Hàng bán trả lại

  • Thread starter Trần Văn Tý
  • Ngày gửi
T

Trần Văn Tý

Trung cấp
Dear all!

Mình có vấn đề nhỏ muốn hỏi các thành viên, xin được chỉ giao.
trường hợp của mình là Cty làm về thương mại (mua-bán) mình bán cho khách hàng là cá nhân nhưng mình vẫn xuất HD GTGT, nhưng sau khi sử dụng được vài ngày thì SP này bị người mua trả lại. Nếu là Cty thi người ta chỉ cần xuất HD cho Cty mình là được, nhưng đây là cá nhân nên mình xuất hóa đơn ghi giá trị âm được không? nếu không được thì giải quyết vấn đề đó ra sao? Xin được thỉnh giáoFootball

Thân chào!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Truong Nguyen

Truong Nguyen

Vạn sự tùy duyên
28/7/06
3,127
522
113
Hà Nội
tramhuongtuegiac.vn
Dear all!

Mình có vấn đề nhỏ muốn hỏi các thành viên, xin được chỉ giao.
trường hợp của mình là Cty làm về thương mại (mua-bán) mình bán cho khách hàng là cá nhân nhưng mình vẫn xuất HD GTGT, nhưng sau khi sử dụng được vài ngày thì SP này bị người mua trả lại. Nếu là Cty thi người ta chỉ cần xuất HD cho Cty mình là được, nhưng đây là cá nhân nên mình xuất hóa đơn ghi giá trị âm được không? nếu không được thì giải quyết vấn đề đó ra sao? Xin được thỉnh giáoFootball

Thân chào!

Bạn thân mến, trường hợp của bạn trong thông tư 32/2007/TT-BTC có quy định như sau:
5.8- Cơ sở kinh doanh mua hàng hoá, người bán đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi rõhàng hoá trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng,tiền thuế GTGT. Hoá đơn này là căn cứ để bên bán, bên mua điều chỉnh doanh số mua, bán, số thuế GTGT đã kê khai.
Trường hợp người mua là đối tượng không có hoá đơn, khi trả lại hàng hoá, bên mua và bên bán phải lập biên bản hoặc thoả thuận bằng văn bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn), lý do trả hàng kèm theo hoá đơn gửi cho bên bán. Biên bản này được lưu giữ cùng với hoá đơn bán hàng để làm căn cứ điều chỉnh kê khai doanh số bán, thuế GTGT của bên bán.
Trường hợp người bán đã xuất hàng và lập hoá đơn, người mua chưa nhận hàng nhưng phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải hoàn trả lại toàn bộ hàng hoá, hoặc một phần hàng hóa, khi trả lại hàng bên mua và bên bán phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị chưa có thuế GTGT, tiềnthuế GTGT lý do trả hàng theo hoá đơn bán hàng (số, ký hiệu, ngày tháng của hoá đơn) đồng thời kèm theo hoá đơn để gửi trả bên bán để bên bán lập lại hóa đơn GTGT cho số lượng hàng hóa đã nhận và làm căn cứ bên bán điều chỉnh doanh số và thuế GTGT đầu ra.
Bạn chú ý không được phép xuất HĐ mà ghi giá trị âm thể hiện trên HĐ GTGT.
Chúc bạn thành công.

Thân chào!
 
T

thainguyen77

Guest
16/12/07
146
0
0
Hanoi
Bạn thân mến, trường hợp của bạn trong thông tư 32/2007/TT-BTC có quy định như sau:
Bạn chú ý không được phép xuất HĐ mà ghi giá trị âm thể hiện trên HĐ GTGT.
Chúc bạn thành công.

Thân chào!
Bạn ATM919 ơi, có nhất thiết bên bán phải xuất hóa đơn GTGT điểu chỉnh trong trường hợp này không? Vì theo TT32, việc xuất hóa đơn trả lại hàng là trách nhiệm của người mua và "Biên bản này được lưu giữ cùng với hoá đơn bán hàng để làm căn cứ điều chỉnh kê khai doanh số bán, thuế GTGT của bên bán".

Theo tôi, bên bán chỉ cần biên bản hoặc thỏa thuận ký với người mua (cá nhân) đính kèm hóa đơn do bên bán phát hành ban đầu là đủ chứng từ để điều chỉnh kê khai thuế GTGT rồi.
 
T

tranbinh200780

Cao cấp
25/2/08
515
39
28
42
Thành Phố Hồ Chí Minh
Bạn ATM919 ơi, có nhất thiết bên bán phải xuất hóa đơn GTGT điểu chỉnh trong trường hợp này không? Vì theo TT32, việc xuất hóa đơn trả lại hàng là trách nhiệm của người mua và "Biên bản này được lưu giữ cùng với hoá đơn bán hàng để làm căn cứ điều chỉnh kê khai doanh số bán, thuế GTGT của bên bán".

Theo tôi, bên bán chỉ cần biên bản hoặc thỏa thuận ký với người mua (cá nhân) đính kèm hóa đơn do bên bán phát hành ban đầu là đủ chứng từ để điều chỉnh kê khai thuế GTGT rồi.

Cần lắm bạn ạ/
Đối với việc trả lại hàng và người mua là doanh nghiệp thì không nói rồi, nhưng là cá nhân . Thực chất cá nhân mua hàng hóa người ta không lấy hóa đơn. nhưng người bán phải lập hóa đơn kế khai doanh thu, nếu người mua không có hóa đơn xuất trả lại và người bán không xuất hóa đơn để ghi âm thì không phản ánh được số doanh số cho trường hợp hàng hóa trả lại, người bsn sẽ không ghi giảm được doanh thu.
Thân chào
 
kidmandang

kidmandang

Giang Hồ Thuật Sĩ
10/11/05
522
2
18
HCM
Bạn ATM919 ơi, có nhất thiết bên bán phải xuất hóa đơn GTGT điểu chỉnh trong trường hợp này không? Vì theo TT32, việc xuất hóa đơn trả lại hàng là trách nhiệm của người mua và "Biên bản này được lưu giữ cùng với hoá đơn bán hàng để làm căn cứ điều chỉnh kê khai doanh số bán, thuế GTGT của bên bán".

Theo tôi, bên bán chỉ cần biên bản hoặc thỏa thuận ký với người mua (cá nhân) đính kèm hóa đơn do bên bán phát hành ban đầu là đủ chứng từ để điều chỉnh kê khai thuế GTGT rồi.

Sao lại có vụ bên bán xuất hóa đơn ở đây vậy bạn? hàng trả lại thì bên mua xuất hóa đơn + biên bản trả lại hàng nếu là đơn vị đăng ký kinh doanh và có hóa đơn, còn nếu người mua ko có hóa đơn thì làm biên bản + hóa đơn của bên bán đã xuất cho số hàng trả lại này => đủ bộ chứng từ làm căn cứ kê khai thuế !! Có lẽ bạn hiểu sai ý của Eva khi trích dẫn TT32 :057:
 
B

bbc

Trung cấp
15/10/04
147
1
0
hn
Tốt nhất nên làm biên bản hủy Hóa đơn đó bạn ah. Hic
Nhưng mà đó là hàng trả lại trong kỳ, còn kỳ sau mới trả lại thì ....
 
L

loanz

Guest
Mình cũng đang gập trường hợp đó.Công ty mình là chi nhánh. Muốn trả lại hàng cho cty chính. Mà hàng đã dùng lâu, không bán được, trả cho công ty chính thì phải làm thế nào hả các bác.

- Mong các bác chỉ dùm em nha

- Nếu chỉ trả một phần hàng thì sao lại phải kèm hoá đơn bán.???

- Có phải lặp biên bản + HOá đơn xuất không?? ( HOá đơn của chi nhánh: cty mình)

Emal: thanhloanz@yahoo.com
 
Bekis

Bekis

Cao cấp
19/5/08
228
3
18
thanh thai
Mình cũng đang gập trường hợp đó.Công ty mình là chi nhánh. Muốn trả lại hàng cho cty chính. Mà hàng đã dùng lâu, không bán được, trả cho công ty chính thì phải làm thế nào hả các bác.

- Mong các bác chỉ dùm em nha

- Nếu chỉ trả một phần hàng thì sao lại phải kèm hoá đơn bán.???

- Có phải lặp biên bản + HOá đơn xuất không?? ( HOá đơn của chi nhánh: cty mình)

Emal: thanhloanz@yahoo.com
Lúc trước Cty Chính xuất cho Cty bạn như thế nào thì bây giờ bạn xuất trả lại cho Cty chính như thế đó.
 
lady1983

lady1983

Cao cấp
15/5/08
254
0
16
40
hn
Dear all!

Mình có vấn đề nhỏ muốn hỏi các thành viên, xin được chỉ giao.
trường hợp của mình là Cty làm về thương mại (mua-bán) mình bán cho khách hàng là cá nhân nhưng mình vẫn xuất HD GTGT, nhưng sau khi sử dụng được vài ngày thì SP này bị người mua trả lại. Nếu là Cty thi người ta chỉ cần xuất HD cho Cty mình là được, nhưng đây là cá nhân nên mình xuất hóa đơn ghi giá trị âm được không? nếu không được thì giải quyết vấn đề đó ra sao? Xin được thỉnh giáoFootball

Thân chào!
Trước hết, bạn nên hiểu rõ nội dung thông tư hướng dẫn được trích dẫn! Điều quan trọng là không phải ai cũng hiểu được nội dung văn bản hướng dẫn!
Tôi xin giải thích cho bạn như sau: khi hàng bán bị trả lại là cá nhân, tổ chức không có tư cách pháp nhân (không đăng ký kinh doanh) không có hóa đơn tài chính theo quy định. Thì hóa đơn hàng bán của bạn khi xuất hàng bán phải được lập biên bản hủy với cá nhân, tổ chức mua hàng, sau đó, bên bạn lập hóa đơn hàng mới (với hàng bán mới cho cá nhân đấy) phản ánh bình thường. Còn trên tờ khai, bạn sẽ phải điều chỉnh hóa đơn đã bị hủy và kê khái hóa đơn mới này vào kỳ hiện hành.
Vấn đề là hiện tại hình như tờ khai theo mẫu 1.3.1 không còn phần điều chỉnh này hay sao ấy. Tôi chưa kịp update vấn đề này!
Như vậy, bạn không được xuất hóa đơn âm đâu đấy nhé
 
D

Dinh Khanh Linh

Guest
21/8/08
4
0
0
Thanh Pho Ho Chi Minh
Các bạn ơi, cứu mình với.huhuuuuu
Cty mình bán hàng cho nước ngoài, hàng đã xuất đi rùi và mình thì cũng xuất hoá đơn. (hàng của năm 2007). Bây giờ bên nước ngoài trả lại hàng (2008), cty mình cũng đã làm xg thủ tục nhập hàng. Vậy mình vẫn phải xuất hđơn phải kg? và mình phải hạch toán ntn? Xin các bạn giúp mình với.
 
xuan84

xuan84

Cao cấp
23/7/08
253
0
16
40
Hà Nội
Các bạn ơi, cứu mình với.huhuuuuu
Cty mình bán hàng cho nước ngoài, hàng đã xuất đi rùi và mình thì cũng xuất hoá đơn. (hàng của năm 2007). Bây giờ bên nước ngoài trả lại hàng (2008), cty mình cũng đã làm xg thủ tục nhập hàng. Vậy mình vẫn phải xuất hđơn phải kg? và mình phải hạch toán ntn? Xin các bạn giúp mình với.

Không phải bạn xuất hoá đơn mà bạn phải yêu cầu họ xuất hoá đơn cho mình là trả lại hàng bạn và bạn hạch toán bình thường nhé.
Chúc thành công.
 
T

tiuboiboi

Trung cấp
20/8/08
139
1
0
38
Tân Thạnh
Mình có một vấn đề này: cty A có bán hàng cho một cty Cty B, hàng đã bán trong tháng 5, bên cty A đã ghi nhận doanh thu rồi nhưng do người nhận Hđ của cty B k giao cho phòng kế toán, kết quả là tháng 5 kế toán cty B đã khoá sổ, đến tháng 6 cty A đòi nợ người nhận HĐ giao HĐ cho PKT thì PKT k chấp nhận với lý do đã khoá sổ rồi bắt bên Cty A phải xuất lại HĐ mới.
Do khách hàng wen nên GĐ cty A đã đồng ý và làm biên bản huỷ HĐ với lý do hàng bán sai wi cách bị trả lại do vậy cty B k có xuất HĐ trả lại hàng cho cty A. Vậy cty A sẽ hạch toán phần hàng bán bị trả lại dựa vào chứng từ nào bi giờ ( chứng từ đã xuất bán) ?
 
L

Le Hoang Mai

Guest
8/11/07
6
0
0
Ha Noi
Chào các bạn!
Tôi đang gặp rắc rối về việc xác định doanh thu trong kỳ của một hợp đồng dịch vụ đây , rất mong các bạn giúp tôi giải quyết với.
Công ty tôi ký hợp đồng làm dịch vụ lắp đặt thiết bị và bảo hành cho 1 công ty khác trong 2 năm nhưng công ty đó lại yêu cầu chúng tôi xuất hoá đơn 1 lần cho toàn bộ hợp đồng và họ thanh toán ngay sau khi ký hợp đồng. Vậy tôi sẽ phải hạch toán thế nào về khoản doanh thu đó? vì nếu tôi hạch toán toàn bộ khoản doanh thu đó vào doanh thu trong kỳ thì không đúng vì mọi chi phí chưa thực sự phát sinh nên không phù hợp với doanh thu đã ghi trong hoá đơn (vì dịch vụ sẽ phải thực hiện trong 2 năm và chi phí sẽ phát sinh trong 2 năm).Hơn nữa phần thuế TNDN năm nay sẽ không phản ánh đúng vì các chi phí cho việc thực hiện hợp đồng trong năm sau chưa có sẽ làm cho thuế TNDN tăng lên, trong khi năm sau khi chi phí phát sinh thì lại không có doanh thu đựoc ghi nhận. Không hiểu tôi có thể hạch toán phần doanh thu tương ứng của phần dịch vụ năm sau vào tài khoản 3387 "Doanh thu chưa thực hiện" có được không? vì theo như hướng dẫn của chế độ kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ ban hành theo QĐ số 48/2006/QĐ -BTC ngày 14/9/2006 của Bộ tài chính thì tài khoản 3387 chỉ hạch toán cho các nghiệp vụ phát sinh do cho thuê tài sản; khoản lãi nhận khi cho vay vốn; khoản chênh lệch giữa giá bán hàng trả góp, trả chậm theo cam kết trả tiền ngay; Lãi tỷ giá hối đoái phát sinh và đánh giá lại các khoản tiền tệ có gốc ngoại tệ của hoạt động đầu tư XDCB khi hoàn thành để phân bổ.
Vậy nên tôi đang không biết làm như thế nào đây. Rất mong mọi người chỉ giúp tôi nhé. Đang rất gấp ạ!
 
P

phungtinh

Trung cấp
20/8/08
68
0
6
39
hà nội
Cho em hỏi thế nếu phải làm biên bản huỷ thì có fai theo mẫu ko vậy và lập ntn?
 
C

codua

Trung cấp
9/8/08
92
4
8
Vũng Tàu
Trường hợp trong thông tư là khi đã báo doanh thu, đã nộp thuế. Trường hợp của mình có mấy ngày thì chưa báo, Chỉ cần lấy lại hoá đơn, báo cơ quan thuế là hàng trả lại, coi như một hoá đơn viết sai - báo huỷ và chấm hết.
 
snownight

snownight

Còi
10/7/08
575
2
0
HN
Trước hết, bạn nên hiểu rõ nội dung thông tư hướng dẫn được trích dẫn! Điều quan trọng là không phải ai cũng hiểu được nội dung văn bản hướng dẫn!
Tôi xin giải thích cho bạn như sau: khi hàng bán bị trả lại là cá nhân, tổ chức không có tư cách pháp nhân (không đăng ký kinh doanh) không có hóa đơn tài chính theo quy định. Thì hóa đơn hàng bán của bạn khi xuất hàng bán phải được lập biên bản hủy với cá nhân, tổ chức mua hàng, sau đó, bên bạn lập hóa đơn hàng mới (với hàng bán mới cho cá nhân đấy) phản ánh bình thường. Còn trên tờ khai, bạn sẽ phải điều chỉnh hóa đơn đã bị hủy và kê khái hóa đơn mới này vào kỳ hiện hành.
Vấn đề là hiện tại hình như tờ khai theo mẫu 1.3.1 không còn phần điều chỉnh này hay sao ấy. Tôi chưa kịp update vấn đề này!
Như vậy, bạn không được xuất hóa đơn âm đâu đấy nhé

Trường hợp này không phải xuất HĐ mới bạn ạ mà chỉ làm biên bản huỷ HĐ và coi như HĐ đó là viết sai thôi :1nono:
 
Trinhtaythi

Trinhtaythi

Badico.info
29/9/08
185
0
16
Ha Noi
badico.info
Chào các bạn!
Tôi đang gặp rắc rối về việc xác định doanh thu trong kỳ của một hợp đồng dịch vụ đây , rất mong các bạn giúp tôi giải quyết với.
Công ty tôi ký hợp đồng làm dịch vụ lắp đặt thiết bị và bảo hành cho 1 công ty khác trong 2 năm nhưng công ty đó lại yêu cầu chúng tôi xuất hoá đơn 1 lần cho toàn bộ hợp đồng và họ thanh toán ngay sau khi ký hợp đồng. Vậy tôi sẽ phải hạch toán thế nào về khoản doanh thu đó? vì nếu tôi hạch toán toàn bộ khoản doanh thu đó vào doanh thu trong kỳ thì không đúng vì mọi chi phí chưa thực sự phát sinh nên không phù hợp với doanh thu đã ghi trong hoá đơn (vì dịch vụ sẽ phải thực hiện trong 2 năm và chi phí sẽ phát sinh trong 2 năm).Hơn nữa phần thuế TNDN năm nay sẽ không phản ánh đúng vì các chi phí cho việc thực hiện hợp đồng trong năm sau chưa có sẽ làm cho thuế TNDN tăng lên, trong khi năm sau khi chi phí phát sinh thì lại không có doanh thu đựoc ghi nhận. Không hiểu tôi có thể hạch toán phần doanh thu tương ứng của phần dịch vụ năm sau vào tài khoản 3387 "Doanh thu chưa thực hiện" có được không? vì theo như hướng dẫn của chế độ kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ ban hành theo QĐ số 48/2006/QĐ -BTC ngày 14/9/2006 của Bộ tài chính thì tài khoản 3387 chỉ hạch toán cho các nghiệp vụ phát sinh do cho thuê tài sản; khoản lãi nhận khi cho vay vốn; khoản chênh lệch giữa giá bán hàng trả góp, trả chậm theo cam kết trả tiền ngay; Lãi tỷ giá hối đoái phát sinh và đánh giá lại các khoản tiền tệ có gốc ngoại tệ của hoạt động đầu tư XDCB khi hoàn thành để phân bổ.
Vậy nên tôi đang không biết làm như thế nào đây. Rất mong mọi người chỉ giúp tôi nhé. Đang rất gấp ạ!

Bác ơi bác hạch toán vào TK3387 là được mà:
- Khi xuất hoá đơn, ghi:
Nợ TK131 - Giá trị dịch vụ theo hợp đồng
Có TK3387 - Doanh thu chưa thực hiện
Có TK3388 - Phải trả, phải nộp khác (khoản thuế GTGT đầu ra chưa phải nộp)
- Khi khách hàng thanh toán:
Nợ TK111/112
Có Tk131
- Định kỳ xác định doanh thu cung cấp đồng thời xác định số thuế GTGT đầu ra trong kỳ
a. Nợ TK3387
Có TK511
b. Nợ TK3388
Có TK33311
Doanh thu ghi nhận từng kỳ được ghi nhận một cách tương đối theo nguyên tắc phù hợp giữa Doanh thu và Chi phí
 
H

HAILONGNGUYENBA

Guest
24/11/07
94
1
0
45
Ha noi
Bác ơi bác hạch toán vào TK3387 là được mà:
- Khi xuất hoá đơn, ghi:
Nợ TK131 - Giá trị dịch vụ theo hợp đồng
Có TK3387 - Doanh thu chưa thực hiện
Có TK3388 - Phải trả, phải nộp khác (khoản thuế GTGT đầu ra chưa phải nộp)
- Khi khách hàng thanh toán:
Nợ TK111/112
Có Tk131
- Định kỳ xác định doanh thu cung cấp đồng thời xác định số thuế GTGT đầu ra trong kỳ
a. Nợ TK3387
Có TK511
b. Nợ TK3388
Có TK33311
Doanh thu ghi nhận từng kỳ được ghi nhận một cách tương đối theo nguyên tắc phù hợp giữa Doanh thu và Chi phí
Thông thường cơ quan thuế sẽ bắt nộp toàn bộ số thuế đầu ra luôn đó, vì bên kia sẽ dùng hoá đơn của mình để khấu trừ thuế ngay trong kỳ.
Vì vậy:
- Khi xuất hoá đơn, ghi:
Nợ TK131 - Giá trị dịch vụ theo hợp đồng
Có TK3387 - Doanh thu chưa thực hiện
Có TK3331 - thuế GTGT đầu ra
- Khi khách hàng thanh toán:
Nợ TK111/112
Có Tk131
- Định kỳ xác định doanh thu cung cấp
Nợ TK3387
Có TK511
Đồng thời tập hợp chi phí xác định giá vốn dịch vụ lắp đặt, bảo dưỡng.
 
Sửa lần cuối:
M

maimai78

Guest
14/11/06
14
0
0
Ba Đình, Hà Nội
Kê khai hoá đơn trả lại hàng nhà cung cấp như thế nào?

Chào các bác,
Các bác giúp em với, công ty em năm 2007 có mua dịch vụ làm trang web, bên bán đã xuất hoá đơn cho công ty em năm 2007, đến năm nay, sếp em không đồng ý với khoản chi phí đó do nói chi phí đó cao quá, nên đã yêu cầu phòng kế toán trả lại, em đã xuất hoá đơn trả lại cho bên bán, trên hoá đơn ghi rõ hàng bán bị trả lại và ghi đúng nội dung như bên bán đã viết cho bên em. Vậy khi nộp báo cáo thuế thì em kê khai những hoá đơn đó vào đâu hả các bác? Giúp em với sắp đến hạn nộp báo cáo rồi. Còn năm 2007, kế toán lại định khoản chi phí đó như sau:
Nợ 642, Nợ 133, Có 331. Và đã đưa vào báo cáo tài chính năm 2007.
Năm 2008 xuất trả hoá đơn thì bên em định khoản ngược lại là Nợ 331, Có 642, Có 133 đúng không các bác ơi?:wall:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA