH đề tên bên đi thuê còn bên CTy CTTC là người thụ hưởng thì căn cứ hóa đơn bạn hạch toán vào chi phí chờ phân bổ (phần không có VAT), sau đó phân bổ cho cả quá trình thuê.
- Nếu hóa đơn mua BH đề tên CTy CTTC thì bạn yêu cầu CTy CTTC khi lập bảng tính trả nợ gốc thì ghi giá trị mua bảo hiểm như là phần trả trước của Bên đi thuê (bao gồm cả VAT) . Công ty CTTC sẽ viết hóa đơn Dịch vụ CTTC lần đầu cho bên đi thuê bao gồm cả tiền mua bảo hiểm (có tách phí BH và VAT). Căn cứ hóa đơn và lịch thanh toán bạn hạch toán số tiền mua bảo hiểm vào chi phí chờ phân bổ (không bao gồm VAT) sau đó phân bổ cho cả quá trình thuê
Cho em hỏi them cái này nhé! Chi phí chờ phân bổ có phải là TK142 ko? Nếu là TK 142 thì nó cũng giồng nhw chi phí trả trước rồi vậy khi hạch toán thì cộng với phần đặt cọc luôn phải ko ạ?Thông thường ngay sau khi giao TS thuê tài chính CTy CTTC yêu cầu bên đi thuê mua các loại bảo hiểm ( vật chất, TNDS hoặc cháy nổ ...) cho cả quá trình thuê . có 2 trường hợp như sau :
- Nếu hóa đơn mua BH đề tên bên đi thuê còn bên CTy CTTC là người thụ hưởng thì căn cứ hóa đơn bạn hạch toán vào chi phí chờ phân bổ (phần không có VAT), sau đó phân bổ cho cả quá trình thuê.
- Nếu hóa đơn mua BH đề tên CTy CTTC thì bạn yêu cầu CTy CTTC khi lập bảng tính trả nợ gốc thì ghi giá trị mua bảo hiểm như là phần trả trước của Bên đi thuê (bao gồm cả VAT) . Công ty CTTC sẽ viết hóa đơn Dịch vụ CTTC lần đầu cho bên đi thuê bao gồm cả tiền mua bảo hiểm (có tách phí BH và VAT). Căn cứ hóa đơn và lịch thanh toán bạn hạch toán số tiền mua bảo hiểm vào chi phí chờ phân bổ (không bao gồm VAT) sau đó phân bổ cho cả quá trình thuê