Một lô câu hỏi

  • Thread starter giahuong
  • Ngày gửi
G

giahuong

Guest
2/8/04
62
0
0
Truy cập trang
Cho mình hỏi với:

1/ Khi công ty mình nhận được tiền bán hàng qua tài khoản ngân hàng thì mình có phải xuất phiếu thu tương ứng với khoản thu đó không?
Cũng tương tự như vậy, nếu mình chuyển khoản trả công nợ của công ty thì có phải xuất phiếu chi cho khoản tiền chuyển đó không?

Từ trước tới giờ mình không làm vậy bao giờ. Chỉ xuất phiếu chi, phiếu thu cho những giao dịch liên quan tới tiền mặt tại quỹ thôi. Thế nhưng bên cho công ty mình thuê văn phòng lần nào mình trả tiền thuê văn phòng qua ngân hàng, họ cũng gửi lên ba liên phiếu thu để công ty mình ký (cùng với hoá đơn GTGT).

Ai biết thì chỉ giùm mình với; để nếu sai thì mình còn biết đường mà sửa theo.

2/ Đối với những khoản như lương, thuế phải nộp (TNDN tạm tính...) thì theo mình biết sẽ có hai định khoản. VD như thuế TNDN:

Nợ 421/Có 333: Số TNDN tạm tính

Nợ 333/Có 111: Số TNDN nộp

ĐK thứ nhất sẽ ghi vào thời điểm nào? Theo mình hiểu thì ĐK thứ hai sẽ ghi vào thời điểm chi tiền đi nộp thuế.

Mọi người hướng dẫn mình với.

3/ Nếu như viết phiếu chi cho chính nhân viên công ty có được không? Ví dụ như nhân viên này ứng tiền túi ra đi nộp tiền điện thoại, rồi tới khi cầm hoá đơn về thì công ty xuất phiếu chi trả người nhân viên đó số tiền đã ứng. Làm như vậy có gì không ổn không?

4/ Đối với những khoản doanh thu mà không có giá vốn (ví dụ như khi mình làm các báo cáo tư vấn bằng chất xám chẳng hạn) thì có vấn đề gì không? Nhiều khi những chi phí để có khoản doanh thu đó nó nằm luôn trong chi phí quản lý của công ty.

Có mấy câu hỏi trên, nhờ bà con ai biết được gì thì tư vấn giúp với. Xin lỗi là mình viết hơi dài dòng.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

Halongcity

Guest
20/8/04
91
0
0
Halongcity
Tham khảo nhé :
1. Không cần phải làm thế vì chứng từ ngân hàng vẫn đầy đủ. Mặt khác chỉ lập chứng từ thu - chi tiền mặt khi thực tế thu - chi vào quỹ tiền mặt của đơn vị. Bên cho thuê VP không phải làm vậy ( I cũng không hiểu sao họ phải làm như vậy ) nhưng có lẽ cũng không vấn đề gì vì chắc họ rút khoản tiền đó tại TK tiền gửi của họ và viết phiếu thu vào quỹ nên muốn bạn ký người nộp thôi.
2. Hạch toán tạm số phải nộp thuế TNDN khi bạn đã tạm kê khai trong quý (đơn vị tự kê khai - tự nộp thuế ) hoặc quyết toán từng quý xác định có lãi . tuy nhiên theo kinh nghiệm của I thì không cần phải làm vậy đâu. Lúc nào bạn có thể nộp thuế thì cứ nộp : Nợ 3334/ Có 111,112 còn khi quyết toán cuối năm, quyết toán thuế hẵn hạch toán số phải nộp.
3. Không sao với điều kiện các khoản chi phí đó đúng là chi phí của Công ty. Làm như thế mới thuận lợi cho công tác quản lý. Vấn đề là chi phí, chứng từ hợp lý, hợp lệ, hợp pháp.
4. Đã là chi phí thì phải có chứng từ. Trường hợp của bạn là bình thường đối với các đơn vị tư vấn . Nếu không có chi phí thì sẽ bị tính là thu nhập. Tuy nhiên đã là chi phí chất xám thì khó có thể xác định cụ thể. Tuỳ bạn hợp lý chứng từ.
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
*** Nợ 421/Có 333: Số TNDN tạm tính
Khi cơ quan thuế gửi thông báo nộp thuế TNDN tạm tính thì định khoản nghiệp vụ này. Đ/v những DN tự khai tự nộp, thì thời điểm định khoản là cuối quý.
*** Trả lời câu 4, : ko fải DT nào cũng có giá vốn
 
G

giahuong

Guest
2/8/04
62
0
0
Truy cập trang
Cảm ơn bạn nha. Mình yên tâm hơn rồi. Nhân thể nếu bạn có kinh nghiệm làm kế toán theo hình thức nhật ký chung thì hướng dẫn mình với (phải mở các loại sổ nào, tuần tự hạch toán ra sao...).

Cảm ơn thêm một lần nữa :))
 
H

Halongcity

Guest
20/8/04
91
0
0
Halongcity
To giahuong : ( Không biết là cám ơn 4mắt hay là mình đây ???)

Hthức kế toán nhật ký chung là hthức ktoán áp dụng cho máy vi tính. Nếu chưa có phần mềm thì you phải lập các sổ :
1. Sổ nhật ký chung : ghi tất cả các nghiệp vụ kinh tế phát sinh ( có mẫu theo sách ) cả bên Nợ, bên Có. Ghi hàng ngày
2. Sổ cái : ghi tất cả các TK đơn vị bạn đang sử dụng ( thống nhất ghi chép theo TK cấp 1 hoặc cấp 2 tuỳ theo bạn thấy cần như thế nào)
3. Sổ quỹ tiền ( tiền mặt, tiền gửi )
4. Các sổ chi tiết ( càng chi tiết càng tốt ) các TK : tiền mặt ( nếu nhiều loại tiền ), tiền gửi ( nếu gửi nhiều NH ), phải thu, phải trả, nguồn vốn, tài sản cố định, công cụ dụng cụ , vật tư, hàng hoá, thành phẩm ... Tóm lại là tất cả những TK mà cảm thấy cần phải chi tiết.
5. Cuối tháng lập bảng cân đối tk . Lưu ý : Tổng PSNợ = Tổng PS Có = Tổng PS số tiền Nợ = Tổng PS số tiền Có trên Nhật ký chung.
6. Lập thêm các tờ kê chi tiết cho từng TK để lập báo cáo tài chính được thuận lợi và dễ kiểm tra.

Tạm thế nhé.
 
G

giahuong

Guest
2/8/04
62
0
0
Truy cập trang
Mình cám ơn cả hai mà. Sổ số 2,3,4 ghi hàng ngày hay hàng tháng? Tờ kê chi tiết là gì vậy? Bạn có form softcopy không?
Mình muốn ghi hết trên file excel (không phải phần mềm kế toán) nên rất muốn có form để đưa vào máy tính (nếu có soft copy thì tốt, không thì hard copy cũng được).
Cảm ơn halongcity thêm một lần nữa.
 
H

Halongcity

Guest
20/8/04
91
0
0
Halongcity
Thực ra ghi hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng là do y thôi. Nhưng để không sót và dễ kiểm tra thì 1,3,4 nên ghi hàng ngày, cụ thể từng nghiệp vụ. 2 có thể ngày, tuần, tháng nhưng ghi theo ngày cho gọn sổ ( gộp 1 loại ng.vụ vào 1 bút toá ghi chep).

Tờ kê chỉ đơn giản :
Tên TK...
Thời gian : ( tháng, quý , năm )
Cột 1: Tên TK đối ứng
Cột 2 : Mã TK
Cột 3 : PS Nợ
Cột 4 : PS Có
Dòng 1 : Dư đầu kỳ ( DưNợ ĐK thì ghi ở cột PSNợ - Dư Có ĐK ghi ở cột PS Có )
Dòng 2 - dòng x : Lần lượt từng TK đối ứng )
Dòng x+1 :Cộng PS Nợ - Có
Dòng x+ 2 : Số dư CK ( Nợ - Có )

Nên lập toàn bộ trên excel đển đỡ phải tính toán.
 
H

hathu

Trung cấp
30/9/04
74
1
0
43
Ha Noi
To giahuong! Tớ đang thực sự không biết có nên tham gia với cậu một ý này không (thôi thì cứ nói đại vậy nhé): tớ đọc bài của cậu là biết cơ quan cậu không dùng kế toán máy rồi và đây là đơn vị nhỏ và mới nữa cùng nên. Dù nhỏ hay to thì dùng Nhật ký chung vẫn là đơn giản nhất. Và để đơn giản hơn cậu có thể tìm cuốn sách dạy làm kế toán trên exel, tớ đã học qua lớp này 1 lần rồi thấy rằng công việc có thể giảm đáng kế đấy. Với cách này thì hàng ngày cậu chỉ vào sổ Nhật ký chung thôi, Trial balance sẽ tự chạy, các Sổ Cái thì cuối tháng chỉ dùng Copy và Paste là ra vèo vèo, Sổ Cái theo tài khoản đối ứng, sổ chi tiết công nợ phải thu phải trả cũng rứa. Cậu sẽ chỉ thủ công các Sổ chi tiết khác như sổ tài sản chẳng hạn.
Hihi còn sổ quỹ tiền mặt thì nhớ là để cho thủ quỹ làm nhé, đừng có động vào làm gì, chỉ đối chiếu thôi.
Tiếc là tớ không biết quyển sách đó là quyển gì, nếu cậu tìm được thì bảo tớ nhé để tớ sở hữu 1 quyển.
Chúc cậu thành công!
 
2

240703

Guest
Theo mình hiểu khi đơn vị của bạn nhận được tiền khách hàng thanh toán bằng TGNH thì bạn phải theo dõi ở trên sổ quỹ TG thông qua những giấy báo có của ngân hàng thôi chứ không phải viết PT gì cả, trừ khi bạn rút khoản tiền gửi đó về nhập quỹ TM thì mới phải xuất PT. Nếu không TK 131 vẫn theo dõi căn cứ theo thực tế khách hàng thanh toán.
Còn trường hợp mà nhân viên đơn vị bạn ứng trước tiền để thanh toán bất cứ khoản nào đó có chứng từ hợp lệ thì bạn làm phiếu đề nghị thanh toán rồi mới xuất PC.
Những khoản doanh thu khkông có giá vốn như bạn vừa nói thì tốt nhất nên tạo ra những chi phí hợp lý cho khoản doanh thu đó nếu không đơn vị bạn sẽ phải chịu 25% nộp cho nhà nước.
Thế nhé ai có ý kiến gì bổ sung cho mình với để có được lời giải chính xác nhất gửi cho bạn giahuong.
Chúc vui vẻ!
 
V

vietaudit

Guest
I> Theo minh khi thu chi qua Ngan hang ban khong can phai lam phieu thu chi nua. Vi` cuoi thang ban di lay so phu Ngan hang ve khi do neu co khoan thu thi ban cu viec ghi tang ben TK TGNH thoi. Con` khi chi ban da co lenh chi tien roi.
II> Hang quy ban se nhan duoc giay bao nop thue thu nhap cua CQ Thue, so thue TN do la` so uoc tinh cua CQ Thue can cu vao cac bao cao TC cua ban gui cho ho. Khi nhan duoc giay bao nop nhu vay ban hach toan :
No 421 (so uoc tinh)
Co 333 (so uoc tinh)

Sau khi ban nop thue thi` ban hach toan:
No 333 ( So nop)
Co 111/112

Sau khi het nam ban quyet toan so sach neu lo thi` hoan lai, con` neu lai thi` dong tiep.

III> Van de nay khong co gi` sai trai ca, neu nhung hoa don do lam` chi phi thuc te phat sinh cua cty ban, va` tren hoa don co ghi ro MST va` ten cty ban
Cach nay co mot o cach de hop phap hoa chung tu:
+ Can cu tren chung tu chi luon so tien do va` tat nhien la` nguoi` di nop ho se ky ten nhan tien
+ Cach khac la` ban lap bo chung tu de nghi thanh toan do nguoi` di nop ho ky ten de nghi thanh toan

IV> Theo minh` ban nen tinh cac chi phi de co doanh thu do mot cach ro rang ( mac du rat kho) nhung ban co the liet ke cac khoan tuong duong thoi vi` dau co ai tinh duoc bao nhieu chat xam bo ra dau. Hon nua nhu ban noi thi` chi phi do da nam trong chi phi quan ly roi` theo minh` khong dung nhu vay. Chi phi quan ly cua ban chi the hien duoc cac khoan chi phi co dinh ma thoi, con` phan chi phi bien doi thi` khong co.
Va van de o day la` tinh chi phi bien doi nhu the nao`, chang han de co duoc doanh thu nay` (DT tu van) thi` nguoi` thuc hien phai bo ra cong suc nhu the nao`, anh ta phai di thu thap thong tin va` tai lieu o dau, chi phi lien quan den cong tac tu van phat sinh gom nhung gi`, ban nen lap mot bang chiet tinh de tinh phan do
Con` phan HINH THUC KE TOAN NHAT KY CHUNG theo minh` ban nen mua sach huong dan se ky hon rat nhieu. Neu ban khong co hoac khong tim mua duoc hay lien he voi minh theo dia chi. sontrinh_vn@yahoo.com
Minh` se gui cho ban hoac cho ban muon neu ban o TP HCM
 
N

Nguyen thu Hoan

Guest
2. Khi nop to khai thue thu nhap doanh nghiep tam tinh cho nam. Ban co the hach toan ngay but toan thu 1 : N 421/C 33.4
4. Can cu vao chuan muc ke toan thu 14 (Doanh thu va thu nhap khac). Theo minh hieu thi bao cao tu van bang chat xam duoc goi la 1 khoan thu nhap khac duoc tinh vao de xac dinh thue TN
 
G

giahuong

Guest
2/8/04
62
0
0
Truy cập trang
Cảm ơn Vietaudit đã nhiệt tình "chỉ giáo" cho mình. Sách về các hình thức kế toán mình đã mua được rồi, trong đó họ hướng dẫn khá cụ thể về việc ghi sổ theo các hình thức kế toán như thế nào.

Tuy nhiên về phần xác định chi phí để có được một số doanh thu như mình đã nêu ở phần 4 rất khó. Ví dụ như mình vừa là người làm công tác văn phòng (thư ký, kế toán) vừa làm cả công việc tư vấn. Vì vậy riêng lương của mình thuộc chi phí quản lý, và đôi lúc một phần lương của mình là chi phí tạo nên doanh thu đó. Rồi các chi phí liên quan như truy cập Internet, điện thoại thì chẳng biết tính thế nào vì cả tháng sẽ có một bill cho các loại chi phí đó thôi. Có doanh thu mà không có chi phí tương ứng thì có gì là sai và không hợp lý hay không?

Bạn góp ý cho mình nhé. Cảm ơn bạn nhiều (ah, mình ở Hà nội cơ).
 
H

Halongcity

Guest
20/8/04
91
0
0
Halongcity
Đối với các đvị làm tư vấn nói chung thì chi phí chủ yếu là tiền lương, khấu hao nhà VP, 1 sô phương tiện, 1 số máy móc ( máy scan, máy in, đo đạc, trắc địa ...) nếu có, văn phòng phẩm : giấy, mực, bút, màu ... vì vậy có thể rất ít. Bởi bản thân tên gọi của laọi hình này đã nói lên rồi. Chi phí cho loạ hình này chủ yếu là lương. Y hãy trình bày với sếp để chi lương cho anh em cao cao một tý (TB>5t/tháng mới đóng thuế TNcá nhân, mà có phải đóng thì cũng tốt chứ sao ). Còn không phải băn khoăn về chuyện rạch ròi chi phí như bạn nói vì chung quy kết quả TNDN cuối cùng vẫn thế. Và cũng không ai làm được cái việc ấy chính xác một cách thuyết phục cả. Nếu không lập bảng lwơng chi trả cho những người làm trực tiếp, gián tiếp thì đành phải để thành TN của đvị và nộp thuế TNDN đồng thời lương anh em lại thấp.
Thế đã đủ khỏi băn khoăn chưa nhỉ ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA