Hợp đồng thuê nhà

  • Thread starter thuytramkt2007
  • Ngày gửi
T

thuytramkt2007

Guest
11/12/07
50
0
0
kontum
Chào các anh chị.Em là sinh viên mới ra trường và cũng dang làm ở 1 DN mới thành lập.DN có thuê một nhà của người dân làm văn phòng đại diện.Ko có hóa đơn, vậy hàng tháng em phải hạch toán như thế nào là hợp lý.em định cho chi phí nay vào tài khoản 642,như vậy có dúng ko a:wall::wall::wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
CP thuê văn phòng cho vào 642 là đúng rồi nhưng phải có HD thuê nhà thì mới hạch toán như vậy được . Còn không có hóa đơn thì thuế sẽ loại CP đó ra. Để vẹn cả đôi đường nên thương lượng với chủ nhà làm hợp đồng thuê nhà và yêu cầu chủ nhà phối hợp để đề nghị bên nhà đất viết hóa đơn thuê nhà mang tên công ty bạn.
 
T

thuytramkt2007

Guest
11/12/07
50
0
0
kontum
DN của em có HĐ thuê nhà và một năm trả tiền 1 lần.Như vậy hàng tháng fải định khoản ntn. khi thuế có hỏi tới thì sao a
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,687
1,372
113
50
TP.HCM
Theo mình thì
Để vẹn cả đôi đường nên thương lượng với chủ nhà làm hợp đồng thuê nhà và yêu cầu chủ nhà phối hợp để đến Cơ quan Thuế viết hóa đơn thuê nhà mang tên công ty bạn.

Tất nhiên sẽ phát sinh thêm chi phí, đó là tiền thuế môn bài hàng năm (khoảng 1 triệu) + thuế GTGT và thuế thu nhập (khoảng 19,2% cho cả hai loại) hàng tháng cho doanh thu cho thuê nhà. Về luật, phần thuế này đương nhiên người có nhà cho thuê phải chịu. (Tuy nhiên, 90% là họ không chịu :wall:) Do đó phần chi phí phát sinh này do ai chi trả thì hai bên phải thương lượng. Bên đi thuê, nếu cân nhắc thấy rằng nếu gánh thêm phần chi phí này mà vẫn mang lại nhiều lợi ích hơn là việc sau này quyết toán thuế sẽ bị xuất toán toàn bộ chi phí thuê nhà thì nên chấp nhận chi để có hóa đơn hợp pháp.
 
T

Trương Thu Hà

Guest
4/10/06
162
0
0
Gia Định
Một năm trả tiền 1 lần vào đầu năm hay cuối năm vậy bạn ?
Và lưu ý là phải có hóa đơn như bạn lequanghuy đã góp ý nha,
Nếu trả đầu năm và nhận hóa đơn đủ cho số tiền trả thì bạn hạch toán vào TK N 142/C111,112, sau đó hàng tháng trích phân bổ (lấy tổng số tiền chia cho 12 tháng sẽ ra số tiền trích mỗi tháng): N642/C142
Còn trả vào cuối năm thì chắc hiếm nhỉ (chủ nhà nào tốt thế !), nà nếu có thì cũng phải có hóa đơn mới hạch toán được, cũng hạch toán như trên.
 
Nguyen Minh Kha

Nguyen Minh Kha

...Tổng hợp tùm lum...
Một năm trả tiền 1 lần vào đầu năm hay cuối năm vậy bạn ?
Và lưu ý là phải có hóa đơn như bạn lequanghuy đã góp ý nha,
Nếu trả đầu năm và nhận hóa đơn đủ cho số tiền trả thì bạn hạch toán vào TK N 142/C111,112, sau đó hàng tháng trích phân bổ (lấy tổng số tiền chia cho 12 tháng sẽ ra số tiền trích mỗi tháng): N642/C142 (mình đồng ý cái này)

Còn trả vào cuối năm thì chắc hiếm nhỉ (chủ nhà nào tốt thế !), nà nếu có thì cũng phải có hóa đơn mới hạch toán được, cũng hạch toán như trên.

Còn nếu bạn chắc 100% cuối năm họ sẽ xuất HĐơn cho mình thì hàng tháng bạn hạch toán:
Nợ 335 : số tiền nhà 1 năm / 12 tháng
Có 111, 112
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,687
1,372
113
50
TP.HCM
DN của em có HĐ thuê nhà và một năm trả tiền 1 lần.Như vậy hàng tháng fải định khoản ntn. khi thuế có hỏi tới thì sao a

Nếu trả vào đầu năm thì hạch toán vào 142 - sau đó phân bổ hàng tháng.
Nếu trả vào cuối năm thì hàng tháng trích trước tiền thuê nhà và hạch toán vào công nợ 331.
Chi phí thuê nhà làm văn phòng đại diện thì chắc chắn là phải hạch toán vào 642 rồi.
 
T

thuytramkt2007

Guest
11/12/07
50
0
0
kontum
Em cảm ơn các anh chị nhiều.Các anh chị cho em hỏi thêm một chút:tất cả các chi phí như điện ,nước, điện thoại đều mang tên chủ nhà.Chi phí đó theo em nghĩ nếu đưa vào chi phí hợp lý thì ko đúng vì hóa đơn mang tên người khác . Vậy thì em phải làm ntn để chi phí đó hợp lý
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Em cảm ơn các anh chị nhiều.Các anh chị cho em hỏi thêm một chút:tất cả các chi phí như điện ,nước, điện thoại đều mang tên chủ nhà.Chi phí đó theo em nghĩ nếu đưa vào chi phí hợp lý thì ko đúng vì hóa đơn mang tên người khác . Vậy thì em phải làm ntn để chi phí đó hợp lý

Bạn đã rõ cách xử lý trường hợp đưa tiền thuê nhà vào CP hợp lý mà mọi người góp ý chưa? Để đưa các chi phí điện , nước, điện thoại vào chi phí hợp lý thì cách xử lý cũng tương tự như vậy thôi.
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,687
1,372
113
50
TP.HCM
Em cảm ơn các anh chị nhiều.Các anh chị cho em hỏi thêm một chút:tất cả các chi phí như điện ,nước, điện thoại đều mang tên chủ nhà.Chi phí đó theo em nghĩ nếu đưa vào chi phí hợp lý thì ko đúng vì hóa đơn mang tên người khác . Vậy thì em phải làm ntn để chi phí đó hợp lý

Hiện nay, khi ký hợp đồng thuê nhà, nếu nêu rõ điều khoản "bên thuê tự thanh toán CP điện, nước, điện thoại phát sinh" thì DN có thể đưa những CP này vào CP hợp lý. Tuy nhiên, không được khấu trừ thuế GTGT vì hóa đơn suất ra không đứng tên DN => phần thuế này đưa luôn vào CP.

Nếu thời hạn thuê xác định được đủ lâu thì có thể yêu cầu chủ nhà làm thủ tục chuyển quyền sử dụng các dịch vụ nói trên sang tên DN. Tuy nhiên, điểm bất lợi sẽ là : phải chịu mức giá áp dụng cho kinh doanh.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA