Giá hạch toán và giá thực tế

  • Thread starter coralmoonlight
  • Ngày gửi
C

coralmoonlight

Guest
21/3/04
36
0
0
Em đang học KTQT, trogn doanh nghiệp có phần tính giá hạch toán và giá thực tế:
Giả sử doanh nghiep có nhận đơn đặt hàng dựa vào tính toán có đua ra giá hạch toán sau đó đến cuối kỳ nhận được giá thực tế, vậy cho em hỏi là quy trình hạch táon từ đầu đến cuối của nó là như thế nào ạ??tại sao lại phải có giá hạch táon ở đây để làm gì ạ???? Em khong hiểu lắm trình tự hạch táon của nó. Mong các bác chỉ giáo!!!
Cám ơn các bác
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

coralmoonlight

Guest
21/3/04
36
0
0
Hic hic không có ai giúp em ạ???
 
P

peace_do

Guest
8/11/04
12
0
0
44
Vietnam
Cuối kỳ làm bút toán điều chỉnh mức chênh lệch giữa giá hoạch toán và giá thực tế thôi. Giá hoạch toán thường dùng trong các đơn vị kinh tế nhà nước, dự toán về 621, 622,627 trong 1 thời kỳ nhưng không tính đến yếu tố trượt giá. Nhưng hiện giờ rất ít doanh nghiệp sử dụng giá hoạch toán. Giá hoạch toán chỉ được sử dụng trong lý thuyết mà thôi.
 
H

haquat

Guest
4/10/04
13
0
1
43
Hanoi
Do trong quá trình thu mua giá nguyên liệu để sản xuất có thể có nhiều biến đổi, có thể giá mua tháng này tăng (giảm) so với tháng sau nên doanh nghiẹp sử dụng phương pháp tính giá xuất nguyên liệu cho SX theo giá HT, vừa đảm bảo việc ghi chép vào sổ sách quá trình nhập xuất NL không bị dồn lại nhiều vừa đơn giản hơn trong việc tính toán , với phương pháp này khi xuất NL cho SX kế toán căn cứ vào giá hạch toán để ghi tăng các khoản chi phí (Nợ TK 621,622,627). Cuối kỳ căn cứ vào giá trị thực tế nguyên liệu mua vào để xác định Hệ số giá (nhằm điều chỉnh lại từ giá HT sang giá thực tế) : Giá TT xuất kho = Giá HT xuất kho * Hệ số giá
Hệ số giá= Tổng giá trị thực tế NL nhập kho/ (Tổng SL nguyên liệu nhập kho * giá Hạch toán).
Giá thành là một phần hành kế toán có nhiều rắc rối, trên đây chỉ là một vài ý của mình đã học được. chúc em thành công .
 
T

Tina

Guest
10/11/03
62
0
0
40
Nha Trang
Truy cập trang
To Cora
Bạn này nói giá hạch toán mà bạn nói ở đây có phải là giá mà DN ước tính ko nhỉ ?
Quá trình tập hợp chi phí cho đơn đặt hàng thì cũng giống như khi mình tập hợp chi phí để tính giá thành sản phẩm . Chỉ có khác là do đối tượng tính giá thành ở đây là ĐĐH nên kỳ tính giá thành là khi ĐĐH hoàn thành . Khi ĐĐH hoàn thành , ta phải xác định chi phí 621 ,622 ,627 để tính giá thành của ĐĐH . Trong 3 khoản mục chi phí này thì chi phí SXC không chỉ dựa vào các chứng từ phát sinh bên trong DN như PXK ... mà còn phụ thuộc vào các chứng từ bên ngoài DN như hóa đơn tiền điện , nước ... Do đó , khi tính giá thành ĐĐH thì DN không đủ thông tin để hạch toán vào chi phí . Thế nên , chi phí SXC chỉ lấy ước tính . Khi có đủ thông tin thì xác định chi phí SXC thực tế . Nếu có chênh lệch giữa chi phí SXC ước tính và chi phí SXC thực tế thì sẽ phân bổ thêm (tùy thuộc vào mức chênh lệch nhỏ hay lớn của chi phí SXC )
 
C

coralmoonlight

Guest
21/3/04
36
0
0
Hic hic đang gõ đuợc bao nhiêu đổi phông văn bản nó lại biến mất hết rùi, thôi mình nói ngắn gọn nhé, Như tina nói đó là giá ước tính.Nhưng tớ muốn hỏi quy trình hạch toán của nó cơ!!!!!
Tức là ban đầu khi phát sinh chi phí SXC tập hợp vào đâu theo gía nào, khi hoàn thành đơn đặt hàng không phải tất cả mọi đơn đạt hàng đều hoàn thành trong kỳ, vậy chi có một sos ddh hoàn thành mình sẽ tinh theo giá ước tính,nhugn đến cuối khi nào có được chi phí thực tế mình tiến hành hạch toán điều chỉnh như thế nào
tóm lại là cái quá trình hạch toán thực tế của doanhnghiẹp thực hiện phương pháp kê khaii thưòng xuyên khi nhân đ đ h và tính giá đ đ h cho khách hàng như thế nào
 
C

coralmoonlight

Guest
21/3/04
36
0
0
Ý của bác Haquat là ghi luôn chi phí phát sinh vậy cái giá uóc tính điều chỉnh ntn nhỉ, em muốn hỏi toàn bộ cái quy trình hạch toán của nó cơ:
-ban đâu:
tinh chi phí uóc tính
-sau khi hoàn thành
có thể tính được chi phí thực tế(vì chưa kể trường hợp một số đ đ h chưa hoàn thành xong, nếu như vậy thì khi tính giá cho đơn vị khách hàng phải tính ntn???)
 
T

Tina

Guest
10/11/03
62
0
0
40
Nha Trang
Truy cập trang
Quá trình hạch toán thì cũng giống như trong kế toán thôi
- Chi phí NVL trực tiếp
- Chi phí nhân công trực tiếp
Hai chi phí này thông thường thì tính riêng cho từng ĐĐH
- Chi phí SXC : các chi phí liên quan thì ghi nhận theo giá thực tế . Khi ĐĐH hoàn thành và tính giá thành thì xác định mức phân bổ ước tính cho từng ĐĐH . Vì như đã nói ở trên thì DN chưa đủ thông tin để xác định chi phí SXC (còn phụ thuộc vào các chứng từ ngoài DN như hóa đơn tiền điện , nước .... )
Xác định mức phân bổ chi phí SXC thì tùy thuộc vào
+ Tiêu thức phân bổ : có thể dựa vào khối lượng sản phẩm sxuất , số giờ máy ....
+ Đơn giá phân bổ chi phí SXC ước tính : tỷ lệ phân bổ kế họach
Tỷ lệ phân bổ kế họach =(Tổng chi phí SXC ước tính năm KH) chia cho (Tổng khối lượng hoạt động ước tính của căn cứ phân bổ )
+Mức phân bổ chi phí SXC = tỷ lệ phân bổ * Khối lượng hoạt động (khối lượng này có thể là ước tính nếu DN phân bổ chi phí SXC vào đầu kỳ , còn nếu phân bổ vào cuối kỳ thì là khối lượng thực tế )

Tóm lại : Các chi phí SXC thực tế phát sinh được tập hợp bên Nợ TK 627. Khi ĐĐH hoàn thành thì k/c chi phí sang 154 để tính giá thành ĐĐH . TK621,622 thì k/c theo số thực tế phát sinh . TK627 thì k/c sang 154 theo số ước tính . Chi phí SXC phân bổ này ít khi bằng với thực tế , thế nên thường phát sinh chêch lệch :
- Phân bổ thừa : khi CPSXC phân bổ cho ĐĐH cao hơn CPSXC thực tế (dư Có TK627)
- Phân bổ thiếu : khi CPSXC phân bổ thấp hơn CPSXC thực tế (dư Nợ TK627) .
Xử lý chênh lệch CPSXC tùy thuộc vào mức độ chênh lệch đó lớn hay là nhỏ :
-Nếu chênh lệch nhỏ giữa CPSXC phân bổ với CPSXC thực tế phát sinh : ta tính hết số chêch lệch đó vào 632 . Ví dụ như CPSXC thực tế là 500 nhưng bạn phân bổ CPSXC cho ĐĐH là 400 . Như vậy là phân bổ thiếu 100 . Khi đó , bổ sung định khoản Nợ632/Có627 : 100. Trường hợp phân bổ thừa thì ghi ngược lại
- Nếu chêch lệch giữa CPSXC thực tế với CPSXC phân bổ là lớn thì điều chỉnh mức chêch lệch này được phân bổ cho 3 TK 154,155,632 theo tỉ lệ số dư của các TK nay` tại thời điểm điều chỉnh trước khi k/c sang TK911
 
H

hoai1511

Guest
7/3/11
4
0
0
thái bình
- Phiếu chi số 08 ngày 8/12- chi cho anh hải mua công cụ dụng cụ nhập kho theo phiếu nhập kho số 205, hóa đơn GTGT số 800 ngày 8/12 ông Hải gửi đến:giá chưa thuế là 12.200, thuế GTGT 10% là 1220. giá hạch toán là 12000. vậy lập phiếu chi theo giá nào vậy?
 
D

dantamkt2008

Guest
10/5/09
30
0
0
33
hà nội
Mọi người ơi, chỉ em cách hạch toán của nghiệp vụ này với !
NK VLC từ hoá đơn nhận được ở tháng trước; giá hoá đơn có VAT là 10%:7920, chưa trả tièn cho người bán , giá HT là 8000??
Cám ơn anh chị nhiều nhiều
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA