Vấn đề rắc rối này đã từng xảy ra, đang diễn ra và sẽ còn tiếp diễn... nhưng tôi được biết, mọi khoản thu chi đều phải thể hiện trên sổ sách kế toán, một khi ta không thể hiện thì trước hết ta phải cho rằng vì nó không có chứng từ kế toán ghi nhận cho là đã có nghiệp vụ kế toán như thế phát sinh, mà đã không có nghiệp vụ phát sinh thì bàn chuyện các quĩ đen quĩ trắng làm gì, đụng chạm lắm.
Tuy vậy cần nói thêm rằng vấn đề này ngành thuế không phải là không biết, mà là Thừa biết, thế nhưng đương nhiên là không thể chấp nhận cho DN được hạch toán, bởi lẽ sẽ tạo ra tiền lệ để đua nhau phạm luật. Nhưng dở nhất là trước đây khi DN đưa các khoản đó vào hạch toán đến khi quyết toán thuế bị loại ra thì sẽ "loại tuốt tuồn tuột", làm sổ sách lộn tùng phèo. Tớ có thông tin mới nhất ...từ năm 2001, là nay "người ta" sẽ không làm thế nữa , các DN cứ yên tâm hạch toán, đến khi bị loại thì chỉ loại ...chi phí hợp lý để tính lãi lỗ thôi, còn vẫn ghi nhận là DN đã chi khoản tièn đó, dẫn đến việc bạn chỉ hiệu chỉnh lãi lỗ mà không phải chỉnh sổ quĩ tiền mặt! Giải pháp thế mới kỳ diệu chứ, phải không các bạn!