Hạch toán TGNH

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi hdiep, 24 Tháng tư 2008.

5,229 lượt xem

  1. hdiep

    hdiep Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tp HCM
    Anh chị ơi, cho em hỏi tí nha. Cty em ko có vay ngân hàng nhưng có chuyển tiền vào ngân hàng. Vậy hàng tháng em có phải rút sổ phụ ko? Phần phát sinh nợ có này em hoạch toán như thế nào ạ? Em mới vừa nhận làm kế toán cho cty nên ko rành lắm. Mong anh chị giúp đỡ.
     
    #1
  2. ATM919

    ATM919 ♥♥♥ ATC ♥♥♥

    Bài viết:
    2,486
    Đã được thích:
    53
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt Nam
    + Khi bạn nộp tiền vào ngân hàng hạch toán:
    Nợ TK 1121,1122
    Có TK 1111,1112
    + Khi khách hàng thanh toán công nợ qua ngân hàng:
    Nợ TK 1121,1122
    Có TK 131
    + Hạch toán chi phí phát sinh liên quan chuyển tiền
    Nợ TK 635
    Có TK 1121,1122
    + Hạch tóan tiền lãi từ gửi tiền ngân hàng:
    Nợ TK 1121,1122
    Có TK 515

    Trên đây là một số nghiệp vụ chủ yếu bạn để bạn tham khảo khi hạch toán tiền gửi ngân hàng.

    Thân chào!
     
    #2
  3. Thamht

    Thamht "Nhóc" ngốc xít

    Bài viết:
    904
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Quê tôi ơi! Nay còn đâu!
    Hàng tháng (hàng tuần hoặc bao lâu tùy bạn) bạn phải nhận sổ phụ ngân hàng về để hạch toán. Các giấy tờ này được bên Thuế chấp nhận đó bạn ạ!
    Hạch toán: (Ví dụ)
    1. A rút tiền gửi ngân hàng về nhập quỹ: Nợ TK 111/Có TK 112 (chắc bạn thừa biết cái này).
    2. Mua séc: Nợ TK 642, 133/ Có TK 112
    3. Lãi TGNH trong tháng n: Nợ TK 112/Có TK 515
    ..............
     
    #3
  4. hdiep

    hdiep Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tp HCM
    Em thấy lúc trước kế toán cũ làm ko có hoạch toán gì về tiền gửi ngân hàng cả. Bây giờ em mới vào làm ko biết phải như thế nào hết. Vậy lúc trước người có làm có bị sai ko?
     
    #4
  5. ATM919

    ATM919 ♥♥♥ ATC ♥♥♥

    Bài viết:
    2,486
    Đã được thích:
    53
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt Nam
    Nếu lúc trước cty bạn ko có TK ngân hàng thì không có vấn đề gì cả, nếu bây giờ không có TK cũng không sao, nộp tiền vào ngân hàng để trả nợ thì cũng không có vấn đề gì cả, chỉ khi nào phát sinh giao dịch thanh toán tiền qua TK ngân hàng của cty bạn thì mới cần quan tâm tới TK 112.

    Thân!
     
    #5
  6. solinc

    solinc Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    T12 Năm 2007 mình hạch toán thừa mất 1 nghiệp vụ TGNH (nghĩa là 1 nghiêp vụ PS mình hạch toán 2 lần):
    Nợ 1121/có 1122
    Vì hạch toán 2 lần như vậy lên cuối tháng mình đánh giá chênh lệch tỷ giá thi thấy lãi quá. Nợ 1122/ có 413.
    Đến năm 2008 mình mới phát hiện ra cái sai đó mà đã nộp BCTC mất rối.
    Bgiờ mình phải hạch toán như thế nào để có thế điều chỉnh được cái sai đó?
    Các bạn giúp với nhé!
     
    #6
  7. hanquang

    hanquang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Lam dong
    Trước khi cơ quan Thuế có quyết định kiểm tra,bạn phát hiện ra sai sót có quyền điều chỉnh lại báo cáo tài chính.Bạn điều chỉnh lại bút toán 1 lần bằng cách hạch toán ngược lại cách mà bạn hạch toán trước đó.
     
    #7
  8. HOANGNAM

    HOANGNAM Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,258
    Đã được thích:
    17
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Binh duong
    Nếu hạch toán trùng thì phải dùng bút toán âm để điều chỉnh. Sai sót mang tính trọng yếu sau khi đã quyết toán mới phải điều chỉnh BCTC, còn nếu chưa quyết toán thì có thể làm lại.
     
    #8
  9. solinc

    solinc Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Vậy bgiờ mình làm lại vẫn được sao? Vì BCTC 2007 đã nộp, nếu làm lại nghiệp vụ đó ở tại thời điểm PS năm 2007 thì đến BCTC 2008 số dư đầu kỳ sẽ ko trùng với số dư cuối kỳ năm 2007 ở 1 số TK làm lại đó.
     
    #9
  10. thuytien1029

    thuytien1029 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bác ơi thế chi phí quản lý tài khoản thì hạch toán
    Nợ 635
    có 112
    có đúng không ạ?
     
    #10
  11. ketoan4mat

    ketoan4mat Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3,910
    Đã được thích:
    18
    Nơi ở:
    Sài Gòn đẹp lắm
    Chi phí quản lý tài khoản? là gì nhỉ, mình chỉ biết có 1 số tk fsinh chi phí thường niên cho việc bảo trì và lưu trữ TK, cái này hạch toán N635.
     
    #11
  12. ThuyDuong171

    ThuyDuong171 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Dien Bien
    Nếu công ty bạn có tài khoản ngân hàng và thanh toán tiền qua ngân hàng thì bạn phải hạch toán tiền gửi. Như công ty mình có tài khoản ngân hàng, tiền chuyển về và thanh toán tiền khi qua ngân hàng thì cuối tháng mình vẫn đến ngân hàng xin chứng từ và hạch toán lên sổ tiền gửi. Mà công ty bạn làm về mảng gì nhỉ?
    ê
     
    #12
  13. thuytien1029

    thuytien1029 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    cảm ơn bác nhiều
     
    #13
  14. pnphuong

    pnphuong NHẪN

    Bài viết:
    608
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Theo mình hiểu thì chi phí quản lý tài khoản là khoản chi phí ngân hàng tính hàng tháng cho các khách hàng có mở TK tại NH, hiện nay mình không biết rõ các ngân hàng nào duy trì phí này nhưng hiện tại thì mình thấy có BIDV đang tính khoản phí này và nếu mình không nhầm thì thời gian vừa rồi do khủng hoảng trong hệ thống ngân hàng nên nhiều ngân hàng đưa khoản phí này vào.
    Bên cạnh đó, khoản phí này cũng giúp cho ngân hàng thu được phí từ các khách hàng mở tài khoản nhưng không giao dịch, tăng thu cho ngân hàng.
    Xét về bản chất như vậy thì khoản chi phí này theo tôi sẽ hạch toán vào TK 642 giống như phí chuyển tiền mà ngân hàng thu cho các nghiệp vụ chuyển tiền thì đúng hơn.
     
    #14
  15. Ocean 13

    Ocean 13 Đại dương bao la ...

    Bài viết:
    1,155
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Đại Dương
    Chi phí quản lý tài khoản là khoản chi phí ngân hàng tính hàng tháng cho các khách hàng có mở TK tại NH và cũng tuỳ NH họ thu khoản phí này thui. VD ở NH ACB họ chỉ thu khoản phí này đối với các KH mở TK cá nhân là 10K/tháng, còn KH là DN thì ko mất khoản phí này.
     
    #15
  16. kt08

    kt08 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Cả nhà giú em một chut. Em thấy sổ sách năm ngoái kế toán cũ làm có một hợp đồng trị giá 100 triệu. Hoá đơn xuất 100tr ghi thanh toán bằng TM và công ty kia đã thanh toán 60tr bằng tiền mặt. Kế toán đã hạch toán hết coi như là đã thanh toán hết vì thấy sếp bảo là 40tr k đòi đựơc nữa. Nhưng đùng một cái năm nay họ lại trả thêm 20tr qua tài khoản ngân hàng. Bây giờ em phải hạch toán sao đây với số tiền 20 tr đó?
     
    #16
  17. cuncon198281

    cuncon198281 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hn
    Kế toán bên bạn hạch toán hết là thê nào, tớ VD nhé bán hàng ghỉ:
    Nợ 131, 111: 100
    Có : 511
    Có : 333
    Vậy họ trả có 60tr mà xoá nợ thì chõ 40tr kia ai bỏ tiền vào đấy??? mà hết được?
     
    #17
  18. kt08

    kt08 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Thì trên sổ sách thì hạch toán đã thanh toán hết nợ rồi. kế toán đã ghi là N111/C3331;C511 là 100tr. Rồi kết chuyển 511 sang 911. Trên thực tế thì coi như là không lấy đựơc 40tr, sếp biết rồi mà.
     
    #18

Chia sẻ trang này