Tính Giá Thành Cho Sách

  • Thread starter No131TN
  • Ngày gửi
N

No131TN

Guest
5/1/08
4
0
0
37
TP.HCM
Hiện nay mình đang làm việc cho một công ty phát hành sách, mình đang gặp khó khăn với việc tính giá thành cho các lọai sách của công ty, mình không biết cách tính giá thành sách có giống với những cách thông thường khác hay không. Sách công ty mình chủ yếu là mua bản quyền từ nước ngoài sau đó biên dịch lại và sản xuất. Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn. chân thành cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
itamateurvn

itamateurvn

Thành viên không tích cực
16/10/07
237
0
0
Mường Tè
Hiện nay mình đang làm việc cho một công ty phát hành sách, mình đang gặp khó khăn với việc tính giá thành cho các lọai sách của công ty, mình không biết cách tính giá thành sách có giống với những cách thông thường khác hay không. Sách công ty mình chủ yếu là mua bản quyền từ nước ngoài sau đó biên dịch lại và sản xuất. Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn. chân thành cảm ơn.
Thì bạn tập hợp tất cả các chi phí liên quan đến việc hình thành nên cuốn sách đó:
1. Chi phí mua bản quyền, dịch sách, xuất bản ..... giả sử là A.
2. Giả sử bạn muốn in 1000 bản cuốn sách đó và giá in của 1000 cuốn là B.
Giá vốn của 1000 cuốn = (A+B)/1000
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Hiện nay mình đang làm việc cho một công ty phát hành sách, mình đang gặp khó khăn với việc tính giá thành cho các lọai sách của công ty, mình không biết cách tính giá thành sách có giống với những cách thông thường khác hay không. Sách công ty mình chủ yếu là mua bản quyền từ nước ngoài sau đó biên dịch lại và sản xuất. Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn. chân thành cảm ơn.
Ngành in thường tập hợp chi phí tính giá thành theo phương pháp đơn đặt hàng.
Bạn tập hợp toàn bộ chi phí chi tiết riêng theo từng đầu sách xuất bản.
 
levanton

levanton

Cao cấp
Hiện nay mình đang làm việc cho một công ty phát hành sách, mình đang gặp khó khăn với việc tính giá thành cho các lọai sách của công ty, mình không biết cách tính giá thành sách có giống với những cách thông thường khác hay không. Sách công ty mình chủ yếu là mua bản quyền từ nước ngoài sau đó biên dịch lại và sản xuất. Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn. chân thành cảm ơn.

Khó khăn của bạn ở chỗ : giá trị bản quyền và số lượng sách sẽ in, phát hành. Bạn căn cứ vào giá trị bản quyền + chi phí dịch để phân bổ cho số lượng sách dự kiến xuất bản.
Các chi phí khác cho việc in ấn, đóng bìa : tận hợp và phân bổ chi phí theo số thực sản xuất.

Hạch toán TK như sau :
Tiền Bản quyền :
Nợ 154 in sách X/ Có 331 : a đồng
Tiền dịch
Nợ 154 in sách X/ Có 331 : b đồng

dự kiến phát hành : y quyển :

Đợt 1 chi phí sản xúat, in : z quyển
Chi phí cho sản xuất z quyền tập hợp được là w đồng
Nợ 154/ Có ... w đồng

Giá thành 1 quyển của đợt 1 như sau:

= (a +b)/y + w/z
 
N

No131TN

Guest
5/1/08
4
0
0
37
TP.HCM
Cảm ơn tất cả các bạn đã giúp mình.
Thanks.
Nhân đây mình cũng muốn hỏi thêm các bạn về cách định khỏan của một số nghiệp vụ phát sinh liên quan đến các chi phí để tính giá thành cho sách.
-Hiện nay thì công ty mình tính giá thành cho sách với phương pháp khá đơn giản đó là tập hợp tất cả chi phí liên quan phát sinh trong kỳ chia cho số lượng sách bán ra.
-Có một số chi phí như sau:
+Mua bản quyền nước ngòai trả bằng chuyển khỏan.
+Tiền dịch sách trả bằng tiền mặt.
+Tiền xuất phim trả bằng tiền mặt.
+Tiền đóng cuốn trả bằng tiền mặt.
Rất mong các bạn giúp mình nha, vì mình không rành lắm về việc định khỏan cho các lọai chi phí này.
Hy vọng sẽ nhận được câu trả lời của các bạn sớm.
Cảm ơn các bạn nhiều.
 
hồngtrường

hồngtrường

Guest
3/3/07
1,077
3
38
Hà Lội
No131TN nói:
Cảm ơn tất cả các bạn đã giúp mình.
Thanks.
Nhân đây mình cũng muốn hỏi thêm các bạn về cách định khỏan của một số nghiệp vụ phát sinh liên quan đến các chi phí để tính giá thành cho sách.
-Hiện nay thì công ty mình tính giá thành cho sách với phương pháp khá đơn giản đó là tập hợp tất cả chi phí liên quan phát sinh trong kỳ chia cho số lượng sách bán ra.
-Có một số chi phí như sau:
+Mua bản quyền nước ngòai trả bằng chuyển khỏan.
+Tiền dịch sách trả bằng tiền mặt.
+Tiền xuất phim trả bằng tiền mặt.
+Tiền đóng cuốn trả bằng tiền mặt.
Rất mong các bạn giúp mình nha, vì mình không rành lắm về việc định khỏan cho các lọai chi phí này.
Hy vọng sẽ nhận được câu trả lời của các bạn sớm.
Cảm ơn các bạn nhiều.
Đưa vào 154, hạch toán như hướng dẫn tại bài #4 của bác LeVanTon

Có một trường hợp liên quan đến vấn đề này xin các bác giúp đợ luôn
Trong HĐ in ấn có qui định cụ thể số lượng bản in. Điều này được qui định trong
Điều 26 Luật xuất bản nói:
d) Trang cuối sách ghi tên người chịu trách nhiệm xuất bản, tên người biên tập nội dung, tên người trình bày bìa, minh họa; khuôn khổ; số đăng ký kế hoạch xuất bản; số quyết định xuất bản của giám đốc nhà xuất bản hoặc số giấy phép xuất bản của cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản, số lượng in, tên cơ sở in, ngày nộp lưu chiểu;
Nhưng khổ nỗi trong ngành in thì không thể in chính xác đến từng cuốn được.
Vậy những cuốn in thừa ra giải quyết thế nào. Người mua đồng ý mua số lượng dôi dư này thì hạch toán thế nào
Trong trường hợp này nhà in có cần thay đổi HĐ hay không.
- Nếu thay đổi thì vi phạm điều 26 luật xuất bản
- Nếu không thay đổi thì ... phải làm thế nào ?
Lấy tổng chi phí chia lại cho số lượng sách thành phẩm có còn chính xác nữa không ?
Mời các bác.
 
tamnt07

tamnt07

Sống đơn giản, lấy nụ cười làm căn bản!
21/3/07
5,621
619
113
The Capital
Trong in ấn bao giờ cũng phải có bù hao để tránh tình trạng thiếu số lượng cho khách hàng vì không phải bao giờ cũng in xuôn sẻ (thường có số lượng hỏng nhất định tuỳ thuộc vào chất lượng giấy, máy in, trình độ công nhân sản xuất, mực in, cả thời tiết nữa...). Số lượng dôi ra, không kê thì ai biết đấy là đâu, ai kiểm tra được, còn thừa ít thì để làm sách mẫu, hoặc làm gì đó... hì hì...tuỳ vào sức sáng tạo!
 
hồngtrường

hồngtrường

Guest
3/3/07
1,077
3
38
Hà Lội
Trong in ấn bao giờ cũng phải có bù hao để tránh tình trạng thiếu số lượng cho khách hàng vì không phải bao giờ cũng in xuôn sẻ (thường có số lượng hỏng nhất định tuỳ thuộc vào chất lượng giấy, máy in, trình độ công nhân sản xuất, mực in, cả thời tiết nữa...). Số lượng dôi ra, không kê thì ai biết đấy là đâu, ai kiểm tra được, còn thừa ít thì để làm sách mẫu, hoặc làm gì đó... hì hì...tuỳ vào sức sáng tạo!

Cuối cùng thì câu trả lời hay nhất vẫn là tùy vào sức sáng tạo
 
P

pe nhox

Guest
3/11/11
1
0
0
le duc tho, go vap
e cũng có một bài mong mọi người giúp e với:
một cuốn sách chi phí bao gồm:
- tiền giấy: 30.000
- tiền công in: 25.000
- tiền xuất bản: 5.000
- tiền thiết kế: 10.000
- tiền xe vận chuyển và chi phí khác: 10.000
Biết giá bán 279.000 và hoa hồng 36.5%
tính : lợi nhuận khi in 5.000 cuốn sách
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
levanton

levanton

Cao cấp
e cũng có một bài mong mọi người giúp e với:
một cuốn sách chi phí bao gồm:
- tiền giấy: 30.000
- tiền công in: 25.000
- tiền xuất bản: 5.000
- tiền thiết kế: 10.000
- tiền xe vận chuyển và chi phí khác: 10.000
Biết giá bán 279.000 và hoa hồng 36.5%
tính : lợi nhuận khi in 5.000 cuốn sách

Bạn nên tách ra phần giá thành in 1 cuốn sách, 5.000 cuốn sách, vì việc in ra chưa chắc đã bán được.
Giá thành 1 cuốn sách = (30.000+25.000+5.000+10.000)/5.000 = 14.000 đ/ cuốn.

Ngoài ra, bạn còn ghi: "tiền xe vận chuyển và chi phí khác: 10.000" chưa rõ ở khấu nào,không rõ ràng lắm.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA