Bán hàng chưa xuất Hóa đơn

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi khanh hoai, 27 Tháng tư 2008.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

19,451 lượt xem

  1. khanh hoai

    khanh hoai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đống Đa - HN
    Các anh chị cho em hỏi tý a.
    Bên Cty em (Gọi tắt là Cty A) bán hàng cho Cty B, Cty B đã nhận hàng nhưng chi thanh toán 1 nửa tiền hàng, và Cty e cũng chưa xuất HĐ cho Cty B, Xin hỏi các anh chị trong trương hợp này E phải định khoản ntn ạ?
     
    #1
  2. XAGAN

    XAGAN Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Bạn phải hạch toán 2 phần như sau:
    Nợ 632: giá vốn
    Có 155/156: giá vốn
    Nợ 111: giá trị 1/2 tiền hàng đã thu
    Nợ 131: giá trị 1/2 tiền hàng còn lại
    Có 511: doanh thu
    Có 3331: thuế VAT phải nộp
    Bạn phải xuất hóa đơn đầy đủ trong trường hợp này vì người mua đã nhận hàng, thanh toán 1 phần & đồng ý nợ lại 1 phần.
     
    #2
  3. khanh hoai

    khanh hoai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đống Đa - HN
    Nh­ưng trong trường hợp này, bên mình chưa xuất HĐ vì bên khách hàng ko đòi và cũng vì chưa lấy hết tiền. mình ko biết phải vào sổ ntn trong trường hợp này, mong các anh chị chỉ giùm e.
     
    #3
  4. Anh_Nguyet

    Anh_Nguyet Happy is the way

    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    ui trời, bác đã đi làm kế toán chưa thế ạ?! Em nói thế bác đừng buồn em nhé nhưng em thấy vấn đề bác hỏi mấy bạn còn đi học còn làm được ấy mà, hay chắc tại bác bị áp lực công việc quá nên tạm thời " quên " ( mất trí nhớ cục bộ đây mà :011:). Thế này bác nhé. Khi họ đồng ý thanh toán tiền cho bên cty bác rồi nhưng mới chỉ thanh toán 1/2 tiền hàng thôi thì bác cứ hạch toán phần doanh thu thành : 2 Nợ và 2 Có cho em :
    N 111,112
    N131
    C511
    C 3331
    Còn giá vốn thì bác cứ hạch toán bình thường thôi ạ.
    Lấy lại tinh thần rồi làm việc đi nào bác, cố lên bác nhé!!!!:beernow:
     
    #4
    daotran1295 thích bài này.
  5. Anh_Nguyet

    Anh_Nguyet Happy is the way

    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    Họ chưa đòi mà bác xuất làm cái gì? từ từ thu tiền về đủ rồi hãy xuất hóa đơn bác nhé.:027: Còn việc bác vào sổ thì khi thu chi có phiếu thu chi đấy ạ, bác theo dõi trong thu - chi nè, rồi cứ theo cái định khoản của em mà bác ghi vào các sổ có liên quan thôi bác nhé.
    Thân!!!:005:
     
    #5
  6. vanquan772003

    vanquan772003 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Phải xuất hoá đơn ngay sau khi hàng được giao, đồng ý nhận.

    Trả lời.

    Theo luật về thương mại và văn bản hướng dẫn về hoá đơn chứng từ. Ngay sau khi bán hàng phải xuất hoá đơn, bất kể người mua đã thanh toán hay cchưa? Việc họ đồng ý nhận hàng thì bên bán có nghĩa vụ xuất hoá đơn, còn việc bên mua không thanh toán thì xử lý theo Hợp đồng kinh tế hoặc khởi kiện.
     
    #6
  7. nguyenminhxiem

    nguyenminhxiem Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Ha Long
    Đúng là việc họ chưa thanh toán hết mà mình xuất hóa đơn thì rất khó đòi tiền. nhưng theo nguyên tắc thì bán hàng là phải xuất hoá đơn đấy.
     
    #7
  8. trinhtrong

    trinhtrong Soldier

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Mình tham gia một tý nhé !
    C.Ty bán hàng phải xuất hoá đơn khi đã giao hàng và bên B chấp nhận lấy hàng, hoá đơn yêu cầu bên B ký nhận (trên liên màu xanh - thứ 3) để làm cơ sở cho nghĩa vụ thanh toán của họ.
    Góp ý với bạn Ang Nguyet một tý nhé:
    Nếu bạn không xuất hoá đơn thì việc hạch toán và kê khai thuế bạn làm sao nhỉ ?
     
    #8
  9. nguyenminhxiem

    nguyenminhxiem Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Ha Long
    khi nào xuất hoá đơn thì mới kê khai và khi đó mới hạch toán là hợp lý nhất, vì khi đó sổ sách mới khớp với báo cáo thuế
     
    #9
  10. trinhtrong

    trinhtrong Soldier

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Như vậy toàn bộ nghiệp vụ này sẽ để ngoài sổ kế toán vì:
    - không hạch toán doanh thu
    - không hạch toán thu tiền (1/2 tiền bán hàng) công nợ (1/2 còn nợ)
    - không hạch toán giá vốn
    - không kê khai thuế
    Theo bạn thì có ổn lắm không ?
     
    #10
  11. nguyenminhxiem

    nguyenminhxiem Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Ha Long
    uh! đúng rồi, như vậy thì mọi phát sinh sẽ chuyển vào thời điểm mình phát hiện ra đúng không bạn
     
    #11
  12. trinhtrong

    trinhtrong Soldier

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Việc để ngoài sổ sách thường chỉ là ngắn hạn (trong tháng), loại nghiệp vụ kiểu này ít xảy ra chứ nếu mà xảy ra thường xuyên thì việc không hạch toán sẽ rất nguy hiểm vì:
    - kế toán có khi bị ... quên hạch toán khi nghiệp vụ kết thúc.
    - khó theo dõi công nợ và thu nợ, khi có tranh chấp xảy ra thì bên bán sẽ gặp nhiều rủi ro khi không có cơ sở pháp lý (chưa xuất hoá đơn) để đòi.
    Vì vậy, để có thể làm tốt hơn thì hoặc là hạch toán hàng gửi bán và khoản tiền thu 1/2 hạch toán là nhận ký quỹ hoặc là hạch toán đầy đủ các nghiệp vụ khi nó phát sinh.
    Bạn thấy như vậy được không ?
     
    #12
  13. ATM919

    ATM919 ♥♥♥ ATC ♥♥♥

    Bài viết:
    2,486
    Đã được thích:
    53
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt Nam
    + Thứ nhất bạn đã vi phạm thời điểm lập HĐ GTGT.
    + Thứ 2 cách giải quyết cho bạn:
    Hạch toán số tiền khách hàng trả trước
    Nợ TK 111,112
    Có TK 131
    + Thư 3 bây giờ bạn cần xuất HĐ GTGT ngay cho lô hàng đó khi đó mới hạch toán:
    Nợ TK 632
    Có TK 156

    Nợ TK 131(tổng tiền)
    Có TK 511
    Có TK 3331
    + Khi nào KH thanh toán nốt số tiền còn lại hạch toán
    Nợ TK 111,112
    CÓ TK 131( số tiền còn lại)

    Thân chào!
     
    #13
  14. dmnguyet

    dmnguyet Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Da Nang
    tôi hoàn toàn đồng ý với bạn Trinhtrong và ATM919 vì khi xuất hàng mà ko xuất hoá đơn nếu sau này họ ko trả thì chứng từ đâu chứng minh họ nợ tiền mình phải ko bạn?
     
    #14
  15. nhutoan

    nhutoan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    Theo tôi thì chưa xuất hóa đơn thì chưa ghi nhận doanh thu. Khi họ trả 1/2 số tiền thì cứ hạch toán Nợ 111/Có 131 (Cty B). Khi nào xuất hóa đơn thì hạch toán.
    1/ Nợ 632/155,156
    2/
    Nợ 111: số tiền đã thu
    Nợ 131: Số tiền chưa thu
    Có 511 :
    Có 333 :
     
    #15
  16. love369

    love369 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bạn ATM919 nói hoàn toàn đúng. Vấn đề là bọn tôi làm xây lắp. Muốn xuất hoá đơn nhưng chủ đầu tư không nhận. Họ cung ko cần khấu trừ thuế đầu vào vì họ là ngân sách nhà nước. Vì vậy tôi vẫn kê khai thuế VAT theo khối lượng hoàn thành mặc dù chưa xuất hoá đơn. Biết là sai mà ko làm gì được. Bó tay
     
    #16
  17. ngo thanh Huyen

    ngo thanh Huyen Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    20/162 Le Trong Tan
    Các bạn ơi cho mình hỏi chút bên mình mua một cái máy in đa năng trị giá là 550 USD từ tháng 9/2007 nhưng bây giờ mình mới lấy hoá đơn nhưng bên bán họ không cho nữa vì họ bảo họ đã quyết toán xong hết rồi. Vậy là bên mình sẽ không lấy được hoá đơn nữa như vậy có sao không nhỉ? Mong nhận được ý kiến của các bạn.
     
    #17
  18. Ngyen thuy linh

    Ngyen thuy linh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    khu tap the noi thuong-duong xa -gia lam- ha noi
    Theo minh thì bạn không lấy hóa đơn đúng như thòi điểm bạn mua đâu vì thế bạn bảo họ xuất hoá đơn cho bạn vào cái thời điểm mà họ có thể xuất được lúc đó mình về vào sổ sách nhà mìh sau bạn ạ
     
    #18
  19. pqhai

    pqhai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    hóa đơn từ tháng 9/2007. Mà bây giờ họ đã quyết toán năm 2007 rồi. Nếu được họ chỉ có thể xuất hóa đơn cho bạn vào năm 2008, mà nói đúng ra là vào thời điểm này. Như vậy kẹp vào hồ sơ cũng chẳng có ý nghĩa gì nữa, vì hóa đơn VAT chỉ thanh toán trong 3 tháng thôi mà. Mình nghĩ trường hợp này của bạn khó đấy.
     
    #19
  20. Thu Lan

    Thu Lan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP HCM
    Theo nguyên tắc bán hàng là phải xuất hoá đơn, nếu công ty bạn chưa xuất hoá đơn cho khách hàng thì không thể ghi sổ doanh thu và giá vốn được được. Trong trường hợp này bạn không định khoản phần giá vốn và doanh thu, chỉ định khoản là khách hàng ứng tiền trước
    Nợ 111/Có 131
    Khi nào xuất hoá đơn se ghi:
    Nợ 632/Có 156
    Nợ 131/Có 511, 3331
     
    #20
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này