Làm Thêm Giờ Có được Tính Vào Chi Phí Lương

  • Thread starter nguyenthiduc8
  • Ngày gửi
N

nguyenthiduc8

Guest
17/2/08
47
0
6
ha noi
CHÀO CẢ NHÀ,
Em gặp vài vấn đề trong hạch tóan chi phí và mong cả nhà giải đáp giúp:
1) Làm thêm giờ có được tính vào chi phí lương để giảm trừ thuế TNDN?
2) Thưởng cho nhân viên những ngày lễ tết như 1/05, 2/9, tết dương lịch thì có được tính vào chi phí hợp lý để giảm trừ thuế TNDN hay phải lấy từ lợi nhuận sau thuế (công ty đã ra quyết định thưởng cho nhân viên)?
3) Chi phí cho nhân viên đi nghỉ mát thì có được tính vào chi phí hợp lý để giảm trừ thuế TNDN hay lấy từ lợi nhuận sau thuế (công ty em có số nhân viên là 15 người, không có công đoàn nên hàng tháng cũng không trích kinh phí công đoàn)?
Mong cả nhà giúp đỡ!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Truong Nguyen

Truong Nguyen

Vạn sự tùy duyên
28/7/06
3,125
522
113
Hà Nội
tramhuongtuegiac.vn
CHÀO CẢ NHÀ,
Em gặp vài vấn đề trong hạch tóan chi phí và mong cả nhà giải đáp giúp:
1) Làm thêm giờ có được tính vào chi phí lương để giảm trừ thuế TNDN?
2) Thưởng cho nhân viên những ngày lễ tết như 1/05, 2/9, tết dương lịch thì có được tính vào chi phí hợp lý để giảm trừ thuế TNDN hay phải lấy từ lợi nhuận sau thuế (công ty đã ra quyết định thưởng cho nhân viên)?
3) Chi phí cho nhân viên đi nghỉ mát thì có được tính vào chi phí hợp lý để giảm trừ thuế TNDN hay lấy từ lợi nhuận sau thuế (công ty em có số nhân viên là 15 người, không có công đoàn nên hàng tháng cũng không trích kinh phí công đoàn)?
Mong cả nhà giúp đỡ!
1. Được.
2. Trích quỹ khen thưởng, không thì dùng lợi nhuận sau thuế để chi.
3. Cũng như 2 luôn.

Hạch tóan bình thường nhưng khi tính thuế TNDN thì loại 2 và 3 ra khỏi chi phí hợp lý.

Thân chào!
 
O

Omely

Trung cấp
14/8/07
123
1
0
TPHCM
Theo mình thì (mục 2) Thưởng cho nhân viên những ngày lễ tết như 1/05, 2/9, tết dương lịch thì có được tính vào chi phí hợp lý để giảm trừ thuế TNDN hay phải lấy từ lợi nhuận sau thuế (công ty đã ra quyết định thưởng cho nhân viên)?
Trong TT134 có qui định, những gì có ghi trong HĐồng thì sẽ được tính vào chi phí hợp lý. Nêú bạn ghi chính xác trong HĐ là thưởng mà nếu do tình hình làm ăn của Cty không thưởng được thì lại kẹt cho DN, do đó bạn có thể ghi chung chung trong HĐ (tùy theo tình hình kinh doanh của cty sẽ có thưởng lễ, lương tháng 13,...)
 
Truong Nguyen

Truong Nguyen

Vạn sự tùy duyên
28/7/06
3,125
522
113
Hà Nội
tramhuongtuegiac.vn
Theo mình thì (mục 2) Thưởng cho nhân viên những ngày lễ tết như 1/05, 2/9, tết dương lịch thì có được tính vào chi phí hợp lý để giảm trừ thuế TNDN hay phải lấy từ lợi nhuận sau thuế (công ty đã ra quyết định thưởng cho nhân viên)?
Trong TT134 có qui định, những gì có ghi trong HĐồng thì sẽ được tính vào chi phí hợp lý. Nêú bạn ghi chính xác trong HĐ là thưởng mà nếu do tình hình làm ăn của Cty không thưởng được thì lại kẹt cho DN, do đó bạn có thể ghi chung chung trong HĐ (tùy theo tình hình kinh doanh của cty sẽ có thưởng lễ, lương tháng 13,...)

Trong thông tư 34/2007/TT-BTC quy định vể các chi phí không được tính vào chi phí hợp lý như sau:
c) Các khoản tiền thưởng cho người lao động không mang tính chất tiền lương, không được ghi trong hợp đồng lao động hoặc thoả ước lao động tập thể.
Khoản chi thưởng cho nhân viên ngày lễ tết như 01/5,2/9, tết dương lịch là khoản tiền thưởng không mang tính chất tiền lương lên không được tính vào chi phí hợp lý.

Thân chào bạn!
 
O

Omely

Trung cấp
14/8/07
123
1
0
TPHCM
Hôm nghe tập huấn TT134 mình có hỏi trực tiếp người hướng dẫn về tiền thưởng lễ (vì Cty mình không trích lập quỹ khen thưởng). Được hướng dẫn là nếu tiền thưởng không mang tính chất tiền lương nhưng có ghi trong HĐLĐ thì vẫn được tính vào cp hợp lý, còn không ghi vào HĐồng thì sẽ không được và còn hướng dẫn mình ghi HĐLĐ về những khoản này nữa.
 
H

hangiang

Trung cấp
16/10/04
104
0
16
Da Nang
Được hướng dẫn là nếu tiền thưởng không mang tính chất tiền lương nhưng có ghi trong HĐLĐ thì vẫn được tính vào cp hợp lý, còn không ghi vào HĐồng thì sẽ không được và còn hướng dẫn mình ghi HĐLĐ về những khoản này nữa.

Bạn được hướng dẫn ghi vaà HĐLĐ như thế nào vậy, có thể đưa lên cho mọi người tham khảo với được không
 
O

Omely

Trung cấp
14/8/07
123
1
0
TPHCM
Đại khái là nếu mình ghi quá rõ ràng là có thưởng lễ, tết thì nếu như cty làm ăn không được hay lý do nào đó không thưởng thì sẽ bị vi phạm hợp đồng. Cứ ghi chung chung là tuỳ theo tình hình kinh doanh của cty sẽ có thưởng lễ, tết. Lúc đó tùy lợi nhuận cuối năm mà thưởng cho hợp lý.
 
thobong2412

thobong2412

Trung cấp
29/1/07
123
0
16
40
Hà nội
Hôm nghe tập huấn TT134 mình có hỏi trực tiếp người hướng dẫn về tiền thưởng lễ (vì Cty mình không trích lập quỹ khen thưởng). Được hướng dẫn là nếu tiền thưởng không mang tính chất tiền lương nhưng có ghi trong HĐLĐ thì vẫn được tính vào cp hợp lý, còn không ghi vào HĐồng thì sẽ không được và còn hướng dẫn mình ghi HĐLĐ về những khoản này nữa.

Chắc bạn nghe nhầm thôi. Còn ATM nói đúng rồi đó ạ. Hôm mình cũng đi tập huấn TT134 và CB Thuế đã nói rất rõ ràng là Tất cả các khoản thưởng ko được tính vào CP hợp lý mà phải trích lợi nhuận sau thuế ra để thưởng. Nói chung thì chỉ có tháng lương 13 là được tính vào CP hợp lý nếu có ghi rõ trong HĐLĐ hoặc Thoả ước LĐ tập thể. Thân!
 
L

luong duyen

Sơ cấp
19/5/08
25
0
1
TpHCM
Chắc bạn nghe nhầm thôi. Còn ATM nói đúng rồi đó ạ. Hôm mình cũng đi tập huấn TT134 và CB Thuế đã nói rất rõ ràng là Tất cả các khoản thưởng ko được tính vào CP hợp lý mà phải trích lợi nhuận sau thuế ra để thưởng. Nói chung thì chỉ có tháng lương 13 là được tính vào CP hợp lý nếu có ghi rõ trong HĐLĐ hoặc Thoả ước LĐ tập thể. Thân!

Trích nguyên văn công văn của bộ tài chính - tổng cục thuế số 3734 tct/ĐTnn ngày 15 tháng 11 năm 2004 về việc hạch toán khoản lương tháng thứ 13 vào chi phí

Căn cứ theo quy định tại điểm 3.1b, Khoản 3, mục III, Phần B, Thông tư 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 164/2003/NĐ-CP ngày 22/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) thì các khoản tiền lương chi trả thực tế cho người lao động (bao gồm cả lương tháng thứ 13 và các khoản tiền lương bổ sung)sẽ được hạch toán vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, nếu các khoản tiền lương này được quy định cụ thể (bao gồm mức tiền và các điều kiện được hưởng) tại Hợp đồng lao động hoặc Thỏa ước lao động tập thể, được sự đồng ý của Hội đồng quản trị và được tính toán hợp lý (gắn liền và phù hợp với kết quả kinh doanh của đơn vị). Quy định này áp dụng chung cho tất cả các loại hình doanh nghiệp không phải là doanh nghiệp nhà nước.
.....
Ngoài các khoản tiền lương được hạch toán vào chi phí đã nêu ở trên, các khoản tiền thưởng cho người lao động, doanh nghiệp không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN các khoản tiền thưởng này. Doanh nghiệp sử dụng khoản lợi nhuận sau thuế để thanh toán.

mong chỉ giáo thêm!
 
L

luong duyen

Sơ cấp
19/5/08
25
0
1
TpHCM
theo công văn trên thì mình thấy bạn omely nói đúng rồi đó...khoản nào có ghi trong hợp đồng lao đồng thì được tính vào chi phí hợp lý...không có ghi thì phải trích từ lợi nhuận sau thuế hoặc quỹ phúc lợi để chi
mong chỉ giáo thêm
 
thobong2412

thobong2412

Trung cấp
29/1/07
123
0
16
40
Hà nội
theo công văn trên thì mình thấy bạn omely nói đúng rồi đó...khoản nào có ghi trong hợp đồng lao đồng thì được tính vào chi phí hợp lý...không có ghi thì phải trích từ lợi nhuận sau thuế hoặc quỹ phúc lợi để chi
mong chỉ giáo thêm

Bạn ơi, bạn nhìn lại đoạn cuối cùng của CV trên đi, nói rõ ràng là Các khoản tiền thưởng ko được tính vào CP hợp lý mà phải lấy LN sau thuế để thưởng mà. Bạn đọc kỹ CV nhé!
 
Truong Nguyen

Truong Nguyen

Vạn sự tùy duyên
28/7/06
3,125
522
113
Hà Nội
tramhuongtuegiac.vn
Trích nguyên văn công văn của bộ tài chính - tổng cục thuế số 3734 tct/ĐTnn ngày 15 tháng 11 năm 2004 về việc hạch toán khoản lương tháng thứ 13 vào chi phí

Căn cứ theo quy định tại điểm 3.1b, Khoản 3, mục III, Phần B, Thông tư 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 164/2003/NĐ-CP ngày 22/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) thì các khoản tiền lương chi trả thực tế cho người lao động (bao gồm cả lương tháng thứ 13 và các khoản tiền lương bổ sung)sẽ được hạch toán vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, nếu các khoản tiền lương này được quy định cụ thể (bao gồm mức tiền và các điều kiện được hưởng) tại Hợp đồng lao động hoặc Thỏa ước lao động tập thể, được sự đồng ý của Hội đồng quản trị và được tính toán hợp lý (gắn liền và phù hợp với kết quả kinh doanh của đơn vị). Quy định này áp dụng chung cho tất cả các loại hình doanh nghiệp không phải là doanh nghiệp nhà nước.
.....
Ngoài các khoản tiền lương được hạch toán vào chi phí đã nêu ở trên, các khoản tiền thưởng cho người lao động, doanh nghiệp không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN các khoản tiền thưởng này. Doanh nghiệp sử dụng khoản lợi nhuận sau thuế để thanh toán.

mong chỉ giáo thêm!


Bạn tham khảo nghị định 24/2007/NĐ-CP và thông tư 134/2007/TT-BTC hướng dẫn thi hành nghị định trên:

III. CÁC KHOẢN CHI PHÍ KHÔNG TÍNH VÀO CHI PHÍ HỢP LÝ KHI XÁC ĐỊNH THU NHẬP CHỊU THUẾ
[SIZE=+0]2.3. Chi phí tiền lương, tiền công thuộc một trong các trường hợp sau:


c) Các khoản tiền thưởng cho người lao động không mang tính chất tiền lương, không được ghi trong hợp đồng lao động hoặc thoả ước lao động tập thể.

Khoản thưởng lễ không mang tính chất tiền lương do vậy nó không được tính vào chi phí hợp lý theo các quy định tới thời điểm hiện tại này, còn có thể tương lai mai sau thì đợi chính phủ và BTC ra quyết định thêm!

Thân chào!
[/SIZE]
 
goodbye3007

goodbye3007

Love to be loved
8/5/08
164
1
18
Nơi nào có anh
Bạn tham khảo nghị định 24/2007/NĐ-CP và thông tư 134/2007/TT-BTC hướng dẫn thi hành nghị định trên:



Khoản thưởng lễ không mang tính chất tiền lương do vậy nó không được tính vào chi phí hợp lý theo các quy định tới thời điểm hiện tại này, còn có thể tương lai mai sau thì đợi chính phủ và BTC ra quyết định thêm!

Thân chào!

Nh­ư trích dẫn của bạn ATM919 thì các khoản thưởng lễ sẽ ko cho vào chi phí hợp lý nếu ko được ghi trong hợp đồng lao động và thoả ước lao động tập thể.
Vậy nếu các khoản này có ghi trong hợp đồng lao động hoặc thoả ước lao động tập thể thì sẽ được tính vào chi phí hợp lý đúng ko?
 
Truong Nguyen

Truong Nguyen

Vạn sự tùy duyên
28/7/06
3,125
522
113
Hà Nội
tramhuongtuegiac.vn
Nh­ư trích dẫn của bạn ATM919 thì các khoản thưởng lễ sẽ ko cho vào chi phí hợp lý nếu ko được ghi trong hợp đồng lao động và thoả ước lao động tập thể.
Vậy nếu các khoản này có ghi trong hợp đồng lao động hoặc thoả ước lao động tập thể thì sẽ được tính vào chi phí hợp lý đúng ko?

Bạn chỉ cần quan tâm tới cái dòng không mang tính chất tiền lương, khoản thưởng ngày lễ tết mặc dù nó được ghi trong hđlđ mà không mang tính chất tiền lương thì cũng không được tính vào chi phí hợp lý cho tới khi có 1 Nghị định của chính phủ hoặc 1 thông tư của BTC hướng dẫn chi tiết về vấn đề này, trong đoạn trích trên của mình bạn có thể hiểu các khoản không mang tính chất tiền lương trước rồi sau đó hiểu tới các khoản sau.

Thân chào!
 
goodbye3007

goodbye3007

Love to be loved
8/5/08
164
1
18
Nơi nào có anh
Bạn chỉ cần quan tâm tới cái dòng không mang tính chất tiền lương, khoản thưởng ngày lễ tết mặc dù nó được ghi trong hđlđ mà không mang tính chất tiền lương thì cũng không được tính vào chi phí hợp lý cho tới khi có 1 Nghị định của chính phủ hoặc 1 thông tư của BTC hướng dẫn chi tiết về vấn đề này, trong đoạn trích trên của mình bạn có thể hiểu các khoản không mang tính chất tiền lương trước rồi sau đó hiểu tới các khoản sau.

Thân chào!

Sao chỉ quan tâm đến vế đầu mà ko quan tâm đến 2 vế sau nhỉ?
Như trích dẫn đấy thì khoản tiền thưởng chỉ cần thoả mãn 1 trong 3 điều kiện đó thì được tính vào chi phí hợp lý chứ nhỉ?
 
Truong Nguyen

Truong Nguyen

Vạn sự tùy duyên
28/7/06
3,125
522
113
Hà Nội
tramhuongtuegiac.vn
Sao chỉ quan tâm đến vế đầu mà ko quan tâm đến 2 vế sau nhỉ?
Như trích dẫn đấy thì khoản tiền thưởng chỉ cần thoả mãn 1 trong 3 điều kiện đó thì được tính vào chi phí hợp lý chứ nhỉ?

Trời ơi! Cái đó mình trích nó là chi phí không được tính vào chi phí hợp lý, bạn ghi trong hợp đồng lao động bạn thưởng cho nhân viên nhưng số tiền thưởng đó không mang tính chất tiền lương thì làm sao được đưa vào chi phí hợp lý. Tôi lấy ví dụ cho bạn dễ hiểu nhé: Ví dụ trong HĐ lao động ghi rõ là 1 năm cty sẽ tổ chức cho nhân viên đi tham quan một lần, và trong năm cty tổ chức đi chơi thì khoản tiền tổ chức đi chơi kia có được đưa vào chi phí hợp lý khi xác định thuế TNDN không? Hay phải dùng lợi nhuận chi phí sau thuế đề trừ?
 
goodbye3007

goodbye3007

Love to be loved
8/5/08
164
1
18
Nơi nào có anh
Trời ơi! Cái đó mình trích nó là chi phí không được tính vào chi phí hợp lý, bạn ghi trong hợp đồng lao động bạn thưởng cho nhân viên nhưng số tiền thưởng đó không mang tính chất tiền lương thì làm sao được đưa vào chi phí hợp lý. Tôi lấy ví dụ cho bạn dễ hiểu nhé: Ví dụ trong HĐ lao động ghi rõ là 1 năm cty sẽ tổ chức cho nhân viên đi tham quan một lần, và trong năm cty tổ chức đi chơi thì khoản tiền tổ chức đi chơi kia có được đưa vào chi phí hợp lý khi xác định thuế TNDN không? Hay phải dùng lợi nhuận chi phí sau thuế đề trừ?

ưà, công nhận là khoản chi phí cho đi tham quan du lịch thì ko tính vào chi phí hợp lý. Nhưng thưởng lễ thì khác chứ?
 
T

tranbinh200780

Cao cấp
25/2/08
519
40
28
42
Thành Phố Hồ Chí Minh
ưà, công nhận là khoản chi phí cho đi tham quan du lịch thì ko tính vào chi phí hợp lý. Nhưng thưởng lễ thì khác chứ?

Các khỏan thưởng lễ như :2/9,30/04, thưởng cuối năm về bản chất là khỏan tiền thưởng và cái này nếu không loại ra thì thuế loại ra thôi .
Các tiềnt hưởng được quy định trong hợp đồng lao động,thõa ước tập thể lao động như : chi thưởng đạt doanh số, chi thưởng sáng kiến... thì được đưa vào chi phí hợp ly , cái này đưa vào bảng lương ... nếu phát sinh thuế TNCN thì phải đóng thôi.
Thân chào
 
goodbye3007

goodbye3007

Love to be loved
8/5/08
164
1
18
Nơi nào có anh
Các khỏan thưởng lễ như :2/9,30/04, thưởng cuối năm về bản chất là khỏan tiền thưởng và cái này nếu không loại ra thì thuế loại ra thôi .
Các tiềnt hưởng được quy định trong hợp đồng lao động,thõa ước tập thể lao động như : chi thưởng đạt doanh số, chi thưởng sáng kiến... thì được đưa vào chi phí hợp ly , cái này đưa vào bảng lương ... nếu phát sinh thuế TNCN thì phải đóng thôi.
Thân chào

Thì đó! Nếu các khoản thưởng này cũng ghi trong hợp đồng hoặc thoả ước thì sao? Vẫn ko được tính là chi phí hợp lý ah?
 
T

tranbinh200780

Cao cấp
25/2/08
519
40
28
42
Thành Phố Hồ Chí Minh
Thì đó! Nếu các khoản thưởng này cũng ghi trong hợp đồng hoặc thoả ước thì sao? Vẫn ko được tính là chi phí hợp lý ah?

Cái này cũng tùy thôi nhưng khi quyết tóan thì laọi ra thôi, vìe trong hợp đồng ít ai mà quy định khỏang thưởng bao nhiêu cả, vì các khỏan thưởng này không liên quan đến họat động kinh doanh, còn các khỏant hưởng mà tôi nêu lên đấy mà liên quan đến hoạt động SXKD .Bạn phải xét từng khía cạnh cụ thể .Hy vọng các bạn có thể hiểu vấn đề
THân chào
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA