Các tiền bối ơi giup em với !

  • Thread starter mommem
  • Ngày gửi
M

mommem

Sơ cấp
15/10/04
6
0
0
37
HANOI
#1
Em được giao làm kế toán vật tư, em muốn theo dõi vật tư, chi phí chi tiết theo từng Hợp đồng , các tiền bối chỉ dùm em xem làm thế nào cho có hiệu quả nhất, mà không mất nhiều công sức? ( em định thêm 1 cột "Hợp đồng" trên Sổ quỹ để ghi chi phí nào cho HĐ nào, rồi từ đó cắt sang "Bảng theo dõi chi tiết từng HĐ"; và mỗi lần xuất vật tư cho công trình nào lại gõ từng vật tư vào từng hợp đông`, nhưng làm như thế rất mệt và mất nhiều thời gian)
GIÚP EM VỚI !
 
X

X-men

Sơ cấp
19/8/04
25
1
0
Vườn táo
#2
Vậy chắc là em đang làm kế toán trên excel hả. Sao không kiếm một phần mềm nào có khả năng theo dõi vật tư, chi phí theo hợp đồng rồi "tư vấn" cho sếp như vậy có phải tiện hơn không.
 
vu minh

vu minh

Thành viên thân thiết
21/9/04
389
0
0
TPHCM
#3
Tuy mình chưa chắc là bậc tiền bối nhưng cũng mạo muội có ý kiến:

1/Mở sổ theo dõi HĐ. mỗi HĐ chừa một số dòng
2/Khi ra phiếu chi hay phiếu xuất vật tư thì ghi rõ xuất cho HĐ nào
3/Cuối ngày hay lúc nào không vào WKT thì sắp xếp, phân loại phiếu chi/xuất cho từng HĐ
4/Trên cơ sở đó ghi vào sổ (mục 1) với nội dung SCT, nội dung chi/xuất, số tiền. Không cần ghi rõ vật tư nào vì nó đã ghi rõ trên phiếu xuất kho rồi.

Trên đây chỉ là gợi ý. Chúc bạn thành công!

(Mỏi tay quá xá ..) :0frown:
 
M

mommem

Sơ cấp
15/10/04
6
0
0
37
HANOI
#4
Cám ơn bác, nhưng em vẫn có 1 thắc mắc như thế này:
1. ví dụ em có 2 hợp đồng ( HĐ1 và HĐ 2) với cùng 1 công ty X, nhưng trong phiếu chi chỉ ghi la` "tạm ứng đi công tác công ty X" hoặc là "chi tiếp khách công ty X", em không biết là chi phí này cho vào hợp đồng nào HĐ1 hay HĐ2 ( nêu tạm thời cho vào HĐ1 để fân bổ sau thì sẽ đội chi phí của HĐ 1 lên, còn HĐ 2 cũng ko dc fản ánh ko chính xác)
2. Những tạm ứng đó, đến khi thanh toán thì làm thế nào?
 
N

nhungpt59

Thành viên thân thiết
25/7/03
324
1
0
#5
Em phải hiểu các khoản tạm ưng như là một khoản tiền tạm vay. Đều treo nợ trên TK 141. Chỉ đến khi có chứng từ hóa đơn cụ thể chi phí đó thuộc hợp đồng nào và trị giá bao nhiêu em mới hạch toán chính xác chi phí cho hợp đồng đó và thanh toán trừ nợ tạm ứng mà thôi. Còn nếu chưa có hóa đơn chứng từ hợp lệ thì đó vẫn là khoản tạm ứng treo nợ chưa đưa vào chi phí đươc.
 
vu minh

vu minh

Thành viên thân thiết
21/9/04
389
0
0
TPHCM
#6
To: Momem,

-Khi tạm ứng, tạm thời treo và chưa thể phân bổ cho HĐ
-Khi thanh toán tạm ứng, trên chứng từ sẽ thể hiện cụ thể chi cho HĐ nào, căn cứ vào đó để phân bổ tương ứng

:0frown:
 
W

WhoamI

Thành viên thân thiết
#7
mommem nói:
Em được giao làm kế toán vật tư, em muốn theo dõi vật tư, chi phí chi tiết theo từng Hợp đồng , các tiền bối chỉ dùm em xem làm thế nào cho có hiệu quả nhất, mà không mất nhiều công sức? ( em định thêm 1 cột "Hợp đồng" trên Sổ quỹ để ghi chi phí nào cho HĐ nào, rồi từ đó cắt sang "Bảng theo dõi chi tiết từng HĐ"; và mỗi lần xuất vật tư cho công trình nào lại gõ từng vật tư vào từng hợp đông`, nhưng làm như thế rất mệt và mất nhiều thời gian)
mommem nói:
GIÚP EM VỚI !


He..he y như mình hồi mới đi làm ... Xin được gỡ rối giúp bạn một chút nhé:



Đầu tiên là bạn lưu ý các khoản tạm ứng như chị Nhung nói là mới chỉ là các khỏan tạm vay thôi, chưa phải là chi phí. Khi hoàn ứng bạn yêu cầu người làm hoàn ứng phải kê chi tiết nội dung đã chi và chi cho từng hợp đồng thì mới có cơ sở để tập hợp chi phí cho từng hợp đồng đó được (cái này là phải yêu cầu họ làm cụ thể, rõ ràng đấy vì họ hay lười lắm).



Nếu Dn bạn chưa quan tâm lắm đến lưu chuyển tiền mặt thì để quản lý tốt hơn tình hình tạm ứng- hoàn ứng và tập hợp chi phí công trình nếu có thể khi người tạm ứng hoàn ứng bạn nên đưa qua phiếu thu chi:



VD: anh A Tạm ứng 300.000đ

ĐK: Nợ TK 141A :300.000

Có TK 1111:300.000

Khi hoàn ứng: - Chi mua vật tư cho HĐ A hết 150.000

- Chi mua vật tư cho HĐ B hết 100.000

tổng cộng là 250.000 còn phải hoàn quỹ : 50.000

C1: Nếu định khoản đúng là như thế này:

Nợ TK 154A: 150.000

Nợ TK 154B: 100.000

nợ TK 1111: 50.000

Có TK: 141A 300.000

C2: Định khoản qua thu -chi:

Phiếu Thu:

Nợ TK 1111: 300.000

Có TK 141A: 300.000

Phiếu chi:

Nợ TK 154A: 150.000

Nợ TK 154B: 100.000

Có TK 1111: 250.000



Cách 2 không đúng về bản chất của nghiệp vụ nên chỉ nên áp dụng khi bạn làm kế toán "nhà" thôi và cũng có cái lợi cũng như là bất lợi đấy nhé, tuỳ bạn cân nhắc. Bản thân sổ quỹ không thể theo dõi được chi phí cho các hợp đồng đâu. Đồng thời đối với loại một phiếu chi mà chi trực tiếp cho nhiều Hợp đồng bạn phải tách chi tiết nội dung và giá trị của phiếu chi đó cho từng hợp đồng và đối tượng liên quan khác. Để tránh việc phải cắt dán gì gì đó bạn có thể nhập toàn bộ chứng từ Thu, chi, nhập, xuất, và các bút toán khác trên cùng một 1 wordsheet (Nhật ký chung - cơ sở dữ liệu) và từ đó "lấy ra" các dữ liệu, sổ sách bạn cần như là sổ chi tiết tùng loại vật tư, sổ cái , sổ theo dõi chi tiết chi phí cho từng hợp đồng ...



Nếu bạn chỉ làm Kế toán bạn vẫn có thể làm tốt trên excel mà không nhất thiết phải dùng phần mềm, chỉ cần bạn tổ chức bảng biểu tốt và biết một chút ít về cách ứng dụng các hàm, công thức, và một vài tool khác của Excel là có thể hỗ trợ cho công việc của bạn bây giờ rất nhiều. Để biết rõ hơn về excel cũng như cách để "lấy ra" các sổ sách mình nói ở trên Bạn có thể sang Forum Tin hoc ứng dụng tìm hiểu cũng như down một số chương trình kế toán vật tư về dùng thử.



Chúc bạn làm việc ngày một tốt hơn!
 
Sửa lần cuối:
M

mommem

Sơ cấp
15/10/04
6
0
0
37
HANOI
#8
Nhưng chẳng ai chịu làm thanh toán cả hu hu, em giục đén giã cả họng cũng không được, nhiều khoản tạm ứng để mốc meo tù tháng trước ma không được thanh toán, Em fải lam sao đây? nhiều khi vác ssổ báo cáo chi phí cho các hợp đồng lên chỉ có mỗi mấy dòng, ngại quá
Giúp em vớiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii !
 
W

WhoamI

Thành viên thân thiết
#9
mommem nói:
Nhưng chẳng ai chịu làm thanh toán cả hu hu, em giục đén giã cả họng cũng không được, nhiều khoản tạm ứng để mốc meo tù tháng trước ma không được thanh toán, Em fải lam sao đây? nhiều khi vác ssổ báo cáo chi phí cho các hợp đồng lên chỉ có mỗi mấy dòng, ngại quá
Giúp em vớiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii !
He..Cũng giống mình quá! vì cái này mà mình sợ quá phải chuyển sang làm công tác khác đấy.
Theo kinh nghiệm bản thân mình thì không có cách nào khác là phải nhờ Giám đốc can thiệp, hàng tuần chuyển danh sách các bác chưa hoàn ứng cho giám đốc kiểm tra, đồng thời có chế tài xử lý hẳn hoi đối với các trường hợp trây ì, mới đầu sẽ có phản ứng "" từ phía các bác này nhưng bạn phải dứt khoát thì mới được việc. Nhưng mà nói thế thôi chứ làm được là cả một vấn đề, hoàn ứng của công ty bạn mới chỉ mốc meo từ tháng trước thôi còn công ty mình vẫn còn có bác nợ Hứ từ năm trước cơ, kinh không!?
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.




Xem nhiều