Giải thích về BHXH giúp mình với

Thảo luận trong 'Bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp' bắt đầu bởi lana, 25 Tháng tư 2008.

3,259 lượt xem

  1. lana

    lana Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    Sao kế toán lương công ty mình đóng BHXh cho nhân viên với mức la 620.000 x 23%, chị kế toán bảo đó là mức lương tối thiểu , mà lại không đóng BHXH theo mức lương thực tế của mỗi người, ví dụ như lương 1 người là 2.000.000 , sao không lấy 2.000.000 x 23%
    Nếu đóng theo mức 620.000 thi` có ảnh hưởng gì với bên thuế không?vì mức lương đó không đúng với mức lương để tính vào chi phí mà
     
    #1
  2. nguyenminhxiem

    nguyenminhxiem Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Ha Long
    mức lương đóng bảo hiểm xã hội là mức lương cơ bản bạn ah. theo quy định là như vậy. nhưng mình phải đăng ký với BHXH thì mới được. trên bảng lương bạn phải thể hiện mức lương cơ bản và mức lương điều chỉnh riêng biệt
     
    #2
  3. lana

    lana Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    tức là phải làm một bảng lương để đóng BHXH và một bảng lương theo đúng thực tế hả bạn?
     
    #3
  4. Anh_Nguyet

    Anh_Nguyet Happy is the way

    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    Bạn cứ làm một bảng lương thui cũng được, ngoài mức lương cơ bản còn có các khoản phụ cấp khác mà, bạn cứ tăng mức phụ cấp lên và giảm mức lương cơ bản xuống là được thôi mà. :020:
     
    #4
  5. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,012
    Đã được thích:
    128
    Nơi ở:
    Hà nội
    Ví dụ để bạn có thể hiểu nôm na nhé:

    V = V1 + V2

    Trong đó:

    V = Lương thực nhận
    V1 = Lương cơ bản. Phụ cấp chức vụ tính vào V1. Thông thường, V1 = (Lttnn * (HSL + HSpc chức vụ, trách nhiệm nếu có) * NCthực tế)/ NCtháng
    V2 = Lương XYZ (Tùy vào mỗi loại hình kinh doanh của DN, mà từ "XYZ" sẽ khác nhau. SX khác, thương mại dịch vụ khác, v.v.... V2 = tập hợp các khoản khác như phụ cấp xyz gì đó,...)

    Cả 2 thành phần lương (V1 + V2) đó đều thể hiện trên bảng lương, và người ta dùng cái V1 đó để đóng BHXH.
     
    #5
  6. The Hoang

    The Hoang Kế Toán Dạo

    Bài viết:
    2,218
    Đã được thích:
    185
    Nơi ở:
    Sài Gòn - Phan Thiết
    Theo mình biết thì lương đóng BHXH là căn cứ trên tổng lương & phụ cấp của NV trong tháng. Nhưng nếu làm như vậy thì hơi rắc rối vì lương của NV có thể thay đổi hàng tháng do phụ cấp thay đổi --> làm báo cáo BHXH thay đổi mỗi tháng rất mất công. Vì vậy thường tính đóng BHXH trên mức lương căn bản cho dễ theo dõi.
    Mức 620.000d đó cty bạn phải có 1 căn cứ tính lương mới có mức lương đó. Cty bạn đóng bảo hiểm thấp thì chi phí bảo hiểm tính vào chi phí cũng thấp tương ứng --> lợi nhuận nhiều (nếu có)--> đóng thuế nhiều. Cái này thuế rất là thích đó :)
    Còn về người lao động sẽ ảnh hưỡng đến trợ cấp BH sau này. bây giờ đóng tiền ít thì sau này hưỡng BH cũng ít và ngược lại.
     
    #6
  7. anhbanmai

    anhbanmai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Mức lương đóng BHXH là mức lương cơ bản bạn a!
    MỨc lương này fải đăng ký với cơ quan bảo hiểm, và chỉ nộp theo mức lương đã đăng ký chứ không fải lương thực lĩnh.
    Thông thường các công ty thương đăng ký mức lương cơ bản thấp hơn nhiều mức lương thực tế để fải nộp bảo hiểm ít mà. Vì BHXH Cty fải nộp là 15%.
     
    #7
  8. tinhbuonkt

    tinhbuonkt Mồ Côi Vợ

    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nơi cuối chân trời
    mấy bác ui... Cty anh của em TL 2007 nhưng tới nay chưa đăng ký LĐ? mấy hum nay Sở LĐ TBXH gọi tới hoài hok biết có sao hok hả mấy bác????
     
    #8
  9. hamavavoicoi

    hamavavoicoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    thái bình
    Bạn the hoang oi cho mình hỏi chút: bây gio công ty minh chả lương cố định cho nhân viên, số tiền thực nhân lơn hơn số tiền lây hệ số nhân mức lương tôi thiểu mà sếp mình chi cho 1 số tiền nhất định công ty đóng BH cho người lao động vậy mình phải làm cách nào? Mình cũng muốn lây luôn mức lương cố định đóng BH cho dễ? Vậy mình làm cách nào bây giờ?
     
    #9
  10. hamavavoicoi

    hamavavoicoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    thái bình
     
    #10
  11. sukyo

    sukyo Gã lang thang cô đơn...

    Bài viết:
    499
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Rừng xanh.....
    Vô lý...tui chưa thấy qui định nào ghi là mức đóng BHXH là mức lương cơ bản cả.
    Lương đóng BHXH = Lương thực nhận + Các khoản phụ cấp trách nhiệm (nếu có không kể phụ cấp nghề nghiệp, phụ cấp khu vực)
    Lương đóng BHYT = Lương thực nhận + Các khoản phụ cấp (nếu có)
    Lương thực nhận = hệ số lương(theo thang bảng lương đã đăng ký) * mức lương cơ bản (theo từng khu vực)
    Nhưng nếu bạn là C.ty ngoài quốc doanh thì có thể đăng ký mức đóng BHXH cho người lao động của DN nhưng đảm bảo không thấp hơn mức lương cơ bản. Vậy là bạn có thể xác định được mức lương đóng BHXH của C.ty bạn rồi chứ?
    Mức đóng là 20%BHXH + 3%BHYT = 23%trong đó:
    - C.ty đóng 15% BHXH + 2% BHYT = 17% và được tính vào CF SXKD
    - Người lao động đóng 5% BHXH + 1% BHYT = 6%, được tính trừ vào lương của người LĐ
    Mức đóng BHXH và thời gian đóng BHXH sẽ là căn cứ để thanh toán các chế độ cho người LĐ như chế độ ốm đau, thai sản, tử tuất...và chế độ hưu trí khi người LĐ đã đủ tuổi nghỉ hưu và có số năm đóng BHXH đủ. Đó là
    - Đối với Nam đủ 60 t đời và 25 năm đóng BHXH.
    - Đối với nữ là 55T đời và 20 năm đóng BHXH.
    Chúc may mắn....
     
    Last edited: 8 Tháng năm 2008
    #11
  12. hongchexinhgai

    hongchexinhgai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hai hau - nam dinh
    Bao

    Bạn nào chỉ cho mình với công ty mình muốn đóng bảo hiểm cho nhân viên lần đầu mình ko biết thủ tục như thế nào ?:wall:
     
    #12
  13. Tigon-ETC

    Tigon-ETC Gió bụi nhân gian

    Bài viết:
    1,673
    Đã được thích:
    25
    Nơi ở:
    Nơi tình yêu bắt đầu
    - Đối với doanh nghiệp nhà nước thì căn cứ vào mức lương cơ bản để đóng BH cho nhân viên
    - Đối với các doanh nghiệp tư nhân, cổ phần... thì mức đóng BH tối thiểu = 620 x 7% (theo quy định mới - cái này thuộc chi cục quận Đống Đa)

    - Mức đóng BH là tùy thuộc vào quyết định của doanh nghiệp, dưới sự chấp thuận của Sở LĐ TB và XH (căn cứ trên thang bảng lương đăng ký nộp lúc ban đầu)

    @Bao: Bạn liên hệ với cơ quan bảo hiểm của quận nơi cty bạn đóng trụ sở để được hướng dẫn cụ thể nhất.

    Chúc các bạn may mắn
     
    #13
  14. tintin2010

    tintin2010 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    Ở công ty mình là doanh nghiệp nhà nước mới CPH tính lương và bảo hiểm như sau:
    - Tiền lương thực lĩnh là tiền lương theo quyết định của giám đốc gọi là lương của công ty cổ phần, mức lương này dựa theo năng lực của từng người.
    - Tiền lương đóng bảo hiểm là dựa theo thang bảng lương của nhà nước, theo hệ số lương và cũng lên lương theo đúng quy định của nhà nước. (mức lương này thấp hơn nhiều so với lương cổ phần).
    - Cách tính lương trên đều được cơ quan bảo hiểm và thuế đồng ý.
     
    #14
  15. tintin2010

    tintin2010 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    Công ty bạn lần đầu tiên làm bảo hiểm tốt nhất là bạn đến cơ quan BHXH quận nơi gần công ty bạn nhất (để tiện đi lại, ko nhất thiết là cơ quan BHXH nơi bạn đăng ký thuế đâu) để người ta hướng dẫn các thủ tục giấy tờ. Mình cũng từng ở hoàn cảnh của bạn mình lên cơ quan BHXH và được hướng dẫn tận tình lắm.
    Chúc bạn may mắn.
     
    #15
  16. oanhvnc

    oanhvnc Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    lao cai
    Các ban oi cho mình hỏi với: Đóng BH liên tục và không liên tục sau này về hưu có ảnh hưởng gì không? Bạn nào bít thi giúp mình với
     
    #16

Chia sẻ trang này