Hạch toán hàng hết hạn sử dụng?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi hv2004, 3 Tháng một 2008.

7,260 lượt xem

  1. hv2004

    hv2004 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    quang nam
    Chào các thành viên webketoan.
    Đầu tiên cho mình gởi lời chúc mừng năm mới đến các thành viên, chúc các bạn một năm mới với nhiều tháng lợi mới.

    Nhờ các bạn chỉ giúp mình trường hợp này với, mặc dù mình đọc nhiều trên diễn đàn nhưng chưa hiểu lắm.

    Công ty mình mua bia, nước ngọt về bán cho khách ở nhà hàng. nhưng do lượng khách ít và kế toán kho nhập hàng không để ý đến hạn sử dụng của mặt hàng nên số lượng hàng đến bây giờ đã hết hạn không thể bán được.Cho mình hỏi bây giờ mình phải làm biên bản hủy số hàng trên phải không? Và có xuất hóa đơn cho số hàng trên không? Hạch toán số lượng và thành tiền của số hàng đó như thế nào?
    Mình đang cần , mong các bạn giúp mình với. Cảm ơn nhiều
     
    #1
  2. Hien

    Hien WKTER

    Bài viết:
    4,049
    Đã được thích:
    1,384
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Mình copy thông tư 13/2006 để bạn tham khảo:
    "Xử lý huỷ bỏ đối với vật tư, hàng hoá đã trích lập dự phòng:
    a. Hàng tồn đọng do hết hạn sử dụng, mất phẩm chất, dịch bệnh, hư hỏng do không còn giá trị sử dụng ... như: dược phẩm, thực phẩm, vật tư y tế, con giống, vật nuôi, vật tư hàng hoá khác phải huỷ bỏ thì xử lý như sau:
    Lập Hội đồng xử lý tài sản của doanh nghiệp để thẩm định tài sản bị huỷ bỏ. Biên bản thẩm định phải kê chi tiết tên, số lượng, giá trị hàng hoá phải huỷ bỏ, nguyên nhân phải huỷ bỏ, giá trị thu hồi được do bán thanh lý, giá trị thiệt hại thực tế.
    Mức độ tổn thất thực tế của từng loại hàng tồn đọng không thu hồi được là khoản chênh lệch giữa giá trị ghi trên sổ kế toán trừ đi giá trị thu hồi do thanh lý (do người gây ra thiệt hại đền bù, do bán thanh lý hàng hoá).
    b. Thẩm quyền xử lý: Hội đồng quản trị (đối với doanh nghiệp có Hội đồng quản trị) hoặc Hội đồng thành viên (đối với doanh nghiệp có Hội đồng thành viên); Tổng giám đốc, Giám đốc (đối với doanh nghiệp không có Hội đồng quản trị); chủ doanh nghiệp căn cứ vào Biên bản của Hội đồng xử lý, các bằng chứng liên quan đến hàng hoá tồn đọng để quyết định xử lý huỷ bỏ vật tư, hàng hoá nói trên; quyết định xử lý trách nhiệm của những người liên quan đến số vật tư, hàng hoá đó và chịu trách nhiệm về quyết định của mình trước chủ sở hữu và trước pháp luật.
    c. Xử lý hạch toán:
    Giá trị tổn thất thực tế của hàng tồn đọng không thu hồi được đã có quyết định xử lý huỷ bỏ, sau khi bù đắp bằng nguồn dự phòng giảm giá hàng tồn kho, phần chênh lệch thiếu được hạch toán vào giá vốn hàng bán của doanh nghiệp"
    Nếu hàng của bạn chưa lập dự phòng về thủ tục cũng xử lý tương tự như vậy, còn về hạch toán sẽ ghi: N632/C156.
     
    #2
  3. Kuki

    Kuki Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP HCM
    Theo ý em thì :

    Hủy thì lập quyết định, biên bản hủy , ghi nhận chi phí 632 ( không lập hóa đơn gì cả )
    tập hợp chứng từ mua để ghi giảm thuế GTGT đầu vào của số hàng hủy .
     
    #3
  4. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Công ty bạn xử lý vội vàng thế : phải tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao chứ . Nếu chưa rõ thì cứ treo lên TK 1381 (TS thiếu chờ xử lý ). Nếu khi điều tra mà hao hụt này là hao hụt trong định mức thì vẫn có thể cho vào chi phí hợp lý, nếu không phải hao hụt mà là thiếu hụt ( bị mất) thì cũng phải xem nguyên nhân tại sao chứ. Mất do bị bên ngoài lấy (mất trộm) hay do thủ kho xuất nhầm. Nếu đúng là lỗi thủ kho mới yêu cầu bồi thường chứ.
    Còn nếu theo phương án : chi phí hao hụt vượt định mức bất bình thường sau khi trừ các khoản bồi thường (trừ lương thủ kho ) thì số còn lại sẽ hạch toán vào giá vốn hàng bán.
     
    #4

Chia sẻ trang này