Thuế suất thuế GTGT – Theo quy đinh hiện hành dịch vụ xuất khẩu là dịch vụ được cung cấp trực tiếp cho tổ chức, cá nhân nước ngoài và được tiêu dùng ngoài Việt Nam nếu có đủ điều kiện cơ sở: cung cấp dịch vụ phải có hợp đồng ký với người mua ở nước ngoài theo quy đinh của Luật Thương mại người mua nước ngoài thanh toán tiền dịch vụ cho cơ sở cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.
Căn cứ vào hướng dẫn nêu trên, trường hợp Công ty cổ phần giám định có ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ giám đình dầu thô với khách hàng là tổ chức, cá nhân trong nước thì dịch vụ giám định dầu thô nêu trên áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% (theo quy định tại điểm u Điều 7 Nghị định số l58/2003/NĐ-CP ngày 10/12/2003 của Chính phủ).
Tuy nhiên theo trình bày của Công ty thì Công ty cổ phần giám định có ký kết 1 số hợp đồng cung cấp dịch vụ giám định dầu thô với khách hàng nước ngoài theo quy định của Luật Thương mại, dịch vụ này phục vụ cho thị trường nước ngoài và khách hàng nước ngoài thanh toán tiền cung cấp dịch vụ cho Công ty bâng chuyển khoản the.o quy định thì địch vụ giám định dầu thô nêu trên của Công ty được coi là dịch vụ xuất khẩu, áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%.
Dịch vụ giám định dầu thô với khách hàng nước ngoài này để được khấu trừ, hoặc
hoàn thuế GTGT đầu vào thì Công ty phải có đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật về thuế GTGT. (Theo Công văn số 36 TCT/CS ngày 7 tháng 1 năm 2008 của TCT).
Thuế suất thuế GTGT – Theo quy định hiện hành, sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên khoáng sản khai thác chưa chế biến thành sản phẩm khác, cụ thể dưới đây: dầu thô, đá phiến, cát đất hiếm; đá quý; quặng Măng-gan, quặng thiếc, quặng sắt, quặng cờ-rôm-mit; quặng êmênhít, quặng a-pa-tít không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.
Cũng theo quy định hiện hành, sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên khoáng sản khai thác chưa chế biến thành sản phẩm khác, cụ thể dưới đây: quặng măng-gan, quặng thiếc, quặng sắt, quặng cờ-rôm-mít, quặng êmênhít, quặng a-pa-tít không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.
Căn cứ hướng dẫn trên thì sản phẩm xuất khẩu là quặng sắt mới qua công đoạn sơ chế (rửa sạch, phân loại, nghiền sàng, ...) để đạt được tiêu chuẩn khoáng sản xuất khẩu thì sản phẩm này không thuộc diện chịu thuế GTGT. Sản phẩm quặng sắt trên khi xuất khẩu không được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%.
Đối với các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu quặng sắt đã giải quyết hoàn thuế GTGT thì nay phải truy hoàn số thuế GTGT đã được hoàn. (Theo Cppng văn số 167/TCT-CS ngày 11 tháng 1 năm 2008 của TCT).
Thuế đối với hoạt động vui chơi có thưởng dành cho người nước ngoài – Theo quy định hiện hành, đối với lượng chíp khuyến mại cho khách chơi, công ty phải tính vào doanh số khi tính doanh thu chịu thuế TTĐB và thuế GTGT. Giá trị chíp khuyến mại, thưởng này được xác định là chi phí khuyên mại theo tỷ lệ khống chế tối đa không quá 10% tổng số các khoản chi phí hợp lý.
Đối với lượng chíp trôi nổi do khách chơi không đổi lại tiền ở quầy đổi tiền mà mang về xác định tại mỗi kỳ kê khai thuế thì tính vào doanh thu chịu thuế TTĐB , thuế GTGT và thuế' TNDN của kỳ kê khai thuế đó. (Theo Công văn số 179 TCT/CS ngày 11 tháng 1 năm 2008 của TCT).
Thuế GTGT đối với dịch vụ khám chữa bệnh – Theo quy định hiện hành, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, phòng dịch bệnh, dịch vụ sinh đẻ có kế hoạch, dịch vụ điều dưỡng sức khoẻ, phục hồi chức năng cho người bệnh và dịch vụ thú y thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Căn cứ quy định trên, các dịch vụ chụp X Quang, CT, đo điện tim, đo độ loãng xương, dịch vụ chuyển bệnh bằng xe cấp cứu, phí giường bệnh thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, không phân biệt bệnh viện tư nhân hay bệnh viện của nhà nước cung cấp các dịch vụ này. (Theo Công văn số 178 TCT/CS ngày 11 tháng 1 năm 2008 của TCT).
Kê khai thuế TNDN của chi nhánh – Theo quy định hiện hành, trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc nhưng hạch toán phụ thuộc thì đơn vị trực thuộc đó không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp; khi nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, ngươi nộp thuế có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần phát sinh tại đơn vị trực thuộc.
Căn cứ quy định trên, trường hợp chi nhánh ngân hàng tại Huế là đơn vị hạch toán phụ thuộc của ngân hàng, có hạch toán doanh thu, chi phí nhưng chưa đầy đủ nên chưa xác định được thu nhập chịu thuê thì không phải nộp hồ sơ khai thuế TNDN cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Việc khai thuế TNDN của chi nhánh ngân hàng tại Huế được khai tập trung tại trụ sở chính của ngân hàng. (Theo Công văn số 32 TCT/HT ngày 7 tháng 1 năm 2008 của TCT).
Thủ tục hoàn thuế nhập khẩu - Theo quy định hiện hành, hàng hoá nhập khẩu nhưng phải tái xuất trả lại chủ hàng nước ngoài hoặc tái xuất sang nước thứ ba thì được xét hoàn lại thuế nhập khẩu đã nộp tương ứng với số lượng hàng thực tế tái xuất và không phải nộp thuế xuất khẩu.
Hồ sơ hoàn thuế thực hiện theo bướng dẫn tại điểm 14 mục II phần E Thông tư 59/2007/TT-BTC ngày 14/6/2007 của Bộ Tài chính. Thực tế, hàng hoá của Công ty Cổ phần không phải là tái xuất trả lại chủ hàng mà tái xuất sang nước thứ 3 do đó không cần phải có văn bản thoả thuận trả lại hàng hoá cho phía nước ngoài. (Theo Công văn số 112 TCHQ-KTTT ngày 9 tháng 11 năm 2008 của TCHQ).
Hàng nhập khẩu phục vụ nghiên cứu khoa học - Theo quy định hiện hành, hàng hoá nhập khẩu phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học có thể thuộc đối tượng miễn thuế hoặc xét miễn thuế nhập khẩu, cụ thể:
Nếu hàng hoá là máy móc, thiết bị phụ tùng, vật tư phương tiện vận tải trong nước chưa sản xuất được, công nghệ trong nước chưa tạo ra được thuộc Danh mục do Bộ Kể hoạch và Đầu tư ban hành, nhập khẩu để sử dụng trực tiếp vào hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ thì thuộc đối tượng miễn thuế.
Nếu hàng hoá là hàng chuyên dùng trực tiếp phục vụ cho nghiên cứu khoa học (trừ trường hợp quy định tại điểm 1 . 14, khoản 1 , mục I, phần D Thông tư 59) theo danh mục cụ thể do Bộ quản lý chuyên ngành duyệt thì thuộc đối tượng xét miễn thuế. (Theo Công văn số 116 TCHQ-KTTT ngày 10 tháng 1 năm 2008 của TCHQ).
Xoá nợ thuế xe máy theo tỷ lệ nội địa hoá - Theo chỉ đạo của Chính phủ tại công văn số 7604/VPCP-KTTH ngày 29/12/2006 đồng ý về nguyên tắc với đề nghị của Bộ Tài chính tại .công văn số 273/BTC-CST ngày 15/12/2006 về việc giải quyết tồn tại sau chính sách thuế theo tỷ lệ nội địa hóa đối với xe máy: Dựa trên kết quả đã quyết toán năm 2001, thực hiện đối chiếu trên sổ sách chửng từ kế toán của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy và các doanh nghiệp cung cấp linh kiện.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra và căn cứ biên bản quyết toán thuế năm 2001 đã ký giữa doanh nghiệp và Bộ Tài chính trước đây, Bộ Tài chính sẽ xem xét, để quyết định mức thuế nhập khẩu phải nộp (truy thu, truy hoàn) của từng doanh nghiệp.
Trong thời gian chờ kiểm tra, kết luận việc truy nộp thuế ; Để tạo thuận lợi cho hoạt động XNK. Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chưa áp dụng các biện pháp cường chế theo quy định tại Điều 93 Luật Quản lý thuế đối với các doanh nghiệp có nợ thuế theo tỷ lệ nội địa hoá xe hai bánh gắn máy năm 2001 đến hết ngày 31/03/2008, với điều kiện:
- Ngoài các khoản nợ truy thu, nợ phạt của các lô hàng nhập khẩu linh kiện xe gắn
máy năm 2001 không cố nợ thuế, nợ phạt quá hạn các lô hàng khác;
- Công ty phải có cam kết với Cục Hải quan nơi doanh nghiệp nợ thuế sẽ xử lý dứt
điểm số nợ thuế truy thu sau khi có kết luận cuối cùng của Bộ Tài chính;
- Các lô hàng mới phát sinh đủ điêu kiện nhập khẩu, đồng thời nộp đủ thuế trước khi giải phóng hàng.
(Theo Công văn số 57 TCHQ-KTTT ngày 7 tháng 1 năm 2008 của TCHQ)
Quản lý thị trường bất động sản - Ngày 08/01/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 01/2008/CT-TTg về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển và quản lý thị trường bất động sản.
Thủ tướng yêu cầu: xử lý kiên quyết đối với các trường hợp đầu cơ nhà đất, mua bán, chuyển nhượng bất động sản trái quy định của pháp luật, trốn lậu thuế cũng như các trường hợp khác vi phạm quy định pháp luật về đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản trên phạm vi địa bàn…
nghiên cứu, sửa đổi những nội dung liên quan đến lập, thẩm định và phê duyệt dự án phát triển nhà ở theo hướng phân cấp, loại bỏ các quy định bất hợp lý để rút ngắn thời gian thực hiện các dự án, khuyến khích các chủ đầu tư xây dựng đa dạng các loại căn hộ có diện tích phù hợp với các đối tượng có thu nhập thấp và trung bình, trình Chính phủ trong quý I năm 2008…
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh về thuế nhà đất theo hướng đánh thuế luỹ tiến đối với các trường hợp chủ sở hữu, chủ sử dụng có nhiều nhà, đất vượt hạn mức quy định, có nhà đất nhưng không đưa vào khai thác sử dụng nhằm mục đích hạn chế đầu cơ, tăng nguồn thu cho ngân sách, trình Chính phủ trong quý I năm 2008.
Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành hạn mức sở hữu nhà ở, đất để làm cơ sở xác định thuế nhà, đất theo quy định của pháp luật về thuế ngay sau khi văn bản pháp luật về thuế liên quan đến thị trường bất động sản được sửa đổi, bổ sung.
Chỉ thị này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quản lý chi phí đầu tư xây dựng - Ngày 07/01/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 03/2008/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2007/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.
Theo đó, chủ đầu tư có trách nhiệm lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư công trình, hạng mục công trình hoàn thành để trình người quyết định đầu tư phê duyệt chậm nhất là 12 tháng đối với các dự án quan trọng quốc gia và dự án nhóm A, 9 tháng đối với dự án nhóm B và 6 tháng đối với dự án nhóm C kể từ khi công trình hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng. Sau 6 tháng kể từ khi có quyết định phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành, chủ đầu tư có trách nhiệm giải quyết công nợ, tất toán tài khoản của dự án tại cơ quan thanh toán, cho vay, cấp phát vốn đầu tư. Riêng các dự án do Thủ tướng quyết định đầu tư thì Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt dự toán.
Đối với những dự án đầu tư xây dựng công trình được phê duyệt trước ngày 21/7/2007 nhưng chưa triển khai thực hiện hoặc đang thực hiện, trường hợp cần thực hiện các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình bao gồm: tổng mức đầu tư; dự toán xây dựng công trình; định mức và giá xây dựng; hợp đồng trong hoạt động xây dựng; thanh toán, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình thì chủ đầu tư báo cáo người quyết định đầu tư xem xét quyết định…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quy định về hành nghề công chứng - Ngày 04/01/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị đinh số 02/2008/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng về chế độ tài chính, con dấu của Phòng Công chứng, con dấu của Văn phòng công chứng; quản lý việc tổ chức, đào tạo nghề công chứng; việc quản lý nhà nước về công chứng tại địa phương; địa điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất của Văn phòng công chứng; phí công chứng.
Theo đó, chế độ tài chính của Phòng Công chứng thực hiện theo quy định của pháp luật về đơn vị sự nghiệp. Văn phòng công chứng phải có trụ sở riêng với địa chỉ cụ thể và bảo đảm về diện tích làm việc cho công chứng viên, nhân viên, tiếp người yêu cầu công chứng và lưu trữ hồ sơ công chứng theo quy định của pháp luật…
Trong trường hợp luật sư được bổ nhiệm công chứng viên để thành lập Văn phòng công chứng hoặc hành nghề công chứng tại Văn phòng công chứng đang hoạt động phải có xác nhận đã rút tên khỏi danh sách thành viên của Đoàn luật sư và chấm dứt hành nghề luật sư…
Cán bộ, công chức đã nghỉ hưu hoặc có nguyện vọng thôi việc được bổ nhiệm công chứng viên để hành nghề công chứng tại Văn phòng công chứng, ngoài các tiêu chuẩn theo luật định, phải kèm theo giấy tờ chứng minh là đã nghỉ hưu hoặc thôi việc. Công chứng viên của Phòng Công chứng thôi việc theo nguyện vọng hoặc đã nghỉ hưu thì vẫn được giữ chức danh công chứng viên và có quyền thành lập Văn phòng công chứng hoặc tham gia Văn phòng công chứng đang hoạt động…
Trường hợp Công chứng viên đã nghỉ hưu không quá 1 năm có quyền hành nghề công chứng theo quy định và không phải làm thủ tục bổ nhiệm công chứng viên. Thời gian không quá một năm đối với công chứng viên nghỉ hưu được tính từ ngày có quyết định nghỉ hưu đến ngày nộp hồ sơ đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Kinh doanh xăng dầu - Ngày 03/01/2008, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 01/2008/QĐ-BCT về việc ban hành Quy chế xuất khẩu xăng dầu và Quy chế kinh doanh tạm nhập tái xuất xăng dầu.
Theo đó, việc xuất khẩu xăng dầu theo phải tuân thủ quy định hiện hành trên cơ sở cân đối nguồn hàng, giá cả thị trường trong nước và quốc tế, kế hoạch đăng ký tiêu thụ sản phẩm của thương nhân sản xuất, chế biến xăng dầu để đảm bảo việc xuất khẩu không ảnh hưởng đến cung cầu thị trường trong nước.
Thương nhân xuất khẩu xăng dầu chịu trách nhiệm về giá bán, bảo đảm bù đắp đủ chi phí nhập khẩu hoặc chi phí sản xuất, chế biến và phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định hiện hành. Nhà nước không bù giá...
Thương nhân được phép tạm nhập xăng dầu theo một lô lớn và tái xuất nguyên lô hoặc theo từng lô nhỏ từ các kho chứa trong nội địa của thương nhân theo đúng số lượng và chủng loại đã tạm nhập.
Thương nhân kinh doanh tạm nhập tái xuất xăng dầu được chuyển vào tiêu thụ nội địa số xăng dầu đã tạm nhập nhưng không tái xuất hoặc không tái xuất hết sau khi hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế, tài chính, kể cả chịu phạt chậm nộp thuế (nếu có) theo quy định, và phải tuân thủ các quy định hiện hành về quy chuẩn chất lượng xăng dầu nhập khẩu, lưu thông trên thị trường trong nước.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.
Căn cứ vào hướng dẫn nêu trên, trường hợp Công ty cổ phần giám định có ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ giám đình dầu thô với khách hàng là tổ chức, cá nhân trong nước thì dịch vụ giám định dầu thô nêu trên áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% (theo quy định tại điểm u Điều 7 Nghị định số l58/2003/NĐ-CP ngày 10/12/2003 của Chính phủ).
Tuy nhiên theo trình bày của Công ty thì Công ty cổ phần giám định có ký kết 1 số hợp đồng cung cấp dịch vụ giám định dầu thô với khách hàng nước ngoài theo quy định của Luật Thương mại, dịch vụ này phục vụ cho thị trường nước ngoài và khách hàng nước ngoài thanh toán tiền cung cấp dịch vụ cho Công ty bâng chuyển khoản the.o quy định thì địch vụ giám định dầu thô nêu trên của Công ty được coi là dịch vụ xuất khẩu, áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%.
Dịch vụ giám định dầu thô với khách hàng nước ngoài này để được khấu trừ, hoặc
hoàn thuế GTGT đầu vào thì Công ty phải có đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật về thuế GTGT. (Theo Công văn số 36 TCT/CS ngày 7 tháng 1 năm 2008 của TCT).
Thuế suất thuế GTGT – Theo quy định hiện hành, sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên khoáng sản khai thác chưa chế biến thành sản phẩm khác, cụ thể dưới đây: dầu thô, đá phiến, cát đất hiếm; đá quý; quặng Măng-gan, quặng thiếc, quặng sắt, quặng cờ-rôm-mit; quặng êmênhít, quặng a-pa-tít không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.
Cũng theo quy định hiện hành, sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên khoáng sản khai thác chưa chế biến thành sản phẩm khác, cụ thể dưới đây: quặng măng-gan, quặng thiếc, quặng sắt, quặng cờ-rôm-mít, quặng êmênhít, quặng a-pa-tít không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.
Căn cứ hướng dẫn trên thì sản phẩm xuất khẩu là quặng sắt mới qua công đoạn sơ chế (rửa sạch, phân loại, nghiền sàng, ...) để đạt được tiêu chuẩn khoáng sản xuất khẩu thì sản phẩm này không thuộc diện chịu thuế GTGT. Sản phẩm quặng sắt trên khi xuất khẩu không được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%.
Đối với các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu quặng sắt đã giải quyết hoàn thuế GTGT thì nay phải truy hoàn số thuế GTGT đã được hoàn. (Theo Cppng văn số 167/TCT-CS ngày 11 tháng 1 năm 2008 của TCT).
Thuế đối với hoạt động vui chơi có thưởng dành cho người nước ngoài – Theo quy định hiện hành, đối với lượng chíp khuyến mại cho khách chơi, công ty phải tính vào doanh số khi tính doanh thu chịu thuế TTĐB và thuế GTGT. Giá trị chíp khuyến mại, thưởng này được xác định là chi phí khuyên mại theo tỷ lệ khống chế tối đa không quá 10% tổng số các khoản chi phí hợp lý.
Đối với lượng chíp trôi nổi do khách chơi không đổi lại tiền ở quầy đổi tiền mà mang về xác định tại mỗi kỳ kê khai thuế thì tính vào doanh thu chịu thuế TTĐB , thuế GTGT và thuế' TNDN của kỳ kê khai thuế đó. (Theo Công văn số 179 TCT/CS ngày 11 tháng 1 năm 2008 của TCT).
Thuế GTGT đối với dịch vụ khám chữa bệnh – Theo quy định hiện hành, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, phòng dịch bệnh, dịch vụ sinh đẻ có kế hoạch, dịch vụ điều dưỡng sức khoẻ, phục hồi chức năng cho người bệnh và dịch vụ thú y thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Căn cứ quy định trên, các dịch vụ chụp X Quang, CT, đo điện tim, đo độ loãng xương, dịch vụ chuyển bệnh bằng xe cấp cứu, phí giường bệnh thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, không phân biệt bệnh viện tư nhân hay bệnh viện của nhà nước cung cấp các dịch vụ này. (Theo Công văn số 178 TCT/CS ngày 11 tháng 1 năm 2008 của TCT).
Kê khai thuế TNDN của chi nhánh – Theo quy định hiện hành, trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc nhưng hạch toán phụ thuộc thì đơn vị trực thuộc đó không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp; khi nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, ngươi nộp thuế có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần phát sinh tại đơn vị trực thuộc.
Căn cứ quy định trên, trường hợp chi nhánh ngân hàng tại Huế là đơn vị hạch toán phụ thuộc của ngân hàng, có hạch toán doanh thu, chi phí nhưng chưa đầy đủ nên chưa xác định được thu nhập chịu thuê thì không phải nộp hồ sơ khai thuế TNDN cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Việc khai thuế TNDN của chi nhánh ngân hàng tại Huế được khai tập trung tại trụ sở chính của ngân hàng. (Theo Công văn số 32 TCT/HT ngày 7 tháng 1 năm 2008 của TCT).
Thủ tục hoàn thuế nhập khẩu - Theo quy định hiện hành, hàng hoá nhập khẩu nhưng phải tái xuất trả lại chủ hàng nước ngoài hoặc tái xuất sang nước thứ ba thì được xét hoàn lại thuế nhập khẩu đã nộp tương ứng với số lượng hàng thực tế tái xuất và không phải nộp thuế xuất khẩu.
Hồ sơ hoàn thuế thực hiện theo bướng dẫn tại điểm 14 mục II phần E Thông tư 59/2007/TT-BTC ngày 14/6/2007 của Bộ Tài chính. Thực tế, hàng hoá của Công ty Cổ phần không phải là tái xuất trả lại chủ hàng mà tái xuất sang nước thứ 3 do đó không cần phải có văn bản thoả thuận trả lại hàng hoá cho phía nước ngoài. (Theo Công văn số 112 TCHQ-KTTT ngày 9 tháng 11 năm 2008 của TCHQ).
Hàng nhập khẩu phục vụ nghiên cứu khoa học - Theo quy định hiện hành, hàng hoá nhập khẩu phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học có thể thuộc đối tượng miễn thuế hoặc xét miễn thuế nhập khẩu, cụ thể:
Nếu hàng hoá là máy móc, thiết bị phụ tùng, vật tư phương tiện vận tải trong nước chưa sản xuất được, công nghệ trong nước chưa tạo ra được thuộc Danh mục do Bộ Kể hoạch và Đầu tư ban hành, nhập khẩu để sử dụng trực tiếp vào hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ thì thuộc đối tượng miễn thuế.
Nếu hàng hoá là hàng chuyên dùng trực tiếp phục vụ cho nghiên cứu khoa học (trừ trường hợp quy định tại điểm 1 . 14, khoản 1 , mục I, phần D Thông tư 59) theo danh mục cụ thể do Bộ quản lý chuyên ngành duyệt thì thuộc đối tượng xét miễn thuế. (Theo Công văn số 116 TCHQ-KTTT ngày 10 tháng 1 năm 2008 của TCHQ).
Xoá nợ thuế xe máy theo tỷ lệ nội địa hoá - Theo chỉ đạo của Chính phủ tại công văn số 7604/VPCP-KTTH ngày 29/12/2006 đồng ý về nguyên tắc với đề nghị của Bộ Tài chính tại .công văn số 273/BTC-CST ngày 15/12/2006 về việc giải quyết tồn tại sau chính sách thuế theo tỷ lệ nội địa hóa đối với xe máy: Dựa trên kết quả đã quyết toán năm 2001, thực hiện đối chiếu trên sổ sách chửng từ kế toán của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy và các doanh nghiệp cung cấp linh kiện.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra và căn cứ biên bản quyết toán thuế năm 2001 đã ký giữa doanh nghiệp và Bộ Tài chính trước đây, Bộ Tài chính sẽ xem xét, để quyết định mức thuế nhập khẩu phải nộp (truy thu, truy hoàn) của từng doanh nghiệp.
Trong thời gian chờ kiểm tra, kết luận việc truy nộp thuế ; Để tạo thuận lợi cho hoạt động XNK. Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chưa áp dụng các biện pháp cường chế theo quy định tại Điều 93 Luật Quản lý thuế đối với các doanh nghiệp có nợ thuế theo tỷ lệ nội địa hoá xe hai bánh gắn máy năm 2001 đến hết ngày 31/03/2008, với điều kiện:
- Ngoài các khoản nợ truy thu, nợ phạt của các lô hàng nhập khẩu linh kiện xe gắn
máy năm 2001 không cố nợ thuế, nợ phạt quá hạn các lô hàng khác;
- Công ty phải có cam kết với Cục Hải quan nơi doanh nghiệp nợ thuế sẽ xử lý dứt
điểm số nợ thuế truy thu sau khi có kết luận cuối cùng của Bộ Tài chính;
- Các lô hàng mới phát sinh đủ điêu kiện nhập khẩu, đồng thời nộp đủ thuế trước khi giải phóng hàng.
(Theo Công văn số 57 TCHQ-KTTT ngày 7 tháng 1 năm 2008 của TCHQ)
Quản lý thị trường bất động sản - Ngày 08/01/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 01/2008/CT-TTg về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển và quản lý thị trường bất động sản.
Thủ tướng yêu cầu: xử lý kiên quyết đối với các trường hợp đầu cơ nhà đất, mua bán, chuyển nhượng bất động sản trái quy định của pháp luật, trốn lậu thuế cũng như các trường hợp khác vi phạm quy định pháp luật về đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản trên phạm vi địa bàn…
nghiên cứu, sửa đổi những nội dung liên quan đến lập, thẩm định và phê duyệt dự án phát triển nhà ở theo hướng phân cấp, loại bỏ các quy định bất hợp lý để rút ngắn thời gian thực hiện các dự án, khuyến khích các chủ đầu tư xây dựng đa dạng các loại căn hộ có diện tích phù hợp với các đối tượng có thu nhập thấp và trung bình, trình Chính phủ trong quý I năm 2008…
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh về thuế nhà đất theo hướng đánh thuế luỹ tiến đối với các trường hợp chủ sở hữu, chủ sử dụng có nhiều nhà, đất vượt hạn mức quy định, có nhà đất nhưng không đưa vào khai thác sử dụng nhằm mục đích hạn chế đầu cơ, tăng nguồn thu cho ngân sách, trình Chính phủ trong quý I năm 2008.
Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành hạn mức sở hữu nhà ở, đất để làm cơ sở xác định thuế nhà, đất theo quy định của pháp luật về thuế ngay sau khi văn bản pháp luật về thuế liên quan đến thị trường bất động sản được sửa đổi, bổ sung.
Chỉ thị này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quản lý chi phí đầu tư xây dựng - Ngày 07/01/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 03/2008/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2007/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.
Theo đó, chủ đầu tư có trách nhiệm lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư công trình, hạng mục công trình hoàn thành để trình người quyết định đầu tư phê duyệt chậm nhất là 12 tháng đối với các dự án quan trọng quốc gia và dự án nhóm A, 9 tháng đối với dự án nhóm B và 6 tháng đối với dự án nhóm C kể từ khi công trình hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng. Sau 6 tháng kể từ khi có quyết định phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành, chủ đầu tư có trách nhiệm giải quyết công nợ, tất toán tài khoản của dự án tại cơ quan thanh toán, cho vay, cấp phát vốn đầu tư. Riêng các dự án do Thủ tướng quyết định đầu tư thì Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt dự toán.
Đối với những dự án đầu tư xây dựng công trình được phê duyệt trước ngày 21/7/2007 nhưng chưa triển khai thực hiện hoặc đang thực hiện, trường hợp cần thực hiện các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình bao gồm: tổng mức đầu tư; dự toán xây dựng công trình; định mức và giá xây dựng; hợp đồng trong hoạt động xây dựng; thanh toán, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình thì chủ đầu tư báo cáo người quyết định đầu tư xem xét quyết định…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quy định về hành nghề công chứng - Ngày 04/01/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị đinh số 02/2008/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng về chế độ tài chính, con dấu của Phòng Công chứng, con dấu của Văn phòng công chứng; quản lý việc tổ chức, đào tạo nghề công chứng; việc quản lý nhà nước về công chứng tại địa phương; địa điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất của Văn phòng công chứng; phí công chứng.
Theo đó, chế độ tài chính của Phòng Công chứng thực hiện theo quy định của pháp luật về đơn vị sự nghiệp. Văn phòng công chứng phải có trụ sở riêng với địa chỉ cụ thể và bảo đảm về diện tích làm việc cho công chứng viên, nhân viên, tiếp người yêu cầu công chứng và lưu trữ hồ sơ công chứng theo quy định của pháp luật…
Trong trường hợp luật sư được bổ nhiệm công chứng viên để thành lập Văn phòng công chứng hoặc hành nghề công chứng tại Văn phòng công chứng đang hoạt động phải có xác nhận đã rút tên khỏi danh sách thành viên của Đoàn luật sư và chấm dứt hành nghề luật sư…
Cán bộ, công chức đã nghỉ hưu hoặc có nguyện vọng thôi việc được bổ nhiệm công chứng viên để hành nghề công chứng tại Văn phòng công chứng, ngoài các tiêu chuẩn theo luật định, phải kèm theo giấy tờ chứng minh là đã nghỉ hưu hoặc thôi việc. Công chứng viên của Phòng Công chứng thôi việc theo nguyện vọng hoặc đã nghỉ hưu thì vẫn được giữ chức danh công chứng viên và có quyền thành lập Văn phòng công chứng hoặc tham gia Văn phòng công chứng đang hoạt động…
Trường hợp Công chứng viên đã nghỉ hưu không quá 1 năm có quyền hành nghề công chứng theo quy định và không phải làm thủ tục bổ nhiệm công chứng viên. Thời gian không quá một năm đối với công chứng viên nghỉ hưu được tính từ ngày có quyết định nghỉ hưu đến ngày nộp hồ sơ đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Kinh doanh xăng dầu - Ngày 03/01/2008, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 01/2008/QĐ-BCT về việc ban hành Quy chế xuất khẩu xăng dầu và Quy chế kinh doanh tạm nhập tái xuất xăng dầu.
Theo đó, việc xuất khẩu xăng dầu theo phải tuân thủ quy định hiện hành trên cơ sở cân đối nguồn hàng, giá cả thị trường trong nước và quốc tế, kế hoạch đăng ký tiêu thụ sản phẩm của thương nhân sản xuất, chế biến xăng dầu để đảm bảo việc xuất khẩu không ảnh hưởng đến cung cầu thị trường trong nước.
Thương nhân xuất khẩu xăng dầu chịu trách nhiệm về giá bán, bảo đảm bù đắp đủ chi phí nhập khẩu hoặc chi phí sản xuất, chế biến và phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định hiện hành. Nhà nước không bù giá...
Thương nhân được phép tạm nhập xăng dầu theo một lô lớn và tái xuất nguyên lô hoặc theo từng lô nhỏ từ các kho chứa trong nội địa của thương nhân theo đúng số lượng và chủng loại đã tạm nhập.
Thương nhân kinh doanh tạm nhập tái xuất xăng dầu được chuyển vào tiêu thụ nội địa số xăng dầu đã tạm nhập nhưng không tái xuất hoặc không tái xuất hết sau khi hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế, tài chính, kể cả chịu phạt chậm nộp thuế (nếu có) theo quy định, và phải tuân thủ các quy định hiện hành về quy chuẩn chất lượng xăng dầu nhập khẩu, lưu thông trên thị trường trong nước.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

