Bỏ bớt chi phí giao dịch 2006 đang treo ở đầu năm 2007 = cách nào?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi shmily, 7 Tháng một 2008.

4,163 lượt xem

  1. shmily

    shmily Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Việt nam
    E xin hỏi chi phí trả trước đã treo trên 242 cụ thể là các chi phí cho giao dịch khách hàng từ năm 2006 vì lỗ nhiều nên treo sang năm 2007 nhưng đến năm 2007 dn vẫn lỗ vì có các hợp đồng ký kết chưa thu được dsố vì vậy ko muốn phân bổ số chi phí trên 242 đó nữa mà cứ treo tiếp sang năm 2008 mới phân bổ liệu có được ko? Hay có thế bỏ chi phí đó đi = cách nào ạ?a chị nào đã sử lý trường hợp thừa chi phí như thế này cho e lời khuyên với? Nếu muốn cho vào chi phí thôi, ko cần cho vào chi phí chịu thuế TNDN khi mà các hđơn đó đã được khấu trừ thuế thì có đc ko? E cảm ơn mọi người.:wall:
     
    #1
  2. phong2v

    phong2v Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,694
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    Hải Hậu, Nam Định - Hà Nội
    Chưa có quy định nào lỗ mà treo chi phí trên 242, mà chỉ có các chi phí liên quan đến nhiều kỳ, hoặc một số chi phí trước thành lập hoặc trước khi hoạt động thì mói HT vào 242 để phân bổ, và nếu sau khi phân bổ mà DN lỗ thì được chuyển lỗ, có ai cấm ko đc chuyển lỗ đâu, bây giờ bạn định loại các chi phí đó ra sao, trời nghe ngộ ghê nhỉ, thế tiền đó ở đâu ra===>>> ko giải trình được=====>>>chit với các bác thuế
    Nếu giả sử bạn loại ra ====>>> bạn phải diều chỉnh giảm cho toàn bộ số thuế đầu vào đó, dẫn đến tăng đầu ra ====>>> nộp phạt cho tổng số thuế đầu ra đó x 0.05%/ngày, trời ơi từ năm 2006 bao nhiêu ngày vậy và ko biêt bao nhiêu ziền đây
     
    #2
  3. N.T.Ha

    N.T.Ha Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    cty mình năm ngoái cũng kết chuyển CP thừa ngược lại từ TK 642 vào TK 242, mình cũng có đọc trên diễn đàn có THợp xử lý như vậy (để tránh bị lỗ nhiều quá). mình có hỏi một kế toán khác thì cô ấy nói CP ở TK 242 lại phân bổ vào TK 642 ở những năm sau.
    Kiểu này đúng là trong sách vở không có.
     
    #3
  4. shmily

    shmily Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Việt nam
    to N.T.Ha: Trường hợp đó như thế nào vậy?bạn có thể nói cụ thể hơn ko?
    to bác phong: bác dọa làm cháu sợ quá, dưng mà sếp yêu cầu treo chi phí lên để cho đẹp cái báo cáo với các đối tác, cháu ko dám cãi. bác cho cháu hỏi thêm: thế các chi phí bị loại ra khi quyết toán vì ko hợp lệ, hợp lý mà có thuế khấu trừ rồi thì khi nộp lại có fải *0.05% ko ạ? (ví dụ như chi phí tiếp khách quá 10% quy định ấy ạ) vì cháu thấy có những dn tận 5-7năm mới được quyết toán thì nếu fải *0.05 % chắc chết quá ạ.
     
    #4
  5. phong2v

    phong2v Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,694
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    Hải Hậu, Nam Định - Hà Nội
    Đính chính nên gọi "bác" và xưng "em" nhé! Bác đây tuy mặt hơi cũ nhưng tâm hồn còn rất trẻ.
    Còn về vấn đề bạn hỏi thì:
    Bạn làm thế nào theo ywwu cầu của sếp thì cũng phải đúng theo luật Kế toán và luật thuế.
    Còn khi quyết toán thuế,
    Nếu các hóa đơn ko đúng thì DN có thể bị truy thu hoặc bị phạt số thuế đã kê khai khấu trừ
    Nếu các chi phí ko hợp lý hợp lệ thì sẽ bị loại ra dẫn đến Lợi nhuận của DN tăng =====>>>>DN sẽ phải nộp thuế TNDN
     
    #5
  6. levan18485

    levan18485 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà nội
    Mình cũng ở trường hợp như bạn. năm 2007 KT trưởng mình bảo mình lại phân bổ nó vào 154 mình thấy cũng lạ quá vì rõ ràng nó là từ 642 kết chuyển sang chi phí chờ kết chuyển 242 mà.ai có thể nói rõ về vấn đề này được ko ạ?mình cũng đang rất băng khoăn.
     
    #6
  7. xuantham

    xuantham Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,338
    Đã được thích:
    590
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Chỉ cần thấy teo chi phí là bíet để làm gì rồi.

    Đối với thuế chắc chắc không bác thuế nào kiểm tra coi DN tính hết chi phí không đâu. DN yêu nước cứ vô tư nộp thuế.
    Còn đối với kiểm toán thì mấy cái khoản này không có treo được đâu.

    Cái khoản phạt 0,05% tính theo số thuế truy thu chứ không tính trên chi phí. Nếu khoản thuế truy thu cho kỳ kế toán đã hơn năm năm thì chỉ bị truy thu, chứ không bị phạt
     
    #7
  8. shmily

    shmily Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Việt nam
    to bác phong: e cảm ơn bác (cu tí nhà bác trông yêu quá)
    to chị Thắm: cảm ơn chị đã chỉ dẫn tận tình, tất nhiên là treo chi phí lên thì DN fải nộp 1khoản thuế TNDN, nhưng mà sếp e chấp thuận vì lý do....như chị đã biết. Vậy theo e hiểu thuế ko quan tâm dn treo chi phí bao lâu, bao nhiêu năm thì tùy fải ko ạ? nhưng vấn đề là số chi phí đó treo rồi sang năm có đc tính vào chi phí nữa ko?

    à, cho e hỏi thêm tí chút: thế nếu truy thu thuế VAT và TNDN trong vòng 5năm trở lại thì fải *0.05% à chị?
    E cảm ơn chị nhiều
     
    #8
  9. phong2v

    phong2v Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,694
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    Hải Hậu, Nam Định - Hà Nội
    Xin lỗi bạn ơi!!!!!!!!! Đấy là con gái yêu của mình đấy, chết dở hêt gọi là bác xưng cháu, giờ lại gọi con gái của bác là cu tý
     
    #9
  10. xuantham

    xuantham Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,338
    Đã được thích:
    590
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Chi phí còn thì tiếp tục phân bổ khi có daonh thu thôi.
    Đúng vậy. Thuế GTGT, TNDN truy thu trong vòng 5 năm thì ngoài thuế truy thu còn khoản phạt chậm nộp 0.05%/ngày. Còn ngoài 5 năm thì chỉ bi truy thu thuế thôi.
     
    #10
  11. DHH

    DHH Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    [chào anh, anh cho em hỏi cty em mới thành lập, vậy những chi phí có hóa đơn hẳn hoi nhưng ngày tháng lại ghi trước thời điểm trên giấy đăng ký kinh doanh thì có được đưa vào chi phí tính thuế TNDN không ạ , và hạch toán vào tk nào ?
    - Cty em còn có những khoản chi không hóa đơn, vậy khi làm quyết toán thuế TNDN em kg kê vao mục " những chi phí không hóa đơn ", coi như không có khoản chi đó được không ạ, liệu có làm sao kg ạ
     
    #11
  12. tungson

    tungson Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM

    Tại sao lại sợ lỗ trong khi bạn lỗ thiệt.
     
    #12
  13. DHH

    DHH Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    mọi người ơi sao không ai trả lời câu hỏi của mình thế ,mình đang rất cần mà
     
    #13
  14. ThanhGiong

    ThanhGiong OnlyLov3

    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    Hải Dương thân yêu!
    Chào bạn.
    - Ý 1 của bạn thì rất rõ ràng vì các CP có HĐơn của bạn thuộc trường hợp phát sinh trước khi được cấp giấy phép ĐKKD và MST (còn nếu ps trước khi cty đi vào hoạt động thì bạn chỉ việc tập hợp và kê thanh toán bình thường, tuy nhiên tất cả các chi phí đó nếu ít thì bạn đưa luôn vào chi phí hợp lý trong kỳ cũng đươc, còn nếu nhiều thì bạn nên đưa vào TK 142,242 để phân bổ dần gồm chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên và chi phí quảng cáo phát sinh trước hoạt động của doanh nghiệp mới thành lập, chi phí trong giai đoạn nghiên cứu được ghi nhận vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ hoặc được phân bổ dần vào chi phí sản xuất kinh doanh trong thời gian tối đa không quá 3 năm).
    - Theo tôi hiểu thì các hoá đơn đó không ghi mã số thuế cty bạn, vậy xin chia buồn với công ty của bạn: Các khoản CP như bạn nói sẽ không được kê khai thuế GTGT đầu vào và không được chấp nhận là chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN. Căn cứ là đây:
    Công văn số 1268/TCT-PCCS ngày 03/04/2007 của Tổng cục Thuế Về chi phí phát sinh trước ngày doanh nghiệp được cấp mã số thuế
    Trường hợp doanh nghiệp có một số chi phí phát sinh trước ngày doanh nghiệp được cấp mã số thuế như: chi phí thuê văn phòng, chi phí mua dụng cụ văn phòng, chi phí giao dịch, trả lương cho nhân viên... mặc dù có đầy đủ hóa đơn hợp lệ nhưng các hóa đơn này không ghi mã số thuế của doanh nghiệp thì vẫn không được kê khai khấu trừ thuế GTGT đồng thời không được chấp nhận là chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.


    - ý 2: Chi không có hoá đơn, ctừ hợp lệ vì BGD đã đồng ý chi do đó bạn cứ đưa vào CP khác trong kỳ nhưng khi tính thuế TNDN bạn phải loại những CP này ra.

    Thân
     
    #14
  15. DHH

    DHH Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    [bạn ơi trong "tờ khai tự quyết toán thuế TNDN" có mục B7" Chi phí không có hoá đơn, chứng từ theo quy chế quy định" , đối với phần này mình sẽ kg cho vào những chi phí không hd, chứng từ của cty mình,mình để trống phần đó ,chỉ theo dõi nội bộ thì có gặp vd gì kg ?
     
    #15
  16. ThanhGiong

    ThanhGiong OnlyLov3

    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    Hải Dương thân yêu!
    mục B7 có hướng dẫn thế này: Chi phí không có hoá đơn, chứng từ theo chế độ quy định (Mã số B7
    Theo quy định tại khoản 3, Điều 6 Nghị định số 164/2003/NĐ-CP ngày 22/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp thì các khoản chi phí có chứng từ chi được phản ánh trong hệ thống sổ sách kế toán của cơ sở kinh doanh, nhưng chứng từ chi không đảm bảo tính hợp pháp theo chế độ quy định thì không được tính vào chi phí hợp lý để xác định thu nhập chịu thuế.
    Do đó, số liệu để ghi vào chỉ tiêu này toàn bộ các khoản chi phí có chứng từ chi, được phản ánh trong hệ thống sổ sách kế toán của cơ sở kinh doanh, nhưng chứng từ chi không đảm bảo tính hợp pháp theo quy định trong kỳ tính thuế.

    Bạn kê toàn bộ các khoản chi phí đó rồi điền vào B7 để khi tính Thu nhập chịu thuế TNDN loại đi (làm cho LN tăng thêm), bạn vẫn hạch toán và theo dõi trên sổ sách kế toán bình thường lúc này LN kế toán sẽ khác với thu nhập chịu thuế TNDN.
    Thân
     
    #16
  17. kxdn

    kxdn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Da Nang
    Chi nhánh bên mình mới thành lập, chưa có doanh thu, mà Công ty lại sắp CPH, nên tất tật các khoản phát sinh đều đưa vào 242, từ CP văn phòng đến chi phí mua máy vi tính, bàn làm việc ... Nên năm nay báo cáo hoạt động KD của bọn mình ở tất cả các khoản Doanh thu, chi phí chẳng có phát sinh (bằng 0 hết). Như vậy chắc không sao chứ?
    Mà năm nay nếu đưa vào phân bổ thì mình đưa vào TK nào, và phân bổ bao lâu thì được nhỉ?
     
    #17
  18. ThanhGiong

    ThanhGiong OnlyLov3

    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    Hải Dương thân yêu!
    Câu hỏi của bạn rất hay:
    Chưa có DThu không có nghĩa là không có CP.
    tại sao chỉ đưa vào 242? đưa vào 142 nếu dưới 1 năm, trên 1 năm mới đưa vào 242.
    Việc phân bổ CP phải căn cứ vào tình hình của công ty, giả sử các CP đó sẽ liên quan đến hoạt động của Cty trong 6 tháng, 1 năm hay 2 năm? căn cứ đó làm tỷ lệ phân bổ,
    Nếu những CP đã phát sinh mà liên quan đến hoạt động hiện tại của CNhánh thì bạn không được chờ để phân bổ mà phải hạch toán ngay trong kỳ
    thân
     
    #18

Chia sẻ trang này