Hàng Khách trả lại

  • Thread starter VIP Professional
  • Ngày gửi
V

VIP Professional

Guest
12/5/04
13
0
0
21
Vietnam
www.viamisoftware.com
Trong trường hợp Khách trả lại hàng cho công ty sau khi xuất hoá đơn thì công ty phải ghi sổ như thế nào và phải ghi Chứng từ nào?
- Theo logic của đa số công ty Việt nam là Khách phải xuất hoá đơn lại cho Công ty theo số hàng trả lại đó, như vậy sẽ xẩy ra 2 điều không hợp lý:
1. Hoá đơn của khách phát cho công ty là Khách BÁN LẠI cho công ty chứ không phải là TRẢ LẠI. Trên phương diện tin học hoá thì không có một cơ sở nào để THEO DÕI lịch sử hay kiểm soát được sự việc HÀNG TRẢ LẠI.
2. Trong trường hợp BÁN hàng cho CÁ NHÂN thì họ lấy gì để phát HOÁ ĐƠN cho công ty

Theo logic của nước ngoài là Công ty phải phát Hoá đơn ÂM (mang tính chất là HOÁ ĐƠN TRẢ LẠI HÀNG - RETURN) cho khách hàng bất kể họ là ai. Như vậy thì giải quyết được nhiều vấn đề:
1. Chứng từ công minh, không bị lỗ hổng
2. Theo dõi rõ ràng
3. Tin học hoá dễ hơn
4. Kế toán giá vốn chính xác vì hàng trả lại khác với hàng mua

các bạn thấy thế nào?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Chào a. Q. Rất vui thấy anh bắt đầu tham gia diễn đàn. Hôm nào rảnh bác tới em chơi nhé.

Em cũng từng gặp trường hợp này. Ở Việt nam, ta chỉ có cách là làm công văn xin HỦY HÓA ĐƠN thôi. Nhưng, công văn này phải có xác nhận của Khách hàng. Vì vậy, xin xác nhận của các công ty có pháp nhân, có con dấu thì dễ. Nhưng trường hợp bán cho cá nhân thì hơi khó. Không biết liệu bên thuế có chấp nhận không.

Còn hóa đơn âm thì chắc chắn không được xuất rồi bác à. Chắc chắn không được chấp nhận ở Việt nam.
 
S

sao tim

Guest
8/10/04
14
0
0
TP.HCM
Trường hợp khách trả lại hàng hoá:
- Nếu là cơ sở kinh doanh mua hàng hoá: thì cơ sở phải lập hoá đơn ghi rõ hàng hoá trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng. Hoá đơn này là căn cứ để bên bán, bên mua điều chỉnh doanh số mua, bán đã kê khai.
- Nếu người mua là đối tượng không có hoá đơn: thì bên bán và bên mua lập biên bản hay thoả thuận bằng văn bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, thuế GTGT theo hoá đơn bán hàng, lý do trả hàng kèm theo hoá đơn gửi cho bên bán.
Biên bản này được lưu giữ cùng với hoá đơn bán hàng để làm căn cứ điều chỉnh kê khai doanh số bán, thuế GTGT.
 
X

xitrum2107

Guest
chà, sao tím thuộc TT120 ghê, tiếp tục phát huy nha
 
S

sao tim

Guest
8/10/04
14
0
0
TP.HCM
hi..hi...
Sao tím cũng chỉ biết sơ qua về hàng trả lại thôi (sao tím làm kế toán ở công ty thương mại mà?!) vì thế phải tìm thông tư để dựa vào đó mà tham gia bàn luận thì mới đúng được.
Nếu không thì các bạn ... cười sao tím ấy chứ nhỉ?!
 
V

VIP Professional

Guest
12/5/04
13
0
0
21
Vietnam
www.viamisoftware.com
HALLO Sao tím, như vậy cũng đúng đấy, là đúng theo luật thôi, nhưng tôi muốn nói la Luật cũng đang bị thiếu sót đấy. Tôi chỉ đơn cử thế này thôi:
1. Ví dụ như chấp nhận việc điều chỉnh bằng "Công văn" đi, nhưng công văn lại không có giá trị hiệu chỉnh GTGT, như vậy GTGT ai sẽ chịu và sẽ ghi ở đâu, bằng chứng từ nào? (Chỉ có hoá đơn mới có thể có GTGT được thôi). Nếu như bạn nói hiệu chỉnh thuế GTGT bằng bút toán dựa vào công văn thì lại càng nguy hiểm.
2. Trong trường hợp khách là cá nhân thi Công văn lại càng không có gía trị.
Vì vậy theo tôi chỉ có duy nhất là phải dùng Hoá đơn giá trị âm (đỏ) cho mặt hàng đó để hiệu chỉnh và vẫn nên có công văn hay giấy tờ chứng nhận cho việc đó nếu cần (nhưng nếu người ta muốn giảm phiền hà thì miễn cúng được). Nếu như nhiều người thấy sự thiếu sót của luật trong việc này thì nên làm lobby với nhà nước để làm cho luật nó phù hợp và logic hơn.

Bạn hãy tham khảo thêm về phần mềm quản lý và kế toán www.viamisoftware.com, bạn có thể dùng thử và có thể cho ý kiến về một chương trình rộng lớn mà lại đễ dùng
 
Sửa lần cuối:
S

sao tim

Guest
8/10/04
14
0
0
TP.HCM
Chào VIP Professional,
Sao tím có 1 ý kiến nhỏ nhé?!
Về phần mềm quản lý và kế toán mà bạn đề cập đến ấy, bạn đưa nó vào chuyên mục "phần mềm kế toán" nữa, được không nhỉ? Như thế mọi người sẽ cùng nhau tìm hiểu.
 
H

hungttt2002

Guest
15/9/04
32
0
0
48
Hanoi
Gửi các Đồng chí
Ý kiến của tôi thế này:
- Đối với khách hàng là các đơn vị có hoá đơn GTGT, khi trả lại hàng cho bên bán thì phải xuất hoá đơn GTGT kèm với biên bản trả lại hàng có sự thống nhất của 2 bên. Khi đó ta có đầy đủ cơ sở để hạch toán các TK: Hàng bán bị trả lại, Thuế GTGT đầu vào, phải thu khách hàng. Từ đó hạch toán đầy đủ hàng hoá và giá vốn.
- Đối với khách hàng lẻ không có HĐ GTGT thì phải có biên bản xác nhận hàng bán trả lại. Từ đó có thẻ làm bút toán giảm doanh thu, thuế đầu ra, công nơ được rồi.
Tớ nghĩ đối với hàng bán bị trả lại cũng đã được cục thuế thống nhất cách hạch toán rồi các đồng chí nhỉ.
Mạo muội trao đổi có gì các đồng chí chỉ bảo tớ nhé
 
V

VIP Professional

Guest
12/5/04
13
0
0
21
Vietnam
www.viamisoftware.com
hehehe
Trường hợp thứ 2 là trường hợp đau nhất đấy. BÚT TOÁN không bao giờ có thể thể hiện được trong BẢNG KÊ HOÁ ĐƠN, CHỨNG TỪ, HÀNG HOÁ, DỊCH VỤ BÁN RA, mà chỉ có nó mới có thể thể hiện được thực chất của GTGT. Mà để vào được bảng kê khai đó thì phải có CHỨNG TỪ chứ không thể dùng BÚT TOÁN. Các bạn Kế toán hay thích dùng Bút toán làm Vũ khí để doạ người.... Nó chính là con dao 2 lưỡi đấy. Phải nói là GTGT không phải là phát minh của VN mà của thế giới, và họ cũng đã nghĩ ra mọi trường hợp rồi, VN không thể chống lại cả thế giới được đâu.
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Khách là cá nhân thì cần gì xuất hóa đơn đỏ? :)
 
V

VIP Professional

Guest
12/5/04
13
0
0
21
Vietnam
www.viamisoftware.com
Ý kiến của SUNF hay đấy, khách là cá nhân thì miễn hoá đơn đỏ để: 1. Trốn thuế và 2. Đỡ phải lằng nhằng có đúng không?
Tôi nói về trường hợp người ta là đúng luật cơ mà và cứ cho là không muốn xuất HĐ đỏ cho cá nhân nhưng vẫn phải làm việc đó đi, ví dụ như trong trường hợp mua những đồ dùng dử dụng lâu dài và đắt tiền như: máy tính, TV, tủ lạnh, máy điều hoà, v.v... với lại những liên doanh người ta không làm chuyện bán mà không phát HĐ cho khách đâu. Bạn giải quyết vấn đề trả lại hàng đó ra sao?
 
S

sao tim

Guest
8/10/04
14
0
0
TP.HCM
Thông tư 120 đã hướng dẫn rõ về trường hợp trả lại hàng hoá rồi mà?!
 
H

hoaihuong

Guest
24/8/04
3
0
0
dong nai
- Luat VN con nhieu van de can ban cai. Tuy nhien, khong cho phep ghi hoa don am cung co ly do cua no. Truoc khi co nhung sua doi moi, thi chung ta cung phai lam dung luat hien hanh da, phai khong?
- Vi the, doi voi hang tra lai toi nghi voi TT120 ban co the lam dung nhu vay la OK roi. Con hoa don "hang tra lai" chu khong goi la "hang ban lai".Doi voi ca nhan, tuy khong co con dau nhung khong co nghia la cong van hoac bien ban khong co gia tri.
- Con ve tin hoc, cu the la phan mem, ban thao khao thu pham mem FAST xem, toi thay ho giai quyet duoc van de nay day (di nhien chi la ve phan but toan)
Mot vai y kien ca nhan. Chuc cac ban vui.
 
V

VIP Professional

Guest
12/5/04
13
0
0
21
Vietnam
www.viamisoftware.com
Thế còn GTGT thì sao rồi? nó phải có CHỨNG TỪ HỢP LỆ chứ
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA