cách hạch toán tại công ty mới thành lập

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi thao7161, 6 Tháng mười hai 2007.

10,702 lượt xem

  1. thao7161

    thao7161 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Hội
    Mình đang làm tại 1 công ty mới thành lập, hệ thống sổ sách chưa có bây giờ công ty đưa cho mình hóa đơn, các khoản chi phí, các chứng từ ngân hàng, mình không biết phải bắt đầu như thế nào.
    Bây giờ mình định viết phiếu thu, chi rồi lên sổ quỹ, sổ chi phí. mà đây là công ty nhỏ theo các bạn nên áp dụng hình thức kế toán nào thì thích hợp và ít các sổ vì cty có ít nghiệp vụ phát sinh lắm.
    Các bạn chỉ giúp mình nhé, càng nhanh càng tốt mình đang trong thời gian thử việc nên muốn làm tốt mà.
     
    #1
  2. phongvan

    phongvan Mơ về một ngày mai

    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    ThanhLiem - đồng chiêm trũng
    Công ty nhỏ thì đăng ký chế độ kế toán theo quyết định 48 đi. Nếu mà ít nghiệp vụ phát sinh quá thì làm Nhật ký sổ cái cho đơn giản, dễ làm.
     
    #2
  3. thao7161

    thao7161 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Hội
    Cảm ơn phongvan

    Công ty mình đang làm theo QĐ48 và áp dụng hình thức nhật ký - sổ cái nhưng chưa ghi vào sổ bao giờ. Mình định lập các chứng từ theo trình tự thời gian rồi bắt đầu ghi vào sổ tất cả các nghiệp vụ từ đầu năm 2007 đến giờ có được không vậy.
     
    #3
  4. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,924
    Đã được thích:
    147
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Đến bây giờ tháng 12 rồi mà bạn chưa ghi sổ cái từ đầu năm? lại hỏi như vậy, nếu có ai trả lời : không được thì làm sao bạn nhỉ? Không lo làm nhanh đi còn đi hỏi.:dzo:
     
    #4
  5. phithuong

    phithuong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bac Ninh
    Chào Thao7161!
    "Công ty mình đang làm theo QĐ48 và áp dụng hình thức nhật ký - sổ cái nhưng chưa ghi vào sổ bao giờ. Mình định lập các chứng từ theo trình tự thời gian rồi bắt đầu ghi vào sổ tất cả các nghiệp vụ từ đầu năm 2007 đến giờ có được không vậy"?
    Bạn làm như thế là đúng đấy! Trước đây mình cũng đã làm Nhật ký- Sổ cái rồi mà! Vấn đề là cty mới thành lập nên số dư đầu của các tài khoản là như thế nào?
     
    #5
  6. thao7161

    thao7161 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Hội
    Ghi sổ

    Cảm ơn ban!
    là như thế này, công ty mình thành lập từ T4/2006 nhưng mình mới bắt đầu vào công ty t11/07. kế toán trước không lập sổ và cũng không sắp xếp chứng từ. bây giờ vào giám đốc đưa mấy tờ hóa đơn và các phiếu mua đồ rồi yêu cầu mình vào sổ sách. Mình không biết bắt đầu như thế nào mình chưa ghi sổ bao giờ mà. ở đây cũng chưa viết phiếu thu, phiếu chi nên mình đang định viết phiếu cho tất cả các khoản rồi mới bắt đầu vào sổ được không nhỉ. ở đây không có ai để hỏi, giám đốc và nhân viên thì không biết nghiệp vụ, các bạn chỉ giúp mình nhé.
     
    #6
  7. ISKATA

    ISKATA Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Cố đô
    Số dư của các tài khỏan của cty thành lập mới thường =0
     
    #7
  8. thao7161

    thao7161 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Hội
    số dư tài khoản

    thế mình phải hạch toán cho công ty từ năm 2006 a.tại trên BCTC của năm 2006 các tài khoản đã có số dư rồi mình lấy số dư đó rồi đưa vào năm 2007 được chứ.
     
    #8
  9. ISKATA

    ISKATA Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Cố đô
    Cty đã có số liệu cuối năm 2006 thì lấy số liệu đó ghi vào cho số dư đầu 2007.

    Như vậy bạn không phải hạch tóan cho năm 2006 nữa, vì năm 2006 đã hạch tóan, ghi sổ rồi mới có báo cáo quyết tóan, có số dư, phải không bạn?
     
    Last edited: 6 Tháng mười hai 2007
    #9
  10. thao7161

    thao7161 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Hội
    bây giờ mình viết phiếu thu, chi trên các chứng từ đó được không. để viết ít mình cho các khoản chi phí cùng loại vào một bảng kê rồi viết phiếu như thế ổn chứ. Mình mới đang nghĩ nhưng chưa biết hỏi ai. Cảm ơn bạn đã xhỉ bảo cho mình và hy vọng bạn sẽ hướng dẫn kỹ hơn để mình hoàn thành công việc
     
    #10
  11. phithuong

    phithuong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bac Ninh
    Gửi bạn ISKATA!
    "Số dư của các tài khỏan của cty thành lập mới thường =0"
    Biết rằng các TK thường có số dư =0, nhưng chúng ta cần phải biết những tài khoản nào có số dư (VD: TK111...)? Khi DN mới thành lập phải có vốn đúng ko nào? Ý kiến của bạn ra sao?
    Gửi Thao 7161!
    "công ty mình thành lập từ T4/2006 nhưng mình mới bắt đầu vào công ty t11/07"
    Như vậy là khi bạn vào cty đã hđộng được 1,5 năm rồi đúng ko? Điều này sẽ rất khó cho bạn. Trước hết bạn hãy tìm kiếm tất cả các ctừ của năm 2006 để khóa sổ đã. Bạn cần xem người kế toán trước đã lam được những gì và còn những gì chưa làm được! Bạn phải xây dựng phương pháp ktoán đấy. Sẽ ko có nhiều tgian cho bạn vì vậy bạn nên cố gắng thật nhiều!
    Chúc bạn thành công!
     
    #11
  12. thao7161

    thao7161 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Hội
    mình không thấy có sổ sách nào cả khi mình vào giám đốc chỉ đưa cho mình các khoản chi của năm nay và BCTC năm 06. không biết số liệu thế nào kiểm tra tờ khai thuế một vài tháng còn sai ấy. bạn bảo mình nên yêu cầu giám đốc đưa những giấy tờ gì cho mình để có số liệu đầy đủ làm sổ kế toán
     
    #12
  13. ISKATA

    ISKATA Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Cố đô
    Bạn yêu cầu Giám đốc đưa cho bạn các tờ khai thuế của năm 2006 ( gồn thuế GTGT hàng thángm thuế TNDN đầu năm 2006, 2006, quyết tóan thuế TNDN năm 2006, và các sổ sách, các cuốn phiếu thu chi của năm 2006. Nếu giám đốc nói các sổ đó không có thì bạn đừng hỏi thêm nhiều, bạn căn cứ những gì có trong tay để làm lại từ đầu, đồng thời trình bày để Giám đốc hiểu và đề nghị thù lao cho công việc 2006.
    Năm 2007:
    Bây giờ bạn lập các phiếu thu chi cho các nghiệp vụ phát sinh năm 2007. Bạn nên viết phiếu chi cho từng nghiệp vụ phát sinh chứ không viết phiếu thu chi cho 1 bảng kê.
    Nói thêm bạn hiểu: trong một số trường hợp theo hình thức kế tóan ( Chúng từ ghi sổ chẳng hạn) lập bảng kê chứng từ cùng lọai do cty lập, như lập bảng kê các phiếu thu, bảng kê các phiếu chi,... để từ đó ghi sổ.
    Trường hợp khác, cũng lập bảng kê: đó là một nhân viên của cty, đi công tác hay thu mua vật liệu, hàng hóa. Khi hòan thành, nhân viên đó lập bảng kê để trình duyệt thanh tóan chi phí. Trường hợp này là liên quan đến 1 người và một thời gian nhất định, một nhiệm vụ nhất định, lúc đó mới lập bảng kê.

    Bạn phải chịu khó, vất vả lập chứng từ thôi bạn à!
    Chúc hòan thành công việc.

    -------------------
    Chữ ký : mình viết mãi cũng chỉ được 30 bài, chưa được thành viên tích cực, tệ thật
     
    Last edited: 6 Tháng mười hai 2007
    #13
  14. ISKATA

    ISKATA Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Cố đô
    Mình thấy khi thành lập, số dư các TK đều bằng không, các báo cáo của các công ty trong niên độ đầu tiên đều vậy, trừ một số cty thành lập do tách, chia từ các cty , tổ chức và có các biên bản bàn giao về tài sản, công nợ,...
    Vậy nên số đầu kỳ trong BẢNG CÂN ĐỐI SỐ PHÁT SINH cũng như BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TÓAN thường bằng 0 .
    Cho đến khi các thành viên nộp vốn theo điều lệ: Ghi Nợ 111,112, 156,211 / Có 411

    ISKATA chờ ý kiến của bạn.
     
    #14
  15. LuongHoangOanh

    LuongHoangOanh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Can Tho
    Nếu cty nho thi ban nen đăng ký cdkt theo QD 48 of BTC, và áp dụng hình thức nhật ký chung sẽ dễ cho bạn if sau này nghiệp vụ kinh tế phát sinh lên nhiều, cty mới thành lập do đó các số dư =0, và vốn điều lệ hạch toán bạn nên căn cứ vào giấp phép đăng ký kinh doanh để hạch toán. Các sổ phải lập : sổ quỹ tiền mặt,sổ phụ ngân hàng, phiếu thu, phiếu chi, sổ kho và bạn nên nhớ thu - chi không được âm , nên kiểm tra kĩ chứng từ phát sinh nhé.
     
    #15
  16. HOANGNAM

    HOANGNAM Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,258
    Đã được thích:
    17
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Binh duong
    Không phải đâu bạn. Số dư đầu kỳ trên các TK căn cứ vào số liệu trên Bảng cân đối kế toán khi mới thành lập để ghi đó.
     
    #16
  17. ISKATA

    ISKATA Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Cố đô
    Bạn cho mình hỏi ví dụ thử nhé, cty mới thành lập tháng 7/2007, vốn điều lệ 1tỷ. Như vậy số đầu kỳ của các TK là bao nhiêu?
     
    #17
  18. kinhcoong

    kinhcoong Guest

    theo mình thì số dư của 1 số TK khi cty mới thành lập thường căn cứ vào tỷ lệ vốn điều lệ trên Giấy phép ĐKKD.(VD:Vốn điều lệ là 1 tỷ trong đó góp bằng TM là: 500tr; bằng TSCĐ là: 500tr.)thì khi đó số dư Nợ TK 111: 500tr; Nợ TK 211: 500tr; Có TK 411: 1tỷ. Ok?
     
    #18
  19. thd6758

    thd6758 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    2,279
    Đã được thích:
    119
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trời đất chưa làm gì mà các tài khoản đã có số dư được sao? pótay.cơm luôn đó bạn hãy đọc ký chế độ kế toán và chuẩn mực kế toán nhé.
     
    #19
  20. Hoàng Hồng Yến

    Hoàng Hồng Yến Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Đông Hà Tây
    Ngất luôn, bạn ơi công ty mới thành lập thì làm gì có số dư đầu kỳ ??? Tất cả = 0 mà. Kể cả khi góp vốn các số đó đều là số phát sinh trong kỳ nhé ! Thân ái !
     
    #20

Chia sẻ trang này