Chi phí vận chuyển NVL !

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Hoàng Hồng Yến, 6 Tháng mười hai 2007.

4,397 lượt xem

  1. Hoàng Hồng Yến

    Hoàng Hồng Yến Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Đông Hà Tây
    Mọi người ơi, em hỏi tí nhé ! Công ty em làm về xây dựng, Khi mua NVL (cát, đá, xi măng, sỏi, ống nhựa...) thì phải thanh toán cả cả tiền vận chuyển. Nhưng khổ nỗi bên vận chuyển họ không tách riêng hóa đơn cho em mà viết chung cho mấy chuyến hàng nhập kho một. Vậy thì chi phí vận chuyển đó phải hạch toán như nào cho hợp lý nhỉ ? Em cũng biết là chi phí vận chuyển đó đưa vào giá NVL nhập kho. Nhưng mà nhiều loại vật liệu như vậy thì phải phân bổ như nào cho hợp lý đây ?? Khi hạch toánkho NVL thì sẽ tính theo giá nào ? Giá đã bao gồm cả cước vận chuyển hay không có cước vận chuyển? Với nhiều loại vật liêu như vậy thì có cần phải phân bổ cước vận chuyển đó cho từng loại vật liệu không ??? Có ai biết hoặc có kinh nghiệm về vấn đề này thì giúp em nhé ! Cảm ơn mọi người !
     
    #1
  2. Ocean 13

    Ocean 13 Đại dương bao la ...

    Bài viết:
    1,155
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Đại Dương
    Nếu mấy chuyến hàng mới xuất HĐ vận chuyển 1 lần thì em nên phân bổ cho đều.
    VD như trong 1 tháng vận chuyển 5 chuyến hàng, mà giá mỗi chuyến là 500K thì tổng tiền vận chuyển là 2500k
    Trong khi đó mỗi chuyến hàng thì có nhìu mặt hàng, em nên phân bổ 500k(ước tính) vào giá vốn chia theo tỷ lệ của mỗi loại hàng trong 1 chuyến đó.
    Em cứ ước tính như vậy để phân bổ trước, còn chênh lệch thì sẽ điều chỉnh sau, như vậy là đều nhất
     
    Last edited: 6 Tháng mười hai 2007
    #2
  3. phongvan

    phongvan Mơ về một ngày mai

    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    ThanhLiem - đồng chiêm trũng
    Chi phí vận chuyển theo mình nghĩ bạn nên phân bổ theo giá vốn hàng nhập kho. Hàng nào nhập về nhiều thì sẽ chịu chi phí nhiều.
     
    #3
  4. nothing2saymore

    nothing2saymore Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    da nang
    mình nghĩ phân bổ vậy là chưa hợp lý vì những hàng giá vốn cao nhưng nhỏ gọn thì phí vận chuyển thấp, những hàng giá vốn thấp lại to lơn cồng kềnh phí vận chuyển cao. Phân bổ theo giá vốn sẽ không chính xác.
    Mình nghĩ tùy theo thang giá tính cước của nhà vận chuyển mà phân bổ cho phù hợp. Ví dụ người ta tính cước theo khối lượng thì căn cứ vào khối lượng để tính cước như vậy sẽ hợp lý hơn.
     
    #4
  5. Ocean 13

    Ocean 13 Đại dương bao la ...

    Bài viết:
    1,155
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Đại Dương
    Không, bạn nên phân bổ theo giá trị hàng hóa thì chuẩn hơn là phân bổ theo khối lượng
     
    #5
  6. nothing2saymore

    nothing2saymore Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    da nang
    mình nói rồi, tùy theo đơn giá cước mà phân bổ cho phù hợp chứ nếu tính theo giá trị hàng hóa thì như trường hợp mình đưa ra lại cực kỳ khập khiễng.
     
    #6
  7. Hoàng Hồng Yến

    Hoàng Hồng Yến Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Đông Hà Tây
    Nh­ưng mà đơn giá cước họ lại tính theo km đường dài mới chết chứ ?? Nan giải đây cả nhà ơi !!!!
     
    #7
  8. thd6758

    thd6758 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    2,279
    Đã được thích:
    119
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Khi đã nói đên phân bổ có nghĩa mang tinh tương đối. Trường hợp phân rõ được thì hạch toán thẳng vào gái vốn theo công thức giá NVL nhập kho = giá mua + chi phí.
    còn khi không xác định được một cách trực tiếp thì hạch toán riêng vào một tài khoản và phân bổ theo mức xuất sử dụng NVL vậy thôi có gì phức tạp đâu.
     
    #8
  9. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Các bạn lưu ý: người hỏi đang làm trong ngành xây dựng, NVL danh mục khá nhiều, trong khi công việc kế toán NVL không phải là công việc chính yếu, giải quyết bằng cách phân bổ mà không có sự hỗ trợ của phần mềm là khá vất vả.

    Theo mình thế này, NVL cát đá sỏi mà bạn nói đều tập hợp về các chân công trình mà không qua kho lưu trữ thực tế, và cuối cùng NVL cũng sẽ được hạch toán vào các TK 621, 627, 154 - chi tiết theo từng công trình, do vậy bạn có thể hạch toán thẳng chi phí vận chuyển này vào TK 627, có việc rắc rối chút: nếu đếm được số chuyến cho từng chân công trình để quy ra tiền thì bạn có thể xác định ngay giá trị hạch toán vào TK 627 - chi tiết công trình, còn nếu như NVL dùng chung nhiều công trình, hoặc bên vận tải không thống kê cho bạn chuyến nào đi đâu - bạn cũng không đủ căn cứ xác định cụ thể thì nên lấy giá trị NVL phát sinh tại từng công trình để phân bổ theo tỷ lệ tương ứng. Có thể mình viết lủng củng do đang không được minh mẫn lắm, mong bạn thông cảm.
     
    #9
  10. HOANGNAM

    HOANGNAM Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,258
    Đã được thích:
    17
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Binh duong
    Chi phí vận chuyển vật liệu dùng ở công trình tính vào 621, còn hàng mua về nhập kho thì phân bổ chi phí vận chuyển theo tiêu thức nào cũng được miễn là khi thuyết minh thấy phù hợp thì thôi. Không có gì là tuyệt đối cả !
     
    #10
  11. Khánh_Vi

    Khánh_Vi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà nội
    Mình nghĩ bên xây dựng họ tính giá theo khối lượng vật liệu, cho nên chi phí vẩn chuyển cứ phân bổ theo khối lượng vl nhập kho là hợp lý nhất.
     
    #11
  12. phungftieuthu

    phungftieuthu Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Tây
    người ta đã tính gộp nhiều chuyến vào 1 lần như vậy theo em thì cước vận chuyển chắc cũng phải tương đối đều nhau giữa các lần đúng không ạ? cước tính theo km vận chuyển thì tất cả các NVL trên cùng 1 chuyến phải chịu cước như nhau, cứ chia đều cước cho tổng số loại là xong. Còn theo nguyên tắc giá gốc, khi hạch toán kho NVL (chủ ý muốn hỏi là đến lúc xuất đúng không ạ) trị giá NVL luôn bao gồm chi phí vận chuyển.
     
    #12
  13. quanhien2007

    quanhien2007 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    11/13 Đào Duy Từ, P17,Phú Nhuận
    bạn ơi, mình cũng đang băn khoăn vấn đề này, trước đây mình nghĩ cty mình lâu lâu mới giao hàng cho khách ở xa, mà hàng bắt buộc phải đi bằng xe tài (như chở sắt thép)
    Mình định không tính tiền vận chuyển vào giá vốn mà tính vào chi phí 642 luôn được không các bạn.
     
    #13
  14. ATM919

    ATM919 ♥♥♥ ATC ♥♥♥

    Bài viết:
    2,487
    Đã được thích:
    53
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt Nam
    Cái này, nếu không tính vào giá vốn thì bạn hạch toán qua TK 641 (QĐ 15)chứ không hạch toán qua TK 642, trường hợp cty bạn thuộc diện DN vừa và nhỏ thì mới hạch toán vào TK 642(QĐ 48)
    Thân!
     
    #14
  15. ATM919

    ATM919 ♥♥♥ ATC ♥♥♥

    Bài viết:
    2,487
    Đã được thích:
    53
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt Nam
    Trong trương hợp này chúng ta đã thấy rõ ràng là chi phí vận chuyển NVL được cộng chung vào cách tốt nhất để tiện theo dõi và hạch toán trong trường hợp này là chia đều cho NVL nhập kho. Không nên tách nó ra làm gì cho phức tạp, các bạn cứ đơn giản hoá vấn đề như thế thôi.
    Thân!
     
    #15
  16. lethixoan

    lethixoan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đoan Hùng - Phú Thọ
    nếu là hàng vận chuyển về kho thì bạn mới đưa nó vào được giá vốn, còn như bạn nói thì là hàng vận chuyển đi bán như vậy đương nhiên bạn cho nó vào 642 là chuyệnn bình thường nhưng phải có!
     
    #16

Chia sẻ trang này