phân bổ chi phí mua hàng

  • Thread starter IMZ
  • Ngày gửi
I

IMZ

Thành viên sơ cấp
12/4/08
12
0
0
Hà Nội
#1
Chào cả nhà! Em đang làm luận văn tốt nghiệp. Xí nghiệp em thực tập sửa chữa, bảo dưỡng máy bay.Số lượng,chủng loại và giá trị nhập của phụ tùng máy bay rất lớn,tất cả các chi phí thu mua như vận chuyển, bốc xếp, thuế nhập khẩu.. đều hạch toán vào chi phí trong kỳ (ghi nợ TK627). Điều này đã được bộ tài chính cho phép.Nhưng em thấy, chi phí thu mua này không phải quá nhỏ, thường chiếm 9,4% giá trị PTMB.Có thể giải thích điều này như thế nào ạ? Em rất mong nhận được sự giúp đỡ từ diến đàn.
 
sparrow

sparrow

Chimse
20/8/07
250
1
18
Hai Bà Trưng
#2
Chào cả nhà! Em đang làm luận văn tốt nghiệp. Xí nghiệp em thực tập sửa chữa, bảo dưỡng máy bay.Số lượng,chủng loại và giá trị nhập của phụ tùng máy bay rất lớn,tất cả các chi phí thu mua như vận chuyển, bốc xếp, thuế nhập khẩu.. đều hạch toán vào chi phí trong kỳ (ghi nợ TK627). Điều này đã được bộ tài chính cho phép.Nhưng em thấy, chi phí thu mua này không phải quá nhỏ, thường chiếm 9,4% giá trị PTMB.Có thể giải thích điều này như thế nào ạ? Em rất mong nhận được sự giúp đỡ từ diến đàn.
Công cụ dụng cụ phân bổ vào 627 là đúng rồi bạn. có thể đặc thù của cq đó các chi phí chủ yếu là CCDC nên họ phân bổ cả vào trong kỳ. chi phí CCDC thông thường được phân bổ qua TK1422,242 để phân bổ dần cho các kỳ tiếp theo nhưng nếu nó là chi phí công cụ phát sinh phục vụ SX trong kỳ nên họ đưa thẳng vào chi phí mà không qua 142,242.
 
I

IMZ

Thành viên sơ cấp
12/4/08
12
0
0
Hà Nội
#3
Nhưng Phụ tùng máy bay là nguyên vật liệu ạ. Hơn nữa, Các Phụ tùng máy bay đó có thể được phân bổ trong 3 hoặc năm 5. Mà lẽ ra, chi phí mua phải được tính vào giá gốc và sẽ được phân bổ dần khi xuất sử dụng PTMB.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,082
1,393
113
Hà Nội - Thái Nguyên
#4
Nhưng Phụ tùng máy bay là nguyên vật liệu ạ. Hơn nữa, Các Phụ tùng máy bay đó có thể được phân bổ trong 3 hoặc năm 5. Mà lẽ ra, chi phí mua phải được tính vào giá gốc và sẽ được phân bổ dần khi xuất sử dụng PTMB.
Phụ tùng máy bay là nguyên liệu đối với công ty dịch vụ sửa chữa, không có việc phân bổ gì ở đó cả. Chỉ có bên công ty hàng không mới tiến hành phân bổ chi phí sửa chữa máy bay (bao gồm cả phụ tùng).
Đúng như bạn nói là công ty dịch vụ sửa chữa máy bay phải cộng chi phí vào giá gốc phụ tùng vì tỷ trọng chi phí/tổng giá trị phụ tùng tương đối lớn.
Tuy nhiên nếu công ty dịch vụ sửa chữa áp dụng hệ thống tồn kho JIT (just in time), mua vật tư cho từng hợp đồng sửa chữa thì các chi phí mua phụ tùng có thể tính trực tiếp cho các hợp đồng mà không cần đưa qua TK 152.
Hoặc cũng có thể là do giá trị phụ tùng tồn kho cuối kỳ không nhiều => Hạch toán chi phí mua phụ tùng vào chi phí của kỳ kế toán cũng không bị sai phạm trọng yếu => Chấp nhận được.
Nếu không rơi vào các tình huống ở trên thì bạn thử hỏi thêm xem tại sao công ty lại làm như vậy.
 
I

IMZ

Thành viên sơ cấp
12/4/08
12
0
0
Hà Nội
#5
Phụ tùng máy bay là nguyên liệu đối với công ty dịch vụ sửa chữa, không có việc phân bổ gì ở đó cả. Chỉ có bên công ty hàng không mới tiến hành phân bổ chi phí sửa chữa máy bay (bao gồm cả phụ tùng).
Đúng như bạn nói là công ty dịch vụ sửa chữa máy bay phải cộng chi phí vào giá gốc phụ tùng vì tỷ trọng chi phí/tổng giá trị phụ tùng tương đối lớn.
Tuy nhiên nếu công ty dịch vụ sửa chữa áp dụng hệ thống tồn kho JIT (just in time), mua vật tư cho từng hợp đồng sửa chữa thì các chi phí mua phụ tùng có thể tính trực tiếp cho các hợp đồng mà không cần đưa qua TK 152.
Hoặc cũng có thể là do giá trị phụ tùng tồn kho cuối kỳ không nhiều => Hạch toán chi phí mua phụ tùng vào chi phí của kỳ kế toán cũng không bị sai phạm trọng yếu => Chấp nhận được.
Nếu không rơi vào các tình huống ở trên thì bạn thử hỏi thêm xem tại sao công ty lại làm như vậy.
Công ty áp dụng hệ thống tồn kho theo phương pháp lấp đầy. Cứ khi nào lượng PTMB xuất ra làm cho mức dự trữ trong kho giảm đến mức dự trữ nhỏ nhất thì công ty lại phải nhập cho đầy kho, (mặc dù có thể PTMB không được dùng đến trong kỳ đó). Đây là quy định của ngành hàng không. PTMB nhập về để phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng máy bay trước, sau khi bay, và bảo dưỡng định kỳ. Giá trị PTMB tồn kho rất lớn.Nói chung, em ko thể giải thích được vì sao lại hạch toán chi phí mua vào trong kỳ, mà hỏi thì em chỉ được giải thích là: Cái đó làm theo công văn, BTC cho phép. Hic! Em chẳng bít sẽ trả lời thầy cô ra sao nữa.
 
levanton

levanton

Thành viên thân thiết
#6
Nhưng Phụ tùng máy bay là nguyên vật liệu ạ. Hơn nữa, Các Phụ tùng máy bay đó có thể được phân bổ trong 3 hoặc năm 5. Mà lẽ ra, chi phí mua phải được tính vào giá gốc và sẽ được phân bổ dần khi xuất sử dụng PTMB.
Việc hạch tóan chi phí thu mua đã được BTC cho phép hạch tóan vào Tk 627. Mặc dù vậy nhưng đó không phải là bắt buộc, hơn nữa mua phụ tùng về để sửa chữa, và có khi phải tồn kho một thời gian dài mới xuất dùng, vì vậy bạn nên điều chỉnh hạch tóan theo truyền thống: hạch tóan chi phí thu mua nvl vào giá nguyên liệu nhập kho. Như vậy thì không có gì phúc tạp nữa.
 
I

IMZ

Thành viên sơ cấp
12/4/08
12
0
0
Hà Nội
#7
Em cảm ơn các bác lắm lắm. Em đã vỡ vạc ra nhiều nhiều. Trước em cũng định làm theo cách của bác Tồn nhưng chưa tự tin. Bi giờ thì em tự tin hơn rồi.
 
Sửa lần cuối:

Thành viên trực tuyến

  • vuongleson

Xem nhiều