Mua dịch vụ của cơ sở nước ngoài

  • Thread starter lannhu
  • Ngày gửi
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Cái này mình có hỏi rồi nhưng không thấy ai trả lời trả vốn gì hết mà hình như là còn bị delete mất tiêu nữa, hu........hu.....Mình hỏi lại vậy, cty mình thuê cty nước ngoài làm dịch vụ quảng cáo trên tạp chí nước đó, theo TT120 thì mình phải nộp thuế VAT trên HĐồng dịch vụ này. Vậy các bạn cho mình hỏi là trình tự, thủ tục, chương, loại, mục,..... có giống VAT phải nộp không? Kê khai khấu trừ trước, sau này nộp sau có được kkông?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hong hot

Cao cấp
Có khi công ty nước ngoài đó là đối tượng nộp thuế nhà thầu rồi bạn ơi. có cái thông tư 169/1998 và 95/1999 của BTC hướng dẫn tính thuế nhà thầu đấy, bạn lên thử MOF down xuống xem. Nếu bạn không muốn đọc thì đại để như này, nhà thầu nước ngoài không HĐKD theo luật đầu tư nước ngoài tại việt nam có thu nhập phát sinh tại việt nam thì phải nộp thuế nhà thầu, thuế này gồm VAT và CIT. tuỳ vào loại hình hàng hoá, dịch vụ cung cấp mà người ta sẽ ấn định một mức giá trị gia tăng và thuế thu nhập trên cơ sở doanh thu mà bạn trả cho họ. Nếu giữa VN và nước mà công ty quảng cáo kia có hiệp định tránh đánh thuế 2 lần thì phải tham khảo cả cái hiệp định đó nữa để đảm bảo công ty đó chỉ bị nộp thuế hoặc là ở VN hoặc ở nước ngoài.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Bác Hóng Hớt ơi, thế bác đã đọc thắc mắc của em về thuế nhà thầu chưa, còn cái dụ này em biết chắc cái công ty mà em thuê quảng cáo không phải là nhà thầu. Nó ở tận Anh, bên em chỉ email danh thiếp của công ty qua để cho họ đăng trên tạp chí quảng cáo của họ thôi, không hề bước chân qua VN nửa bước, thì làm sao mà bắt người ta đóng thuế cho VN được nhỉ. Em đã đọc kỹ TT169 lắm rồi, Các hoạt động cung cấp dịch vụ của tổ chức nước ngoài phải diễn ra tại VN thì mới gọi là nhà thầu, còn ở ngoài VN, không thực hiện tại VN thì không thuộc đối tượng điều chỉnh của TT169. Bác xem kỹ lại rồi chỉ giúp em với nhé, câu hỏi chính của em vẫn chưa được trả lời
 
P

phuong2n

Guest
20/8/04
32
0
0
48
hanoi
To Lannhu:

Bạn có chắc là bạn thuê cty ở nước ngoài quảng cáo trên tạp chí ở nước ngoài như thế là Cty bạn phải kê khai nộp thuế GTGT ở VN ko? Theo mình được biết thì hoạt động này không chịu thuế GTGT, bạn nên làm công văn hỏi cụ thế nếu chưa biết chắc. Nhưng mình cho hoạt động đó không phải là đối tượng chịu thuế GTGT, mình dẫn chứng là:

Năm 1999 đến 2003, Cty mình có thực hiện QC cho các Cty ở nước ngoài ko KD tại VN, tiền chuyển khoản từ nước ngoài và Cty mình cho đó là hoạt động xuất khẩu áp thuế suất GTGT là 0%. Năm 2004 thanh tra thuế vào quyết toán và truy thu thuế GTGT gần 1 tỷ cho cái việc áp thuế suất 0% thay vì phải áp thuế suất 10%. Thanh tra thuế giải thích rằng đó là hoạt kinh doanh dịch vụ được tiêu dùng tại VN (phát sóng QC trên lãnh thổ VN) và phải chịu sự điều chỉnh của luật thuế GTGT của VN và được áp thuế suất 10%. Căn cứ vào đó thì hoạt động QC trên của Cty bạn không phải là đối tượng chịu thuế GTGT, cũng không phải là đối tượng chịu thuế nhà thầu hay bất kỳ loại thuế nào khác (không phải là đối tượng điều chỉnh của các luật thuế của VN). Nghiệp vụ đó giống như việc bạn đi nước ngoài tham gia triển lãm giới thiệu hàng hoá (thuê gian hàng, bàn ghế, nghỉ KS, vận chuyển hàng hoá...)

Những điều ở trên chỉ là những hiểu biết của mình thôi, bạn nên làm công văn hỏi TCT, hỏi chi cục hay cục cũng chưa chắc đã được trả lời chính xác đâu.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
To phuong2n,
Trời ơi, đúng là mình nhầm to rồi, cái này không chịu thuế là đúng rồi. Trường hợp mình muốn hỏi là mình mua dịch vụ đăng ký nhãn hiệu hàng hoá của Anh và thực hiện dịch vụ này lại cho Một cty ở Lào thì có phải chịu VAT trên hoá đơn do cty ở Anh xuất không?
Many thanks Phuong2n nhieu.
 
P

phuong2n

Guest
20/8/04
32
0
0
48
hanoi
Mình nghĩ khi bạn mua thương hiệu hàng hoá của 1 Cty Anh Quốc (VD giá trị là 1.000$), Cty đó sẽ cung cấp Invoice cho bạn, bạn sẽ phải trả cho Cty Anh Quốc số tiền là 900$, 100$ còn lại bạn sẽ đem nộp cho NSNN VN, đó là khoản thuế bản quyền mà CTy Anh Quốc kia phải nộp (trường hợp ký hợp đồng giá thanh toán là net thì bạn phải tính ngược khoản thuế bản quyền, kê khai và nộp vào NSNN). Khoản thuế này không được khấu trừ, khi nộp bạn được hưởng từ 0,8-1%. Trường hợp này bạn không phải nộp một khoản thuế gì hết, có chăng CTy của bạn chỉ là người đứng ra thu, nộp hộ cho NSNN VN mà thôi - Bạn không phải nộp thuế GTGT cho hoạt động kinh doanh này.

Không biết mình có hiểu sai cái cụm từ này không "đăng ký nhãn hiệu hàng hoá của Anh" hay không nữa.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
To Phuong,
Bạn hiểu sai ý mình rồi, cty mình không phải mua thương hiệu HH (nếu vậy là mua TS rồi) mà là mua dịch vụ. Cụ thể là thế này, cty mình làm dịch vụ đăng ký nhãn hiệu HH cho 1 công ty ở Lào, nhưng do một số khâu công ty mình không trực tiếp làm mà thuê lại một cty khác ở Anh. Bạn xem lại và cho mình biết với nhé. Cam on Phuong nhieu.
 
P

pnphuong

NHẪN
12/12/02
610
7
18
Hanoi
Trích đoạn này để các bạn thêm rõ:

"Hỏi: Công văn số 09/0904AC-FVH ngày 22/9/2004 và số 07/0804AC-FVH ngày 17/8/2004 của Công ty TNHH y tế Viễn Đông Việt Nam về việc thuế đối với nhà thầu nước ngoài đối với hợp đồng thuê dịch vụ hoạch định và tìm kiếm nguồn tài chính ký ngày 30/4/2002 giữa Công ty TNHH y tế Viễn Đông Việt Nam và Công ty Fas East Medical HK Limited (nhà thầu nước ngoài)?

Trả lời:

Theo quy định tại Thông tư số 169/1998/TT-BTC ngày 22/12/1998 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thuế áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động kinh doanh tại Việt Nam không thuộc các hình thức đầu tư theo Luật ĐTNN tại Việt Nam thì:

-Trường hợp tại hợp đồng ký giữa Công ty với nhà thầu nước ngoài mà các dịch vụ do các nhà thầu nước ngoài cung cấp được thực hiện hoàn toàn ngoài Việt Nam thì các phần công việc này không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT và thuế TNDN. Đối với các phần công việc khác được thực hiện tại Việt Nam thuộc đối tượng chịu thuế theo quy định tại Thông tư số 169/1998/TT-BTC nêu trên.Trường hợp tại hợp đồng ký giữa Công ty với nhà thầu nước ngoài không tách riêng được giá trị từng phần công việc nhà thầu nước ngoài thực hiện tại Việt Nam và phần giá trị công việc thực hiện ngoài Việt Nam thì toàn bộ giá trị hợp đồng sẽ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT và thuế TNDN theo quy định tại Thông tư số 169/1998/TT-BTC nêu trên."

Còn đối với trường hợp của bạn, khi bạn cung cấp dịch vụ cho 1 công ty ở Lào thì đó là dịch vụ do Công ty bạn kinh doanh và phải nộp VAT đồng thời ghi doanh thu để cuối kỳ tính thuế TNDN. Còn khoản bạn trả cho công ty ở Anh thì coi như một khoản chi phí đầu vào trực tiếp cho dịch vụ trên.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
To NPhuong,
Khoan dịch vụ mình cung cấp cho cty ở Lào là dịch vụ xuất khẩu sẽ được hưởng thuế suất 0%, còn mua dịch vụ của Anh theo mình nghĩ thì chắc là cũng phải đóng thuế VAT dịch vụ nhập khẩu này. Vì mình thấy trong TT120, phần giá tính thuế có hướng dẫn giá tính thuế đối với dịch vụ do phía nước ngoài cung ứng cho đối tượng tiêu dùng tại VN. Mình muốn hỏi cái này vì sợ nếu bây giờ không nộp và kê khai khấu trừ thì khi QT thuế sẽ truy thu , lúc đó sẽ không được kê khai khấu trừ.
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA