Kế toán & xử lý chênh lệch tỷ giá

  • Thread starter sao tim
  • Ngày gửi
S

sao tim

Guest
8/10/04
14
0
0
TP.HCM
Công ty mình thương mại trong lĩnh vực máy vi tính, nên phát sinh các nghiệp vụ liên quan đến ngoại tệ.
VD: Khách hàng A mua hàng trị giá 100 USD, tỷ giá tại thời điểm này là 15.750, công nợ 7 ngày.
Sau 7 ngày, khách hàng A thanh toán 1.577.000 VNĐ tương ứng với 100 USD (tỷ giá tại thời điêm thanh toán là 15.770).
Biế rằng: hoạt động mua bán này với khách hàng trong nước.
Nghiệp vụ phát sinh này có theo dõi trên sổ chi tiết số ngoại tệ này đồng thời với số tiền Việt Nam Đồng không nhỉ?
Giúp mình hạch toán nghiệp vụ này, các bạn nhé.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

Liên-APC

Guest
22/10/04
17
0
0
48
Hà nội
www.fisopro.com.vn
7 ngày hay ... ngày không quan trọng, chỉ phân biệt là việc phát sinh công nợ và thanh toán được thực hiện trong cùng một năm hay ở 2 năm tài chính khác nhau.

1. Nếu là cùng kỳ báo cáo:
Khi mua hàng nhận nợ ghi: Nợ TK156/152/133: 1.575.000; Có TK331: 1.575.000
Khi thanh toán ghi: Nợ TK331: 1.575.000 (theo tỷ giá hối đoái ghi sổ ngày nhận nợ)
Nợ TK635: 2.000 (chênh lệch tỷ giá)
Có TK111/112: 1.577.000 (theo tỷ giá hối đoái ghi sổ ngày thanh toán)
Ngoài ra, khi thanh toán bạn phải ghi sổ TK ngoài bảng nữa nhé.

2. Nếu sang năm TC tiếp theo thì có khác một chút:
Cuối năm TC, bạn phải đánh giá chênh lệch tỷ giá của các khoản tương đương tiền vào TK413 - CL tỷ giá. Nghĩa là công nợ đã được điều chỉnh về tỷ giá thời điểm cuối năm, do vậy khi thanh toán bạn làm như 1. với số chênh lệch giữa thời điểm thanh toán với thời điểm kết thúc năm TC.

Nếu mình giải thích chưa rõ thì bạn cứ cho biết nhé.

Cheers,
 
Sửa lần cuối:
P

Prfman

Guest
Xin chào tất cả, tôi là lính mới tại đây nhưng cũng xin mạn phép có một vài ý kiến nhé:
1. Tôi chưa hiểu ý của Sao Tím lắm. Bạn gọi "phát sinh các nghiệp vụ liên quan đến ngoại tệ" của công ty bạn. Cty bạn bán máy tính ở Việt Nam hay là xuất khẩu?
2. Theo ý tôi hiểu là bạn bán ở trong nước thì bạn cũng cần biết rằng ở trên đất Việt Nam chỉ được dùng VNĐ và các doanh nghiệp không được phép giao dịch bằng Ngoại Tệ thì lám sao có thể đặt vấn đề "Phát sinh ngoại tệ" hay "chênh lệch giá được nhỉ".... Xin bạn có thể chỉ rõ nhé. Nếu có thể tôi xin bạn LuậtGiaPhạm dẫn chứng cho tôi là bạn áp dụng Luật để làm bút toán đó.
Xin cám ơn
 
P

Prfman

Guest
Xin bổ sung thêm:
Vấn đề này cũng đã được đề cập dến trên web kế toán ở các mục trước đó
http://www.webketoan.com/forum/showthread.php?t=4139&highlight=thanh+toán+ngoại+tệ
http://www.webketoan.com/forum/showthread.php?t=3081&highlight=thanh+toán+ngoại+tệ
http://www.webketoan.com/forum/showthread.php?t=3386&highlight=thanh+toán+ngoại+tệ
Bạn thử xem xem người ta bàn luận thế nào :wall:
Tôi thấy có một số ý kiến nói đúng nhưng nhiều người vẫn mù mờ và hiểu nhầm lắm :error:
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
S

sao tim

Guest
8/10/04
14
0
0
TP.HCM
Này nhé,
Nghiệp vụ này có phát sinh ngoại tệ nhưng vẫn thanh toán bằng VNĐ.
Không phân biệt là mua bán trong nước hay xuất nhập khẩu.

Nghiệp vụ này vẫn theo dõi đồng thời trên sổ chi tiết số ngoại tệ này và cả số tiền VNĐ, đúng không ạ?
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
sao tim nói:
VD: Khách hàng A mua hàng trị giá 100 USD, tỷ giá tại thời điểm này là 15.750, công nợ 7 ngày.
Sau 7 ngày, khách hàng A thanh toán 1.577.000 VNĐ tương ứng với 100 USD (tỷ giá tại thời điêm thanh toán là 15.770).
Nghiệp vụ phát sinh này có theo dõi trên sổ chi tiết số ngoại tệ này đồng thời với số tiền Việt Nam Đồng không nhỉ?
Nghiệp vụ này chị phải theo dõi đồng thời trên sổ chi tiết ngoại tệ và sổ tiền VND.
Theo em nghĩ thì công ty mình hạch toán theo tỷ giá thực tế.
1/ Nợ TK 632
Có TK 156: giá vốn hàng bán
2/ Nợ TK 131(A):tổng trị giá hàng bán theo tỷ giá thực tế(100x15.750)
Có TK 511:doanh thu chưa thuế
Có TK 3331: thuế GTGT phải nộp
Khi A trả tiền:
Điều chỉnh số dư công nợ theo tỷ giá thực tế hiện tại:
1/ Nợ TK 131:
Có TK 515:100x(15770-15750)
2/ Nợ TK 1111:
Có TK 131: 100x15.770
Không tăng TK ngoại bảng 007 vì A trả bằng tiền mặt VND.
 
Sửa lần cuối:
V

VIP Professional

Guest
12/5/04
13
0
0
21
Vietnam
www.viamisoftware.com
Hallo các bạn
Tôi muốn tham gia cuộc tranh luận này và chỉ muốn nói trên nguyên tắc và logic thôi chứ không đi vào nghiệp vụ kế toán.
1. Tôi hoan nghênh ý kiến của Prfman về việc hiểu logic của vấn đề nhưng bạn lại chưa có giải pháp cụ thể
2. Tôi xin tạm dẫn chứng những luật của nhà nước ban hành

* Đối tượng và điều kiện thanh toán ngoại tệ: http://www.acb.com.vn/doanhnghiep/thanhtoan_ngoaite.jsp

* Hướng dẫn thanh toán băng ngoại tệ - Ngày 13/10/2004, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 97/2004/TT-BTC hướng dẫn chế độ quản lý, chi trả, thanh toán các khoản chi Ngân sách Nhà nước bằng ngoại tệ qua Kho bạc Nhà nước.

Những khoản chi bằng ngoại tệ được thực hiện theo hình thức lệnh chi tiền bao gồm: chi trả nợ nước ngoài, Kinh phí cho các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Chi nghiệp vụ, nhập thiết bị, vật tư cho nhiệm vụ thường xuyên và dự trữ của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Chi trợ cấp và đào tạo đối với lưu học sinh Việt Nam học ở nước ngoài theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo (bao gồm trợ cấp, học phí, vé máy bay, sinh hoạt phí của lưu học sinh)...

Những khoản chi bằng ngoại tệ được thực hiện theo dự toán năm tính bằng đồng Việt Nam bao gồm: chi cho các đoàn đi công tác nước ngoài, Chi mua tin, thanh toán cước phát sóng...

* Năm 1998, Chính phủ ban hành Nghị định 63/1998/NĐ-CP và Thông tư 01/1999/TT-NHNN7 quy định: Nghiêm cấm người cư trú, người không cư trú là cá nhân, tổ chức niêm yết giá hàng hoá, dịch vụ bằng ngoại tệ...

* Đầu tháng 9.2004, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn gửi Ban Tư tưởng Văn hoá T.Ư khẳng định: Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân không được phép đã quảng cáo, niêm yết giá bằng ngoại tệ trên các phương tiện thông tin đại chúng (cả báo viết, truyền hình, phát thanh...), vi phạm quy định hiện hành về quản lý ngoại hối, ảnh hưởng đến chủ trương xoá bỏ USD và thực hiện mục tiêu trên lãnh thổ VN chỉ dùng tiền VN

* Còn những Thông tư, hướng dẫn kế toán thực hiện sáu (06) chuẩn mực Kế toán. Ban hành theo Quyết định số 165/2002/QĐ-BTC ngày 31/12/2002 hay Chuẩn mực số 10, ảnh hưởng của việc thay đổi tỷ giá hối đoái (ban hành theo QĐ số 165/2002/QĐ-BTC ngày 31/12/2002) là những văn bản dành cho những doanh nghiệp có giao dịch thực sự bằng ngoại tệ, và trong đó họ cũng đã có ghi rõ những đối tượng được phép áp dụng.

Như vậy công ty của Sao Tím nằm trong đối tượng nào và của Luật nào vậy. Tôi đã tìm trong google những từ “luật phát sinh ngoại tệ” nhưng nói thực là không thấy đâu cả. Như vậy các bạn cùng tham gia hãy chỉ cho tôi rõ luật hay quy định nào nói về hay hướng dẫn về việc này. Tôi không thể tin được rằng Nhà nước đã CẤM rồi lại còn có thể có được hướng dẫn thực hiện cái việc không được phép?

3. Lập luận của tôi:

Cấm giao dịch bằng ngoại tệ là đúng nhưng cấm niêm yết ngoại tệ hay giao dịch bằng VNĐ nhưng quy đổi ngoại tệ thì tôi lại không hoàn toàn đồng ý lắm. Người ta vẫn có thể đảm bảo việc tuân thủ theo luật là không mua bán bằng ngoại tệ nhưng có thể lấy đồng ngoại tệ làm mốc để kinh doanh để đỡ phải Ngầm ý quy đổi hàng ngày ra VNĐ, vì thế nào đi chăng nữa trong kinh doanh nếu người ta mua bằng Euro chẳng hạn thì muốn bán theo đồng Euro để tránh trường hợp “Lãi giả lỗ thật”. Trong lúc này chúng ta phải hiểu đồng ngoại tệ này là NGOẠI TỆ ẢO, tôi tạm đưa khái niệm này ra để dùng cho các bạn hiểu thoi. Tại sao nó là ẢO, vì nó là Cơ sở tính toán nội bộ của doanh nghiệp nhưng không được phép dùng trong chứng từ giao dịch, nó lại là gốc để tính toán cho cả doanh nghiệp lẫn với các bạn hàng. Đừng nên nhầm hay dùng câu “giao dịch VNĐ có phát sinh ngoại tệ” vì đã bị CẤM rồi sao lại có thể PHÁT SINH được. Như vậy cái NGOẠI TỆ ẢO này không bao giờ có thể cấm được mà THUẾ QUAN cũng không thể bắt bẻ được vì trong giấy tờ Kế toán của công ty không có chỗ nào thể hiện Ngoại tệ cả. Việc làm hoá đơn trước rồi và muốn điều chỉnh giá qua BÚT TOÁN như nhiều người trình bày là hoàn toàn không có cơ sở vì mọi việc GHI SỔ đều phải có CHỨNG TỪ kèm theo, ví dụ như chiết suất hay lãi ngân hàng cũng có giấy tờ kèm theo. Như vậy việc ghi sổ bằng BÚT TOÁN của bạn có chứng từ nào đi theo? À, bạn có thể lập luận là như vậy việc điều chỉnh tỷ giá cho những đối tượng thực sự giao dịch bằng ngoại tệ (xuất nhập khẩu) sao được phép làm bút toán, xin giải thích là họ được phép như vậy vì họ có chứng từ khi Mua/Bán ngoại tệ ở ngân hàng để thanh toán, lúc đó phiếu mua và chuyển tiền của ngân hàng có ghi rõ tỷ giá lúc giao dịch và tỷ giá đó thực sự được đưa vào bút toán để lam việc chênh lệch tỷ giá.

4. Giải pháp Ngoại tệ Ảo:

Phát hoá đơn bằng VNĐ nhưng có thể ghi nhớ tỷ giá bạn muốn áp dụng cho HĐ đó (nếu bạn ghi HĐ bằng USD và VNĐ thì sẽ bị phòng thuế hỏi thăm sức khoẻ đấy), thông qua chương trình quản lý để ghi nhớ được điều đó, cùng lắm bạn có thể ghi trên hoá đơn “tỷ giá thực hiện là… VNĐ/USD”, ví dụ như 100$ với tỷ giá 15000=1500000VNĐ chẳng hạn. Nếu như khách hàng của bạn trả tiền ngay thì khỏi phải bàn, còn nếu như khách hàng trả muộn chẳng hạn thì có thể sẽ xẩy ra chuyện chênh lệch về tỷ giá thành 15500=1550000VNĐ chẳng hạn (nhưng nên nhớ là không phải là ngoại tệ phát sinh nhé). Lúc đó người ta có thể hiểu rằng trong thời điểm mới, GIÁ hàng bị thay đổi, vì khách hàng chưa trả tiền nên chủ hàng có quyền ĐIỀU CHỈNH GIÁ (tất nhiên là do sự tác động của tỷ giá). Nếu như tỷ giá cao hơn có nghĩa là hàng đắt hơn và việc đó làm TĂNG DOANH THU cho hàng của bạn, như vậy bạn phải xuất một HĐ GTGT cho phần TĂNG đó và gọi là CHÊNH LỆCH GIÁ HÀNG. Có người lập luận là không thể làm như vậy được vì như vậy phải trả GTGT, mà lam bút toán thì KHỎI. Tôi muốn hỏi lại là như vậy nhà nước chịu bó tay để bạn MÚA BÚT TOÁN qua mặt à? Giả sử như bạn không làm HĐ trước đó (1500000 VNĐ) mà đến thời điểm khách trả tiền bạn mới làm HĐ thì bạn có làm HĐ với giá 1550000 VNĐ hay là bạn chỉ làm HĐ 1500000 VNĐ và còn lại là BÚT TOÁN? Vì vậy việc phát thêm 1 HĐ cho 50000 VNĐ là chuyện đương nhiên. Có người nói với tôi là cái 50000 VNĐ chênh lệch đó là thu nhập thêm hay thu nhập tài chính chứ không phải là doanh thu nên không có GTGT(?!) Tôi xin hỏi làm gì có chuyện “thu nhập tài chính” giữa 2 bạn hàng mua bán, có ai cho ai vay gì không nhỉ? Như vậy thì cái gọi là “giao dịch VNĐ nhưng phát sinh ngoại tệ” và việc hiệu chỉnh chỉ bằng bút toán hoàn toàn không có có sở, hơn nữa bạn lại muốn bỏ qua thuế GTGT thì hãy cẩn thận với phòng thuế đấy.

Tôi xin mách bạn nên sử dụng VIP Enterprise (www.viamisoftware.com) có thể thoả mãn việc theo dõi và làm theo ý muốn của mình nhưng lại không phạm luật được đấy. Nó còn có nhiều cái tư vấn lách luật hay hơn nữa cơ.
 
V

Vu Thi Binh

Guest
Xin chào tất cả các bạn !
Tui là người mới, kế toán mới luôn. Rất mong được các bạn giúp đơ. Công ty tui thuơng nhập khẩu hàng. Khi nhập khẩu thì thường trả trước cho ngườii bán bằng TTR với một tỷ giá khác. Khi hàng về, tờ khai nhập khẩu với một tỷ giá khác. Khi đó xuất hiện phần chênh lệch tỷ giá.
Vay thi phan chenh lech ty gia do toi van hach toan vao 413 duoc chu ? Voi lai phan chenh lech ty gia do toi cho vao chi phi hoac doanh thu tai chinh duoc khong ? Toi se dua chenh lech do vao CP hoac DT vao cuoi thang hay vao cuoi nam ?
Tui rat thac mac ve van de nay. Rat mong duoc cac ban giai dap gium.
Tui cam on truoc nhe !
 
H

heo-xauxi

Guest
14/9/04
8
0
0
38
KTQD
mình nghĩ là làm như bình thường thôi ,
nghĩa là phần chênh lệch tỷ giá cho vào Tk 413
như trong các bài tập vẫn vây thôi mà ...được không vậy ?
 
C

cafeteria

Guest
:food-smil Xin cac Bac co the noi ro hon va chi tiet ve hach toan chenh lech ti gia
Boi vi trong chuan muc chi noi chung chung la khi tang ghi so theo TGTT, khi giam ghi theo TG ghi so ke toan.
Vay khi giam ta hach toan 1 trong 3 cach giong nhu xuat vat tu nguyen lieu la: dich danh, nhap truoc xuat truoc, binh quan GQ co dung ko?
Xin cam on cac Bac
Em rat can cau tra loi cua cac Bac (xin vui long tra loi gium chi tiet ro rang)
xin cam on!
Hay gui gium em toi dia chi: dangkienc_k@yahoo.com
xin cam on!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
heo-xauxi nói:
mình nghĩ là làm như bình thường thôi ,
nghĩa là phần chênh lệch tỷ giá cho vào Tk 413
như trong các bài tập vẫn vây thôi mà ...được không vậy ?
Theo chuẩn mực kế toán mới về hạch toán tỷ giá thì các DN phải sử dụng tỷ giá thực tế hiện hành để ghi nhận các nghiệp vụ ngoại tệ phát sinh chứ không sử dụng tỷ giá hạch toán nữa.
Chênh lệch tỷ giá phát sinh sẽ hạch toán vào Nợ TK 635 (nếu lỗ) hoặc Có TK 515 (nếu lãi).
Trường hợp đánh giá lại cuối năm hoặc chênh lệch trong thời gian XDCB mới hạch toán vào TK 413.
Các bạn nên đọc lại các thread khác trước khi hỏi để tránh trùng lặp bài.
http://webketoan.com/forum/showthread.php?p=33869#post33869
 
H

hoa su trang

Guest
Nợ TK 1112 _ 15770*100
Có TK 131 _ 15750* 100
Có TK 413 _ 20*100
Ghi đơn Nợ Tk 007_ 100 USD
Mình hạch toán như vầy đúng không nhỉ?!
 
vu minh

vu minh

Cao cấp
21/9/04
389
0
0
TPHCM
To: Hoa su trang,
Không đúng rồi. Bạn xem lại trả lời của bạn Nguyen Hang ở phần trên nhé. :atom:
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Trong trường hợp này A là khách hàng vãng lai, trước đó DN không theo dõi công nợ với A thì không cần tách ra làm 2 bút toán như mình cũng được.
Tuy nhiên nếu xét về bản chất thì 2 bút toán của mình là hoàn toàn khác nhau.
Nếu A là khách hàng thường xuyên có quan hệ công nợ với DN và được theo dõi trên TK 131 thì bút toán thứ nhất là để điều chỉnh số dư của TK 131A tính đến thời điểm hiện tại:
Nợ TK 131:
Có TK 515: (15.770-15.750) x (100 + số tiền A nợ trước khi nợ thêm 100USD)
BT2:
Nợ TK 131A:
Có TK 1111: 15.770 x 100
Một nghiệp vụ kinh tế phát sinh có thể được phản ánh bởi nhiều bút toán.
 
L

le dieu thuy

Guest
Nguyên văn bởi sao tim
VD: Khách hàng A mua hàng trị giá 100 USD, tỷ giá tại thời điểm này là 15.750, công nợ 7 ngày.
Sau 7 ngày, khách hàng A thanh toán 1.577.000 VNĐ tương ứng với 100 USD (tỷ giá tại thời điêm thanh toán là 15.770).
Nghiệp vụ phát sinh này có theo dõi trên sổ chi tiết số ngoại tệ này đồng thời với số tiền Việt Nam Đồng không nhỉ?
theo em trong trường hợp này chi hạch toan như sau:
1,ghi nhận giá vốn nợ TK 632:157000
có TK 156: 157000
ghi nhận doanh thu: nợ TK 131(A): 157000
co TK 3331:theu phải nộp
co Tk 511 : doanh thu chưa thuế
2, khi A thanh toan:
nợ Tk 1112(1122): 157700
có Tk 515: 700
có Tk 131(A): 157000
tài khoản 413 chi được sử dụng vào cuối năm tài chính để đánh giá lại các khoản mục có nguồn gốc ngoại tệ và trong trường hợp đầu tư ĐTXCB co phát sinh ngoại tệ.
con bình thương khi co chênh lệch lỗ lãi TGHĐ sẽ được hạch toán vào Tk 515 và 635
 
L

le dieu thuy

Guest
í........ em quên, trong trường hợp này chi cung cần phải theo dõi trên Tk 007 (nếu A thanh toán bằng ngoại tệ)
hiiiihì...em rất mong nhận được sự góp ý cua các bác tiền bối vì em là một thành viên mới mà!
 
vu minh

vu minh

Cao cấp
21/9/04
389
0
0
TPHCM
Nguyen Hang nói:
BT2:
Nợ TK 131A:
Có TK 1111: 15.770 x 100
Một nghiệp vụ kinh tế phát sinh có thể được phản ánh bởi nhiều bút toán.
Bút toán 2 là bút toán gì ạ! :thanx:
 
vu minh

vu minh

Cao cấp
21/9/04
389
0
0
TPHCM
le dieu thuy nói:
theo em trong trường hợp này chi hạch toan như sau:
1,ghi nhận giá vốn nợ TK 632:157000
có TK 156: 157000
ghi nhận doanh thu: nợ TK 131(A): 157000
co TK 3331:theu phải nộp
co Tk 511 : doanh thu chưa thuế
2, khi A thanh toan:
nợ Tk 1112(1122): 157700
có Tk 515: 700
có Tk 131(A): 157000
Hình như bạn bị nhầm số tiền, mí lị "đề" ra đâu có giá vốn hè! :confused:
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
le dieu thuy nói:
í........ em quên, trong trường hợp này chi cung cần phải theo dõi trên Tk 007 (nếu A thanh toán bằng ngoại tệ)
hiiiihì...em rất mong nhận được sự góp ý cua các bác tiền bối vì em là một thành viên mới mà!
Trước khi post bài, bạn nên đọc lại phần thảo luận của mọi người trong forum này đã nhé :welcome_2
vu minh nói:
Bút toán 2 là bút toán gì ạ! :thanx:
Khi khách hàng thanh toán công nợ (có nguồn gốc từ ngoại tệ) thì BT1 sẽ phản ánh sự điều chỉnh TK công nợ chi tiết, TK tiền liên quan. Còn BT2 phản ánh giảm nợ phải thu khách hàng và tăng tiền :angel:
 
B

bchau

Guest
Vay Chau co mot thac mac la neu nhu tren hoa don minh van ghi tien Viet Nam, dong thoi ghi ty gia, thi khi hach toan cac tai khoan tren van ghi bang tien VN, nhung co can phai ghi don NTK 007: 100 hay ko??
Ngoai te ao la can cu de ghi hoa don thoi hay sao?? Neu ngoai te ao la can cu de nhac nho khach hang van chua tra tien cho minh voi ti gia hien nay la 15770 thi Chau nghi khong can thiet phai theo doi khoan thu nay trong tai khoan 007, dong thoi cung khong the tinh chenh lech ti gia, va hach toan vao 515 hay 635 vi day chi la tien VN, chi them mot but toan la tang gia von lo hang da ban cho khach hang truoc do.
Ah! Neu Chau muon dang Tieng Viet co dau phai lam the nao, vi tren server moi Chau ko biet cach lam.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA