Đơn vị sự nghiệp có thu

  • Thread starter dalatnho
  • Ngày gửi
DinhSu

DinhSu

Cao cấp
15/6/08
273
13
0
Da Nang
tài sản đv em mua nhiều quá so với số tiền đựơc cấp, vậy số tiền mua đó ở đâu ra, và khi định khoản hình thành tài sản thi họ định khoản như thế nào? Mua thanh toán ở mục 145 nếu đơn vị được cấp thì mới đưa vào chứ nếu ko được cấp thì họ đưa vào ntn? Bạn làm kế toán được bao nhiêu năm rồi? Nên nhớ là kho bạc chỉ cho thanh toán những khoản nào mà Tài chính cấp cho đơn vị qua kho bạc mà thôi! Nếu chưa cấp cho đơn vị thì Kho bạc đồng ý thanh toán cho bạn nghĩa là sao? Tương tự như tk 111 trên BCĐKT, chỉ có sô dư nợ hoặc số dư nợ bằng 0 chứ ko thể có số dư có đựơc! Quyết toán kinh phí 2007 đã duyệt chưa?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tookblack

tookblack

Gạo, Dầu, Cầu, Cờ.
@dalatnho:

1. Về vấn đề hạch toán khoản thu sự nghiệp:
Theo thông tin bạn cung cấp, khoản thu đó từ hoạt động liên kết đào tạo với đơn vị khác, do vậy đơn vị bạn để khoản thu này tại tài khoản ngân hàng là đúng. Bạn cũng có thể gửi vào tài khoản tiền gửi tại KBNN (KBNN chỉ quản lý các khoản thu thuộc NSNN như: lệ phí, phí, NSNN, kinh phí viên trợ nước ngoài, kinh phí NN đặt hàng,.., còn nguồn thu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không thuộc NSNN). Tuy nhiên thực tế chi từ Kho bạc phức tạp hơn Ngân hàng nhiều.

Khi bạn chi: nếu đơn vị bạn chưa được tự chủ tài chính hoặc chưa có Quy chế chi tiêu nội bộ, bạn phải thực hiện chi theo tiêu chuẩn, chế độ, định mức tài chính do nhà nước quy định. Còn nếu có Quy chế rồi thì chi theo quy chế.
Và bạn phải đưa khoản thu đó vào sổ sách kế toán và Báo cáo tài chính.
Vì đơn vị bạn đã đưa khoản thu này vào tài khoản ngân hàng của đơn vị, do vậy việc đưa vào báo cao tài chính là bắt buộc.

(Trong trường hợp đơn vị bạn chỉ liên kết ngầm, không có văn bản liên kết chính thức, và ko đưa vào tài khoản ngân hàng: thì khoản thu này, theo tôi không phải đưa vào sổ sách và báo cáo làm gì cho mệt, cứ chi như đơn vị bạn cũng được, nhưng để cho chắc ăn, bạn phải tư vấn cho Sếp để đưa thu, chi hoạt động này dưới sự giám sát của Tổ chức công đoàn và có Quy chế chi tiêu rõ ràng để tránh kiện cáo nội bộ).

2. Về mua TSCĐ vượt mức ban đầu:
Hiện nay Nhà nước đã có quy định về phân cấp quản lý TSCĐ trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, trong đó có phân cấp về quyết định mua sắm TSCĐ.
Để giải quyết việc mua TSCĐ vượt mức, bạn phải tìm hiểu là Cấp nào Quyết định việc mua sắm TSCĐ đó.
- Nếu giá trị mua sắm lớn hơn 100 triệu đồng, phải thực hiện theo hình thức Đấu thầu. Và trong trường hợp này bạn cứ căn cứ vào Quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu (của Cấp có thẩm quyền) và Hợp đồng kinh tế để hạch toán. Trong Quyết định phê duyệt này đã có tổng số tiền trúng thầu và nguồn kinh phí sử dụng, căn cứ vào đó bạn hạch toán vô tư. (Vì theo quy định Hợp đồng mua sắm chỉ được phép bằng hoặc nhỏ hơn số tiền tại Quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu).
Còn nếu đơn vị bạn ký hợp đồng có giá trị lớn hơn Quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu thì Thủ trưởng đơn vị bạn làm sai.

- Nếu tài sản đơn vị bạn mua có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng 100 triệu đồng: Thì Thủ trưởng đơn vị bạn tự quyêt định việc mua sắm. Và việc mua sắm vượt mức dự kiến ban đầu là bình thường (nhưng ko được vượt 100 trđ) , vấn đề là sếp bạn đã quyết lấy nguồn kinh phí nào để bù đắp. Và căn cứ vào quyết định đó (bằng văn bản đàng hoàng nhé), bạn hạch toán bình thường thôi.
 
Sửa lần cuối:
longgianghnvn

longgianghnvn

Cháu ngoan Bác Hồ
24/8/06
235
2
18
Quận Ba Đình, Hà Nội
Em mới vào nghề không biết, Thế nào là chứng từ thu chi chưa qua ngân sách, các khỏan nào là chứng từ thu chi đã qua ngân sách vậy. Cảm ơn trứơc. Với lại tài sản đv em mua nhiều quá so với số tiền đựơc cấp có thể chi vào mục nào khác không. Chị kế tóan trứơc đã cho vào mục 145 hết rùi. Giờ làm báo cáo khó quá. Kho bạc cho chạy chứng từ hết rùi.

1. Các khoản thu của đơn vị sự nghiệp được chia thành nhiều loại. Trong đó các khoản thu từ phí, lệ phí (viện phí, học phí, phí kiểm định....) được xác định là một nguồn thu thuộc NSNN nhưng được để lại đơn vị sử dụng. Hàng năm khi kết thúc niên độ kế toán (31/12) bạn phải báo cáo số thu đó với cơ quan tài chính để làm thủ tục ghi thu, ghi chi. Sau đó cơ quan tài chính sẽ có thông báo ghi thu, ghi chi năm đó để đơn vị có cơ sở hạch toán, thông báo đó chính là chứng từ ghi thu, ghi chi. Lúc đó bạn mới hạch toán từ TK 521 sang TK 461. Nếu chưa có chứng từ ghi thu, ghi chi nguồn thu đó vẫn chưa được bổ sung nguồn và số chi cho hoạt động của bạn vẫn chỉ là số tạm chi khi chưa có nguồn, lúc đó báo cáo tài chính vẫn thể hiện số âm.
2. Về việc mua sắm tài sản tại đơn vị bạn tôi hiểu thế này:
Nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị bạn bao gồm:
- Kinh phí NSNN giao tự chủ
- Kinh phí NSNN giao không tự chủ (nâng cấp)
- Nguồn kinh phí khác (thu sự nghiệp)
Ở đây chắc bạn đang băn khoăn về quyết toán đối với nguồn kinh phí NSNN cấp (tự chủ và không tự chủ) vì quyết toán Mục 145 của bạn vượt nguồn kinh phí nâng cấp. Như vậy là xấn vào kinh phí dành cho hoạt động thường xuyên (kinh phí tự chủ), vấn đề là kinh phí cho hoạt động thường xuyên không được sử dụng cho việc mua sắm và sửa chữa lớn TSCĐ (nâng cấp). Như vậy cũng rắc rối đấy nhỉ? Nhưng sao bạn không xác định chênh lệch thu chi rồi trích lập các quỹ đi, phần chi nâng cấp mà ngân sách NN không đảm bảo đủ bạn quyết toán nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.
 
tookblack

tookblack

Gạo, Dầu, Cầu, Cờ.
Mua sắm giữa nguồn tự chủ và không tự chủ:
Thực tế tôi được biết, KBNN không cho nguồn kinh phí chạy lung tung đâu, khi thanh toán, họ phải dựa vào Hợp đồng + Thanh lý + Hoá đơn + Biên bản bàn giao và Quyết định phê duyệt nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền + Quyết định giao dự toán NSNN.
Và kinh phí tự chủ và không tự chủ được KBNN theo dõi trên những tài khoản riêng (đuôi .1 và đuôi .3), nên không có chuyện KBNN cho thanh toán lệch nguồn.

Ngoài ra, kinh phí tự chủ vẫn có thể dùng mua sắm, sửa chữa thường xuyên TSCĐ.
Vì vậy, theo tôi căn cứ quan trong nhất vẫn là Quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền,

Rất mong dalatnho cung cấp thêm thông tin cụ thể để giải quyết vấn đề.
 
D

dalatnho

Guest
17/3/08
12
0
0
38
vungtau
Cảm ơn nhiều! Nhưng bên em là nguồn kinh phí chưa tự chủ hòan tòan 100% kinh phí do Nhà Nước cấp. Không biết sao mà kho bạc cho chạy chứng từ nữa. Chị kế tóan trứơc làm mà. Nhưng giờ em phải làm báo cáo quyết tóan thấy tiền mua TSCĐ vựơt mức có thẩm quyền cấp nhưng không quá 100Tr. Em mới vào làm nên củng chưa biết nhiều. Nếu em cho vào mục 145 hết thì sẽ bị âm tiền mà cho vào khỏan khác thì chứng từ bị sai. Anh chị nhiều kinh nghiệm bày cho em với. Làm sao cho sổ sách khớp với báo cáo. Nếu làm báo cáo mà TK 211 số tiền khác so với trong báo cáo không cho vào 145 có đựơc không.?
 
H

haigames

Cao cấp
21/1/05
219
3
18
46
longhai
Đọc hoài cũng chẳng hiểu không biết tiền ở đâu để bạn thanh toán số tài sản mua vượt so với số tiền được cấp
 
DinhSu

DinhSu

Cao cấp
15/6/08
273
13
0
Da Nang
Mình cũng giống bạn haigames, đọc hoài mà ko biết tiền ở đâu ra để dalatnho mua số tài sản đó với giá trị nhiều hơn số tiền được cấp nữa! Tốt nhất là dalatnho chỉ thanh toán tiền mua TSCĐ đó bằng số tiền được cấp thôi, còn số tiền thiếu kia, về xin ba mẹ đem trả người bán là ổn nhất! He he
 
H

Hoangminhduong

Guest
25/8/08
16
0
0
ninh binh
Là đơn vị SNCT mới thanh lập, đơn vị phải đi vay mua sắm trang thiết bị như máy tính, máy điều hòa v.v .Không được ngân sách NN cấp.Báo cáo tài chính năm 2007, tôi định khoản tăng 211 mà lại có 411. Tất cả chi phí mua sắm tôi đưa vào chi phí hợp lý không chịu thuế.Sang năm nay tôi không biết sẽ làm như thế nào quý I, xin các bạn giúp đỡ .?
 
H

Hoangminhduong

Guest
25/8/08
16
0
0
ninh binh
Tôi định khoản Nợ 211 165tr
có 411 165tr
Sang kỳ này, tôi nên chuyển như thế nào
 
tookblack

tookblack

Gạo, Dầu, Cầu, Cờ.
Là đơn vị SNCT mới thanh lập, đơn vị phải đi vay mua sắm trang thiết bị như máy tính, máy điều hòa v.v .Không được ngân sách NN cấp.Báo cáo tài chính năm 2007, tôi định khoản tăng 211 mà lại có 411. Tất cả chi phí mua sắm tôi đưa vào chi phí hợp lý không chịu thuế.Sang năm nay tôi không biết sẽ làm như thế nào quý I, xin các bạn giúp đỡ .?

CHữ đỏ đó nghĩa là như thế nào vậy bạn, chi phí hợp lý không chịu thuế là sao ta? Tài khoản 411 là nguồn vốn kinh doanh chứ không phải là tài khoản chi phí đâu bạn ạ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA