
Thuế suất thuế GTGT – Theo quy định hiện hành, thuế suất thuế GTGT 10% áp dụng đối với dịch vụ bưu điện, bưu chính, viễn thông và Internet (trừ dịch vụ bưu chính viễn thông và Internet phổ cập theo chương trình của chính phủ).
Căn cứ vào quy định trên, đối với hoạt động cung cấp dịch vụ giải trí và trò chơi trực tuyến trên mạng Internet thuộc diện áp dụng thuế suất thuế GTGT là 10%. (Theo Công văn sô 1709 TCT/HT ngày 2 thang 5 năm 2008).
Xác định giá vốn của vốn chuyển nhượng – Theo quy định hiện hành, giá vốn của phần vôn chuyển nhượng được xác định trên cơ sở sổ sách, chứng từ kế toán về vốn đầu tư vào cơ sở kinh doanh của tổ chức, cá nhân chuyển nhượng vốn tại thời điểm chuyển nhượng vốn và được các bên tham gia liên doanh hoặc tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh xác nhận, hoặc kết quả kiểm toán của cơ quan kiểm toán độc lập đối với doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.
Cũng theo quy định hiện hành thì đơn vị tiền tệ để ghi sổ sách kế toán về vốn góp là đồng Việt Nam hoặc là đơn vị tiền tệ nước ngoài đã được BTC chấp thuận; trong trường hợp doanh nghiệp hạch toán bằng đồng Việt Nam thì vốn góp bằng ngoại tệ của các bên phải được ghi nhận bằng đồng Việt Nam theo tỷ giá tại thời điểm góp vốn.
Trường hợp bên nước ngoài chuyển nhượng một phần vốn góp của mình trong công ty liên doanh thì phần vốn góp chuyển nhượng được xác định như sau:
Trường hợp công ty liên doanh hạch toán bằng ngoại tệ (đã được BTC chấp thuận) thì giá vốn của phần vốn chuyển nhượng bằng đồng ngoại tệ.
Trường hợp công ty liên doanh hạch toán bằng đồng Việt Nam thì giá vốn của phần vốn chuyển nhượng được xác định bằng đồng Việt Nam theo tỷ giá tại thời điểm góp vốn. (Theo Công văn số 1673 TCT/CS ngày 28 tháng 4 năm 2008 của TCT).
Ưu đãi thuế TNDN – Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh được thành lập trong các trường hợp dưới đây không được hưởng ưu đãi về thuế TNDN theo diện cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư:
Cơ sở kinh doanh được thành lập do chuyển đổi hình thức doanh nghiệp, chuyển đổi sở hữu (trừ các trường hợp cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước…)
- Doang nghiệp tư nhân mới thành lập từ chủ hộ kinh doanh cá thể với ngành nghề kinh doanh và trụ sở kinh doanh như trước đây.
Trường hợp chủ hộ kinh doanh cá thể chuyển nhượng lại cơ sở kinh doanh của mình và chuyển đổi thành doanh nghiệp tư nhân, tiếp tục kinh doanh ngành nghề cũ và trên địa bàn cũ thì không được coi là doanh nghiệp mới thành lập để hưởng ưu đãi về thuế TNDN. (Theo Công văn số 1672 TCT/CS ngày 28 tháng 4 năm 2008 của TCT).
Xử phạt vi phạm hành chính về hoá đơn – Theo quy định hiện hành, đối với hành vi vi phạm về quản lý hoá đơn, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện báo cáo sử dụng, thanh toán, quyết toán sử dụng hoá đơn chậm; lưu trữ, bảo quản hoá đơn không đúng quy định.
Trường hợp doanh nghiệp làm mất hoá đơn và Cục thuế đã xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi làm mất hoá đơn, nhưng nay doanh nghiệp tìm thấy quyển hoá đơn đã báo xuất trình cho cơ quan thuế thì Cục thuế huỷ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi làm mất hoá đơn và ban hành quyết xử phạt doanh nghiệp đối với hành vi lưu trữ, bảo quản hoá đơn không đúng quy định. (Theo Công văn số 1670 TCT/CS ngày 28 tháng 4 năm 2008 của TCT).
Quy định về mạng lưới hoạt động của Ngân hàng thương mại - Theo Quyết định số 13/2008/QĐ-NHNN ban hành ngày 29/4/2008, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định: sau 01 năm kể từ ngày khai trương hoạt động, Ngân hàng thương mại (NHTM) được mở sở giao dịch, chi nhánh nếu đáp ứng điều kiện: Hoạt động kinh doanh có lãi trong năm trước liền kề năm đề nghị mở sở giao dịch, chi nhánh; đảm bảo các tỷ lệ an toàn trong hoạt động ngân hàng; phân loại nợ, trích lập đủ dự phòng rủi ro theo quy định; tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ dưới 3% tại thời điểm để nghị mở sở giao dịch, chi nhánh…
Nếu NHTM mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài khi đáp ứng các điều kiện: Có thời gian hoạt động tối thiểu là 05 năm; Hoạt động kinh doanh có lãi 03 năm liền kề năm đề nghị mở chi nhánh, văn phòng đại diện; Không bị Thanh tra Ngân hàng xử phạt hành chính tổng cộng từ 30 triệu đồng trở lên trong thời hạn 01 năm tính đến thời điểm đề nghị mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài; Cơ quan thanh tra, giám sát của nước sở tại nơi mở chi nhánh, văn phòng đại diện có thoả tuận hợp tác thanh tra, giám sát với cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng Việt Nam…
Quyết địnhnày có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Giấy chứng minh công an - Ngày 08/5/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 59/2008/NĐ-CP về Giấy chứng minh Công an nhân dân (CAND).
Theo đó, sĩ quan, hạ sĩ quan CAND chỉ sử dụng Giấy chứng minh CAND khi thi hành công vụ. Các cơ quan, tổ chức và mọi cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện để sĩ quan, hạ sĩ quan đó thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
Sĩ quan, hạ sĩ quan CAND sử dụng Giấy chứng minh CAND sai mục đích, sửa chữa, cho mượn, làm mất hoặc giữ Giấy chứng minh CAND khi không còn được sử dụng thì tùy theo mức độ sai phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm làm giả và sử dụng Giấy chứng minh CAND giả để mạo danh cán bộ, chiến sĩ CAND.
Giấy chứng minh CAND được cấp, đổi khi cũ nát hoặc sĩ quan, hạ sĩ quan có sự thay đổi về chức vụ, cấp bậc hàm, đơn vị, địa bàn công tác. Giấy chứng minh CAND phải được thu hồi khi sĩ quan, hạ sĩ quan CAND nghỉ hưu, chuyển ngành, xuất ngũ hoặc bị tước danh hiệu CAND.
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Lập và quản lý chi phí khảo sát xây dựng - Theo Thông tư số 12/2008/TT-BXD ban hành ngày 07/5/2008, Bộ Xây dựng hướng dẫn: tuỳ theo tính chất, điều kiện cụ thể của công trình, dự án, Chủ đầu tư có thể lập dự toán chi phí khảo sát xây dựng bằng các phương pháp khác nhau như : xác định trên cơ sở khối lượng và đơn giá khảo sát xây dựng; vận dụng số liệu chi phí khảo sát đã thực hiện của các công trình có yêu cầu kỹ thuật và điều kiện thực hiện công tác khảo sát xây dựng tương tự.
Chi phí lập phương án, báo cáo kết quả khảo sát được tính bằng 5% theo giá trị của tổng khối lượng của từng loại công việc khảo sát nhân với đơn giá của từng loại công việc khảo sát tương ứng.
Chi phí chỗ ở tạm thời được tính bằng 5% theo giá trị của tổng khối lượng của từng loại công việc khảo sát nhân với đơn giá của từng loại công việc khảo sát tương ứng.
Chi phí dự phòng là khoản chi phí để dự trù cho khối lượng công việc phát sinh và các yếu tố trượt giá trong thời gian khảo sát xây dựng, được xác định tối đa bằng 10% chi phí khảo sát xây dựng sau thuế giá trị gia tăng.
Việc vận dụng số liệu chi phí khảo sát đã thực hiện của các công trình có yêu cầu kỹ thuật và điều kiện thực hiện công tác khảo sát xây dựng tương tự để xác định dự toán chi phí khảo sát cho công trình cần tính toán đến khối lượng, điều kiện thực hiện công việc, hệ số trượt giá trên cơ sở điều kiện khảo sát, biện pháp và thời gian thực hiện công tác khảo sát tương tự.
Chủ đầu tư tự tổ chức hoặc thuê các tổ chức tư vấn có năng lực, kinh nghiệm để hướng dẫn lập, bổ sung hoặc điều chỉnh định mức khảo sát đối với những định mức phải điều chỉnh hoặc phải xây dựng mới nêu trên. Tổ chức tư vấn chịu trách nhiệm về tính hợp lý, chính xác của các định mức do mình xây dựng.
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2008 - Theo Nghị quyết số 12/2008/NQ-CP ra ngày 05/5/2008, Chính phủ yêu cầu: các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững đã đề ra trong Nghị quyết số 10/2008/NQ-CP mà trọng tâm là tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất và tăng xuất khẩu, tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ chặt chẽ, phát triển dịch vụ và thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài…
Bộ Công Thương theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả các loại vật tư, hàng hóa, dự báo và đề xuất với Chính phủ các giải pháp xử lý kịp thời; phối hợp với Bộ Công an quản lý chặt chẽ thị trường, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và đầu cơ tăng giá…
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương rà soát cân đối nguồn để duy trì an ninh lương thực trong nước và bảo đảm chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu gạo năm 2008…
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và các địa phương nắm lại tình hình, tổ chức tốt công tác hỗ trợ của Trung ương đến các hộ nghèo, các hộ bị thiên tai, bị thiệt hại về gia súc, gia cầm do dịch bệnh; bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng và công bằng, không để đồng bào bị đói.
Hướng dẫn đấu thầu và lựa chọn nhà thầu - Ngày 05/5/2008, Chính p hủ đã ban hành Nghị định số 58/2008/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đầu thầu và lựa chọn nhà thầu theo Luật Xây dựng.
Theo đó, nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi (dự án đầu tư) được tham gia đấu thầu lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, thiết kế công nghiệp cho đến trước ngày 1/4/2009.
Trong trường hợp này, bên mời thầu phải cung cấp hồ sơ mời thầu với đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan gồm cả báo cáo nghiên cứu khả thi (dự án đầu tư) và phải bảo đảm đủ thời gian để các nhà thầu có điều kiện như nhau trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự thầu.
Nhà thầu đã lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, thiết kế công nghệ cho gói thầu không được tham gia đấu thầu xây lắp, cung cấp hàng hóa cho gói thầu đó kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, trừ trường hợp đối với gói thầu EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp).
Để bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu, Nghị định nêu rõ các điều kiện về tính độc lập giữa các nhà thầu, giữa nhà thầu với chủ đầu tư. Cụ thể, chủ đầu tư và nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu thuộc cùng một dự án được coi là độc lập với nhau về tổ chức, không cùng một cơ quan quản lý và độc lập với nhau về tài chính khi đáp ứng điều kiện: Không có cổ phần hoặc vốn góp trên 50% của nhau.
Chủ đầu tư và nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu thuộc cùng một dự án được coi là độc lập với nhau về tổ chức, không cùng một cơ quan quản lý và độc lập với nhau về tài chính khi đáp ứng điều kiện: Không có cổ phần hoặc vốn góp trên 50% của nhau; Hoạt động theo Luật Doanh nghiệp năm 2005 đối với nhà thầu là tổ chức. Quy định này được thực hiện từ ngày 1/4/2009.
Các nhà thầu được coi là độc lập với nhau nếu đáp ứng 2 điều kiện: không cùng thuộc một cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân ra quyết định thành lập, trừ các nhà thầu là doanh nghiệp đã chuyển đổi và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp năm 2005; Không có cổ phần hoặc vốn góp trên 30% của nhau. Quy định này cũng được thực hiện từ ngày 1/4/2009.
Việc xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu cũng được quy định chi tiết, theo đó, mức phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng. Hành vi đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu không căn cứ vào các yêu cầu của hồ sơ mời thầu; các hành vi vi phạm dẫn đến phải tổ chức đấu thầu lại… có mức phạt tiền từ 5 đến 30 triệu đồng.
Mức phạt từ 20 đến 50 triệu đồng nếu thực hiện các hành vi sau: dàn xếp, thông đồng giữa tất cả nhà thầu, giữa nhà thầu với chủ đầu tư…; người phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu dẫn đến phải huỷ đấu thầu hoặc lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực…; Nhà thầu thực hiện hợp đồng xây lắp, cung cấp hàng hoá thông đồng với nhà thầu tư vấn giám sát, cơ quan, tổ chứ nghiệm thu để xác nhận sai về chất lượng, khối lượng của công trình, hàng hoá…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội - Ngày 05/5/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, vùng Thủ đô Hà Nội bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính Thủ đô Hà Nội và 7 tỉnh: Hà Tây, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nam và Hòa Bình trải rộng trên diện tích khoảng 13.436 km2, bán kính ảnh hưởng từ 100 - 150 km. Như vậy, vùng Thủ đô Hà Nội sẽ rộng gấp khoảng 13 lần Thủ đô Hà Nội hiện nay (diện tích 920,97 km2).
Dân số toàn vùng vào năm 2050 vào khoảng 18 - 18,2 triệu người, trong đó, dân số đô thị tăng từ 4,1 - 4,5 triệu người (năm 2010) lên 8,1 - 9,2 triệu người (năm 2020) và 14,4 - 15,4 triệu người (năm 2050). Năm 2050, bình quân diện tích đất đô thị là 115 m2/người.
Vùng Thủ đô phát triển theo hướng vùng đô thị đa cực tập trung, lấy Thủ đô Hà Nội làm đô thị hạt nhân.
Không gian vùng Thủ đô được phân thành 2 phân vùng chính là vùng đô thị hạt nhân và phụ cận; vùng phát triển đối trọng.
Vùng đô thị hạt nhân là Thủ đô Hà Nội mở rộng. Vùng phụ cận trong phạm vi 25 - 30 km có chức năng hỗ trợ phát triển và mở rộng đô thị trung tâm, lan tỏa sự phát triển giữa Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận. Vai trò của các khu vực này là tạo các vành đai xanh cung cấp sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm cho Thủ đô, đồng thời phát triển các ngành tiểu thủ công nghiệp, làng nghề truyền thống và dịch vụ du lịch văn hóa, sinh thái,...
Vùng phát triển đối trọng trong phạm vi 30 - 60 km, hình thành theo 3 phân vùng lớn với các trung tâm tỉnh lỵ là các hạt nhân phát triển.
Thủ đô Hà Nội có hướng phát triển không gian theo ba khu vực gồm Khu vực đô thị phía Nam sông Hồng, phía Bắc sông Hồng và Khu đô thị phía Đông sông Hồng.
Các đô thị trung tâm tỉnh là Bắc Ninh, Hưng Yên và Phủ Lý. Thành phố Hải Dương là đô thị cấp vùng. Vùng trọng điểm công nghiệp của vùng Thủ đô Hà Nội chủ yếu tập trung vào khu vực phía Đông, từ vùng đô thị trung tâm nối ra Hải Phòng và Quảng Ninh.
Các cơ sở sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm sẽ được di chuyển ra xa nội thành (khi chuyển ra ngoại thành có biện pháp đồng bộ bảo vệ môi trường). Việc di chuyển này gắn với hình thành các khu đô thị vệ tinh, khu đô thị mới như khu Bắc Thăng Long, Nam Thăng Long, Bồ Đề (Gia Lâm), Yên Viên
Về hạ tầng xã hội có chương trình sắp xếp điều chỉnh các cơ sở giáo dục đại học, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề nhằm di chuyển một số trường ra khỏi nội thành Hà Nội, xây dựng chợ đầu mối và các siêu thị bán buôn...
Hạ tầng kỹ thuật có dự án đầu tư cải tạo, mở rộng các tuyến quốc lộ hướng tâm quốc lộ 2, 3, 32..., dự án khôi phục dòng sông Đáy, xây dựng nghĩa trang Mai Dịch 2, nghĩa trang sinh thái, quy hoạch xây dựng hệ thống vành đai sinh thái vùng Thủ đô Hà Nội...
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Căn cứ vào quy định trên, đối với hoạt động cung cấp dịch vụ giải trí và trò chơi trực tuyến trên mạng Internet thuộc diện áp dụng thuế suất thuế GTGT là 10%. (Theo Công văn sô 1709 TCT/HT ngày 2 thang 5 năm 2008).
Xác định giá vốn của vốn chuyển nhượng – Theo quy định hiện hành, giá vốn của phần vôn chuyển nhượng được xác định trên cơ sở sổ sách, chứng từ kế toán về vốn đầu tư vào cơ sở kinh doanh của tổ chức, cá nhân chuyển nhượng vốn tại thời điểm chuyển nhượng vốn và được các bên tham gia liên doanh hoặc tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh xác nhận, hoặc kết quả kiểm toán của cơ quan kiểm toán độc lập đối với doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.
Cũng theo quy định hiện hành thì đơn vị tiền tệ để ghi sổ sách kế toán về vốn góp là đồng Việt Nam hoặc là đơn vị tiền tệ nước ngoài đã được BTC chấp thuận; trong trường hợp doanh nghiệp hạch toán bằng đồng Việt Nam thì vốn góp bằng ngoại tệ của các bên phải được ghi nhận bằng đồng Việt Nam theo tỷ giá tại thời điểm góp vốn.
Trường hợp bên nước ngoài chuyển nhượng một phần vốn góp của mình trong công ty liên doanh thì phần vốn góp chuyển nhượng được xác định như sau:
Trường hợp công ty liên doanh hạch toán bằng ngoại tệ (đã được BTC chấp thuận) thì giá vốn của phần vốn chuyển nhượng bằng đồng ngoại tệ.
Trường hợp công ty liên doanh hạch toán bằng đồng Việt Nam thì giá vốn của phần vốn chuyển nhượng được xác định bằng đồng Việt Nam theo tỷ giá tại thời điểm góp vốn. (Theo Công văn số 1673 TCT/CS ngày 28 tháng 4 năm 2008 của TCT).
Ưu đãi thuế TNDN – Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh được thành lập trong các trường hợp dưới đây không được hưởng ưu đãi về thuế TNDN theo diện cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư:
Cơ sở kinh doanh được thành lập do chuyển đổi hình thức doanh nghiệp, chuyển đổi sở hữu (trừ các trường hợp cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước…)
- Doang nghiệp tư nhân mới thành lập từ chủ hộ kinh doanh cá thể với ngành nghề kinh doanh và trụ sở kinh doanh như trước đây.
Trường hợp chủ hộ kinh doanh cá thể chuyển nhượng lại cơ sở kinh doanh của mình và chuyển đổi thành doanh nghiệp tư nhân, tiếp tục kinh doanh ngành nghề cũ và trên địa bàn cũ thì không được coi là doanh nghiệp mới thành lập để hưởng ưu đãi về thuế TNDN. (Theo Công văn số 1672 TCT/CS ngày 28 tháng 4 năm 2008 của TCT).
Xử phạt vi phạm hành chính về hoá đơn – Theo quy định hiện hành, đối với hành vi vi phạm về quản lý hoá đơn, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện báo cáo sử dụng, thanh toán, quyết toán sử dụng hoá đơn chậm; lưu trữ, bảo quản hoá đơn không đúng quy định.
Trường hợp doanh nghiệp làm mất hoá đơn và Cục thuế đã xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi làm mất hoá đơn, nhưng nay doanh nghiệp tìm thấy quyển hoá đơn đã báo xuất trình cho cơ quan thuế thì Cục thuế huỷ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi làm mất hoá đơn và ban hành quyết xử phạt doanh nghiệp đối với hành vi lưu trữ, bảo quản hoá đơn không đúng quy định. (Theo Công văn số 1670 TCT/CS ngày 28 tháng 4 năm 2008 của TCT).
Quy định về mạng lưới hoạt động của Ngân hàng thương mại - Theo Quyết định số 13/2008/QĐ-NHNN ban hành ngày 29/4/2008, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định: sau 01 năm kể từ ngày khai trương hoạt động, Ngân hàng thương mại (NHTM) được mở sở giao dịch, chi nhánh nếu đáp ứng điều kiện: Hoạt động kinh doanh có lãi trong năm trước liền kề năm đề nghị mở sở giao dịch, chi nhánh; đảm bảo các tỷ lệ an toàn trong hoạt động ngân hàng; phân loại nợ, trích lập đủ dự phòng rủi ro theo quy định; tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ dưới 3% tại thời điểm để nghị mở sở giao dịch, chi nhánh…
Nếu NHTM mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài khi đáp ứng các điều kiện: Có thời gian hoạt động tối thiểu là 05 năm; Hoạt động kinh doanh có lãi 03 năm liền kề năm đề nghị mở chi nhánh, văn phòng đại diện; Không bị Thanh tra Ngân hàng xử phạt hành chính tổng cộng từ 30 triệu đồng trở lên trong thời hạn 01 năm tính đến thời điểm đề nghị mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài; Cơ quan thanh tra, giám sát của nước sở tại nơi mở chi nhánh, văn phòng đại diện có thoả tuận hợp tác thanh tra, giám sát với cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng Việt Nam…
Quyết địnhnày có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Giấy chứng minh công an - Ngày 08/5/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 59/2008/NĐ-CP về Giấy chứng minh Công an nhân dân (CAND).
Theo đó, sĩ quan, hạ sĩ quan CAND chỉ sử dụng Giấy chứng minh CAND khi thi hành công vụ. Các cơ quan, tổ chức và mọi cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện để sĩ quan, hạ sĩ quan đó thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
Sĩ quan, hạ sĩ quan CAND sử dụng Giấy chứng minh CAND sai mục đích, sửa chữa, cho mượn, làm mất hoặc giữ Giấy chứng minh CAND khi không còn được sử dụng thì tùy theo mức độ sai phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm làm giả và sử dụng Giấy chứng minh CAND giả để mạo danh cán bộ, chiến sĩ CAND.
Giấy chứng minh CAND được cấp, đổi khi cũ nát hoặc sĩ quan, hạ sĩ quan có sự thay đổi về chức vụ, cấp bậc hàm, đơn vị, địa bàn công tác. Giấy chứng minh CAND phải được thu hồi khi sĩ quan, hạ sĩ quan CAND nghỉ hưu, chuyển ngành, xuất ngũ hoặc bị tước danh hiệu CAND.
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Lập và quản lý chi phí khảo sát xây dựng - Theo Thông tư số 12/2008/TT-BXD ban hành ngày 07/5/2008, Bộ Xây dựng hướng dẫn: tuỳ theo tính chất, điều kiện cụ thể của công trình, dự án, Chủ đầu tư có thể lập dự toán chi phí khảo sát xây dựng bằng các phương pháp khác nhau như : xác định trên cơ sở khối lượng và đơn giá khảo sát xây dựng; vận dụng số liệu chi phí khảo sát đã thực hiện của các công trình có yêu cầu kỹ thuật và điều kiện thực hiện công tác khảo sát xây dựng tương tự.
Chi phí lập phương án, báo cáo kết quả khảo sát được tính bằng 5% theo giá trị của tổng khối lượng của từng loại công việc khảo sát nhân với đơn giá của từng loại công việc khảo sát tương ứng.
Chi phí chỗ ở tạm thời được tính bằng 5% theo giá trị của tổng khối lượng của từng loại công việc khảo sát nhân với đơn giá của từng loại công việc khảo sát tương ứng.
Chi phí dự phòng là khoản chi phí để dự trù cho khối lượng công việc phát sinh và các yếu tố trượt giá trong thời gian khảo sát xây dựng, được xác định tối đa bằng 10% chi phí khảo sát xây dựng sau thuế giá trị gia tăng.
Việc vận dụng số liệu chi phí khảo sát đã thực hiện của các công trình có yêu cầu kỹ thuật và điều kiện thực hiện công tác khảo sát xây dựng tương tự để xác định dự toán chi phí khảo sát cho công trình cần tính toán đến khối lượng, điều kiện thực hiện công việc, hệ số trượt giá trên cơ sở điều kiện khảo sát, biện pháp và thời gian thực hiện công tác khảo sát tương tự.
Chủ đầu tư tự tổ chức hoặc thuê các tổ chức tư vấn có năng lực, kinh nghiệm để hướng dẫn lập, bổ sung hoặc điều chỉnh định mức khảo sát đối với những định mức phải điều chỉnh hoặc phải xây dựng mới nêu trên. Tổ chức tư vấn chịu trách nhiệm về tính hợp lý, chính xác của các định mức do mình xây dựng.
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2008 - Theo Nghị quyết số 12/2008/NQ-CP ra ngày 05/5/2008, Chính phủ yêu cầu: các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững đã đề ra trong Nghị quyết số 10/2008/NQ-CP mà trọng tâm là tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất và tăng xuất khẩu, tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ chặt chẽ, phát triển dịch vụ và thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài…
Bộ Công Thương theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả các loại vật tư, hàng hóa, dự báo và đề xuất với Chính phủ các giải pháp xử lý kịp thời; phối hợp với Bộ Công an quản lý chặt chẽ thị trường, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và đầu cơ tăng giá…
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương rà soát cân đối nguồn để duy trì an ninh lương thực trong nước và bảo đảm chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu gạo năm 2008…
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và các địa phương nắm lại tình hình, tổ chức tốt công tác hỗ trợ của Trung ương đến các hộ nghèo, các hộ bị thiên tai, bị thiệt hại về gia súc, gia cầm do dịch bệnh; bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng và công bằng, không để đồng bào bị đói.
Hướng dẫn đấu thầu và lựa chọn nhà thầu - Ngày 05/5/2008, Chính p hủ đã ban hành Nghị định số 58/2008/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đầu thầu và lựa chọn nhà thầu theo Luật Xây dựng.
Theo đó, nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi (dự án đầu tư) được tham gia đấu thầu lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, thiết kế công nghiệp cho đến trước ngày 1/4/2009.
Trong trường hợp này, bên mời thầu phải cung cấp hồ sơ mời thầu với đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan gồm cả báo cáo nghiên cứu khả thi (dự án đầu tư) và phải bảo đảm đủ thời gian để các nhà thầu có điều kiện như nhau trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự thầu.
Nhà thầu đã lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, thiết kế công nghệ cho gói thầu không được tham gia đấu thầu xây lắp, cung cấp hàng hóa cho gói thầu đó kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, trừ trường hợp đối với gói thầu EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp).
Để bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu, Nghị định nêu rõ các điều kiện về tính độc lập giữa các nhà thầu, giữa nhà thầu với chủ đầu tư. Cụ thể, chủ đầu tư và nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu thuộc cùng một dự án được coi là độc lập với nhau về tổ chức, không cùng một cơ quan quản lý và độc lập với nhau về tài chính khi đáp ứng điều kiện: Không có cổ phần hoặc vốn góp trên 50% của nhau.
Chủ đầu tư và nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu thuộc cùng một dự án được coi là độc lập với nhau về tổ chức, không cùng một cơ quan quản lý và độc lập với nhau về tài chính khi đáp ứng điều kiện: Không có cổ phần hoặc vốn góp trên 50% của nhau; Hoạt động theo Luật Doanh nghiệp năm 2005 đối với nhà thầu là tổ chức. Quy định này được thực hiện từ ngày 1/4/2009.
Các nhà thầu được coi là độc lập với nhau nếu đáp ứng 2 điều kiện: không cùng thuộc một cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân ra quyết định thành lập, trừ các nhà thầu là doanh nghiệp đã chuyển đổi và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp năm 2005; Không có cổ phần hoặc vốn góp trên 30% của nhau. Quy định này cũng được thực hiện từ ngày 1/4/2009.
Việc xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu cũng được quy định chi tiết, theo đó, mức phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng. Hành vi đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu không căn cứ vào các yêu cầu của hồ sơ mời thầu; các hành vi vi phạm dẫn đến phải tổ chức đấu thầu lại… có mức phạt tiền từ 5 đến 30 triệu đồng.
Mức phạt từ 20 đến 50 triệu đồng nếu thực hiện các hành vi sau: dàn xếp, thông đồng giữa tất cả nhà thầu, giữa nhà thầu với chủ đầu tư…; người phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu dẫn đến phải huỷ đấu thầu hoặc lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực…; Nhà thầu thực hiện hợp đồng xây lắp, cung cấp hàng hoá thông đồng với nhà thầu tư vấn giám sát, cơ quan, tổ chứ nghiệm thu để xác nhận sai về chất lượng, khối lượng của công trình, hàng hoá…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội - Ngày 05/5/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, vùng Thủ đô Hà Nội bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính Thủ đô Hà Nội và 7 tỉnh: Hà Tây, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nam và Hòa Bình trải rộng trên diện tích khoảng 13.436 km2, bán kính ảnh hưởng từ 100 - 150 km. Như vậy, vùng Thủ đô Hà Nội sẽ rộng gấp khoảng 13 lần Thủ đô Hà Nội hiện nay (diện tích 920,97 km2).
Dân số toàn vùng vào năm 2050 vào khoảng 18 - 18,2 triệu người, trong đó, dân số đô thị tăng từ 4,1 - 4,5 triệu người (năm 2010) lên 8,1 - 9,2 triệu người (năm 2020) và 14,4 - 15,4 triệu người (năm 2050). Năm 2050, bình quân diện tích đất đô thị là 115 m2/người.
Vùng Thủ đô phát triển theo hướng vùng đô thị đa cực tập trung, lấy Thủ đô Hà Nội làm đô thị hạt nhân.
Không gian vùng Thủ đô được phân thành 2 phân vùng chính là vùng đô thị hạt nhân và phụ cận; vùng phát triển đối trọng.
Vùng đô thị hạt nhân là Thủ đô Hà Nội mở rộng. Vùng phụ cận trong phạm vi 25 - 30 km có chức năng hỗ trợ phát triển và mở rộng đô thị trung tâm, lan tỏa sự phát triển giữa Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận. Vai trò của các khu vực này là tạo các vành đai xanh cung cấp sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm cho Thủ đô, đồng thời phát triển các ngành tiểu thủ công nghiệp, làng nghề truyền thống và dịch vụ du lịch văn hóa, sinh thái,...
Vùng phát triển đối trọng trong phạm vi 30 - 60 km, hình thành theo 3 phân vùng lớn với các trung tâm tỉnh lỵ là các hạt nhân phát triển.
Thủ đô Hà Nội có hướng phát triển không gian theo ba khu vực gồm Khu vực đô thị phía Nam sông Hồng, phía Bắc sông Hồng và Khu đô thị phía Đông sông Hồng.
Các đô thị trung tâm tỉnh là Bắc Ninh, Hưng Yên và Phủ Lý. Thành phố Hải Dương là đô thị cấp vùng. Vùng trọng điểm công nghiệp của vùng Thủ đô Hà Nội chủ yếu tập trung vào khu vực phía Đông, từ vùng đô thị trung tâm nối ra Hải Phòng và Quảng Ninh.
Các cơ sở sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm sẽ được di chuyển ra xa nội thành (khi chuyển ra ngoại thành có biện pháp đồng bộ bảo vệ môi trường). Việc di chuyển này gắn với hình thành các khu đô thị vệ tinh, khu đô thị mới như khu Bắc Thăng Long, Nam Thăng Long, Bồ Đề (Gia Lâm), Yên Viên
Về hạ tầng xã hội có chương trình sắp xếp điều chỉnh các cơ sở giáo dục đại học, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề nhằm di chuyển một số trường ra khỏi nội thành Hà Nội, xây dựng chợ đầu mối và các siêu thị bán buôn...
Hạ tầng kỹ thuật có dự án đầu tư cải tạo, mở rộng các tuyến quốc lộ hướng tâm quốc lộ 2, 3, 32..., dự án khôi phục dòng sông Đáy, xây dựng nghĩa trang Mai Dịch 2, nghĩa trang sinh thái, quy hoạch xây dựng hệ thống vành đai sinh thái vùng Thủ đô Hà Nội...
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.