Ghi nhận doanh thu trước, tập hợp chi phí sau!

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Thi Thi, 24 Tháng ba 2008.

5,777 lượt xem

  1. Thi Thi

    Thi Thi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Ba Trung - Ha Noi
    Chào các bạn!
    Mình gặp phải một vấn đề khá nan giải và rất cần sự góp ý của các bạn:
    Công ty mình là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, thành lập năm 2003 nhưng không hoạt động và đến đầu năm 2007 mới thông báo với cơ quan thuế là bắt đầu hoạt động. Nhưng trong thực tế thì cuối năm 2006 đã hoạt động và có thi công một công trình nhỏ từ tháng 9 năm 2006. Đến đầu tháng 01/2007 công trình được nghiệm thu bàn giao và công ty mình đã xuất hoá đơn luôn cho chủ đầu tư vào thời điểm đó. Vấn đề là:
    - Cty mình không thông báo hoạt động với cơ quan thuế nên năm 2006 không nộp báo cáo tài chính
    - Công trình được nghiệm thu bàn giao vào đầu tháng 01/2007 nhưng hoá đơn nguyên vật liệu đến tháng 03/2007 mới tập hợp hết để lên giá vốn
    Vậy mình phải xử lý sao đây? Hạch toán như thế nào nhỉ? (không nhẽ ghi nhận doanh thu trước rồi tập hợp chi phí sau?):wall:
     
    #1
  2. vinaac39

    vinaac39 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cái trường hợp của bạn là chuyện thường xuyên của DN xây lắp. Nhưng làm kế toán phải tuân thủ chế độ kế toán và chuẩn mực kế toán bạn ạ. Doanh thu luôn luôn phải phù hợp với chi phí nên trường hợp của bạn xử lý bằng cách tạm nhập và tạm xuất căn cứ vào giao nhận hàng hoá hàng ngày hoặc phiếu nhập kho, xuất kho. Khi bạn có hoá đơn thì đơn giản chỉ dùng để làm bút toán điều chỉnh chi phí mà thôi.
     
    #2
  3. Thi Thi

    Thi Thi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Ba Trung - Ha Noi
    Tất nhiên rồi nhưng nếu năm 2006 mình có nộp báo cáo tài chình và hạch toán bình thường thì không sao, hoá đơn tập hợp sau chỉ hạch toán thuế GTGT và phải trả người bán thôi, mình hiểu chứ. Nhưng giờ phải làm sao khi năm 2006 công ty không nộp báo cáo tài chính vì nêu lý do là chưa hoạt động và mình đang muốn thu công trình đó cho thực hiện vào đầu năm 2007 vì tất cả hoá đơn đầu vào đều tập hợp năm 2007, nhưng khổ nỗi hoá đơn đầu ra lại xuât vào đầu tháng 1. Giá trị công trình thì cũng không nhỏ nên không thể giải trình là chỉ làm trong vòng mấy ngày được. Hu hu!
     
    #3
  4. nguyen thi hau

    nguyen thi hau Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    ha noi viet nam
    Bạn nên lập hợp đồng Xây lắp vào đầu tháng 1/2007 sau đó tập hợp chi phí và hạch toán bình thường, đến tháng 3/2007 hoàn thành, nếu chưa đủ chứng từ thì tập hợp tiếp 3 tháng sau khi bàn giao CT cũng được mà. quan trọng bây giờ đối tác có ký lại HĐXL không mới là quan trọng, chúc vui
     
    #4
  5. XuanDuc

    XuanDuc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bình Dương
    Sao ngộ vậy, bạn đã xuất hóa đơn cho chủ đầu tư có nghĩa là bạn phải có mã số thuế. Như vậy là đã thông báo rồi đó. Vấn đề còn lại là chưa nộp BCTC theo quy định thì làm và nộp bổ sung (có thể chịu phạt hành chánh, nhưng cố năn nỉ thôi).
    Đã xuất doanh thu nhưng chưa tập hợp được chi phí thì phải xác định được chi phí và trích trước chi phí trong kỳ để tính giá vốn. Sau đó tập hợp đủ hóa đơn thì hoàn nhập chi phí trích trước thôi.
     
    #5
  6. Thi Thi

    Thi Thi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Ba Trung - Ha Noi
    Anh Duc nói không đúng rồi, chỉ cần thành lập là đã có mã số thuế rồi, thành lập xong rồi thông báo ngừng hoạt động thì sao chứ! Đến năm 2007 mới thông báo hoạt động, vậy thôi.
    Có lẽ em sẽ làm theo cách của chị Hậu kết hợp cả với cách trích trước chi phí như anh Đức nói. Cảm ơn các anh chị nha!
     
    #6
  7. vinaac39

    vinaac39 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Nói chung là bạn máy móc quá. Cơ quan thuế họ chỉ quan tâm tới việc thu thuế mà thôi. Bạn có trốn thuế đâu mà sợ??? Lỗi của bạn là chưa thực hiện đúng trong việc kê khai thuế mà thôi mà chuyện này cũng đâu có gì lớn lắm đâu??? Tôi nghĩ rằng bạn vẫn cứ hạch toán bình thường như tôi nói ở trên. Doanh thu của bạn vẫn trong năm 2007 còn chi phí hình thành nên doanh thu đó bạn tập hợp đủ và đúng theo hồ sơ nghiệm thu thanh quyết toán giá trị công trình là chẳng có gì phải lo. Còn việc trích trước chi phí NVL trực tiếp, nhân công trực tiếp , chi phí máy thi công ...là hoàn toàn sai với chế độ kế toán hiện hành. bạn đọc kỹ các khoản được phép trích trước ( tài khoản 335) ở chế độ kế toán DN bạn hành theo quyết định 15/2006 của BTC thì rõ.
     
    #7
  8. Thi Thi

    Thi Thi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Ba Trung - Ha Noi
    Vinaac39 ơi tiền phạt cho việc không nộp báo cáo tài chính là bao nhiêu nhỉ?
     
    #8
  9. vinaac39

    vinaac39 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Thế cho mình hỏi bạn mua hoá đơn tài chính năm nao nhi? 2006 hay 2007?
     
    #9
  10. XuanDuc

    XuanDuc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bình Dương
    Hi hi,chi phí và doanh thu không phù hợp thì sẽ xảy ra tình huống tại một thời điểm niên độ lãi giả,lỗ thật và niên độsau thì lãi thật,lỗ giả hả bạn ơi. Còn việc trích trước chi phí là đúng theo chế độ quy định,tuy nhiên trích trước phải phù hợp với thực tế phát sinh. Trong trường hợp này đã lỡ rồi thì chỉ có phương án trích trước là tối ưu thôi bạn ơi chứ không đaonh nghiệp sẽ thiệt hại nặng hơn. Lý do là nếu niên độ bạn có doanh thu,không có chi phí thì lãi trên BCTC là lãi giả bạn phải nộp thuế nhiều hơn. Qua niên độ sau,bạn có chi phí mà không có doanh thu cơ quan thuế sẽ không chấp nhận dù bất cứ lý do gì bạn sẽ bị xuất toán chi phí và đồng nghĩa cũng bị đóng thuế nhiều hơn thôi.
     
    #10
  11. XuanDuc

    XuanDuc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bình Dương
    Thi thi ơi có thể là tôi chưa đọc hết văn bản hướng dẫn nhưng thực tế thì tôi chưa nghe đến việc doanh nghiệp sau khi đăng ký MST phải làm văn bản bắt đầu đi vào hoạt động từ thời điểm nào.
     
    #11
  12. Thi Thi

    Thi Thi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Ba Trung - Ha Noi
    Anh Duc lai hieu sai nua roi, Cong ty em thanh lap xong da lam cong van gui len Cơ quan thuế là tạm ngừng hoạt động và đến đầu năm 2007 mới thông báo là hoạt động trở lại. Hoá đơn tài chính Công ty em mua năm 2007.
     
    #12
  13. thuylinh1102003

    thuylinh1102003 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tp. hochiminh
    em đang làm đề tài về xác định doanh thu và chi phí trong hợp đồng xây dựng, em có thắc mắc xin anh chị giúp em:
    Bên A thanh toán cho bên B khi hoàn thành xong xưởng 1 42% giá trị dự toán
    Bên A than toán cho bên B khi hoàn thành xong xương2 42% giá trị dự toán
    Khi quyết toán công trình, bên A sẽ thanh toán hết giá trị còn lại
    Trong kỳ, đến thời điểm lập BCTC, bên B đã hoàn thành xong xưởng 1, xưởng 2 hoàn thành xong phần thô.
    Căc cứ ghi nhận doanh thu ước tính trong kỳ là BẢNG TẠM QUYẾT TOÁN do phòng kế hoạch xây dựng lập khi hoàn thành xưởng 1, xưởng 2 không ước tính doanh thu, vì do nguyên tắc thận trọng.
    Hoach toán
    NTK337
    CTK511
    khi gui hoá đơn cho bên A, ghi nhận số tiền được thanh toán
    NTK131
    CTK337
    CTK3331
    Tà khoản 154 vị treo chi phí dở dang xưởng 2
    Hạch toán như vậy có bất hợp lý không a?
    nếu ghi nhận phần doanh thu ước tính quá lớn, có gây ảnh hưởng gì không? hay chỉ ảnh hưởng đến việc xác định lãi, lỗ trong kỳ
    Còn nếu không thu đựợc thì sao a?
    Thuế ghi nhận chỉ ghi nhận bên Nợ TK 337 thôi phải không a?
     
    #13
  14. hamhocketoan

    hamhocketoan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tổ 12-P.Kim Tân - TP.Lào Cai
    Đúng rồi chỉ cần đăng ký thôi đã có mã số thuế, nếu không giải tán DN và không phát sinh thu chi thì vẫn nộp tờ khai thuế bình thường, vẫn nộp báo cáo bình thường và nộp thuế môn bài nữa, chứ cần gì phải thông báo cho thuế. Thuế nhận báo cáo là nó biết có hoạt động hay không mà.
     
    #14

Chia sẻ trang này