Thanh toán qua kho bạc

  • Thread starter hoanghuytu
  • Ngày gửi
longgianghnvn

longgianghnvn

Cháu ngoan Bác Hồ
24/8/06
232
2
18
Quận Ba Đình, Hà Nội
Ở chỗ tớ cũng khó khăn lắm. Bây giờ thì là thế này (theo thông tư 79/2003/TT-BTC), tài chính cấp tiền theo nguồn 01 (không tự chủ) và 02 (tự chủ - cấp đầu năm); Đơn vị dự toán vào mục 134 duy nhất, nhưng khi rút thì phải rút tạm ứng theo mục, thanh toán theo tiểu mục. Cũng hơi khó khăn chút. Mình cũng công nhận là mấy cô bên kho bạc ít khi chịu đọc công văn, văn bản lắm. Thích thế nào làm thế ấy, kế toán các trường cũng hơi yếu nên không thấy phản ứng gì, bảo làm kiểu gì thì theo kiểu ấy.

Năm 2008, dự toán không giao theo nhóm, mục chi nữa mà chỉ giao theo nguồn KP (tự chủ hay không tự chủ).
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Năm 2008, dự toán không giao theo nhóm, mục chi nữa mà chỉ giao theo nguồn KP (tự chủ hay không tự chủ).

Có thể hiểu thế này. Tài chính giao thì chỉ giao theo nguồn kinh phí tự chủ và không tự chủ thôi. Khi đơn vị hạch toán thì có thể hạch toán vào mục 134 duy nhất hoặc về từng mục. Khi rút thì rút theo mục, khi thanh toán tạm ứng thì đến tiểu mục. Điều này được quy định rõ tại thông tư 35, thông tư 135 và hướng dẫn thực hiện thông tư 135.
 
Q

quynhtv

Trung cấp
26/6/08
119
0
0
hanoi
Có thể hiểu thế này. Tài chính giao thì chỉ giao theo nguồn kinh phí tự chủ và không tự chủ thôi. Khi đơn vị hạch toán thì có thể hạch toán vào mục 134 duy nhất hoặc về từng mục. Khi rút thì rút theo mục, khi thanh toán tạm ứng thì đến tiểu mục. Điều này được quy định rõ tại thông tư 35, thông tư 135 và hướng dẫn thực hiện thông tư 135.

Làm gì phải lằng nhằng thế bạn ơi! Kinh phí đã giao theo nguồn tự chủ, và không tự chủ rồi. Mà đã là tự chủ thì tự đơn vị chi trong khoản giao ấy. Khi hạch toán và thanh toán thì cứ đúng đến mục và tiểu mục mà làm,kho bạc chỉ kiểm soát chi có đúng mục không, hồ sơ chứng từ đã đầy đủ chưa thôi!!!
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Có nhiều trường hợp ở nhiều địa phương như thế này. Trong sửa chữa, mua sắm tài sản mới. Kho bạc không cho đơn vị rút tạm ứng (thực chi) về mà bắt phải chuyển khoản. Hoặc nếu nơi nhận không có tài khoản thì trực tiếp lên Kho bạc rút tiền. Tôi đã căng hơi căng sức cãi là chỉ cần hoá đơn, chứng từ hợp lệ là ai rút cũng được mà họ không chịu nghe. Tôi đang định làm văn bản gửi các cấp lãnh đạo nhưng liệu có nên làm vậy không ? Có xuất hiện văn bản nào quy định phải chuyển khoản ??? Hoặc người nhận tiền (bất cứ ai) đến rút trực tiếp ?
 
P

phuonghuele

Guest
19/8/08
3
0
0
41
Thanh Hóa
Mình mới vào cơ quan HCSN nên khi đi thanh toán với KBNN mình có gặp chút rắc rối về tính chất nguồn 06. Thực chất nguồn này là do KBNN muốn tách lương tối thiểu ra để thực hiện sự quản lý đối với thu nhập của người lao động, nhưng trên thực tế khi đi thanh toán tại KBNN nếu mình thanh toán hết tiền lương 540 ở tính chất 02, rồi cuối năm thanh toán ở tính chất 06 phần tiền lương còn lại thì sao lại không được? Trên thực tế lương vẫn đến tay người lao động đầy đủ, vậy tại sao phải tách tính chất? Mình không hiểu điều đó, mong mọi người giải thích giùm cho.
 
tookblack

tookblack

Gạo, Dầu, Cầu, Cờ.
Mình mới vào cơ quan HCSN nên khi đi thanh toán với KBNN mình có gặp chút rắc rối về tính chất nguồn 06. Thực chất nguồn này là do KBNN muốn tách lương tối thiểu ra để thực hiện sự quản lý đối với thu nhập của người lao động, nhưng trên thực tế khi đi thanh toán tại KBNN nếu mình thanh toán hết tiền lương 540 ở tính chất 02, rồi cuối năm thanh toán ở tính chất 06 phần tiền lương còn lại thì sao lại không được? Trên thực tế lương vẫn đến tay người lao động đầy đủ, vậy tại sao phải tách tính chất? Mình không hiểu điều đó, mong mọi người giải thích giùm cho.

Bạn xem Thông tư này nhé
 
Sửa lần cuối:
Q

quynhtv

Trung cấp
26/6/08
119
0
0
hanoi
Có nhiều trường hợp ở nhiều địa phương như thế này. Trong sửa chữa, mua sắm tài sản mới. Kho bạc không cho đơn vị rút tạm ứng (thực chi) về mà bắt phải chuyển khoản. Hoặc nếu nơi nhận không có tài khoản thì trực tiếp lên Kho bạc rút tiền. Tôi đã căng hơi căng sức cãi là chỉ cần hoá đơn, chứng từ hợp lệ là ai rút cũng được mà họ không chịu nghe. Tôi đang định làm văn bản gửi các cấp lãnh đạo nhưng liệu có nên làm vậy không ? Có xuất hiện văn bản nào quy định phải chuyển khoản ??? Hoặc người nhận tiền (bất cứ ai) đến rút trực tiếp ?
Theo mình hiểu KB họ làm vậy là đúng đó, Đã có quy định cụ thể về việc hạn chế chi TM từ khoảng 2 năm nay.kho bạc ở chỗ mình gửi về tận đơn vị, trong đó bắt buộc từ 5tr trở lên phải thanh toán = CK. Còn việc tạm ứng thì bạn cứ chuyển tạm ứng, khi nào xong xuôi có đủ hoá đơn chứng từ thì chuyển nốt, rồi thanh toán tạm ứng có khó khăn gì đâu nhỉ.Còn nơi nhận không có TK thì bên bạn phải tìm những đơn vị có TK thôi, hoặc bạn nói với họ muốn làm ăn lâu dài thì phải mở TK. Ở chỗ mình không có chuyện " không có TK thì trực tiếp lên KB rút tiền đâu", tất cả phải đơn vị trực tiếp chuyển tiền hết.
 
P

phuonghuele

Guest
19/8/08
3
0
0
41
Thanh Hóa
Cảm ơn bạn tookblack. Tuy nhiên, mình vẫn còn thắc mắc về chuyện lương thanh toán qua KBNN. KBNN chỗ mình khi thanh toán lương phải tách mức lương tối thiểu (540) thành 2 nguồn, 450 đi theo tính chất 02, và 90 đi theo tính chất 06, nếu cơ quan mình thực hiện chi tất cả lương 540 theo tính chất 02, về cuối năm thì tổng hợp số còn lại chi hết 1 lần theo tính chất 06 (dĩ nhiên là đã cân đối), việc làm này có đúng hay ko? Nếu đúng vì sao, sai vì sao? Có thông tư nào liên quan trực tiếp đến việc KBNN quản lý chi lương theo từng tháng phải đúng tính chất ko? Mình thấy KBNN cứ xẻ dọc lương thành 2 tính chất như vậy, mà đôi khi làm khó cho người ta quá.
 
B

bLang

Cao cấp
16/3/06
382
5
18
HD
Việc phân chia thành 2 tính chất nhằm để họ theo dõi riêng nguồn để báo cáo đó mà. Mình nghĩ bạn cứ làm chung bảng lương là 540.000 rồi phía dưới bảng lương bạn ghi chú nguồn 02 và 06 là bao nhiêu xem họ có chịu không, và khi rút tiền bạn phải tách bạch 2 nguồn này họ mới cho rút chứ. Vậy thì khi chi bạn cứ tách bạch 2 nguồn này ra theo tháng cũng đâu có gì phức tạp đâu bạn. Tổng hợp chi rồi cuối năm tách ra lu bu thêm.
Ở đơn vị mình ngân sách chỉ cấp 350.000, còn 190.000 đơn vị tự chi. Mình cũng làm như vậy, tách từ đầu bạn sẽ dễ theo dõi hơn.
Nếu bạn sử dụng phần mềm kế toán thì việc này cũng đơn giản thôi
 
P

phuonghuele

Guest
19/8/08
3
0
0
41
Thanh Hóa
:018: cái này là việc giao dự toán đấy cậu à. dự toán giao tính chất 06 muộn quá nên tớ chẳng biết làm thế nào để phân bổ hết trong năm cả. chia thế nào thì cuối năm cũng dư, nên mới nghĩ hay là vứt quách sang 1 bên rồi cuối năm chi 1 cục, ko biết KBNN có đồng ý ko nhỉ! Mấy bác, có bác nào làm KBNN lâu năm trả lời giúp em với.
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Tớ thấy các cậu còn băn khoăn cái khoản 02 và 06. Lúc đầu mình cũng nghĩ vậy. Nhưng mình thực hiện theo quan điểm "tất cả phải đầy đủ". Nghĩa là lương của cán bộ luôn phải đầy đủ, chứ không quá quan trọng là phải rút ở nguồn 06 là 90.000 và 02 là 450.000; "Mẹo" là cứ lập dự toán, rút hết ở nguồn 06 trước (vì có thể quỹ lương thay đổi do thay đổi số lao động), sau đó tính lương 540; trừ đi số đã rút ở 06 thì cuối năm sẽ không bị lệch, mà kho bạc cũng sẽ không thắc mắc gì cả. Chứ nếu dồn 1 cục rồi rút thì vừa làm sai, vừa không chủ động được trong việc cân đối nguồn.
 
P

phuonghuele

Guest
19/8/08
3
0
0
41
Thanh Hóa
Nhưng KBNN không cho rút hết ở tính chất 06, họ bắt phải chia chứ không được rút hết 1 lần. Hic.
 
TINH7899

TINH7899

Cao cấp
12/10/08
377
0
16
Bắc Ninh
Mình rút ở mục nào thanh toán ở mục đó thì còn gì để bàn cãi đâu? Một thực tế là khi rút tạm ứng ở mục này nhưng khi về đến cơ quan, đơn vị xếp lại cho chi sang mục đích khác. Trong lúc đang khó khăn, biết làm sao? Không biết chỗ các bạn thế nào?
 
Chao cac ban! ban than toi cung gap mot truong hop mong cac anh chi huong dan giup em voi; em dang rat hoang mang ko biet lam the nao:
Chang la em co chung tu chi da thanh toan kho bac roi; nhung do em lam tren xcell, do vay em da thanh toan kho bac them mot lan nua. Cuoi nam dieu chinh thi ko kip, vi da bao cao quyet toan roi. Em hien ko biet lam the nao vi phat hien hoi muon, mong cac anh chi giup em voi, em xin cam on!
 
TINH7899

TINH7899

Cao cấp
12/10/08
377
0
16
Bắc Ninh
Trong thời gian chỉnh lý quyết toán (từ ngày 01/01 đến 31/01 năm sau) bạn có thể đề nghị KBNN cho điều chỉnh số liệu quyết toán. Xin hỏi, vấn đề bạn đưa ra là của năm 2007 phải không?
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Chao cac ban! ban than toi cung gap mot truong hop mong cac anh chi huong dan giup em voi; em dang rat hoang mang ko biet lam the nao:
Chang la em co chung tu chi da thanh toan kho bac roi; nhung do em lam tren xcell, do vay em da thanh toan kho bac them mot lan nua. Cuoi nam dieu chinh thi ko kip, vi da bao cao quyet toan roi. Em hien ko biet lam the nao vi phat hien hoi muon, mong cac anh chi giup em voi, em xin cam on!

Có 2 cách. Thứ nhất là bạn thực hiện điều chỉnh như bạn ndt7899 đã nói. Cách thứ 2 là bạn cố gắng "vẽ" hoặc gượng ép một mục chi nào đó tương tự về Chương Loại Khoản mục tiểu mục đã thanh toán rồi đừng thanh toán nữa. Tôi nghĩ đây là năm 2008 chứ không phải năm 2007, và bạn đã quyết toán Quý rồi ? Bạn có thể đổi lại Quyết toán Quý.
 
TINH7899

TINH7899

Cao cấp
12/10/08
377
0
16
Bắc Ninh
Còn nữa, trong các văn bản của nhà nước (thông tư 23/2007/TT-BTC) thì những ngày thường, nếu tổ chức hội nghị thì chỉ chi tối đa 7.000 đ/người (tiền nước uống). Vậy nếu lãnh đạo chỉ đạo phát tiền (40.000đ/người) hoặc tổ chức ăn uống thì các bác làm thế nào ?

Theo Thông tư là như vậy, nhưng nhiều hội nghị vẫn phải chi cả tiền ăn cho các đại biểu về dự nữa chứ. Việc xếp chỉ đạo chi công nghiệp như vậy quả thật là làm khó cho anh em làm kế toán chúng ta. Chỗ tôi xếp khắt khe trong các khoản chi này lắm nên nhiều khi tôi cũng thấy nhàn vì điều kiện "gia đình" có khó khăn các bác ạ! Còn làm thế nào ư? Thì yêu cầu các bác học thêm khoa "vẽ" để về còn "chế biến" sao cho khéo. Các bác phải học thêm biến cái "không thể" thành cái "có thể".
Có phải như vậy không hả các Wkter?
 
V

vkhanhkhanh

Guest
Theo ý kiến cá nhân của tôi thì Vụ kHTC khi quyết toán không soi mói chi tiết từng tiểu mục (cả kiểm toán cũng vậy). Tuy nhiên, tráhc nhiệm của kế toán đơn vị phải hạch toán tương đối hợp lý (vì đã có trường hợp cán bộ Vụ KHTC hỏi tại sao nội dung chi này lại hạch toán vào mục này)

Do công tác lập kế hoạch thiếu sâu sát

Thực tế mặc dù đã có quy định rút dự toán tại KBNN qua mục 134, nhưng không phải KBNN nào cũng cho rút như vậy. Họ vẫn bắt mình phải tách mục, thậm chí tiểu mục.

Tất cả nhưng khó khăn trên dẫn đến báo cáo tài chính của đơn vị xảy ra tình trạng (thể hiện ở các báo cáo ~Chi tiết chi hoạt động~ B02-H) mặc dù tổng dự toán cấp phát và chi thực tế là ? 0, nhưng mỗi mục lục có thể có âm. Điều này khiến báo cáo nhìn không đẹp chút nào, thể hiện kế hoạch không phù hợp với thực tế

-Theo kinh nghiệm của tôi thì :
1. đối với các khoản chi THƯỜNG XUYÊN:
Từ mục 100-106 (nói chung là mục chi liên quan đến CON NGƯỜI) thì nên chi đúng nội dung.
Tương đối hợp lý đối với mục 117
Tuyệt đối chính xác theo dự toán đối với 118 và 145 (đây chủ yếu là các chương trình mục tiêu, cần phải lập báo cáo biểu chi tiết)

2. đối với mục 11-01 : vì đây là hầu hết các dự án, đề tài đã được OK rồi, nên tôi nghĩ việc hạch toán đúng mục cũng không khó lắm đúng không?
 
V

vkhanhkhanh

Guest
Trước đây (năm 2006) thì việc thanh toán qua kho bạc có các mục khác với các mục của cơ quan là chuyện bình thường. Nếu không muốn nói cơ quan Kho bạc nhà nước biết nhưng vẫn mặc nhiên là vậy. Bởi vì họ cũng biết rằng Mục thực rút tạm ứng và Mục (tiểu mục) thanh toán không thể bằng nhau tuyệt đối.
Nhưng kể từ năm quyết toán 2006 (tại tỉnh Thanh Hóa) thì số liệu quyết toán với Tài chính đồng cấp phải giống với số liệu thanh toán tại Kho bạc. Điều này là rất khó cho các đơn vị. Từ thông tư 107/2006/TT-BTC thì các đơn vị khi rút tạm ứng có thể đến Mục ( chứ không đến tiểu mục), khi thanh toán thì phải theo Mục đã ứng. Như vậy cũng vô vàn khó khăn rồi.
Năm 2008, nếu chiểu theo nghị định 130 và nghị định 43, thông tư 135/2007/TT-BTC thì cơ quan tài chính đồng cấp chỉ phân bổ vào các sự nghiệp, đơn vị sẽ đưa dự toán tất cả vào mục 134. Nhưng khi rút tạm ứng thì phải rút theo Mục và thanh toán đến Tiểu mục.
Tuy vậy, tôi đang nhờ bạn làm ở Kiểm toán nhà nước tìm hiểu lại xem. Nếu nguồn cấp từ đầu năm (tự chủ) thì đưa vào nguồn 02 để theo dõi. Dự toán tại mục 134, khi rút thì rút theo Mục, thanh toán đến Tiểu mục. Nhưng nếu xin kinh phí bổ sung đột xuất (không tự chủ) thì đưa vào nguồn 01, nhưng cũng lại dự toán đến Mục 134, thanh toán cũng đến Tiểu mục. Phải chăng công việc lại gấp đôi lên ???
( Còn theo tôi tham khảo ý kiến của những người bạn làm ở bên kiểm toán NN thì việc bạn longgianghnvn hỏi cũng không nghiêm trọng, không bị xuất toán gì cả đâu, cũng không bị trách cứ gì cả, bạn cứ yên tâm).

Theo ý kiến cá nhân của tôi thì Vụ kHTC khi quyết toán không soi mói chi tiết từng tiểu mục (cả kiểm toán cũng vậy). Tuy nhiên, tráhc nhiệm của kế toán đơn vị phải hạch toán tương đối hợp lý (vì đã có trường hợp cán bộ Vụ KHTC hỏi tại sao nội dung chi này lại hạch toán vào mục này)

Do công tác lập kế hoạch thiếu sâu sát
Thực tế mặc dù đã có quy định rút dự toán tại KBNN qua mục 134, nhưng không phải KBNN nào cũng cho rút như vậy. Họ vẫn bắt mình phải tách mục, thậm chí tiểu mục.

Tất cả nhưng khó khăn trên dẫn đến báo cáo tài chính của đơn vị xảy ra tình trạng (thể hiện ở các báo cáo ~Chi tiết chi hoạt động~ B02-H) mặc dù tổng dự toán cấp phát và chi thực tế là ? 0, nhưng mỗi mục lục có thể có âm. Điều này khiến báo cáo nhìn không đẹp chút nào, thể hiện kế hoạch không phù hợp với thực tế

- Theo kinh nghiệm của tôi thì :
1. đối với các khoản chi THƯỜNG XUYÊN:
Từ mục 100-106 (nói chung là mục chi liên quan đến CON NGƯỜI) thì nên chi đúng nội dung.
Tương đối hợp lý đối với mục 117
Tuyệt đối chính xác theo dự toán đối với 118 và 145 (đây chủ yếu là các chương trình mục tiêu, cần phải lập báo cáo biểu chi tiết)

2. đối với mục 11-01 : vì đây là hầu hết các dự án, đề tài đã được OK rồi, nên tôi nghĩ việc hạch toán đúng mục cũng không khó lắm đúng không?
 
TINH7899

TINH7899

Cao cấp
12/10/08
377
0
16
Bắc Ninh
Năm 2009, thay đổi MLNS không hiểu các khoản thu chi hạch toán như thế nào? Và cả công việc lập dự toán thu - chi đầu năm nữa. Tại sao tháng 11 rồi mà vẫn chưa cho tập huấn theo MLNS mới nhỉ? Không biết chỗ các bạn thế nào?
 

Xem nhiều