Bán hàng chưa xuất Hóa đơn

  • Thread starter khanh hoai
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
K

khanh hoai

Thành viên sơ cấp
6/1/08
38
0
0
34
Đống Đa - HN
#1
Các anh chị cho em hỏi tý a.
Bên Cty em (Gọi tắt là Cty A) bán hàng cho Cty B, Cty B đã nhận hàng nhưng chi thanh toán 1 nửa tiền hàng, và Cty e cũng chưa xuất HĐ cho Cty B, Xin hỏi các anh chị trong trương hợp này E phải định khoản ntn ạ?
 
X

XAGAN

Thành viên sơ cấp
24/4/08
2
0
0
TP.HCM
#2
Bạn phải hạch toán 2 phần như sau:
Nợ 632: giá vốn
Có 155/156: giá vốn
Nợ 111: giá trị 1/2 tiền hàng đã thu
Nợ 131: giá trị 1/2 tiền hàng còn lại
Có 511: doanh thu
Có 3331: thuế VAT phải nộp
Bạn phải xuất hóa đơn đầy đủ trong trường hợp này vì người mua đã nhận hàng, thanh toán 1 phần & đồng ý nợ lại 1 phần.
 
K

khanh hoai

Thành viên sơ cấp
6/1/08
38
0
0
34
Đống Đa - HN
#3
Bạn phải hạch toán 2 phần như sau:
Nợ 632: giá vốn
Có 155/156: giá vốn
Nợ 111: giá trị 1/2 tiền hàng đã thu
Nợ 131: giá trị 1/2 tiền hàng còn lại
Có 511: doanh thu
Có 3331: thuế VAT phải nộp
Bạn phải xuất hóa đơn đầy đủ trong trường hợp này vì người mua đã nhận hàng, thanh toán 1 phần & đồng ý nợ lại 1 phần.
Nh­ưng trong trường hợp này, bên mình chưa xuất HĐ vì bên khách hàng ko đòi và cũng vì chưa lấy hết tiền. mình ko biết phải vào sổ ntn trong trường hợp này, mong các anh chị chỉ giùm e.
 
Anh_Nguyet

Anh_Nguyet

Happy is the way
29/5/06
435
3
18
Quảng Ngãi
#4
Các anh chị cho em hỏi tý a.
Bên Cty em (Gọi tắt là Cty A) bán hàng cho Cty B, Cty B đã nhận hàng nhưng chi thanh toán 1 nửa tiền hàng, và Cty e cũng chưa xuất HĐ cho Cty B, Xin hỏi các anh chị trong trương hợp này E phải định khoản ntn ạ?
ui trời, bác đã đi làm kế toán chưa thế ạ?! Em nói thế bác đừng buồn em nhé nhưng em thấy vấn đề bác hỏi mấy bạn còn đi học còn làm được ấy mà, hay chắc tại bác bị áp lực công việc quá nên tạm thời " quên " ( mất trí nhớ cục bộ đây mà :011:). Thế này bác nhé. Khi họ đồng ý thanh toán tiền cho bên cty bác rồi nhưng mới chỉ thanh toán 1/2 tiền hàng thôi thì bác cứ hạch toán phần doanh thu thành : 2 Nợ và 2 Có cho em :
N 111,112
N131
C511
C 3331
Còn giá vốn thì bác cứ hạch toán bình thường thôi ạ.
Lấy lại tinh thần rồi làm việc đi nào bác, cố lên bác nhé!!!!:beernow:
 
Thích: daotran1295
Anh_Nguyet

Anh_Nguyet

Happy is the way
29/5/06
435
3
18
Quảng Ngãi
#5
Nh­ưng trong trường hợp này, bên mình chưa xuất HĐ vì bên khách hàng ko đòi và cũng vì chưa lấy hết tiền. mình ko biết phải vào sổ ntn trong trường hợp này, mong các anh chị chỉ giùm e.
Họ chưa đòi mà bác xuất làm cái gì? từ từ thu tiền về đủ rồi hãy xuất hóa đơn bác nhé.:027: Còn việc bác vào sổ thì khi thu chi có phiếu thu chi đấy ạ, bác theo dõi trong thu - chi nè, rồi cứ theo cái định khoản của em mà bác ghi vào các sổ có liên quan thôi bác nhé.
Thân!!!:005:
 
V

vanquan772003

Thành viên sơ cấp
5/5/06
43
0
0
HCM
www.trungnam.com.vn
#6
Phải xuất hoá đơn ngay sau khi hàng được giao, đồng ý nhận.

Các anh chị cho em hỏi tý a.
Bên Cty em (Gọi tắt là Cty A) bán hàng cho Cty B, Cty B đã nhận hàng nhưng chi thanh toán 1 nửa tiền hàng, và Cty e cũng chưa xuất HĐ cho Cty B, Xin hỏi các anh chị trong trương hợp này E phải định khoản ntn ạ?
Trả lời.

Theo luật về thương mại và văn bản hướng dẫn về hoá đơn chứng từ. Ngay sau khi bán hàng phải xuất hoá đơn, bất kể người mua đã thanh toán hay cchưa? Việc họ đồng ý nhận hàng thì bên bán có nghĩa vụ xuất hoá đơn, còn việc bên mua không thanh toán thì xử lý theo Hợp đồng kinh tế hoặc khởi kiện.
 
N

nguyenminhxiem

Thành viên thân thiết
20/2/08
215
5
0
Ha Long
#7
Đúng là việc họ chưa thanh toán hết mà mình xuất hóa đơn thì rất khó đòi tiền. nhưng theo nguyên tắc thì bán hàng là phải xuất hoá đơn đấy.
 
trinhtrong

trinhtrong

Soldier
5/9/06
325
3
16
Thành phố Hồ Chí Minh
#8
Mình tham gia một tý nhé !
C.Ty bán hàng phải xuất hoá đơn khi đã giao hàng và bên B chấp nhận lấy hàng, hoá đơn yêu cầu bên B ký nhận (trên liên màu xanh - thứ 3) để làm cơ sở cho nghĩa vụ thanh toán của họ.
Góp ý với bạn Ang Nguyet một tý nhé:
Nếu bạn không xuất hoá đơn thì việc hạch toán và kê khai thuế bạn làm sao nhỉ ?
 
N

nguyenminhxiem

Thành viên thân thiết
20/2/08
215
5
0
Ha Long
#9
khi nào xuất hoá đơn thì mới kê khai và khi đó mới hạch toán là hợp lý nhất, vì khi đó sổ sách mới khớp với báo cáo thuế
 
trinhtrong

trinhtrong

Soldier
5/9/06
325
3
16
Thành phố Hồ Chí Minh
#10
khi nào xuất hoá đơn thì mới kê khai và khi đó mới hạch toán là hợp lý nhất, vì khi đó sổ sách mới khớp với báo cáo thuế
Như vậy toàn bộ nghiệp vụ này sẽ để ngoài sổ kế toán vì:
- không hạch toán doanh thu
- không hạch toán thu tiền (1/2 tiền bán hàng) công nợ (1/2 còn nợ)
- không hạch toán giá vốn
- không kê khai thuế
Theo bạn thì có ổn lắm không ?
 
N

nguyenminhxiem

Thành viên thân thiết
20/2/08
215
5
0
Ha Long
#11
Như vậy toàn bộ nghiệp vụ này sẽ để ngoài sổ kế toán vì:
- không hạch toán doanh thu
- không hạch toán thu tiền (1/2 tiền bán hàng) công nợ (1/2 còn nợ)
- không hạch toán giá vốn
- không kê khai thuế
Theo bạn thì có ổn lắm không ?
uh! đúng rồi, như vậy thì mọi phát sinh sẽ chuyển vào thời điểm mình phát hiện ra đúng không bạn
 
trinhtrong

trinhtrong

Soldier
5/9/06
325
3
16
Thành phố Hồ Chí Minh
#12
Việc để ngoài sổ sách thường chỉ là ngắn hạn (trong tháng), loại nghiệp vụ kiểu này ít xảy ra chứ nếu mà xảy ra thường xuyên thì việc không hạch toán sẽ rất nguy hiểm vì:
- kế toán có khi bị ... quên hạch toán khi nghiệp vụ kết thúc.
- khó theo dõi công nợ và thu nợ, khi có tranh chấp xảy ra thì bên bán sẽ gặp nhiều rủi ro khi không có cơ sở pháp lý (chưa xuất hoá đơn) để đòi.
Vì vậy, để có thể làm tốt hơn thì hoặc là hạch toán hàng gửi bán và khoản tiền thu 1/2 hạch toán là nhận ký quỹ hoặc là hạch toán đầy đủ các nghiệp vụ khi nó phát sinh.
Bạn thấy như vậy được không ?
 
ATM919

ATM919

♥♥♥ ATC ♥♥♥
28/7/06
2,486
52
48
Hà Nội, Việt Nam
ketoanfun.com
#13
Các anh chị cho em hỏi tý a.
Bên Cty em (Gọi tắt là Cty A) bán hàng cho Cty B, Cty B đã nhận hàng nhưng chi thanh toán 1 nửa tiền hàng, và Cty e cũng chưa xuất HĐ cho Cty B, Xin hỏi các anh chị trong trương hợp này E phải định khoản ntn ạ?
+ Thứ nhất bạn đã vi phạm thời điểm lập HĐ GTGT.
+ Thứ 2 cách giải quyết cho bạn:
Hạch toán số tiền khách hàng trả trước
Nợ TK 111,112
Có TK 131
+ Thư 3 bây giờ bạn cần xuất HĐ GTGT ngay cho lô hàng đó khi đó mới hạch toán:
Nợ TK 632
Có TK 156

Nợ TK 131(tổng tiền)
Có TK 511
Có TK 3331
+ Khi nào KH thanh toán nốt số tiền còn lại hạch toán
Nợ TK 111,112
CÓ TK 131( số tiền còn lại)

Thân chào!
 
D

dmnguyet

Thành viên sơ cấp
9/10/05
38
0
6
Da Nang
#14
+ Thứ nhất bạn đã vi phạm thời điểm lập HĐ GTGT.
+ Thứ 2 cách giải quyết cho bạn:
Hạch toán số tiền khách hàng trả trước
Nợ TK 111,112
Có TK 131
+ Thư 3 bây giờ bạn cần xuất HĐ GTGT ngay cho lô hàng đó khi đó mới hạch toán:
Nợ TK 632
Có TK 156

Nợ TK 131(tổng tiền)
Có TK 511
Có TK 3331
+ Khi nào KH thanh toán nốt số tiền còn lại hạch toán
Nợ TK 111,112
CÓ TK 131( số tiền còn lại)

Thân chào!
tôi hoàn toàn đồng ý với bạn Trinhtrong và ATM919 vì khi xuất hàng mà ko xuất hoá đơn nếu sau này họ ko trả thì chứng từ đâu chứng minh họ nợ tiền mình phải ko bạn?
 
N

nhutoan

Thành viên sơ cấp
17/4/08
6
0
0
VUNG TAU
#15
Theo tôi thì chưa xuất hóa đơn thì chưa ghi nhận doanh thu. Khi họ trả 1/2 số tiền thì cứ hạch toán Nợ 111/Có 131 (Cty B). Khi nào xuất hóa đơn thì hạch toán.
1/ Nợ 632/155,156
2/
Nợ 111: số tiền đã thu
Nợ 131: Số tiền chưa thu
Có 511 :
Có 333 :
 
L

love369

Thành viên sơ cấp
13/12/06
46
0
0
Hà Nội
#16
Bạn ATM919 nói hoàn toàn đúng. Vấn đề là bọn tôi làm xây lắp. Muốn xuất hoá đơn nhưng chủ đầu tư không nhận. Họ cung ko cần khấu trừ thuế đầu vào vì họ là ngân sách nhà nước. Vì vậy tôi vẫn kê khai thuế VAT theo khối lượng hoàn thành mặc dù chưa xuất hoá đơn. Biết là sai mà ko làm gì được. Bó tay
 
N

ngo thanh Huyen

Thành viên sơ cấp
15/9/07
31
0
0
37
20/162 Le Trong Tan
#17
Các bạn ơi cho mình hỏi chút bên mình mua một cái máy in đa năng trị giá là 550 USD từ tháng 9/2007 nhưng bây giờ mình mới lấy hoá đơn nhưng bên bán họ không cho nữa vì họ bảo họ đã quyết toán xong hết rồi. Vậy là bên mình sẽ không lấy được hoá đơn nữa như vậy có sao không nhỉ? Mong nhận được ý kiến của các bạn.
 
N

Ngyen thuy linh

Thành viên sơ cấp
#18
Theo minh thì bạn không lấy hóa đơn đúng như thòi điểm bạn mua đâu vì thế bạn bảo họ xuất hoá đơn cho bạn vào cái thời điểm mà họ có thể xuất được lúc đó mình về vào sổ sách nhà mìh sau bạn ạ
 
P

pqhai

Thành viên sơ cấp
12/11/07
61
0
0
Hà Nội
#19
hóa đơn từ tháng 9/2007. Mà bây giờ họ đã quyết toán năm 2007 rồi. Nếu được họ chỉ có thể xuất hóa đơn cho bạn vào năm 2008, mà nói đúng ra là vào thời điểm này. Như vậy kẹp vào hồ sơ cũng chẳng có ý nghĩa gì nữa, vì hóa đơn VAT chỉ thanh toán trong 3 tháng thôi mà. Mình nghĩ trường hợp này của bạn khó đấy.
 
T

Thu Lan

Thành viên sơ cấp
18/8/07
9
0
0
36
TP HCM
#20
Các anh chị cho em hỏi tý a.
Bên Cty em (Gọi tắt là Cty A) bán hàng cho Cty B, Cty B đã nhận hàng nhưng chi thanh toán 1 nửa tiền hàng, và Cty e cũng chưa xuất HĐ cho Cty B, Xin hỏi các anh chị trong trương hợp này E phải định khoản ntn ạ?
Theo nguyên tắc bán hàng là phải xuất hoá đơn, nếu công ty bạn chưa xuất hoá đơn cho khách hàng thì không thể ghi sổ doanh thu và giá vốn được được. Trong trường hợp này bạn không định khoản phần giá vốn và doanh thu, chỉ định khoản là khách hàng ứng tiền trước
Nợ 111/Có 131
Khi nào xuất hoá đơn se ghi:
Nợ 632/Có 156
Nợ 131/Có 511, 3331
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Thành viên trực tuyến

  • Jun23

Xem nhiều