V
Trong trường hợp Khách trả lại hàng cho công ty sau khi xuất hoá đơn thì công ty phải ghi sổ như thế nào và phải ghi Chứng từ nào?
- Theo logic của đa số công ty Việt nam là Khách phải xuất hoá đơn lại cho Công ty theo số hàng trả lại đó, như vậy sẽ xẩy ra 2 điều không hợp lý:
1. Hoá đơn của khách phát cho công ty là Khách BÁN LẠI cho công ty chứ không phải là TRẢ LẠI. Trên phương diện tin học hoá thì không có một cơ sở nào để THEO DÕI lịch sử hay kiểm soát được sự việc HÀNG TRẢ LẠI.
2. Trong trường hợp BÁN hàng cho CÁ NHÂN thì họ lấy gì để phát HOÁ ĐƠN cho công ty
Theo logic của nước ngoài là Công ty phải phát Hoá đơn ÂM (mang tính chất là HOÁ ĐƠN TRẢ LẠI HÀNG - RETURN) cho khách hàng bất kể họ là ai. Như vậy thì giải quyết được nhiều vấn đề:
1. Chứng từ công minh, không bị lỗ hổng
2. Theo dõi rõ ràng
3. Tin học hoá dễ hơn
4. Kế toán giá vốn chính xác vì hàng trả lại khác với hàng mua
các bạn thấy thế nào?
- Theo logic của đa số công ty Việt nam là Khách phải xuất hoá đơn lại cho Công ty theo số hàng trả lại đó, như vậy sẽ xẩy ra 2 điều không hợp lý:
1. Hoá đơn của khách phát cho công ty là Khách BÁN LẠI cho công ty chứ không phải là TRẢ LẠI. Trên phương diện tin học hoá thì không có một cơ sở nào để THEO DÕI lịch sử hay kiểm soát được sự việc HÀNG TRẢ LẠI.
2. Trong trường hợp BÁN hàng cho CÁ NHÂN thì họ lấy gì để phát HOÁ ĐƠN cho công ty
Theo logic của nước ngoài là Công ty phải phát Hoá đơn ÂM (mang tính chất là HOÁ ĐƠN TRẢ LẠI HÀNG - RETURN) cho khách hàng bất kể họ là ai. Như vậy thì giải quyết được nhiều vấn đề:
1. Chứng từ công minh, không bị lỗ hổng
2. Theo dõi rõ ràng
3. Tin học hoá dễ hơn
4. Kế toán giá vốn chính xác vì hàng trả lại khác với hàng mua
các bạn thấy thế nào?