Lương trong hợp đồng lao động

Thảo luận trong 'Bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp' bắt đầu bởi nhu may, 23 Tháng tư 2008.

8,735 lượt xem

  1. nhu may

    nhu may Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nam Định
    Mình đang được 1 bạn nhờ xem hộ bản hợp đồng lao động xem làm như thế có ổn không, nhưng mình cũng ko chắc lắm, mong được cả nhà quan tâm, xem xét giúp đỡ. Trích đoạn như sau:
    3.1.2 Hình thức trả lương: Trả lương khoán theo công việc trên cơ sở ngày công thực tế của người lao động và kết quả hoạt động kinh doanh hàng tháng của cty.
    + Hệ số lương cấp bậc theo chức danh hiện tại: 5.98 (theo nghị định 205/2004/NĐ – CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ). Hệ số lương này chỉ làm căn cứ để đóng và hưởng chế độ BHXH; làm căn cứ tính các chế độ trợ cấp thôi việc, tợ cấp mất việc làm, bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp...theo quy định của pháp luật; thực hiện chế độ nâng lương, thanh toán lương cho những ngày nghỉ lễ, nghỉ phép, nghỉ việc riêng có lương...
    + Mức lương kinh doanh năm 2008 theo chức vụ hiện tại: Lương kinh doanh là: 8.000.000 đồng/tháng khi sản lượng thực hiện của cty đạt 12.5 tỷ đồng/tháng và ngày công làm việc từ 22 công đến 26 công/tháng.
    - Khi sản lượng thực hiện hàng tháng của công ty thay đổi thì tiền lương kinh doanh cũng thay đổi theo tỷ lệ tương ứng so với sản lượng 12.5 tỷ/tháng. Trường hợp sản lượng thực hiện trong tháng thấp hơn 9 tỷ đồng, công ty sẽ bù cho đủ 9 tỷ đồng sản lượng để tính lương tháng đó. Số tiền bù này sẽ được trừ vào các tháng có sản lượng thực hiện lớn hơn 12.5 tỷ đồng.
    Khi ngày công làm việc trong tháng ít hơn 22 công thì tiền lương cũng phải giảm trừ theo tỷ lệ so với 22 công/tháng. Trường hợp do công việc đột xuất, cty có thể yêu cầu người lao động làm việc ngày chủ nhật. Khi đó cty hoặc bố trí người lao động nghỉ bù hoặc trả lương bằng ngày lương cơ bản cộng phụ cấp lương 100%.
    - Khi thay đổi chức vụ thì mức lương kinh doanh cũng thay đổi cho phù hợp.
    + Hàng năm, căn cứ vào năng lực, hiệu quả làm việc, kết quả hoạt động SXKD và kế hoạch sản xuất của năm tiếp theo, hai bên có thể thỏa thuận để điều chỉnh mức lương cho phù hợp.
     
    #1
  2. nhu may

    nhu may Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nam Định
    Mình nghĩ là trong 1 hợp đồng lao động mà để 2 loại tiền lương như thế có sao không? BHXH họ có đồng ý với mức đóng BHXH trên mức lương cấp bậc như thế hay ko?
     
    #2
  3. mercury48785888

    mercury48785888 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Tây
    Mình nghĩ là cơ quan BHXH họ sẽ yêu cầu đóng BHXH trên lương kinh doanh (8.000.000 đồng/tháng) Nếu bạn muốn đóng BHXH trên lương cấp bậc thì trong hợp đồng chỉ ghi lương cấp bậc thôi, còn lương kinh doanh nên đưa sang phụ lục hợp đồng! Bà con, ai có ý kiến gì không?
     
    #3
  4. brooch

    brooch Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP HCM
    Phụ lục hợp đồng là sao?Ai có mẫu PL này không post lên cho mình tham khảo với!
     
    #4
  5. kieunhi

    kieunhi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đồng Tháp
    mình cũng thấy lạ quá. Như thế có được ko ạ ? BHXH có đống ý mình đóng BH mức căn bản đó ko ?
     
    #5
  6. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Có thể đóng BHXH theo mức lương cơ bản theo quy định của BHXH. Không bắt buộc người lao động phải đóng BHXH theo tổng thu nhập thực tế tại đơn vị.
     
    #6
  7. xxx

    xxx Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    hợp đồng lao động của mình viết rất chung chung kiểu như cái gì cũng: theo yêu cầu của cái này, theo quy đinh của cái nọ kô rõ ràng cụ thể đâu.liệu như vây có được không.mình chỉ áp dụng 1 mức lương chung để nộp BHXH thôi.mình nghĩ hợp đồng viết dựa trên sự đông ý của người sử dụng LĐ & người LĐ nên vậy cũng được.miễn là mức lương ko thấp hơn mức tối thiểu quy định là được.Đúng ko?
     
    #7
  8. kieunhi

    kieunhi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đồng Tháp
    nhưng khỏan lương chênh lệch giữa đóng BHXH và lương thực tế trả cho người lao động mình có hạch toán chi phí hợp lý hợp lệ ko ạ ?
     
    #8
  9. LAI ANH TUAN

    LAI ANH TUAN Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Thai Binh
    Mình nghĩ chỉ cần ấn định mức lương chung để đóng BHXH . Số tiền chênh lệch còn lại có thể đưa sang phụ cấp, thưởng.....
     
    #9
  10. nhu may

    nhu may Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nam Định
    Vậy bạn xem lại bản hợp đồng của mình, người ta ghi 2 mức lương (Lương cơ bản và lương kinh doanh) như thế có được ko? Ghi như thế thì BHXH họ có bắt phải nộp BH theo lương kinh doanh hay không? giúp mình với!!!!!!!!!
     
    #10
  11. nhu may

    nhu may Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nam Định
    Nhưng trong hợp đồng của mình số chênh lệch nhiều như vậy, đưa sang phụ cấp và thưởng có ổn ko? Vì trong hợp đồng cũng có mục phụ cấp và thưởng riêng, nhưng ko ghi rõ số tiền.
     
    #11
  12. pqhai

    pqhai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mình nghĩ trong phần Lương bạn nên ghi theo cấp bậc, và BHXH họ chỉ bắt đóng trên mức lương đó.
    Mình hiểu lương kinh doanh như bạn nói rồi, công ty mình cũng vậy. Mình đã được các bác kế toán già gân mách nước là nên ghi thêm vào phần những thỏa thuận khác. Bạn tham khảo công ty mình nhé:

    - Những thỏa thuận khác (12): Thu nhập hàng tháng, hàng năm căn cứ vào:
    + Quy chế tiền lương Công ty
    + Năng suất; chất lượng công tác của bản thân
    + Hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty từng thời kỳ

    Chúc thành công
     
    #12
  13. mercury48785888

    mercury48785888 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Tây
    Mục những thỏa thuận khác không ghi rõ số tiền (lương kinh doanh) như thế thì người lao động họ không chịu thì sao?
    Nếu mình làm 2 bản hợp đồng (1 để làm thủ tục đăng ký BHXH - Lương cấp bậc, còn 1 để Báo cáo cơ quan thuế - Lương kinh doanh), Như thế có được ko nhỉ? Có ai biết vấn đề này ko? Trả lời giúp mình nha!
     
    #13
  14. Chauminhtam

    Chauminhtam Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    C.ty XSKT Binh Phuoc
    Cty mình cũng giống bạn ,bạn tham khảo nha. Đóng BHXH theo mức lương cơ bản theo quy định BHXH.( Riêng chỗ làm ông xã mình cơ quan liên doanh nước ngoài đóng trên tổng thu nhập).
     
    #14
  15. songly

    songly Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tp hcm
    mình nghĩ là BHXH sẽ không bắt đóng, vì thực tế thì BHXH chỉ trích trên phần lương theo đơn giá thôi mà. bạn cứ để phần LKD được nhận sau khi đóng BH ấy.thế thì có HB nào bắt bẻ được bạn.
     
    #15
  16. thanglan

    thanglan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha dong - ha tay
    Hợp đồng thế cũng được đấy chứ!Vì nộp BH theo hệ số lương, còn thu nhập tăng thêm có phải nộp BH đâu!
     
    #16
  17. nhu may

    nhu may Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nam Định
    Thật thế ah? Vậy mà mình cứ đau đầu vì ko biết thế nào cả! Cảm ơn bạn nhiều nha! Phiền bạn giải thích giúp mình khoản 3, điều 94, luật BHXH với:
    Theo mình hiểu: 20 tháng lương tối thiểu tại HN có phải là: 20 (tháng) * 620.000 đ = 12.400.000 đ hay ko?
    Điều 94. Tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
    1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Tiền lương này được tính trên cơ sở mức lương tối thiểu chung.
    2. Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động.
    3. Trường hợp mức tiền lương, tiền công quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này cao hơn hai mươi tháng lương tối thiểu chung thì mức tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội bằng hai mươi tháng lương tối thiểu chung.
     
    #17
  18. van38a3

    van38a3 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vinh Phuc
    Bạn làm 1 hợp đồng LĐ riêng cho Bảo hiểm
     
    #18
  19. pqhai

    pqhai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mình thấy không cần thiết phải làm 2 hợp đồng ld, như công ty mình chỉ làm 1 HDLD, phần lương thì ghi theo cấp bậc để đóng BHXH, phần thỏa thuận khác mới ghi theo Quy chế tiền lương. Vì công ty mình có Quy chế Tiền lương rõ ràng. Đồng thời người lao động ở công ty mình đều có Quyết định xếp lương, vì vậy không có vấn đề gì thắc mắc cả.
     
    #19
  20. tinhth

    tinhth Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Bạn ah cho mình hỏi công ty của bạn có làm hợp đồng lao động riêng cho BH ko vậy nếu có bạn vui lòng gửi cho mình xin 1 bản tham khảo được ko? cảm ơn bạn trước nha mail của mình là maitinh12go@gmail.com
     
    #20

Chia sẻ trang này