Chi phí bảo hành trích trước

  • Thread starter Vàng phai
  • Ngày gửi
Vàng phai

Vàng phai

Thành viên sơ cấp
#1
Cty em có ký HĐ từ t8/07-t12/07,31/12/07 xuất hoá đơn và ghi nhận doanh thu.Vậy còn khoản 5% cp bảo hành em ht N1547/C352 ở thời điểm 31/12/07 cos đúng không , cp bảo hành này thực hiện trong 2 năm 2008-2009, như vậy chưa phát sinh cp thì vẫn treo ở 1547 phải không , như vậy không kết chuyển giá vốn công trình làm sao xác định chuẩn lợi nhuận để nộp thuế?Nếu nộp thuế cho cả khoản này thì chết:003:
 
H

HOANGNAM

Thành viên thân thiết
17/10/04
1,258
17
38
52
Binh duong
#2
Theo chế độ kế toán hiện hành, bạn hạch toán chi phí bảo hành SP xây lắp (dự phòng phải trả) : Nợ 627/Có 352, sau đó kết chuyển bình thường để tính giá vốn công trình. Sau này khi phát sinh chi phí bảo hành thực tế thì hạch toán : Nợ 621, 622, 627/Có TK liên quan, Nợ 154/Có 621, 622, 627. Kết chuyển chi phí bảo hành :
Nợ 352 : Số dự phòng.
Nợ 641 : Chênh lệch số dự phòng nhỏ hơn chi phí thực tế.
Có 154 : Chi phí thực tế.
Có 711 : Chênh lệch số dự phòng lớn hơn chi phí thực tế.
 
ATM919

ATM919

♥♥♥ ATC ♥♥♥
28/7/06
2,486
52
48
Hà Nội, Việt Nam
ketoanfun.com
#3
Cty em có ký HĐ từ t8/07-t12/07,31/12/07 xuất hoá đơn và ghi nhận doanh thu.Vậy còn khoản 5% cp bảo hành em ht N1547/C352 ở thời điểm 31/12/07 cos đúng không , cp bảo hành này thực hiện trong 2 năm 2008-2009, như vậy chưa phát sinh cp thì vẫn treo ở 1547 phải không , như vậy không kết chuyển giá vốn công trình làm sao xác định chuẩn lợi nhuận để nộp thuế?Nếu nộp thuế cho cả khoản này thì chết:003:
+ Khi sửa chữa và bảo hành công trình:
- Trích trước chi phí sửa chữa và bảo hành công trình, ghi:
Nợ TK 627 / Có TK 335: Chi phí phải trả
- Khi phát sinh chi phí sửa chữa và bảo hành công trình, ghi:
Nợ TK 621, 622, 627: Tập hợp chi phí sửa chữa và bảo hành công trình
Nợ TK 133: Thuế GTGT được khấu trừ
Có các TK 152, 153, 214, 331, 112, 334, 338…
- Cuối kỳ, kết chuyển chi phí thực tế phát sinh trong kỳ về sửa chữa và bảo hành công trình ghi:
Nợ TK 154 (Chi tiết chi phí bảo hành công trình)
Có TK 621, 622, 623, 627
- Khi công việc sửa chữa và bảo hành công trình hoàn thành bàn giao cho khách hàng, ghi:
Nợ TK 335

Có TK 154
- Hết thời hạn bảo hàng công trình xâp lắp.

Nếu công trình không phải bảo hành, hoặc số trích trước > số chi thực tế về chi phí bảo hành, ghi:
Nợ TK 335 / Có TK 711 “Thu nhập khác”

Thân chào!
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,079
1,393
113
Hà Nội - Thái Nguyên
#4
Cty em có ký HĐ từ t8/07-t12/07,31/12/07 xuất hoá đơn và ghi nhận doanh thu.Vậy còn khoản 5% cp bảo hành em ht N1547/C352 ở thời điểm 31/12/07 cos đúng không , cp bảo hành này thực hiện trong 2 năm 2008-2009, như vậy chưa phát sinh cp thì vẫn treo ở 1547 phải không , như vậy không kết chuyển giá vốn công trình làm sao xác định chuẩn lợi nhuận để nộp thuế?Nếu nộp thuế cho cả khoản này thì chết:003:
DN nhỏ và vừa thì trích trước CP bảo hành hạch toán vào 154 là OK rồi (bạn chia 1547 là CPSXC).
Khi công trình hoàn thành bàn giao thì khoản này được kết chuyển sang 632, nếu chưa bàn giao vẫn dư ở 154.
Trong thời hạn bảo hành thì chỉ còn TK 352 còn dư có.
Hết hạn bảo hành thì tất toán số dư 352 (tương tự như các bạn trứơc đã hướng dẫn, thừa không sử dụng đến/hết thì đưa vào 711, thiếu ghi vào 811).
 
H

HOANGNAM

Thành viên thân thiết
17/10/04
1,258
17
38
52
Binh duong
#5
+ Khi sửa chữa và bảo hành công trình:
- Trích trước chi phí sửa chữa và bảo hành công trình, ghi:
Nợ TK 627 / Có TK 335: Chi phí phải trả
- Khi phát sinh chi phí sửa chữa và bảo hành công trình, ghi:
Nợ TK 621, 622, 627: Tập hợp chi phí sửa chữa và bảo hành công trình
Nợ TK 133: Thuế GTGT được khấu trừ
Có các TK 152, 153, 214, 331, 112, 334, 338…
- Cuối kỳ, kết chuyển chi phí thực tế phát sinh trong kỳ về sửa chữa và bảo hành công trình ghi:
Nợ TK 154 (Chi tiết chi phí bảo hành công trình)
Có TK 621, 622, 623, 627
- Khi công việc sửa chữa và bảo hành công trình hoàn thành bàn giao cho khách hàng, ghi:
Nợ TK 335

Có TK 154
- Hết thời hạn bảo hàng công trình xâp lắp.

Nếu công trình không phải bảo hành, hoặc số trích trước > số chi thực tế về chi phí bảo hành, ghi:
Nợ TK 335 / Có TK 711 “Thu nhập khác”

Thân chào!
Bạn xem lại chế độ kế toán hiện hành : Chi phí bảo hành SP xây lắp phải hạch toán là khoản dự phòng phải trả chớ không hạch toán là khoản chi phí phải trả (những khoãn chi không chắc chắn xảy ra như chi phí bảo hành thì phải hạch toán là một khoản dự phòng).
 
S

songdaiduong

Thành viên thân thiết
24/2/08
57
0
6
HẢI PHÒNG
#6
Tôi có trường hợp thế này:
Có 1 công trình trị giá 110tr, khi chuyển trả tiền họ giữ lại 5,5tr (chi phí bảo hành: 1 năm).
Tôi hạch toán như sau:
nợ 112
nợ 1421
có 131
 
S

songdaiduong

Thành viên thân thiết
24/2/08
57
0
6
HẢI PHÒNG
#7
Tôi có trường hợp thế này:
Có 1 công trình trị giá 110tr, khi chuyển trả tiền họ giữ lại 5,5tr (chi phí bảo hành: 1 năm).
Tôi hạch toán như sau:
nợ 112 104,5 tr
nợ 138 5,5tr
có 131 110 tr
Sau 1 năm hạch toán nợ 112, có 138 5,5 tr
Mọi người xem có đúng ko
 
Sửa lần cuối:
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,079
1,393
113
Hà Nội - Thái Nguyên
#8
Tôi có trường hợp thế này:
Có 1 công trình trị giá 110tr, khi chuyển trả tiền họ giữ lại 5,5tr (chi phí bảo hành: 1 năm).
Tôi hạch toán như sau:
nợ 112 104,5 tr
nợ 138 5,5tr
có 131 110 tr
Sau 1 năm hạch toán nợ 112, có 138 5,5 tr
Mọi người xem có đúng ko
DN bạn áp dụng QĐ 15 hay 48?
Nếu khách hàng giữ lại thì cứ để số dư Nợ 131.
Nếu phair chuyển số tiền đó vào ngân hàng để ký quỹ thì hạch toán vào 144 (QĐ15) 138 (QĐ48).
 
S

songdaiduong

Thành viên thân thiết
24/2/08
57
0
6
HẢI PHÒNG
#9
DN bạn áp dụng QĐ 15 hay 48?
Nếu khách hàng giữ lại thì cứ để số dư Nợ 131.
Nếu phair chuyển số tiền đó vào ngân hàng để ký quỹ thì hạch toán vào 144 (QĐ15) 138 (QĐ48).
Khách hàng giữ lại, đúng là vào 131 theo dõi KH tiếp là tốt hơn. Nhưng mình muốn bàn giao luôn theo hoá đơn, tất toán TK 131 để kế toán bên khách hàng làm số liệu kiểm toán.
 
H

HOANGNAM

Thành viên thân thiết
17/10/04
1,258
17
38
52
Binh duong
#10
Khách hàng giữ lại, đúng là vào 131 theo dõi KH tiếp là tốt hơn. Nhưng mình muốn bàn giao luôn theo hoá đơn, tất toán TK 131 để kế toán bên khách hàng làm số liệu kiểm toán.
Sau khi hết thời gian bảo hành thì khách hàng phải trả hết số còn lại thì treo nợ TK 131 là phải rồi. Bạn xuất HĐ thì cứ ghi đầy đủ còn khi nhận tiền thì ghi theo số thực nhận, số còn lại treo nợ 131.
 

Thành viên trực tuyến

  • Thúy Phượng LA
  • Dieutamhai
  • 4084424
  • daongocnam0603
  • Huyền Mia
  • bedaukute22
  • huong_lai2212
  • GLV
  • thanhtunghc

Xem nhiều