Có được tính vào chi phí hợp lý hợp lệ không?

  • Thread starter suikyo
  • Ngày gửi
S

suikyo

Guest
8/9/04
33
0
0
Ha Noi
Các bác ơi, giúp giùm em với!
Em xin lấy ví dụ cụ thể luôn để em dễ diễn đạt, các bác cũng dễ trả lời.

Trong tháng, em bán 100sp sang một khách hàng (là doanh nghiệp chế xuất). Trong 100sp được chuyển sang có 10sp là hàng hỏng (hàng NG). Cụ thể: 5sp NG do phôi của em_khách hàng phát hiện NG ngay từ đầu; còn lại 5sp sau khi khách hàng gia công mới phát hiện ra NG và bên mua yêu cầu em phải chịu một phần chi phí gia công đó.
Cuối tháng, khách hàng báo số NG sang cho em (em đã giao bù lượng NG này ngay sau đó) đồng thời khi thanh toán họ tự động trừ đi một phần số tiền phải trả cho em (tức là số tiền phải trả cho 100sp đã mua của em) vì bên em phải gánh một phần chi phí họ đã gia công theo thỏa thuận.Vậy em xin hỏi:

1. E có được tính chi phí gia công cùng gánh với họ vào chi phí hợp lý hợp lệ không? Nếu không thì em sẽ phải hạch toán như thế nào?

2. Do họ là dn chế xuất nên để chứng minh cho mức thuế suất là 0% em phải show các chứng từ trong đó có báo có của Ngân hàng. Bây giờ báo có của em bị giảm nhỏ hơn so với số trên hóa đơn em đã phát hành vậy em phải có chứng từ gì để chứng minh? Xin hãy cho em gợi ý về cách thức để thực hiện nếu các bác đã từng gặp trường hợp như thế này.

Xin các bác hãy giúp em. Sắp đến lúc phải làm báo cáo rồi các bác ơi...
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

suikyo

Guest
8/9/04
33
0
0
Ha Noi
Cho em hỏi thêm một câu hỏi nữa là: Em muốn tìm hiểu về doanh nghiệp chế xuất vậy em nên đọc những thông tư, nghị định nào?

Em xin cảm ơn!
 
T

tratphuong

Guest
13/9/04
23
0
1
HCM
Những vấn đề cần lư ý khi bán hàng có hàng hỏng hàng trả:
_Lập văn bản xác nhận số hàng hỏng của cả 02 bên ký nhận.
_Lập HĐ điều chỉnh đúng số lượng bán
Những vấn đề liên quan đến Doanh nghiệp chế xuất
Thông tư 120/2003/TT-BTC
Để một nghiệp vụ XNK, kể cả nghiệp vụ bán vào khu chế xuất hợp lý cần có các chứng từ sau : tờ khai HQ,hợp đồng, thanh toán qua ngân hàng. Nếu thiếu một trong các yếu tố trên có thể bị cơ quan thuế không chấp nhận nghiệp vụ XNK đó.
 
S

suikyo

Guest
8/9/04
33
0
0
Ha Noi
Cám ơn bác tratphuong nhiều nhiều nhưng bác ơi bác giúp em thì giúp cho chót chứ!
Những văn bản bác nêu em đều đã chuẩn bị để đón các bác họ thuế. Điều em muốn hỏi ở đây là (em xin tóm tắt lại):
1. Cái chi phí gia công mà em cùng phải gánh với khách hàng có được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ hay không? Nếu không được tính vào chi phí hợp lý hợp lệ thì em phải hạch toán như thế nào (vì nguyên tắc không được ghi giảm doanh thu trong những trường hợp như thế này trong khi đó khách hàng đã tự động giảm trừ doanh thu của em rồi. Kết quả em vẫn dư nợ TK 131 trong khi khách của em lại chẳng nợ em một xu)
2. Em phải cần những chứng từ gì để chứng minh cho nghiệp vụ nay?

Bác giúp em đi....
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Em nên làm bản thoả thuận giữa công ty em và công ty kia và nêu rõ lý do phải điều chỉnh. Trên cơ sở của bản thoả thuận này công ty em sẽ xuất 1 hóa đơn điều chỉnh cho khoản giảm trừ này và em sẽ hạch toán giảm doanh thu, công nợ thôi chứ cái chi phí gia công kia công ty em đâu có được tính vào chi phí hợp lệ vì chắc chắn những chi phí gia công lại do bên kia thực hiện sẽ được tính vào chi phí của bên họ rồi.
 
A

acc_money

Guest
28/9/04
1
0
0
HN
Minh nghi ban co the yeu cau khach hang cua cong ty ban xuat hoa don GTGT cho so hang NG do. Tren co so do ban co the hach toan vao chi phi hop ly cua cong ty
 
T

tratphuong

Guest
13/9/04
23
0
1
HCM
Lập biên bản giữa 2 bên về việc hàng kém chất lượng của mình. Trên biên bản ghi rõ số lượng hàng không đúng yêu cầu mức giá giảm(chính là chi phí DN phài chịu)
Dùng biên bản này kèm bản HĐ điều chỉnh trên hạch toán vào chi phí (chăng qua đây cũng giống như nghiệp vụ giảm giá hàng bán do lỗi hàng)
Việc hạch toán
N532
C131
 
S

suikyo

Guest
8/9/04
33
0
0
Ha Noi
Cảm ơn các bác nhiều nhiều. Em sẽ làm như các bác gợi ý. Lúc nào có cơ hội nhất định em sẽ mời các bác chầu kem nóng. Ngon lắm đấy!
Một lần nữa: Đa tạ các bác!
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Chào bạn SuiKyo, câu hỏi của bạn khá đặc biệt đó, phần hàng bán sau khi bên mua (bên B) gia công, sản xuất mới hỏng và trả lại bên bán (Bên A) thì vấn đề này chắc chẳn phải được nhắc đến trong hợp đồng kinh tế đã ký kết giữa hai bên và nêu rõ phần thiệt hại bên A gánh chịu thế nào (không có điều khoản này trong hợp đồng thì coi như bạn đã phạm luật). Khi đó giống như các bạn khác tư vấn trên đây, bên B sẽ phát hành hoá đơn tài chính phản ánh số thiệt hại Công ty bạn phải đền bù, lúc này lại phải phân chia làm hai trường hợp: hàng trả lại còn sử dụng được: gộp trung vào phần hàng trả lại, tính riêng phần chi phí gia công đền bù, và hàng trả lại không còn khả năng sử dụng được: khi đó tính chung phần hàng trả lại cùng chi phí gia công sản xuất (bạn được phép đưa vào chi phí bán hàng).
 
S

suikyo

Guest
8/9/04
33
0
0
Ha Noi
Chào các bác,
Báo cáo T9 của em đã xong nhưng phần em vướng mắc vẫn chưa được giải quyết đành cứ treo nó lại đấy. Em đành phải để nó sang T10 vậy.
Em đã làm theo hướng đề xuất của các bác nhưng vướng mắc ở chỗ (cả vấn đề mới phát sinh):

1. Theo đề xuất của acc_money "yêu cầu khách hàng xuất hoá đơn GTGT cho số hàng NG đó...". Nhưng khách hàng của em là doanh nghiệp chế xuất, họ giải thích rằng họ không có hoá đơn GTGT mà cũng không được phép phát hành hoá đơn. Chứng từ duy nhất họ cho em là Debit Note.
Nhân tiện xin cho em hỏi: Có đúng là doanh nghiệp chế xuất không được phép phát hành hoá đơn không? Nếu họ chỉ được phép phát hành Debit Note thì Debit Note đó có thể làm chứng từ kế toán (có giá trị như hoá đơn) được không (giả sử nội dung của Debit Note là hợp lý)?

2. Theo bác tratphuong và bác tranvanhung thì em sẽ lập biên bản và phát hành hoá đơn điều chỉnh giảm. E đã chuẩn bị nhưng nghĩ đi nghĩ lại và khi trình lên sếp duyệt thì em lại get into troubles.
Về bản chất thì chắc chắc cái chi phí kia sẽ không được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ dù em có lập biên bản hay phát hành hoá đơn điều chỉnh giảm. Biên bản và hoá đơn sẽ chỉ giúp em thể hiện rõ ràng hơn cái bút toán ghi giảm công nợ thôi đúng không ạ. Nếu chỉ dừng lại ở đây thì là xong. Nhưng...vấn đề ở chỗ: khi em còn giao hàng cho khách thì chi phí này còn phát sinh và nó phát sinh đối với bất kỳ sản phẩm bán nào của em. Như vậy, nếu cộng dồn số này lên thì chi phí không hợp lý hợp lệ sẽ rất lớn. Xếp bảo "mày tìm cách hợp lý chi phí này cho tao". Bản thân em cũng thấy nếu vậy thì thiệt thòi cho cty mình quá vì tỷ lệ hàng hỏng sau gia công này luôn luôn tồn tại và không thể tránh được. Chẳng lẽ cứ để như vậy?
Em dự định: giữa em và khách hàng có thể lập một thoả thuận khác để hợp lý hoá cái chi phí này. Em sẽ lập một biên bản với nội dung là: khi doanh số mua hàng đạt đến một mức nhất định em sẽ thưởng (kiểu như khuyến mại ấy) cho khách hàng một số tiền đúng bằng số tiền em phải trả cho khách về chi phí gia công.
Theo các bác thì cách này có được không? Nếu các bác có cách nào khác xin chỉ giáo cho em với. Em hết cách rồi.

To bác tratphuong: Bác oi, bác có nói cho em về TT120/2003/TT-BTC về doanh nghiệp chế xuất nhưng em tìm dài cổ mà không thấy. Bác ơi, nếu bác có nó bác làm ơn gửi cho em được không?

To bác Hyper: Bác ơi, bác cho em hỏi
Bác có nói, nếu như trong thoả thuận giữa hai công ty mà không đề cập đến vấn đề hàng lỗi sau gia công thì bị coi là phạm luật. Xin bác nói rõ hơn dùm em được không? Thực tế giữa em và khách hàng còn chẳng có một thoản thuận nào cả (bằng văn bản). Tất cả là qua mail và tất cả đều là 'theo thoả thuận giữa hai cty mẹ' (và đều bằng tiếng Nhật). Vậy trong trường hợp này em có cần phải lập lại một hợp đồng hoặc một thoả thuận khác về vấn đề này không? Nếu chỉ có thoả thuận giữa hai cty mẹ (đã được dịch) thì có được hay không?

Với một vấn đề nữa em xin nhắc lại là : toàn bộ hàng bị trả về (NG hoặc NG sau gia công) đều được em bù lại bằng hàng tốt. Vấn đề ở đây là em phải trả cho họ phần chi phí gia công mà họ đã bỏ ra để gia công cái số hàng hỏng đó (nó sẽ có ý nghĩa như một khoản phạt do hàng NG)

Một lần nữa lại mong các bác ra tay giúp đỡ. Em xin cảm ơn!
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Bạn nên xem xét lại tính pháp lý của các nội dung hợp đồng đã ký kết giữa hai công ty mẹ, trường hợp hai đơn vị con hạch toán độc lập thì không thể thực hiện theo hợp đồng đó (cần có hợp đồng kinh tế riêng), còn nếu hai đơn vị chỉ hạch toán phụ thuộc (không có tư cách pháp nhân riêng), bạn có thể sử dụng hợp đồng kinh tế do hai công ty mẹ ký kết để thực hiện giao dịch.

Về hóa đơn GTGT thì đúng là đơn vị chế xuất họ không được phép phát hành vì lý do quy chế hoạt động sản xuất kinh doanh của loại hình này là chuyên biệt. Do vậy bạn chỉ có thể xử lý phần trả lại hàng bán theo cách giảm trừ vào lô hàng kế tiếp (ghi số âm trên hóa đơn), hoặc lập biên bản điều chỉnh để giảm trừ nếu thực hiện sau khi chấm dứt giao dịch giữa hai bên (trường hợp không tiếp tục quan hệ mua bán hàng hóa).

Về số sản phẩm hỏng sau khi gia công bên đơn vị của bạn chịu hoàn toàn mọi chi phí gia công mà bên chế xuất không phát hành được hóa đơn tài chính lúc đó bạn không thể xử lý đưa vào chi phí của bạn được (tương đương một khoản chi phí bảo hành sản phẩm), do vậy phương án xử lý vào giá thanh toán (chiết khấu bán hàng) như bạn nêu trên cũng là một phương án hay, tuy nhiên nó phải phù hợp với cơ chế bán hàng và được thỏa thuận trước trong hợp đông kinh tế, trường hợp sản phẩm đươc cung cấp thường xuyên hàng ngày và hóa đơn GTGT không liên quan tới thủ tục xuất khẩu với Hải Quan thì bạn có thể tập hợp lại thành một hóa đơn xử lý chung vào cuối mỗi tháng, việc giảm giá chiết khấu có thể ghi luôn vào hóa đơn này. Vấn đề của bạn lúc đó là chế biến làm sao cho khoản chi phí gia công phải gánh chịu kia tương đương với giá trị chiết khấu - nếu hai bên hợp tác tốt thì bạn có thể thống kê và đưa ra một tỷ lệ tương đối hàng tháng (ví dụ bình quân 100 sản phẩm đưa vào gia công có khoản 5 sản phẩm hỏng thì đưa ra 5% giảm giá) rồi đến cuối năm mới quyết toán theo thống kê thực tế, chứ nếu mỗi tháng một tỷ lệ chiết khấu là không được.
 
S

suikyo

Guest
8/9/04
33
0
0
Ha Noi
Chào bác Hyper,
Bác không biết là em vui đến thế nào khi nhận được hồi âm của bác đâu. Thì em đang bị tẩu hoả nhập ma mà. Cám ơn bác nhiều lắm.
Em đã đọc rất kỹ phần trả lời và những gợi ý của bác. Chắc em sẽ làm như thế nhưng bác biết không, việc xác định tỷ lệ hàng hỏng là rất khó. Đối với các sản phẩm khác nhau tỷ lệ hỏng lại khác nhau (em đã cung cấp cho khách hàng trên 3 loại sản phẩm rồi). Một vấn đề nữa là: thường thì em giao theo đơn đặt hàng. Có tháng đơn đặt hàng nhiều, số lượng rất lớn nhưng có tháng doanh thu cho mặt hàng đó lại bằng 0.
Cho nên em dự định thế này:Cuối năm, tập hợp tất cả các chi phí gia công phải thanh toán. Sau khi đã tập hợp được doanh thu của cả năm em chia tỷ lệ và đến lúc đó em mới lập biên bản chiết khấu thanh toán cho khách hàng. Khoản này sẽ được trừ trên hoá đơn của lần giao hàng cuối cùng trong năm.
Theo bác thì sao?
Hiện tại, em cũng đang đợi quyết định của các sếp. Nhưng nếu bác xét thấy có cách nào tốt hơn thì xin bác chỉ giáo.
Cám ơn bác một lần nữa.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA