Khi Sếp nói quá nhiều

  • Thread starter Jonicute
  • Ngày gửi
Jonicute

Jonicute

Guest
21/3/08
495
1
0
Hanoi
Một ngày bạn có 10 tiếng ở công ty, trong đó 8 tiếng là làm việc nhưng trong 8 tiếng đó thì bạn bị mất 1 tiếng để nghe Sếp chỉ bảo? Sếp cứ thích chỉ bảo từ những việc vi mô nhất đến vĩ mô nhất! Và đôi khi Sếp còn lặp đi lặp lại bài ca muôn thuở!

Sếp thì tốt, coi bạn như anh em trong nhà và dạy bảo bạn từng tí như anh em trong nhà! Nhưng mà bạn thì không thể cãi hoặc đứng dậy bỏ đi khi Sếp đang giảng giải! Bạn càng không thể không có giấy bút và không thể không giả vờ ghi chép những lời giảng của Sếp! Nếu bạn cố ngồi nghe, và cố tỏ ra vạch vạch viết viết cái gì thì....bạn rất mệt tai mà mệt con mắt vì phải vừa nghe vừa nhìn vào mặt Sếp cho đỡ mất lịch sự.

Sếp giảng 1 tiếng một ngày làm mình chỉ còn 7 tiếng để làm việc và bị delay.

Nếu bạn ở trong hoàn cảnh đó? Bạn sẽ làm gì?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,030
125
63
52
Hà nội
vnuni.net
Nếu là tớ, tớ sẽ tìm cách thực hiện những điều sếp nói nếu những điều đó (điều mà sếp nói) có liên quan mật thiết tới công việc hiện thời. Chỉ có làm đúng mới chứng minh được là bạn đã "nghe và thấu hiểu" những gì sếp nói. Lần sau chắc sếp ko nhắc lại nữa đâu (bạn làm đúng rồi thì sếp nhắc lại làm gì nữa).

Còn nếu những gì sếp nói (rõ ràng là có liên quan tới công việc mà bạn phải làm) mà bạn vẫn ko đạt được như sếp mong muốn thì rõ ràng việc sếp nói bạn vẫn chưa "thấu". Chính vì thế việc đó cứ lặp đi lặp lại

Còn trong trường hợp điều sếp nói chả liên quan gì tới công việc thì ...
+ Hoặc là học cách lắng nghe tích cực mặc dù hơi khó (vì đó là sếp mà). Luyện kỹ năng này ko phải là dễ đâu nhé.
+ Hoặc là (theo tính cách của Thủy) phải chuyển tới công ty khác :D

Thông thường những người hay nói như vậy bao giờ cũng mong muốn 1 sự phản hồi tích cực (Nếu bạn phản hồi lại ý kiến của sếp, chắc sếp sẽ biết được là bạn đã hiểu rõ những gì sếp nói - người ta gọi đó là lắng nghe tích cực. Còn cứ im im, thể nào những điều đó lại lặp lại)
 
Sửa lần cuối:
P

PeterHandsome

Guest
24/6/08
38
2
0
27
Đằng kia kìa!
Nếu là tớ, tớ sẽ tìm cách thực hiện những điều sếp nói nếu những điều đó (điều mà sếp nói) có liên quan mật thiết tới công việc hiện thời. Chỉ có làm đúng mới chứng minh được là bạn đã "nghe và thấu hiểu" những gì sếp nói. Lần sau chắc sếp ko nhắc lại nữa đâu (bạn làm đúng rồi thì sếp nhắc lại làm gì nữa).

Còn nếu những gì sếp nói (rõ ràng là có liên quan tới công việc mà bạn phải làm) mà bạn vẫn ko đạt được như sếp mong muốn thì rõ ràng việc sếp nói bạn vẫn chưa "thấu". Chính vì thế việc đó cứ lặp đi lặp lại

Còn trong trường hợp điều sếp nói chả liên quan gì tới công việc thì ...
+ Hoặc là học cách lắng nghe tích cực mặc dù hơi khó (vì đó là sếp mà). Luyện kỹ năng này ko phải là dễ đâu nhé.
+ Hoặc là (theo tính cách của Thủy) phải chuyển tới công ty khác :D

Thông thường những người hay nói như vậy bao giờ cũng mong muốn 1 sự phản hồi tích cực (Nếu bạn phản hồi lại ý kiến của sếp, chắc sếp sẽ biết được là bạn đã hiểu rõ những gì sếp nói - người ta gọi đó là lắng nghe tích cực. Còn cứ im im, thể nào những điều đó lại lặp lại)

Thế ví dụ một trường hợp nhé! Bạn và sếp bạn (gọi là sếp nói nhiều) cùng đứng dưới một sếp khác to hơn (gọi là sếp tổng) nhưng bạn lại trực tiếp chịu sự điều hành của sếp bạn (gọi là sếp nói nhiều). Ở vị trí của bạn, bạn và sếp nói nhiều phải bắt tay hợp tác một vấn đề gì đó 2 anh em phải phối hợp tốt thì mới báo cáo sếp tổng tốt còn một trong 2 người sai thì sẽ chết cả hai dù việc đúng hay sai.

Ví dụ sếp nói nhiều là sếp purchase và bạn là purchase staff còn sếp tổng là sếp Tây chẳng hạn. Purchase thì có hoa hồng, việc purchase thì staff làm, sếp purchase có giỏi nghiệp vụ và nói nhiều nhưng cái cần ko nói lại nói cái linh tinh.

Ví dụ sếp nên nói chuyện "ăn chia" thế nào để động viên anh em thì ko nói nhưng sếp hay quát bạn làm cái nọ cái kia để sếp báo cáo nên sếp tổng, và khi bạn làm rồi thì sếp báo cáo cướp công. Làm việc: bạn là người làm chính và khi sự cố xảy ra thì bạn chịu trách nhiệm chính. Làm purchase bạn được đối tác là các nhà cung cấp hé lộ cho biết mọi khoản abc % nhưng đến kỳ payment thì nó không hề lướt qua tay bạn. NÓ đi đâu ấy!

Bạn xử lý sao? Bỏ công ty đi? Bạn làm việc khá hiệu quả và dĩ nhiên khách hàng quí bạn và họ cũng ko để bạn thiệt nhưng nếu tính tỷ lệ công việc của phòng purchase thì bạn sẽ còn đc "động viên" nhiều hơn.

Nhờ bạn làm những bản báo cáo tốt mà sếp purchase đc thăng tiến hơn, được sếp tổng khen và tin nhiều hơn, cho tiền mua này mua nọ nhiều hơn....Nói chung ko có bạn thì sếp purchase khó có thể một mình hoạt động và có tiếng nói ở công ty. Nói chung bạn và sếp như 2 anh em, bạn nhiệt tình!

Sếp luôn nói bạn, và khi cáu sếp nói sai hẳn vấn đề về bạn và có thể còn báo cáo xấu về bạn để giáng chức hoặc ko tăng lương?

Bạn làm gì?

* Cãi nhau tay bo trước công ty và để mọi người biết bộ mặt sếp
* Đá ngăn kéo tủ và quay đầu về nhà một mạch
* Viết thư thẳng cho sếp tổng bày tỏ bức xúc
* Nói rõ các fault purchase của anh ta (1)
* Kêu ca với anh em trong giờ ăn trưa
* Nghỉ việc và ko bao giờ liên lạc lại sếp đó dù gặp mặt ngoài đường
.....

Có người thì đã thực hiện hết các cách trên trừ (1)

Bạn hai2hai làm gì? Dĩ nhiên bức xúc là bức xúc chuyện lớn kia! Chuyện nhỏ sao tránh khỏi và bình thường!
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,030
125
63
52
Hà nội
vnuni.net
Bạn làm gì?

* Cãi nhau tay bo trước công ty và để mọi người biết bộ mặt sếp (1)
* Đá ngăn kéo tủ và quay đầu về nhà một mạch (2)
* Viết thư thẳng cho sếp tổng bày tỏ bức xúc (3)
* Nói rõ các fault purchase của anh ta (4)
* Kêu ca với anh em trong giờ ăn trưa (5)
* Nghỉ việc và ko bao giờ liên lạc lại sếp đó dù gặp mặt ngoài đường (6)
..... (i)

Có người thì đã thực hiện hết các cách trên trừ (4)

Bạn hai2hai làm gì? Dĩ nhiên bức xúc là bức xúc chuyện lớn kia! Chuyện nhỏ sao tránh khỏi và bình thường!

Bạn làm theo hành động nào là tùy thuộc vào tính cách của bạn và cách mà bạn nhận định về chuyện thiệt/hơn về vấn đề đó.

Ví dụ:
- Người có tính cách nóng giận, có sự tự trọng cá nhân cao thì có thể thực hiện 1 trong các hướng: 1,2,3,4,5,6,...
- Với tính cách của một người có cá tính, rất thẳng tính, nhưng giỏi (và khôn khéo) trong việc giải quyết vấn đề, biết cách kìm chế những tình cảm bột phát tức thời,... thì họ có thể thực hiện 3 + 4 một cách khôn khéo (ko làm ai mếch lòng). Chắc là họ có cách này nhưng cũng tùy tình huống cụ thể mới đưa ra được.
- Có người thì thích sự ổn định, ghét tranh đấu, cam chịu thì họ ko lựa chọn cách nào ở trên cả mà vẫn tiếp tục làm việc và chịu sự đè nén.
- Có người thì suy nghĩ & hành động ko theo tình cảm mà luôn tuân thủ theo 1 quy định riêng của người đó: Ở đâu ít có hại cho ta, có lợi cho ta nhiều nhất thì ta làm. Trước khi đưa ra 1 quyết định, người này thường sẽ phân tích sự việc 1 cách thấu đáo về Lợi/Hại của mỗi quyết định (đi hay ở lại,...). Sau khi phân tích xong mà thấy hướng nào có lợi nhất cho họ (ít có hại nhất cho họ) thì họ làm theo hướng đó.

Mỗi cá nhân là 1 thế giới muôn màu muôn vẻ (về tính cách, trình độ,...) nên sự quyết định hành động của họ sẽ khác nhau. Ngoài ra, việc quyết định hành động theo hướng nào còn phụ thuộc vào các điều kiện bối cảnh của họ ở thời điểm đưa ra quyết định, tỷ như: vừa bị NY "đá", bố mẹ mắng, đang mệt mỏi vì thức khuya xem đá bóng,....

Tớ chỉ trả lời tớ sẽ làm gì khi đang rơi vào hoàn cảnh đó. Chứ còn bây giờ tớ chỉ trả lời 1 cách lý thuyết mà thôi.
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều