Cách hạch toán doanh thu trên phần mềm kế toán?

  • Thread starter bich chi
  • Ngày gửi
B

bich chi

Sơ cấp
20/10/05
11
0
1
41
binh dinh
Trên P&L có mục cost of good solds. Cái này gọi là giá vốn hàng bán. Mục này có nhiều mục nhỏ chi phí khác nhau. Khi phát sinh doanh thu thì chỉ đánh doanh thu rồi post mà không có bút toán hạch toán giá vốn. Trong khi đó giá thành của sản phẩm lại được tính riêng. Giá vốn của số hàng hóa được bán nó khác với cost of good solds trong tháng đó. Công ty mình làm báo cáo P&L và BS hàng tháng. Chi phí nguyên vật liệu xuất trong tháng được đưa vào mục cost of good sold. Nó khác với giá thành của hàng hóa được bán.

Mình chưa hiểu rõ lắm quy trình phần mềm.

Mình mới sử dụng phần mềm lần đầu nên còn bị vướng rất là nhiều. Nếu bạn nào đã từng gặp trường hợp như mình hoặc có kinh nghiệm trong phần mềm thì giúp mình với. Xin cảm ơn mọi người rất nhiều!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Trên P&L có mục cost of good solds. Cái này gọi là giá vốn hàng bán. Mục này có nhiều mục nhỏ chi phí khác nhau. Khi phát sinh doanh thu thì chỉ đánh doanh thu rồi post mà không có bút toán hạch toán giá vốn. Trong khi đó giá thành của sản phẩm lại được tính riêng. Giá vốn của số hàng hóa được bán nó khác với cost of good solds trong tháng đó. Công ty mình làm báo cáo P&L và BS hàng tháng. Chi phí nguyên vật liệu xuất trong tháng được đưa vào mục cost of good sold. Nó khác với giá thành của hàng hóa được bán.

Mình chưa hiểu rõ lắm quy trình phần mềm.

Mình mới sử dụng phần mềm lần đầu nên còn bị vướng rất là nhiều. Nếu bạn nào đã từng gặp trường hợp như mình hoặc có kinh nghiệm trong phần mềm thì giúp mình với. Xin cảm ơn mọi người rất nhiều!

Bạn hỏi câu này hơi bị tối nghĩa. Thông thường người ta nói về quy trình của công việc, về quy trình xử lý. Quy trình làm phần mềm, quy trình bán phần mềm, quy trình sử dụng 1 số chức năng của phần mềm, hay quy trình xử lý dữ liêu của phần mềm.
Theo ý ban tối đoán được bạn hỏi về cách sử dụng phần mềm kế toán. Vì vậy bạ phải nêu rõ cụ thể bạn đang sử dụng phần mềm gì và ban đang muốn biết cách sử dụng trong phần hành công việc nào. Những câu hỏi sử dụng phấn mềm kế toán như thế nào thì tốt nhất bạn hỏi nhà cung cấp. Tuy nhiên theo cách đạt câu hỏi của ban thì tôi lại thấy liên quan đến cách hach toán của bạn. Vì vây bạn cần có câu hỏi nó specific hơn.

Theo tiêu đề bạn nêu theo tôi nghỉ nên sửa lại là cách hạch toán doanh thu trên phần mềm kế toán....... Còn đã nói đến quy trình thì còn liên quan đến các phần hành, trình tư hạch toán các phần hành khác nữa.
 
T

tuelinh

Guest
20/2/08
4
0
0
Ha Noi
Vấn đề bạn phải phân biệt được giá vố hành bán và giá thành sản phẩm trong tháng
VD Sản phẩm A được tính theo giá bình quân gia quyền tháng
Đầu tháng SL Tồn là 2 Đvt Giá trị tồn là 10 Đồng
Trong tháng sản xuất 2 Đvt với giá thành 1 Đvt là 7 đồng
Vậy giá vốn hàng bán trong tháng trên 1 Đvt là =(10+2*7)/2+2=6 đồng, vậy giá vốn hàng bán là 6 đồng. Cái này không cần phải phần mềm nào như bạn Xuantham nói đâu (bạn xuân tham cũng nên xem lại cách trả lời cho tốt hơn nhé)
 
K

keyfa

Sơ cấp
8/8/08
3
0
0
56
Bien Hoa
Tôi là người viết code chương trình kế toán Keyfa,cũng muốn nói rõ hơn với BICHCHI về vấn đề bạn nêu trên
thứ 1: ở phần mềm tôi thì nó như thế này : khi bạn hạch toán DTHU tức :Nợ 131/111/112...-Có 5112(DOANH THU BẠN NÓI LÀ BÁN SP DO MÌNH LÀM RA ) Ở phần mềm tôi thì bạn sẽ vào Form "SỔ CHI TIẾT BÁN HÀNG",sau đó thì vào chương trình cập nhật từ "CHI TIẾT BÁN HÀNG " qua sổ kho THÀNH PHẨM ,nhưng cập nật ở phần xuất kho thành phẩm ,tức là nó lấy toàn bộ thông tin từ chứng từ hạch toán doanh thu của bạn ,vd như: ngày hạch toán,mã khách hàng,tên khách hàng,mã sản phẩm,tên sản phẩm,số lượng xuất bán vv..xong các chỉ tiêu sau nó sẽ không cập nhật : chỉ tiêu : NỢ CÓ vì lúc nảy sẽ là :NỢ 632/CÓ155,GIÁ LÚC NÀY LÀ GIÁ VỐN THEO HÌNH THỨC BẠN đăng ký với cơ quan thuế (b/q ,fifo,lifo...),sau khi đã cập nhật xong ,thì bạn vào mục "TÍNH GIÁ XUẤT KHO " tức là tính toán và áp gia tính được vào trong phần kho xuất bán của kỳ này ...còn giá thành trong kỳ thì được tính toán ở mục khác trong chương trình ,sau khi tính xong nó cập nhật (hay bạn cập nhật tùy theo hình thức kế toán giá thành bạn áp dụng) vào phần nhập kho thành phẩm (chính phần nhập kho này cũng sẽ gây ảnh hưởng đến giá vốn tính được trong kỳ này ====> do vậy bạn không phải bận tâm với cái gọi là "cost of good sold" ....bạn có thể cho mình địa chỉ thực để tôi gởi cho bạn DEMO chương trình kế toán Keyfa này
LH: keyfa08@yahoo.com.vn HOAC qandien@gmail.com
chào !
 
Sửa lần cuối:
S

songcham

Cao cấp
17/7/08
533
4
18
HCM
Mình chưa hiểu rõ lắm quy trình phần mềm. Mình mới sử dụng phần mềm lần đầu nên còn bị vướng rất là nhiều. Nếu bạn nào đã từng gặp trường hợp như mình hoặc có kinh nghiệm trong phần mềm thì giúp mình với. Xin cảm ơn mọi người rất nhiều!
Đúng như các anh chị đã nói, vì có rất nhiều phần mền kế tóan, lại ứng dụng cho nhiều ngành nghề và điều kiện sxkd khác nhau, nên rất khó giải thích cụ thể quy trình cho một nghiệp vụ nào. Chị nên kê rõ phần mềm đang dùng, chỗ khúc mắc đang gặp, may ra các anh chị từng dùngphần mền đó hỗ trợ được.

Em cũng muốn nêu cái chung thôi, có khi ứng với trường hợp của chị:

Trong khi đó giá thành của sản phẩm lại được tính riêng.
1.Giá thành sản phẩm thường được tính tóan theo một quy trình riêng, tùy theo đặc thù của đơn vị mà thiết kế. Khi đó, đơn vị sẽ kết chuyển hết chi phí sản xuất trong kỳ: nguyên vật liệu, chi phí lao động, chi phí chung...vào TK tính giá thành (vd ghi có 621, 622, 627 ghi nợ 154). Kết quả của quy trình tính giá thành là có giá thành nhập kho sản phẩm (vd ghi có 154 ghi nợ 155), và có thể có spdd (số dư 154).

Trên P&L có mục cost of good solds. Cái này gọi là giá vốn hàng bán. Mục này có nhiều mục nhỏ chi phí khác nhau. Khi phát sinh doanh thu thì chỉ đánh doanh thu rồi post mà không có bút toán hạch toán giá vốn.
2.Theo lý thuyết, nghiệp vụ bán hàng có 2 bút tóan kép đồng thời là ghi doanh thu và xuất giá vốn đúng không? Tuy nhiên, đối với sản phẩm sản xuất, hàng hóa kinh doanh chính của công ty thì thường các phần mền đã xử lý tự động việc ghi nhận giá vốn (cài các tiêu chuẩn và cách thức trong chương trình), vd ghi có 155, 156 ghi nợ 632. Do vậy chị chỉ thấy chị ghi một bút tóan kép về doanh thu, vd có 511, 3331 nợ 131,111,112...mà không thấy bút tóan giá vốn. Nếu chị kiểm tra lại TK 632 sẽ thấy là chương trình đã ghi đấy. Cũng phải lưu ý là, nhiều chương trình yêu cầu phải chạy các bút tóan liên quan đến kho bãi như tính giá bình quân chẳng hạn, mới có giá để ghi nhận vào bút tóan gía vốn.

3.Chị lại thắc mắc là:
Giá vốn của số hàng hóa được bán nó khác với cost of good solds trong tháng đó.
Đó là vì như em đã nói, ngòai sản phẩm sản xuất và hàng hóa chính của công ty bán ra trong kỳ còn có thể có những sản phẩm hàng hóa khác được bán mà chưa được tiêu chuẩn hóa, nếu có yêu cầu xuất giá vốn vào TK632 đơn vị phải tự ghi thêm bút tóan này. Đôi khi, nếu chương trình không hỗ trợ nghiệp vụ định trước thì còn phải tự điều chỉnh nếu có hàng trả lại.v.v...Nếu chị ước tính ngòai bảng excel mà giá vốn hàng bán chưa đúng thì phải kiểm tra lại xem có bút tóan nào chưa điều chỉnh đầy đủ không.

Chi phí nguyên vật liệu xuất trong tháng được đưa vào mục cost of good sold. Nó khác với giá thành của hàng hóa được bán.
4.Chỉ đưa giá vốn nguyên vật liệu vào mục cost of good sold (hay giá vốn hàng bán) khi có xuất nhượng bán nguyên vật liệu thôi chị. Đây cũng là một kiểu doanh thu không thường xuyên nên có thể có hoặc không có bút tóan xuất kho ghi giá vốn định trước, tùy theo cách tổ chức ghi chép trên phần mền ở công ty chị thôi. Còn nếu là nguyên vật liệu xuất cho sản xuất thì ghi có 152...ghi nợ 621 chị à (rồi từ đây mới kết chuyển qua TK154 khi tính giá thành như nói trên).

Chị xem có giải quyết được phần nào thắc mắc của chị không nhé!
 
T

thuymv

Guest
8/9/09
1
0
0
Ha Noi
Hệ thống hạch toán kết quả kinh doanh

Xin chào các anh các chị trong diễn đàn.Hiện tại em đang làm bài tập lớn về đề tài này nhưng em không hiểu hệ thống này là gi,nó làm việc như thế nào,và nó cần những điều kiện gì???Anh chị nao biết có thể giúp em được không ạ!!!
Nếu tiện anh chị có thể gửi vào mail cho em...
Mail :thuymv277@gmail.com
 
K

ketoan153

Guest
16/6/05
34
0
0
40
Danang - Vietnam
Mình thấy vấn đề cần hiểu đúng ntn nhé:
1. Thành phẩm nhập kho khi hoàn thành công đoạn sản xuất : có số lượng thành phẩm, giá thành sản phẩm : Ví dụ : lắp ráp hoàn thành nhập kho thành phẩm 10 xe máy (giá thành : 4.000.000 đồng/1chiếc) - Nợ TK 155/ có TK 154,...
2. Như vậy khi xuất bán thì mình có xuất kho 155, 156. Phần mềm nào cũng xử lý bào toán như sau khi xuất kho hàng bán:
*** Ghi nhận doanh thu : Nợ 111,112,131/ Có 511,3331
*** Ghi nhận giá vốn hàng bán : Nợ 632/ Cios TK 155,156 (BQGQ, FIFO, LIÒ,...)
3. Trường hợp ghi nhận doanh thu trước sau đó mới tính giá vốn sau thì cơ chế phần mềm nào cũng cho phép việc này. Ví dụ : vào kế toán khác nhập bút toán ghi nhận doanh thu, sau đó kết chuyển giá vốn tương ứng sau.
Mình nghĩ rất đơn giản, chỉ cần hiểu đung bản chất của nó là được.
Thanks
Quốc Việt
 
X

xuantri

Guest
13/12/05
6
0
0
TP. HCM
Chào Bạn,
Trong phần mềm khi bán: hàng thường
Hach toán doanh thu:
--Khi bán hàng hạch toán 511,3331/131,111,112
Hạch toán giá vốn:
-- Nếu tính giá vốn theo thời điểm (tính giá vốn ngay tại thời điểm bán hàng) thì tính giá vốn ngay lúc nhập bút toán doanh thu,
-- Nếu tính giá vốn Bình quân cuối kỳ thì sẽ tính giá vốn trước khi khoá sổ cuối kỳ.


Vài ý
Thân,
 
Sửa lần cuối:
N

nguyen lam ngoc

Trung cấp
cho em hỏi 1 chút về phần mềm kế toán Phoenix 7.2 với ạ. vì lần đầu làm về kế toán phần mềm nên em chưa rõ cách dùng. như phần mềm công ty em dùng em thấy các năm trước hầu như các bạn ko vào phần "phiếu xuất kho" nhưng khi in báo cáo thì vẫn có tk 632 ? cái thứ 2 là em muốn hỏi cách kết chuyển doanh thu, phải thực hiện như thế nào
em xin cám ơn rất nhiều
 
E

ericwrongjh04

Guest
24/11/04
14
0
0
www.foman.vn
www.foman.vn
cho em hỏi 1 chút về phần mềm kế toán Phoenix 7.2 với ạ. vì lần đầu làm về kế toán phần mềm nên em chưa rõ cách dùng. như phần mềm công ty em dùng em thấy các năm trước hầu như các bạn ko vào phần "phiếu xuất kho" nhưng khi in báo cáo thì vẫn có tk 632 ? cái thứ 2 là em muốn hỏi cách kết chuyển doanh thu, phải thực hiện như thế nào
em xin cám ơn rất nhiều

Anh không biết phần mềm em kể, nhưng anh mô tả như thế này nhé:

Không phải là không làm Phiễu xuất kho em ạh, mà Phần mềm tự động xuất kho cho em khi em hạch toán bán hàng.

Ví dụ,
Em bán hàng ghi nhận doanh thu N131/C511, đồng thời em chọn hàng hóa HH01 để bán. Lúc này sẽ vào những thông tin Số lượng, giá trị.
Căn cứ vào đó Phần mềm sẽ tự xuất kho cho em và hạch toán N632/C156 với hàng hóa, số lượng em bán ra
Đồng thời sẽ tính giá vốn cho em theo phương pháp em chọn là: Bình Quân gia quyền, hay NTXT, NSXT, hay Đích danh, ...

Goodluck!
 
N

nguyen lam ngoc

Trung cấp
huhu, của đáng tội anh ơi, em cũng hiểu là như thế đấy. nhưng em chẳng hiểu nổi em đã làm sai bước gì mà. em xuất bán em ghi rõ ràng mã hàng hoá theo như em nhập, số lượng nhưng khi xem tk 632 thì nó chỉ ra nội dung mà không có giá tiền anh ạ. chính vì thế nên em lại phải lọ mọ làm thêm phiếu xuất kho, điền mã hàng, số lượng và tiền. thế thì cuối tháng em mới có báo cáo 632!!!!!!!!!!!!!!!!!
 
F

FomanAS

Guest
5/10/11
6
0
0
49
www.foman.vn
huhu, của đáng tội anh ơi, em cũng hiểu là như thế đấy. nhưng em chẳng hiểu nổi em đã làm sai bước gì mà. em xuất bán em ghi rõ ràng mã hàng hoá theo như em nhập, số lượng nhưng khi xem tk 632 thì nó chỉ ra nội dung mà không có giá tiền anh ạ. chính vì thế nên em lại phải lọ mọ làm thêm phiếu xuất kho, điền mã hàng, số lượng và tiền. thế thì cuối tháng em mới có báo cáo 632!!!!!!!!!!!!!!!!!

Bình thường trong Phần mềm, Phần mềm kế toán sẽ có các cách để tính giá xuất kho (Tính giá bình quân, hay Nhập trước xuất trước, Nhập Sau xuất trước, hay đich danh ...), bình quân cũng sẽ có lựa chọn tính tại thời điểm xuất bán hay tính vào cuối kỳ (ví dụ cuối tháng).

Tùy chương trình phần mềm kế toán được thiết lập để nó tự động tính và áp giá xuất luôn ngay tại lúc em làm phát sinh nghiệp vụ xuất kho. Hoặc Phần mềm kế toán sẽ có chức năng tính giá xuất kho và em phải thực hiện chức năng đó thì sẽ tính giá xuất kho cho em.

Có thể khi em làm chương trình tự động xuất kho rồi, nhưng một thao tác nữa là cần tình giá xuất kho cho các hạch toán đã phát sinh thì chưa thực hiện.
Không phải trong các trường hợp trên thì do chương trình đó đã không đáp ứng đủ yêu cầu em mong muốn

Chúc thành công!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA