Hạch toán hàng mua bị đổi lại= Urgent=

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi lampham, 6 Tháng mười 2004.

5,503 lượt xem

  1. lampham

    lampham Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Xin chào tất cả các bạn.
    Mình đang gặp một chút khó khăn trong việc hạch toán mong các bạn giúp đỡ:
    Bên công ty mình đã xuất hàng bán và phát hành hóa đơn từ T7, đến tháng này, khách hàng yêu cầu đổi hàng cùng loại nhưng khác thành phần 1 chút với số lượng hàng đổi bằng nhau (140kg). Bên mình chấp nhận đổi ngang mặc dù giá cả có chênh lệch nhau.
    Vậy bây giờ mình phải làm những thủ tục gì và phải hạch toán như thế nào?
    Có quy định cụ thể nào cho việc này không?
    Bạn nào biết vui lòng giúp mình với.
    YM: pquynhlam, e.mail: lamphamquynh@hotmail.com
    Mình xin cảm ơn nhiều :1luvu:
     
    #1
  2. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Làm thủ tục nhập hàng trả lại với lô hàng cũ và xuất bán bình thường với lô hàng mới.
     
    #2
  3. lampham

    lampham Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Bạn ơi,
    Giúp mình chi tiết một chút đi.
    Mình dân Ngoại thương nên nghiệp vụ KT hơi bị ẹ.
    Cảm ơn nhiều nha.
     
    #3
  4. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Thủ tục trả lại hàng bán: Nếu sản phẩm không vi phạm hợp đồng kinh tế thì bên mua phải có văn bản xin yêu cầu trả lại hàng với lý do cụ thể và được bên bán chấp thuận, trường hợp trên bạn xuất hàng tháng 7 mà đến tháng 9 hay tháng 10 mới trả hàng thì yêu cầu bên mua hàng xuất ngược lại cho bạn một hoá đơn tài chính (GTGT) bằng đúng giá trị đã xuất trước đây.

    Bạn không phải dân kế toán thì mình nói đến thế thôi nhé, phần hạch toán chắc không quan trọng lắm phải không?
     
    #4
  5. lampham

    lampham Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bạn nhiều.
    Mình đang cố gắng để trở thành kế toán :)
    Hạch toán: 156/531 và 531/111(112), còn xuất hàng mới HT doanh thu như bình thường phải không bạn?
     
    #5
  6. lampham

    lampham Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Hi hi hi
    Hinh nhu HT nhu tren bi sai, se la:
    531, 33311/111
    511/531
    156/632
    phai khong Hypervn?
     
    #6
  7. lampham

    lampham Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Mình nhầm lẫn linh tinh hết mất rùi. Ai cứu với
     
    Last edited: 7 Tháng mười 2004
    #7
  8. Tina

    Tina Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nha Trang
    * Hạch toán hàng bán bị trả lại
    Nợ 531
    Nợ 3331
    Có 1561 hoặc 157 ( ghi Có 156 nếu như hàng bán bị trả lại đã đươc nhập kho . Còn ghi Có 157 nếu như hàng bán bị trả lại vẫn còn ở bên mua )
    * Hạch toán số hàng đổi lại .
    - Nếu DN bạn bán hàng theo phương thức gửi bán
    Khi xuất hàng : Nợ 157/Có 156
    Khi người mua nhận hàng và chấp nhận : hạch toán giá vốn và doanh thu
    Giá vốn : Nợ 632/Có 157
    Doanh thu : Nợ 131,111,112 /Có 511,Có 3331
    - Nếu DN bạn bán hàng tại kho của DN thì hạch toán giá vốn và doanh thu bình thường . Nợ 632/ Có 156 ; Nợ 131,111,112 / Có 511, Có 3331
     
    #8
  9. swear

    swear Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    1
    Hạch toán hàng trả lại cũng được, nhưng sau này giải thích với thuế dài dòng lắm (vì giảm doanh thu mà), Theo mình tốt nhất là cứ nói bên kia xuất cho bạn 1 tờ HĐ bằng đúng giá trị mà bạn đã bán,hạch toán hàng mua vào bình thường, rồi sau đó bạn xuất bán cho bên kia mặt hàng mới.
     
    #9
  10. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,496
    Đã được thích:
    108
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
     
    #10
  11. VIP Professional

    VIP Professional Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vietnam
    Theo tôi thì hạch toán hàng trả lại theo kiểu BÚT TOÁN trên giấy thì dễ, nhưng trong LUẬT Kế toán cần phải có rõ ràng về việc này. Ở Việt nam đang có LỖ HỔNG rất lớn vì không cho phép phát hoá đơn ÂM mà lại trong luật không có quy định rõ ràng về việc HÀNG TRẢ LẠI, phải dùng CHỨNG TỪ nào, v.v... Trên thế giới người ta có thể làm CREDIT NOTE và hoá đơn ÂM được sao mình lại không thể có quy định tương đương như vậy được? Hiện nay là mỗi doanh nghiệp có thể tự do làm theo kiểu mình cho là đúng, như vậy có nên không?
    Nếu như Nhà nước SỢ không kiểm soát được vần đề ấy thì phải có QUY ĐỊNH rất rõ ràng và phải TIN HỌC hoá được, co đúng vậy không?
     
    #11
  12. Tina

    Tina Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Em biết mình sai chỗ nào rồi . Thanks chị Mina !
    Hạch toán hàng bán bị trả lại
    - Ghi giảm giá vốn : Nợ 156,157/Có 632 (Ghi Nợ 156 khi hàng bán trả lại về nhập kho của DN. Còn ghi Nợ 157 khi hàng bị trả lại vẫn còn ở bên kho của người mua )
    - Ghi giảm doanh thu , giảm thuế đầu ra: Nợ 531,Nợ 3331/Có 131 hoặc 111...
     
    #12
  13. Summer

    Summer Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    chào các bạn !
    mọi người thảo luận vấn đề này nhiều rồi, đa số là mọi người đều có cách giải quyết tương tự nhau. nhưng vấn đề ở đây là :
    1. nếu là bán cho cá nhân không có hóa đơn thì không bàn cải.
    2. nếu là bán hàng cho pháp nhân thì yêu cầu người ta lập hóa đơn số hàng trả lại, và lập biên bản ghi rõ lý do trả hàng. Phía người bán sẽ căn cứ vào những chứng từ đấy mà định khoản:
    a> 156,157/632
    b> 531,3331/1111,131...
    - nếu khi mình ghi nợ tk: 3331 thì thuế sẽ nói gì ???? thuế có chấp nhận điều này hay không ? bởi vì bên nợ 3331 là thể hiện các khoản đã nộp.
    - phía tài khoản 133: vì người ta xuất hóa đơn trả lại thì khỏan thuế đầu ra của người ta là là thuế đầu vào của mình, vậy thì bản kê mua vào sẽ kê như thế nào ?
    đấy là một số vấn đề rắc rối trong trong việc bán hàng bị trả lại đấy.
     
    #13
  14. ngoc dung

    ngoc dung Guest

    Mính thấy cách làm nhu ban Swear là đúng nhất và gọn lẹ nhất đó . Vì mình vừa mới làm như vậy đấy . Công ty của mình có mua một cái máy biến áp , giá tương đương khoảng hơn 40 triệu , nhưng sau đó không đủ tải để bên mình sử dụng nên bên mình đã trả lại máy biến áp đó cho bên bán và mua một cái khác với giá cao hơn , khoảng hơn 60 triệu . Vây là hai bên cùng thỏa thuận với nhau . Bên bán sẽ xuất cho mình hóa đơn mới với trị giá hóa đơn là trên 60 triệu ( luôn thuế VAT ) , còn bên mình thì xuất bán lại cho họ cái máy biến áp ban đầu nhưng sẽ thấp hơn 10% đó . Coi như là mình bị lỗ 10% so với giá vốn
     
    #14

Chia sẻ trang này