Trước đây (năm 2006) thì việc thanh toán qua kho bạc có các mục khác với các mục của cơ quan là chuyện bình thường. Nếu không muốn nói cơ quan Kho bạc nhà nước biết nhưng vẫn mặc nhiên là vậy. Bởi vì họ cũng biết rằng Mục thực rút tạm ứng và Mục (tiểu mục) thanh toán không thể bằng nhau tuyệt đối.
Nhưng kể từ năm quyết toán 2006 (tại tỉnh Thanh Hóa) thì số liệu quyết toán với Tài chính đồng cấp phải giống với số liệu thanh toán tại Kho bạc. Điều này là rất khó cho các đơn vị. Từ thông tư 107/2006/TT-BTC thì các đơn vị khi rút tạm ứng có thể đến Mục ( chứ không đến tiểu mục), khi thanh toán thì phải theo Mục đã ứng. Như vậy cũng vô vàn khó khăn rồi.
Năm 2008, nếu chiểu theo nghị định 130 và nghị định 43, thông tư 135/2007/TT-BTC thì cơ quan tài chính đồng cấp chỉ phân bổ vào các sự nghiệp, đơn vị sẽ đưa dự toán tất cả vào mục 134. Nhưng khi rút tạm ứng thì phải rút theo Mục và thanh toán đến Tiểu mục.
Tuy vậy, tôi đang nhờ bạn làm ở Kiểm toán nhà nước tìm hiểu lại xem. Nếu nguồn cấp từ đầu năm (tự chủ) thì đưa vào nguồn 02 để theo dõi. Dự toán tại mục 134, khi rút thì rút theo Mục, thanh toán đến Tiểu mục. Nhưng nếu xin kinh phí bổ sung đột xuất (không tự chủ) thì đưa vào nguồn 01, nhưng cũng lại dự toán đến Mục 134, thanh toán cũng đến Tiểu mục. Phải chăng công việc lại gấp đôi lên ???
( Còn theo tôi tham khảo ý kiến của những người bạn làm ở bên kiểm toán NN thì việc bạn longgianghnvn hỏi cũng không nghiêm trọng, không bị xuất toán gì cả đâu, cũng không bị trách cứ gì cả, bạn cứ yên tâm).
Theo ý kiến cá nhân của tôi thì Vụ kHTC khi quyết toán không soi mói chi tiết từng tiểu mục (cả kiểm toán cũng vậy). Tuy nhiên, tráhc nhiệm của kế toán đơn vị phải hạch toán tương đối hợp lý (vì đã có trường hợp cán bộ Vụ KHTC hỏi tại sao nội dung chi này lại hạch toán vào mục này)
Do công tác lập kế hoạch thiếu sâu sát
Thực tế mặc dù đã có quy định rút dự toán tại KBNN qua mục 134, nhưng không phải KBNN nào cũng cho rút như vậy. Họ vẫn bắt mình phải tách mục, thậm chí tiểu mục.
Tất cả nhưng khó khăn trên dẫn đến báo cáo tài chính của đơn vị xảy ra tình trạng (thể hiện ở các báo cáo ~Chi tiết chi hoạt động~ B02-H) mặc dù tổng dự toán cấp phát và chi thực tế là ? 0, nhưng mỗi mục lục có thể có âm. Điều này khiến báo cáo nhìn không đẹp chút nào, thể hiện kế hoạch không phù hợp với thực tế
- Theo kinh nghiệm của tôi thì :
1. đối với các khoản chi THƯỜNG XUYÊN:
Từ mục 100-106 (nói chung là mục chi liên quan đến CON NGƯỜI) thì nên chi đúng nội dung.
Tương đối hợp lý đối với mục 117
Tuyệt đối chính xác theo dự toán đối với 118 và 145 (đây chủ yếu là các chương trình mục tiêu, cần phải lập báo cáo biểu chi tiết)
2. đối với mục 11-01 : vì đây là hầu hết các dự án, đề tài đã được OK rồi, nên tôi nghĩ việc hạch toán đúng mục cũng không khó lắm đúng không?