Thưởng 2/9 có báo cáo với cơ quan thuế?

  • Thread starter buianhthu3
  • Ngày gửi
B

buianhthu3

Guest
10/7/03
44
0
0
Mong các Anh - Chị giúp cách hạch toán chi Thưởng.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
buianhthu3 nói:
Mong các Anh - Chị giúp cách hạch toán chi Thưởng.
Số tiền thưởng phải trả cho CNV được trích từ quỹ Khen thưởng & phúc lợi:
Nợ TK 431
Có TK 334
Các quỹ của DN được trích từ lợi nhuận sau thuế. Theo đó em nghĩ rằng thưởng 2/9 không cần phải báo với cơ quan thuế.
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
Đối với các DN nhà nước thì cuối năm bao giờ trích vào quỹ khên thưởng phúc lợi từ lợi nhuận của DN. Trong năm các ngày lễ, tết họ dùng quỹ này để thưởng cho cán bộ CNV. Nhưng trên thực tế hiện nay nhiều DN ngoài quốc doanh không trích quỹ này(thường thì các chủ DN dùng vào đâu tư phát triển hay tăng vốn góp). Nên khi trích thưởng các ngày lễ trong năm cho cán bộ CNV lúc này phải trích từ quỹ công đoàn do vậy bạn không phải báo cáo với cơ quan thuế.
 
L

Lienhanngoc

Guest
Đơn vị em cũng có các khoản chi kiểu như thế này (chi thưởng 2/9, chi thưởng nhân ngày rằm trung thu...) và chúng em cũng không có quỹ khen thưởng phúc lợi, kế toán trước đây ở chỗ em thường hạch toán thẳng vào lương như một khoản chi thưởng hợp lệ. biết rằng điều này là không được song bây giờ em không biết làm sao (em là nhân viên mới), nhờ chị NhungPT59 giải thích rõ hơn cho em được không ạ?
Em cảm ơn nhiều!
 
H

hoa

Guest
25/2/04
39
0
6
Hà Nội
Truy cập trang
Công văn số 716/TCT/NV5 ngày 25/02/2003 của Tổng Cục thuế trả lời rõ về vấn đề này.
 
N

ngaact

Guest
25/4/04
34
0
0
To: Hoa

Ban co cong van 716/TCT/NV5 ngay 25/2/2003 thi cho minh cung doc voi nhe.
Thuc ra minh cung nghe noi toi cong van nay, nhung tim mai chua tim duoc.
Rat cam on neu duoc ban gui cho minh. Dia chi email cua minh:Ngaact@mcrhandicraft.com
Rat cam on ban nhieu
 
W

WhoamI

Cao cấp
hoa nói:
Công văn số 716/TCT/NV5 ngày 25/02/2003 của Tổng Cục thuế trả lời rõ về vấn đề này.
Công văn này theo mình biết là chỉ có giá trị đối với doanh nghiệp được trả lời trực tiếp thôi nên ko thể áp dụng cho tất cả các DN ngoài ra DN đó là công ty liên doanh. Mình chưa được đọc CV này nhưng hỏi CBThuế thì họ nói sẽ gạt ra khỏi chi phí, cũng như các khoản thưởng ngày Tết, ngày Lễ, lương tháng 13....., đấy là còn nếu các bạn muốn bàn luận về tính hợp lý, hợp tình thì có 1 vài chủ đề đã đề cập đến VĐ này rồi, bàn luận cũng khá chi tiết nhưng hình như vãn chưa ngã ngũ. Còn với mình thì mình sẽ không đưa vào chi phí.
 
A

anhvu

Cao cấp
11/10/03
213
0
16
Truy cập trang
Mọi người ơi, như thế nào thì gọi là thưởng trong lương và thưởng ngoài lương ?
 
N

nkn

Guest
@buianhthu3: Tất cả các khoản thưởng được lấy từ quỹ KT-PL chi cho CBCNV chỉ phải kê cho cơ quan thuế biết khi bạn tính thuế TNCN. Tất cả các khoản mà bạn hiểu là thưởng đều không được phép tính vào chi phí.

@anhvu: hàng năm các DN Nhà nước đều phải đăng ký quỹ lương với cơ quan chủ quản, (doanh nghiệp ngoài quốc doanh thì đăng ký với cục thuế địa phương) một số tiền là tổng quỹ lương cho cả năm. Nếu bạn chi lương thực tế ít hơn số tổng đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt (cơ quan chủ quản), số tiền còn lại bạn vẫn được chi thực tế gọi là thưởng trong lương. Thưởng ngoài lương là chi từ quỹ KT-PL (hay bất cứ nguồn nào mà cán bộ thuế không biết!!!).
 
A

anhvu

Cao cấp
11/10/03
213
0
16
Truy cập trang
Như vậy khoản thưởng trong lương (không vượt quỹ tiền lương đã đăng ký) thì vẫn được coi là chi phí hợp lý phải không?
 
S

suikyo

Guest
8/9/04
33
0
0
Ha Noi
To Nguyen Hang,
Cho mình hỏi một chút là: Trong trường hợp công ty mình mới thành lập, lợi nhuận sau thuế vẫn âm thì hạch toán khoản thưởng 2/9 này như thế nào?
Cám ơn bạn!
 
Khuatquangthin

Khuatquangthin

0034APC
Ve van de nay o Cty Tui lam nhu the nay nay
Quy thuong khong dung de thuong tai vi neu thuong nhu the thi khong dua vao chi phi duoc co biet khong vi dinh khoan nhu the nay ma: Co TK 111/No TK 431

Nhung co cach de dua vao chi phi hop ly hop le trong ky nha.
hach toan nhu the nay:
Chung tu can co la : "Danh sach nhan vien nhan tien" Liet ke toan bo nhan vien trong Cty moi ten bao nhieu thi bi.
Sau do Ky ten Lap bang, Phong QTNS, Phong TC-KT, Ban TGD
Roiu hach toan nhu sau:
Co TK 111
No TK 641
No TK 642

Vay do nhu the la da hach toan duoc vao chi phi roi. Tien thuong de chi viec khac .
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Thực ra việc đưa vào chi phí được hay không, không phải là cách ta muốn cho khoản chi phát sinh đó vào tài khoản chi phí là được mà phải xem tính chất của nghiệp vụ đó. Cái quan trọng là bạn giải thích sao về khoản chi đó để nó thành chi phí hợp lý trong kỳ ??? Vì tất cả những khoản chi này đến khi QT mới xét về mức độ đúng sai của nó khi đó nếu bạn không có cách và có lý để trình bày về nó thì nó sẽ bị loại.... Như vậy chẳng biết là sẽ để như nào thì hơn các bạn nhỉ ???

Mà Bác Khuatqth lần sau đánh cả dấu cho anh em dễ đọc cái nhé. mời bác xem ở đây :
http://webketoan.com/forum/showthread.php?t=3404
 
Y

yennhime

Guest
Nói chung theo mình thường thì các khoản thưởng đều không được tính vào chi phí. Nhưng để tính được khoản chi thưởng cho nhân viên vào chi phí, thì khoản chi này phải được quy định rõ trong hợp đồng lao động hoặc trong thỏa ước tập thể. (Tất nhiên là không thể quy định một mức chính xác được nhưng có thể ghi theo nguyên tắc và mức tối đa) đồng thời khi lập kế hoạch bảng lương gửi cơ quan thuế cũng tính đến các khoản thưởng đấy nữa. Khi trả thưởng phải có đầy đủ chữ ký của nhân viên. Mình nghĩ có như vậy mới có thể giải thích cho cán bộ thuế khi đến thanh tra doanh nghiệp.
 
H

hoanophi

Guest
mình cũng có thắc mắc giống như Suikyo, nếu doanh nghiệp thua lỗ một hoặc hai năm thì các khoản thưởng trong các ngày lễ và sinh nhật hay ốm đau thì nhân viên không được hưởng à? vì không thể cho vào chi phí đến khi nào có lãi thì mới được hưởng từ lợi nhuận sau thuế hay sao? nếu muốn cho hợp lý chi phí trong kỳ thì phải làm những gì?
các bạn giúp mình gấp gấp nhé.
 
L

Liên-APC

Guest
22/10/04
17
0
0
48
Hà nội
www.fisopro.com.vn
Theo ý mình thì nếu DN nghiệp cứ thua lỗ hay gặp khó khăn liền cắt giảm tiền thưởng hoặc các chế độ phúc lợi cho người lao động thì nhân viên họ chạy hết, chỉ làm cho các công ty làm ăn khấm khá thôi, công ty này sẽ như con xuồng bị chìm nhanh chóng hơn.
Còn các bác kế toán nhà mình thì nên thử nghĩ đến các cách giải trình như: tiền thăm ốm, tiền thưởng động viên nhân viên trong các dịp hoặc khen thưởng có nội dung cụ thể, tiền làm thêm giờ,... có điều là để khỏi bị vặn vẹo, ta nên lập sẵn thành bảng quy chế khen thưởng của công ty, hễ bị bắt bẻ thì chìa ra: Quy chế thì chung cho mọi trường hợp, không liên quan đến lỗ lãi của công ty.
Không có CHÔNG GAI nào không bị bẻ gẫy.
Chúc các bạn thành công.
 
vu minh

vu minh

Cao cấp
21/9/04
389
0
0
TPHCM
Theo mình thì bạn có thể sử dụng tiền thưởng từ quỹ lương đã đăng ký như các bạn khác đã có ý kiến.
Việc thiết lập quy chế khen thưởng cũng là một ý kiến hay.
Nếu đơn vị có tổ chức công đoàn thì tận dụng một phần quỹ công đoàn để hỗ trợ thêm.
Vài ý kiến cùng bạn. :atom:
 
H

hoanophi

Guest
nhân tiện nói đến quỹ lương, Vu Minh cho mình hỏi là trong bản đăng ký quỹ lương nộp cho cơ quan thuế khi mới thành lập (đối với doanh nghiệp mới thành lập) ví dụ là 8 triệu thì khi đi vào hoạt động có thể vượt qua con số này hay không?
 
vu minh

vu minh

Cao cấp
21/9/04
389
0
0
TPHCM
Thực ra mình chưa gặp trường hợp này.

Nhưng nếu việc chi vượt quỹ lương đã đăng ký muốn được chấp nhận thì phải có chứng từ thuyết phục như HĐLĐ đ/v số người được tuyển thêm vào, chính sách chi trả lương có thay đổi so với ban đầu.
Vài ý kiến để bạn tham khảo.


Nếu bạn có ý gì mới thì trao đổi thêm với mình nha.

Chúc bạn khoẻ. :0frown:
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
suikyo nói:
To Nguyen Hang,
Cho mình hỏi một chút là: Trong trường hợp công ty mình mới thành lập, lợi nhuận sau thuế vẫn âm thì hạch toán khoản thưởng 2/9 này như thế nào?
Cám ơn bạn!
Theo nguyên tắc thì các DN lập ra quỹ khen thưởng để khen thưởng công nhân viên.
Còn nếu DN không trích lập quỹ khen thưởng thì có thể làm theo cách của chị Nhung là trích từ kinh phí công đoàn. Hoặc đưa vào chi phí quản lí doanh nghiệp (TK 642) cũng được, miễn hợp lí là được ấy mà :biggrinda
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA