Chi phi trich truoc???

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi matbuon, 17 Tháng mười một 2004.

3,999 lượt xem

  1. matbuon

    matbuon Guest

    Chi phi la chi phi thue van phong. Duoc tra theo quy. Van de phat sinh: VD Quy III (t­u thang 7 den thang 9), tra tien thue (C111: 9.000.000) vao T8, chi phi nay phai phan bo cho QIII(T7,T8,T9), vay trong T7 se hach toan nhu the nao khoan chi phi trich truoc?? T8 va T9 do da co phat sinh chi phi nen ko co van de, T7???





    Tu tan nho co duyen!
    Ly hop von do tinh!
     
    #1
  2. XuanDuc

    XuanDuc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bình Dương
    Nếu đã biết được trước chi phí sẽ phát sinh, bạn nên trích trước chi phí tại thời điểm tháng 7, sau đó qua tháng 8, khi thực tế phát sinh bạn hạch toán lại chi phí trích trước theo quy định >>>> MỌI TÀI LIỆU KẾ TOÁN ĐỀU CÓ HƯỚNG DẪN !
     
    #2
  3. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    HT cụ thể chút nhe
    T7: Nợ 627,641,642:3t
    có 142,242
    T8
    Nợ 142,242:3t
    có 111,112
     
    #3
  4. Gia Linh

    Gia Linh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VN
    Ví dụ này đâu có để làm cơ sở cho chi phí trích trước? mà là chi phí phải trả.

    Tháng 7: văn phòng thuê đã sử dụng, -> phải trích chi phí và hạch toán vào phí phải trả ( đã phát sinh mà vẫn chưa trả).
    Như vậy, theo tôi, bút toán nên thực hiện như sau:
    - hàng tháng hạch toán: Nợ 642 - Có 335: Phần phí thuê phải trả hàng tháng ( theo hợp đồng).
    - Khi trả tiền thuê: Nợ 335 - Có 111/112: Phần tiền đã thanh toán.
    - Khi chủ nhà đi nộp thuế, phát hành hóa đơn: ghi: Nợ 133 - Có 111/112 ( nếu trả tiền và bên thuê chịu) hoặc có 335 ( nếu chưa trả và bên thuê chịu) hoặc có 642 ( nếu bên chủ nhà chịu và đã hạch toán vào chi phí những tháng qua).

    Để phân tích về chi phí trích trước nên đưa ví dụ khác.
    Chẳng hạn như, một đơn vị kinh doanh có thời vụ ( sản xuất đường mía chẳng hạn), có 1 kỳ sản xuất từ T10 năm trước đến T3 năm sau. Sau vụ sản xuất là quá trình bảo trì, sửa chữa lớn thiết bị. ( giả định phát sinh trong T4, T5; và lắp máy móc chuẩn bị cho quá trình SX: T9.
    Trường hợp này sẽ có cả chi phí trích trước lẫn chi phí chờ phân bổ,
    Các bạn có thể cụ thể hóa hơn ví dụ này để trình bày cách hạch toán cho mỗi nội dung kinh tế liên quan. Hoặc có thể đưa ra ví dụ đơn giản hơn 1 chút để thử nghiệm.
     
    #4
  5. tiendien

    tiendien Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Nhân tiện vào đây đọc bài của Matbuon, e thấy "buồn" hỏi các bác quá! Hình như một ngày o vào Webketoan và ngó ngoáy là e không chịu được thì phải. Như bệnh của Lưu Dung: một buổi chầu không dâng 3 bản sớ thì không xong, chỉ khác là mục đích của Lưu Dung là làm lợi cho nước cho dân, còn e thì chỉ làm cho các bác thư giãn vì những câu hỏi có thể là rất ngớ ngẩn của e. Nhưng dù sao các bác trả lời sớm cho e với nhé!
    1. Cty e thuê VP và trả tiền chủ nhà từ 15/11/2004 nhưng cho tới tận 15/01/2005 chủ nhà mới mua được hoá đơn thuê nhà cho e.Vậy tiền thuê nhà đã trả vào ngày 15/11/2004 e phải hạch toán như thế nào cho đúng, hợp lý, hợp lệ?
     
    #5
  6. Gia Linh

    Gia Linh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VN
    Vẫn hạch toán bình thường bạn ạ.
    1 tháng 15 ngày hạch tóan vào phí của năm trước.
    ( copy lại chứng từ - Hóa đơn), lưu cùng hồ sơ năm trước.
    Còn năm sau, ko có vấn đề gì phải nói rồi.
     
    #6
  7. minhly2802

    minhly2802 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    biên hòa
    vấn đề là chứng từ đó các bạn : khi chi tiền trả thì chưa có chứng từ, sau này mới có...nên dù có trích trước hay chờ phân bổ gì đó...các bạn phải căn cứ vào chứng từ gốc
     
    #7
  8. Gia Linh

    Gia Linh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VN
    Đúng rồi, căn cứ CHỨNG TỪ GỐC.
    Nhưng chứng từ gốc là gì?
    Một hợp đồng kinh tế đã ký kết có được coi là chứng từ gốc hay không?
    Một thông báo tỷ giá của Tổng cục thống kê có được coi là chứng từ gốc không?
    Một biên bản đánh giá rủi ro hàng tồn kho có được coi là chứng từ gốc hay không?

    Có lẽ chúng ta lại quay về ĐIỂM ĐẦU TIÊN của quá trình hạch toán kế toán mất: Chứng từ kế toán là ..... chứng minh cho .........
     
    #8
  9. xungdanhanhhung

    xungdanhanhhung Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Ch­ứng từ gốc à? Chứng từ chỉ là cái để phản ánh cho nghiệp vụ kinh tế thôi. Chứng từ mà chưa hợp lý thì phải tạo ra cái hợp lý để phản ánh đúng nghiệp vụ. Đừng sợ chứng từ như sợ ma vậy, chúng ta làm ra chứng từ cơ mà. Tớ nghĩ làm kế toán nên quan tâm đến bản chất vấn đề.
     
    #9
  10. Gia Linh

    Gia Linh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VN
    Có lẽ thế, có lẽ không phải thế!

    Chứng từ kế toán là căn cứ để ghi sổ kế toán.

    và trong bất cứ biên bản kiểm tra quyết toán thuế, hoặc biên bản kiểm tra nào khác, cũng có câu: ....căn cứ chứng từ, sổ sách kế toán đơn vị cung cấp....

    Những điều này không cho thấy vai trò quan trọng của chứng từ kế toán sao?
    Chứng từ đâu chỉ có tính hợp lý mà còn có cả tính hợp lệ nữa mà.
     
    #10
  11. Khuatquangthin

    Khuatquangthin 0034APC

    Bài viết:
    511
    Đã được thích:
    7
    Nơi ở:
    Bình Dương
    Nhắc lại cho nhớ:
    Tiền thuê nhà , văn phòng trả một lần cho cả năm 1.000.000d/t = 12tr
    hạch toán nè:
    Nợ TK 142 /Có TK 111 : 12.000.000 (Chưa có thuế đâu nhá)
    Hàng tháng phân bổ nè :
    Nợ TK 64.. / Có TK 142 : 1.000.000d
    Nếu trong năm thì hạch toán 142 còn hơn 1 năm thì chỉ còn cách đưa vào 242 thôi.
    Vậy nhá, Lưu ý hoá đơn chứng từ cho đầy đủ vào.
     
    #11

Chia sẻ trang này