Phiếu xuất kho viết vào cuối tháng??/???

Thảo luận trong 'Hóa đơn, chứng từ' bắt đầu bởi ttth3010, 17 Tháng sáu 2008.

3,715 lượt xem

  1. ttth3010

    ttth3010 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    Khi bán hàng hóa, kế toán chỉ viết HĐGTGT mà ko viết Phiếu xuất kho. Đến cuối tháng, kế toán mới tổng hợp tính giá thành rồi viết phiếu xuất kho. Các bác cho em hỏi là làm như vậy có đúng không? vì theo như em được học thì khi bán hàng phải viết phiếu xuất kho ngay?????????
     
    #1
  2. chop

    chop Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bình Dương
    cty mình phiếu thu chi, nhập xuất kho năm 2007 tới giờ mình mới viết nè không bít có sao ko nhưng hình như không đúgn theo nguyên tắc kế tóan thì phải. Biết vậy, nhưng .........
     
    #2
  3. Ocean 13

    Ocean 13 Đại dương bao la ...

    Bài viết:
    1,155
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Đại Dương
    Khi bán hàng thì phải viết phiếu xuất kho ngay, phiếu XK và hoá đơn GTGT phải đi kèm khi giao hàng. Phiếu xuất kho viết theo giá bán nên ko cần chờ đến cuối tháng tính giá thành rùi mới viết PXK.
    Như vậy cuối tháng mới viết thì ai ký người nhận hàng cho bạn ?
     
    #3
  4. momdet

    momdet Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Cái đó là về mặt nguyên tắc thôi
    Bạn cũng có thể xuất như vậy được (chữ ký đó đâu khó với bạn vì phiếu xuất kho đó chỉ ký nhận thôi chứ đâu có dấu gì đâu chứ)
    :mrstraetz
     
    #4
  5. Ocean 13

    Ocean 13 Đại dương bao la ...

    Bài viết:
    1,155
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Đại Dương
    Trên diễn đàn này thì khi trao đổi hay tranh luận thì dựa trên những nguyên tắc đó bạn ah.
     
    #5
  6. momdet

    momdet Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    uh nhỉ.:imwithstu
     
    #6
  7. phamttvan

    phamttvan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Khi bán hàng, cần phải phải xác định giá vốn hàng bán và giá bán của mặt hàng đó. Giá vốn được thể hiện trên PXK và giá bán được thể hiện trên HDGTGT. Như vậy, khi bán hàng, đơn vị cần viết PXK và HDGTGT đối với mặt hàng bán. Việc xác định giá thành sau khi đã bán hàng không phù hợp với nguyên tắc Phù hợp trong kế toán.
    Trường hợp của Chop, các nghiệp vụ kinh tế phát sinh phải được phản ánh đúng kỳ, việc các phiếu thu, chi, phiếu nhập xuất kho năm 2007 nhưng được phản ánh trong năm 2008 sẽ làm ảnh hưởng đến KQKD của Công ty trong năm 2007 & 2008. Nếu lớn (tùy theo ước tính của bạn khi ảnh hưởng đến BCTC), bạn nên điều chỉnh, nếu nhỏ và ảnh hưởng không đáng kế bạn có thể không điều chỉnh, nhưng tốt nhất hãy phải ánh các nghiệp vụ kinh tế theo đúng kỳ mà nó phát sinh.
     
    #7
  8. Never

    Never Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Viet Nam
    Theo mình phiếu xuất chỉ cần ghi lượng cũng được. Thủ kho căn cứ vào đó để xuất hàng.
     
    #8
  9. glassdoll

    glassdoll Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đồng Nai
    uh, mình thấy cty mình cũng vậy tính giá xuất kho theo bình quân gia quyền nên khi làm phiếu xuất kho chỉ có khối lượng mà thôi.
     
    #9
  10. bbc

    bbc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    hn
    Bên mình thì PXK cho thủ kho viết số lượng còn kế toán làm PXK có giá trị cùng lúc với viết HĐ
     
    #10
  11. ttth3010

    ttth3010 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    uhm......mình thấy cuối tháng, khi tình xong Giá xuất, kế toán viết một đống phiếu xuất kho rồi đi xin chữ ký. Sau đó kẹp cùng với HĐGTGT trong tập chứng từ. Nếu bình thường nhìn vào thì ai cũng nghĩ là viết PXK ngay khi xuất hàng!:022: Hixxxxx
     
    #11
  12. teddy_monday

    teddy_monday Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Theo mình đối với công ty thương mại, hàng hóa để ở cửa hàng, không có kho thì không cần phải làm phiếu xuất kho, chỉ cần lập biên bản giao nhận hàng/phiếu giao hàng thôi.

    Cuối tháng căn cứ trên các phiếu giao hàng lập phiếu xuất một thể, thực chất chỉ là để xác định giá vốn trên từng đơn hàng thôi. Sao đó in ra hàng loạt :)
     
    Last edited: 20 Tháng sáu 2008
    #12
  13. HOANGNAM

    HOANGNAM Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,258
    Đã được thích:
    17
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Binh duong
    Về nguyên tắc khi xuất hàng bán, DN phải viết HĐ và PXK. PXK là chứng từ có tính hướng dẫn, sử dụng trong nội bộ DN. Nếu khách hàng có yêu cầu PXK thì giao cho họ một liên cũng được. Đối với DN sản xuất, giá xuất kho thường tính theo phương pháp bình quân gia quyền cuối kỳ (vì phụ thuộc vào giá nhập kho - giá thành sản xuất), còn với DN thương mại thì có thể tính ngay theo phương pháp FIFO, LIFO ...Thường các DN chỉ ghi số lượng trên PXK, cuối tháng mới tổng hợp và xác định giá xuất kho một lần để làm cơ sở xác định giá vốn hàng bán.Hôm trước trên điễn đàn có bạn nói viết giá xuất trên PXK không khác nào vạch áo cho người xem lưng đấy !
     
    #13

Chia sẻ trang này