@dalatnho:
1. Về vấn đề hạch toán khoản thu sự nghiệp:
Theo thông tin bạn cung cấp, khoản thu đó từ hoạt động liên kết đào tạo với đơn vị khác, do vậy đơn vị bạn để khoản thu này tại tài khoản ngân hàng là đúng. Bạn cũng có thể gửi vào tài khoản tiền gửi tại KBNN (KBNN chỉ quản lý các khoản thu thuộc NSNN như: lệ phí, phí, NSNN, kinh phí viên trợ nước ngoài, kinh phí NN đặt hàng,.., còn nguồn thu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không thuộc NSNN). Tuy nhiên thực tế chi từ Kho bạc phức tạp hơn Ngân hàng nhiều.
Khi bạn chi: nếu đơn vị bạn chưa được tự chủ tài chính hoặc chưa có Quy chế chi tiêu nội bộ, bạn phải thực hiện chi theo tiêu chuẩn, chế độ, định mức tài chính do nhà nước quy định. Còn nếu có Quy chế rồi thì chi theo quy chế.
Và bạn phải đưa khoản thu đó vào sổ sách kế toán và Báo cáo tài chính.
Vì đơn vị bạn đã đưa khoản thu này vào tài khoản ngân hàng của đơn vị, do vậy việc đưa vào báo cao tài chính là bắt buộc.
(Trong trường hợp đơn vị bạn chỉ liên kết ngầm, không có văn bản liên kết chính thức, và ko đưa vào tài khoản ngân hàng: thì khoản thu này, theo tôi không phải đưa vào sổ sách và báo cáo làm gì cho mệt, cứ chi như đơn vị bạn cũng được, nhưng để cho chắc ăn, bạn phải tư vấn cho Sếp để đưa thu, chi hoạt động này dưới sự giám sát của Tổ chức công đoàn và có Quy chế chi tiêu rõ ràng để tránh kiện cáo nội bộ).
2. Về mua TSCĐ vượt mức ban đầu:
Hiện nay Nhà nước đã có quy định về phân cấp quản lý TSCĐ trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, trong đó có phân cấp về quyết định mua sắm TSCĐ.
Để giải quyết việc mua TSCĐ vượt mức, bạn phải tìm hiểu là Cấp nào Quyết định việc mua sắm TSCĐ đó.
- Nếu giá trị mua sắm lớn hơn 100 triệu đồng, phải thực hiện theo hình thức Đấu thầu. Và trong trường hợp này bạn cứ căn cứ vào Quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu (của Cấp có thẩm quyền) và Hợp đồng kinh tế để hạch toán. Trong Quyết định phê duyệt này đã có tổng số tiền trúng thầu và nguồn kinh phí sử dụng, căn cứ vào đó bạn hạch toán vô tư. (Vì theo quy định Hợp đồng mua sắm chỉ được phép bằng hoặc nhỏ hơn số tiền tại Quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu).
Còn nếu đơn vị bạn ký hợp đồng có giá trị lớn hơn Quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu thì Thủ trưởng đơn vị bạn làm sai.
- Nếu tài sản đơn vị bạn mua có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng 100 triệu đồng: Thì Thủ trưởng đơn vị bạn tự quyêt định việc mua sắm. Và việc mua sắm vượt mức dự kiến ban đầu là bình thường (nhưng ko được vượt 100 trđ) , vấn đề là sếp bạn đã quyết lấy nguồn kinh phí nào để bù đắp. Và căn cứ vào quyết định đó (bằng văn bản đàng hoàng nhé), bạn hạch toán bình thường thôi.