Hạch toán xây dựng cơ bản -TK 241

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi aiki, 21 Tháng hai 2008.

20,221 lượt xem

  1. aiki

    aiki Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Bên công ty mình có xây dựng 1 công trình nhà xưởng sx, bên mình ký HĐ nhân công với 1 công ty XD, còn vật tư bên mình tự mua hết.
    Từ trước tới giờ thì toàn bộ chi phí liên quan tới công trình mình cho hết cả vào 241, để sau này khi công trình kết thúc mình tăng TS có được không?
     
    #1
  2. adam_tran

    adam_tran Steel Partner

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    32
    Nơi ở:
    Goooogle
    Bạn đã hạch toán chính xác rồi. Chỉ có một vài điều cần lưu ý:
    1. Mở sổ chi tiết cho từng hạng mục công trình hình thành nên các TSCĐ khác nhau.
    2. Mở chi tiết chi phí cho công trình để tiện quyết toán thuế.
     
    #2
  3. dokhai

    dokhai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    bạn vẫn fải hạch toán bình thường, CP nào thuộc CP XDCB thì vào 241; CP nào là chi phí quản lý DN thì hạch toán chi phí loại 6 bình thường; lãi tiền gửi NH hạch toán vào 515 . Cty tôi cũng mới thành lập và đang giai đoạn XDCB chưa hoạt động SXKD giống như cty bạn. Tuy nhiên, trường hợp của tôi là có thể cuối năm quyết toán sẽ có lãi chứ kg lỗ do lãi TGNH rất lớn (VỐn đến 200 tỷ mà). Do đó tôi đang băn khoăn hạch toán cách khác, vì cty tôi được ưu đãi miễn thuế 3 năm, nếu có lãi như vậy thì sẽ bị tính ưu đãi từ năm này, như vậy sau 2-3 năm đi vào SXKD cty tôi sẽ kg còn được ưu đãi miễn thuế nữa. Như vậy là rất thiệt thòi, vì khi SXKD thì lãi sẽ nhiều hơn. Các bạn có cách nào kg, Help me.
     
    #3
  4. MONKEY77

    MONKEY77 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    chao bạn dokhai

    nếu công ty bạn thành lập dưới 12 tháng thì bạn có thể đăng ký năm hưởng miễn thuế theo quy định của luật thuế TNDN
     
    #4
  5. nguyenduyanh

    nguyenduyanh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Binhthuan
    Phai mo so nhat ky cong trinh theo doi tung han muc cong trinh. tat cả chi phí phát sinh của công trình đó hạch toán nợ 241 Có 111,112,331,sau khi hoan thành nghiệm thu kết chuyển vào 211 ,Nợ 211 có 241 số còn lại chuyển qua 242,142 phan bo vao chi phí trong kỳ
     
    #5
  6. Ngocghe

    Ngocghe Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HOCHIMINH
    Hì hì! Sao bé không thấy nhắc gì đến TK 214; TK 411 nhỉ?
     
    #6
  7. thehuongthe

    thehuongthe Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    233
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Thế còn hạch toán TSCD mua phuc vu cho Nhóm quản lý D/a?

    Chào các bác,
    Em hỏi thêm 1 chút, cty em cũng làm chủ đầu tư xây dựng 1 công trình, và chỉ thành lập 1 nhóm cán bộ thực hiện dự án đó nên vẫn áp dụng 1chế độ kế toán chung và sử dụng TK241 để tập hợp các loại chi phí cho d/a đó.
    Em thắc mắc là em nên hạch toán vào những TK nào với những TSCD cty em mua pvu cho d/a và sử dụng hàng ngày (ví dụ xe oto, laptop, nội thất đồng bộ cho phòng của nhóm qly d/a, ...): sd TK211 và 214 như bình thường hay là vẫn tập hợp vào TK241 (tiểu mục riêng TSCD chẳng hạn) ? và không trích khấu hao? em thấy k sure và cứ kỳ kỳ thế nào đó. Nếu sd 241 thì có cần phải cho chung vào danh sách TSCD để nộp đăng ký với cơ quan Thuế không?

    Còn trường hợp nữa là d/a chưa xong nhưng cty phải thanh lý 1số TSCD nói trên vì hỏng hóc hoặc k cần sử dụng nữa: vậy khi đó hạch toán thế nào? chẳng lẽ ghi giảm TK241 (phần chênh lệch giữa giá gốc và giá bán thanh lý)?

    Rất mong các anh/chị advise giùm. Em cám ơn nhiều.
     
    #7
  8. kiennghiep

    kiennghiep Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Phong
    Bạn nào nằm trong trường hợp như bạn dokhai và đã thực hiện thủ tục đăng ký miễn giảm thuế đối với cơ quan thuế, đã thực hiện cách hạch toán thế nào, xin chia sẻ kinh nghiệm với! Tks
     
    #8
  9. ATM919

    ATM919 ♥♥♥ ATC ♥♥♥

    Bài viết:
    2,479
    Đã được thích:
    45
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt Nam
    Theo quy định trong thông tư 134/2007/TT-BTC có quy định như sau:

    Bạn có thể lựa chọn các hình thức để hưởng miễn giảm

    Thân!
     
    #9
  10. kiennghiep

    kiennghiep Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Phong
    Cảm ơn ATM,
    Tuy nhiên trong thời gian đầu này, công ty mình không hoạt động kinh doanh gì cả, vẫn đang trong quá trình xd CBDD. Thu nhập duy nhất có được là từ lãi tiền gửi ngân hàng.
    Công ty mình bắt đầu hoạt động từ tháng 09/2007. Trong năm tài chính 2007, do có thu nhập từ lãi tiền gửi khá lớn, nên kết quả hoạt động kinh doanh là có lãi. Theo giấy chứng nhận đầu tư, bên mình được miễn thuế TNDN 03 năm từ năm đầu tiên có lãi. Có nghĩa là 2007 là mốc đầu tiên của thời gian miễn thuế
    Mình muốn hỏi rõ hơn trong trường hợp này, có cách nào có thể thay đổi được thời gian bắt đầu tính miễn thuế không? Đăng ký thời gian với cơ quan thuế như thế nào? Có cách hạch toán khoản thu nhập từ lãi tiền gửi kia vào đâu không?
    Tks
     
    #10
  11. luc ky 19

    luc ky 19 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    nghe an
    Chào bạn! mình cũng là 1 nhân viên kế toán đang thực hiện dự án giống như bạn.
    Mình thấy các khoản mua thiết bị văn phòng như máy tính, máy in...để thực hiện dự án bên mình
    đều hạch toán vào 142 hoặc 242 tùy vào giá trị và thời gian sử dụng. Còn các khoản như tiền lương
    tiền đi lại, tiền xăng xe, tiền đi công tác.... đều hạch toán vào chi phí 642( mở tài khoản cấp hai cho
    phù hợp nha ). Tiền công ty thanh toán các hợp đồng để thực hiện dự án thì tập hợp vào tài khoản
    241 ( 2412 xây dựng cơ bản ) để lúc kết thúc hợp đồng mới kết chuyễn qua tài khoản 211.

    Không biết có ai còn ý kiến khác mình không? nói lên để có gì sai sót mình còn biết cách sữa.
     
    #11
  12. Thuy Trang 1

    Thuy Trang 1 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Cho mình hỏi tý. Công ty mình là công ty thương mại, có xây khu nhà xưởng và văn phòng công ty.
    Bây giờ khu nhà xưởng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
    1, Công ty mình có bán vật liệu xây dựng nên các vật liệu như thép, xi măng nên những hàng hóa
    này từ trước mình đã nhập Nợ TK 156- có 331. bây giờ hạch toán vào nhà xưởng mình hạch toán
    Nợ TK 241 có TK 156 được ko? Còn các chi phí khác thì mình đã cho vào 241 rồi để sau cho tăng TS
    2. Mình nghe mọi người nói là Khi XD hoàn thành phải xuất hóa đơn công trình ra để nộp thuế có phải ko?

    Mọi người giúp mình nhanh lên với nhé. Mình chưa bg làm bên xây dựng cả nên còn lóng ngóng lắm
    Mình cảm ơn nhiều
     
    #12
  13. bbc

    bbc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    hn
    ủa mình ko cho qua TK trung gian là 154 rồi Kc 241 mà cho trực tiếp sang 241 hở các bác.Thanks
     
    #13
  14. nguoitronggiangho

    nguoitronggiangho Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Thành phố Thái Bình
    Ở trên là các bác đang nói về quá trình XDCB hoàn thành và cách tính chi phí để hạch toán vào giá trị công trình. Còn như bạn nói thì là kết chuyển nguồn hình thành tài sản đó bạn, không liên quan đến vấn đề đang đề cập.
     
    #14
  15. sinhvien1986

    sinhvien1986 Chuyên viên Web

    Bài viết:
    942
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Không thể hạch toán qua TK 154 được bạn à
     
    #15
  16. Truc Linh 188

    Truc Linh 188 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Bac Ninh
    Chào các bạn,
    Mình cũng muốn hỏi chút về XDCB. Công ty mình cũng đang trong quá trình XDCB, chưa có hoạt động SXKD. Mọi chi phí mình đưa hết vào 241. Những cái cho từng hạng mục thì vẫn theo dõi từng hạng mục, còn những cái nó liên quan đến cả công trình thì sau này bóc tách ra từng hạng mục ntn hả mọi người? (VD: lương, cp điện nước...). Hôm trước có cán bộ thuế về cơ quan mình bảo là những chi phí đó cho hết vào 241 của cả công trình ko bóc tách, mà cả công trình thì có nhiều: nhà văn phòng, nhà xưởng, nhà ăn, kho, nhà bảo vệ... Sau này còn lên từng tài sản và trích KH nữa. Mong mọi người chỉ giúp! Mình cảm ơn nhiều.
     
    #16
  17. bega

    bega Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    109
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    358/9 dien bien phu
    Cho mình chia sẻ chút nha. Công ty mình thành lập từ 2009 đang trong giai đoạn xây dựng cao ốc văn phòng, là Chủ đầu Tư, Công ty mình thành lập từ 02 Công ty liên kết : 01 tư nhân và 01 nhà nước, Vốn Nhà Nước 35% thôi, do đó mọi hoạt động của Công ty đều do bên góp vốn nhiều chi phối. Những chi phí liên quan đến XDCB mình đưa vào 241, trước đây CP QLDN (lương, khấu hao, linh linh khác ...) mình treo tạm vào 242, 142 chờ khi nào có doanh thu thì phân bổ. Nhưng Năm 2010 bên góp vốn yêu cầu thuê kiểm toán làm việc 2009-2010, và toàn bộ những chi phí liên quan đến CP QLDN phát sinh trong năm hoạt động đều phải hạch toán trong năm đó, thế là mình phải điều chỉnh lại báo cáo tài chính 02 năm, cuối cùng các khảon đó kết chuyển Nợ 421. Hiện nay tình hình tài chính đang khó khăn, việc xây dựng có thể kéo dài hơn dự kiến, nếu vậy năm nào mình cũng hạch toán lỗ, sau 05 năm không được bù nữa thì DN thiệt thòi quá. Các Bạn có cách nào góp ý với mình được không.Cám ơn rất nhiều.
     
    #17
  18. Truc Linh 188

    Truc Linh 188 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Bac Ninh
    Cảm ơn bạn taxatc2011, mình xin bổ sung thêm:
    Lương thì là lương CBQL, NV văn phòng, nhân viên bảo vệ... công đang xây dựng mà, chưa có j cả.
    Thank,
     
    Last edited: 25 Tháng mười một 2011
    #18
  19. nguyendanghung57

    nguyendanghung57 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nôi
    Chào bạn ! Mình cũng đang gặp vấn đề thắc mắc giống bạn như ở topic này: http://www.webketoan.vn/forum/kei-t...c-chi-phi-chung-cho-ca-cong-trinh-157920.html
    Mình ở BN, Bạn cũng ở Bắc Ninh ah? Bạn đã tìm ra cách giải quyết vấn đề này chưa? Cùng thảo luận nhé !
     
    #19
  20. hothithuong

    hothithuong Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    nghe an
    Ðề: Hạch toán xây dựng cơ bản -TK 241

    Bên bạn gải quyết tình trạng đó như thế nào rồi? cty mình mấy anh chị trước đây cũng treo toàn bộ chi phí phát sinh lên 242, nhưng mình đọc theo QĐ 15 lại không có các nghiệp vụ đó. liệu vì dự án của cty mình còn kéo dài mấy năm nữa, hiện tại không thể kết chuyển lỗ đc. có ai có thể giúp mình để hoàn thiện sổ sách cho hợp lý không ạ? Cảm ơn nhiều
     
    #20

Chia sẻ trang này