Thanh toán qua kho bạc

  • Thread starter hoanghuytu
  • Ngày gửi
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Không biết có nhiều thành viên hiện đang làm trong các cơ quan quản lý nhà nước mà phải thanh toán tạm ứng hàng tháng qua kho bạc hay không ? Có thể tham gia tại đây, sẽ cho nhau nhiều kinh nghiệm hơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Nếu không có ai quan tâm đến các nghiệp vụ liên quan đến thanh toán qua kho bạc. Mong Moderator xóa topic này hộ tôi với, cho đỡ mất diện tích.
 
longgianghnvn

longgianghnvn

Cháu ngoan Bác Hồ
24/8/06
232
2
18
Quận Ba Đình, Hà Nội
Không biết có nhiều thành viên hiện đang làm trong các cơ quan quản lý nhà nước mà phải thanh toán tạm ứng hàng tháng qua kho bạc hay không ? Có thể tham gia tại đây, sẽ cho nhau nhiều kinh nghiệm hơn.

Tôi cũng đang công tác tại 1 cơ quan quản lý nhà nước, nhưng đề tài này không chỉ dành riêng cho đơn vị QLNN mà dành cho tất cả các đơn vị HCSN. Vấn đề thanh toán tạm ứng với kho bạc cũng mênh mông đấy chứ, theo tôi hoanghuytu cần nêu cụ thể hơn. Chẳng hạn bạn nói về thanh toán khoản mua sắm TSCĐ, CCDC và vấn đề đó ảnh hưởng như thế nào đến báo cáo tài chính?
Còn tại đơn vị tôi nhiều khi thanh toán tạm ứng với kho bạc chỉ là với kho bạc mà thôi, chẳng thấy cơ quan nào khi kiểm tra mình soi chi tiết đến cả chứng từ thanh toán tạm ứng. Rút dự toán mục nọ, quyết toán vào mục khác vẫn xảy ra. Nếu đối chiếu giữa chứng từ thanh toán với kho bạc và báo cáo quyết toán thì "lệch sóng" lung tung, điều đó chẳng biết có nghiêm trọng không nhỉ?
 
longgianghnvn

longgianghnvn

Cháu ngoan Bác Hồ
24/8/06
232
2
18
Quận Ba Đình, Hà Nội
Theo tôi, lệch mục chi như thế là không đúng. Mai kia Hệ thống Phần mềm của Dự án TABMIS đi vào hoạt động thì việc lệch mục chi sẽ bị phát hiện ra ngay.

Việc phát hhiện thì chẳng cần phần mềm cũng phát hiện được, nhưng tôi muốn hỏi việc đó có nghiêm trọng không?
 
tookblack

tookblack

Gạo, Dầu, Cầu, Cờ.
Như thế sẽ làm lệch số liệu quyết toán giữa KBNN và Vụ NSNN.

Quan trọng hay không là do quan điểm của cơ quan chủ quản. Thực tế nhiều Bộ chủ quản chỉ quan tâm chi tiết đến Loại, Khoản chi, còn tiểu mục chi họ tự điều chỉnh trong báo cáo tổng hợp theo yêu cầu của Vụ HCSN và Vụ NSNN của Bộ tài chính, nếu lệch.

Còn theo quan điểm của Kiểm toán NN và Thanh tra tài chính, họ cũng chỉ có ý kiến về những lỗi hệ thống, chứ chẳng có ông/bà nào ngồi soi đối chiếu tiểu mục chi theo từng đồng cả (đây là ý kiến của một ông ở Vụ tổng hợp, Kiểm toán NN).
Đó là một thực tế đang tồn tại ở rất nhiều cơ quan. Vì vậy,một trong những muc đích của Dự án TABMIS cũng là để khắc phục việc này.
(Sản phẩm đầu tiên của dự án này là hệ thống MLNSNN mới và Việc thí điểm xây dựng kế hoạch tài chính trung hạn).

Vì số liệu này sẽ liên quan đến Thông báo duyệt quyết toán của Bộ Tài chính, theo tôi, chắc họ cũng tự điều chỉnh thôi, vì trong một mớ bòng bong, làm sao phát hiện được nguyên nhân lệch do đơn vị nào???

Rất mong được bàn luận tiếp,
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Trước đây (năm 2006) thì việc thanh toán qua kho bạc có các mục khác với các mục của cơ quan là chuyện bình thường. Nếu không muốn nói cơ quan Kho bạc nhà nước biết nhưng vẫn mặc nhiên là vậy. Bởi vì họ cũng biết rằng Mục thực rút tạm ứng và Mục (tiểu mục) thanh toán không thể bằng nhau tuyệt đối.
Nhưng kể từ năm quyết toán 2006 (tại tỉnh Thanh Hóa) thì số liệu quyết toán với Tài chính đồng cấp phải giống với số liệu thanh toán tại Kho bạc. Điều này là rất khó cho các đơn vị. Từ thông tư 107/2006/TT-BTC thì các đơn vị khi rút tạm ứng có thể đến Mục ( chứ không đến tiểu mục), khi thanh toán thì phải theo Mục đã ứng. Như vậy cũng vô vàn khó khăn rồi.
Năm 2008, nếu chiểu theo nghị định 130 và nghị định 43, thông tư 135/2007/TT-BTC thì cơ quan tài chính đồng cấp chỉ phân bổ vào các sự nghiệp, đơn vị sẽ đưa dự toán tất cả vào mục 134. Nhưng khi rút tạm ứng thì phải rút theo Mục và thanh toán đến Tiểu mục.
Tuy vậy, tôi đang nhờ bạn làm ở Kiểm toán nhà nước tìm hiểu lại xem. Nếu nguồn cấp từ đầu năm (tự chủ) thì đưa vào nguồn 02 để theo dõi. Dự toán tại mục 134, khi rút thì rút theo Mục, thanh toán đến Tiểu mục. Nhưng nếu xin kinh phí bổ sung đột xuất (không tự chủ) thì đưa vào nguồn 01, nhưng cũng lại dự toán đến Mục 134, thanh toán cũng đến Tiểu mục. Phải chăng công việc lại gấp đôi lên ???
( Còn theo tôi tham khảo ý kiến của những người bạn làm ở bên kiểm toán NN thì việc bạn longgianghnvn hỏi cũng không nghiêm trọng, không bị xuất toán gì cả đâu, cũng không bị trách cứ gì cả, bạn cứ yên tâm).
 
longgianghnvn

longgianghnvn

Cháu ngoan Bác Hồ
24/8/06
232
2
18
Quận Ba Đình, Hà Nội
( Còn theo tôi tham khảo ý kiến của những người bạn làm ở bên kiểm toán NN thì việc bạn longgianghnvn hỏi cũng không nghiêm trọng, không bị xuất toán gì cả đâu, cũng không bị trách cứ gì cả, bạn cứ yên tâm).[/QUOTE]

Anh em ơi, hãy quảng gánh lo đi mà vui sống, tội và đâu đổ hết lên đầu hoanghuytu (căn cứ vào dòng chữ màu đỏ)!
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,393
12
38
52
HANOI
- Thanh toán qua kho bạc là lĩnh vực rộng nói tới bao giờ mới hết được nên hoanghuytu có hỏi thì hỏi từng phần 1 đi để anh em cùng chia sẻ.
- Việc chi lệch mục chi chẳng qua chỉ nói lên phần lập kế hoạch thường kỳ không được được quan tâm nên lúc rút tiền về rồi mới lấy tiền mục này chi cho mục kia nói chung việc đó chẳng chết người, nhưng nên quan tâm đến kế hoạch dòng tiền hơn 1 chút.
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Vậy thì, mong các member bàn về vấn đề này. Nếu ta rút dự toán từ kho bạc về đều đưa vào mục 134 (Tất cả đều rút tạm ứng ở mục Chi khác). Sau đó thực chi như thế nào thì thanh toán với Kho bạc theo mục chi đó. Nếu được vậy thì dễ cho bà con toàn phần, mà cũng đỡ bị mấy bà kho bạc khó tính hoạch họe. Phải không nhỉ ?
 
tookblack

tookblack

Gạo, Dầu, Cầu, Cờ.
Vậy thì, mong các member bàn về vấn đề này. Nếu ta rút dự toán từ kho bạc về đều đưa vào mục 134 (Tất cả đều rút tạm ứng ở mục Chi khác). Sau đó thực chi như thế nào thì thanh toán với Kho bạc theo mục chi đó. Nếu được vậy thì dễ cho bà con toàn phần, mà cũng đỡ bị mấy bà kho bạc khó tính hoạch họe. Phải không nhỉ ?

Theo tôi được biết, tạm ứng kinh phí, đối với bất kỳ cơ quan nào, đều phải gắn với mục đích sử dụng cụ thể.
Kinh phí tạm ứng từ Kho bạc có thể lệch tiểu mục chi khi quyết toán tạm ứng. Vấn đề là mình phải giải thích được là kinh phí dùng để thực hiện đúng nhiệm vụ như lúc Đề nghị tạm ứng, theo tôi, KBNN sẽ chấp thuận.
 
B

banoi

Guest
13/6/08
10
1
0
54
nhờ
Nếu làm được thế thì nói làm gì. Đơn vị tui còn xảy ra trường hợp mình hạch toán một mục, ra Kho bạc lại cho rút ở mục khác. Tóm lại là mấy bà Kho bạc chẳng bao giờ chịu đọc quy chế hay công văn, quyết định của đơn vị gửi cả, họ cứ làm theo ý của họ rồi bắt mình theo, mệt quá cơ. Các Pác có bị thế không.
 
B

bLang

Cao cấp
16/3/06
382
5
18
HD
ở địa phương mình thì không hiểu sao năm 2007, tài chính không cấp theo mục lục ngân sách nữa, mà chỉ cấp 1 cục tiền rồi muốn chi sao thì chi. Mình cũng không hiểu ra làm sao nữa. Khỏe thì có khỏe trong thanh toán với kho bạc, nhưng hình như mình thấy sai luật thì phải. Mẫu đối chiếu tình hình sử dụng dự toán cũng chẳng theo mục gì cả, cứ đối chiếu một cục. Chẳng hiểu ra làm sao
 
tookblack

tookblack

Gạo, Dầu, Cầu, Cờ.
ở địa phương mình thì không hiểu sao năm 2007, tài chính không cấp theo mục lục ngân sách nữa, mà chỉ cấp 1 cục tiền rồi muốn chi sao thì chi. Mình cũng không hiểu ra làm sao nữa. Khỏe thì có khỏe trong thanh toán với kho bạc, nhưng hình như mình thấy sai luật thì phải. Mẫu đối chiếu tình hình sử dụng dự toán cũng chẳng theo mục gì cả, cứ đối chiếu một cục. Chẳng hiểu ra làm sao

KBNN chỗ bLang dễ tính thế nhỉ.
Dự toán được giao theo 2 nhóm: kinh phí tự chủ và không tự chủ. CÒn việc chi tiêu vào tiểu mục nào vẫn phải quyết toán theo tiểu mục đó. Và KBNN sẽ đối chiếu theo tiểu mục mà đơn vị thanh quyết toán. KBNN chỗ bạn chỉ đối chiếu từng cục một thì các bạn sướng quá rồi còn gì.
Đây là việc của KBNN, nếu có lợi cho đơn vị thì mình cứ lờ đi bLang ạ.
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Mình cũng đồng ý vậy, nếu dễ vậy thì khỏe quá. Như vậy trái với thông tư 135/2007/TT-BTC; trái với thông tư 79/2003/TT-BTC. Nhưng chỉ là để biết vậy thôi bạn ạ, không nên nói ra. Bởi quan trọng nhất ở đây là bạn thanh toán được nhanh chóng, còn thanh tra kiểm tra thì họ chỉ kiểm tra về mặt hợp pháp của chứng từ thôi.
 
longgianghnvn

longgianghnvn

Cháu ngoan Bác Hồ
24/8/06
232
2
18
Quận Ba Đình, Hà Nội
ở địa phương mình thì không hiểu sao năm 2007, tài chính không cấp theo mục lục ngân sách nữa, mà chỉ cấp 1 cục tiền rồi muốn chi sao thì chi. Mình cũng không hiểu ra làm sao nữa. Khỏe thì có khỏe trong thanh toán với kho bạc, nhưng hình như mình thấy sai luật thì phải. Mẫu đối chiếu tình hình sử dụng dự toán cũng chẳng theo mục gì cả, cứ đối chiếu một cục. Chẳng hiểu ra làm sao

Trường hợp của bLang lạ quá, khó tin lắm. Bạn thử xem lại QĐ giao kinh phí xem, chứ nếu là giao dự toán thì làm sao có thể thế được, khi rút dự toán và thanh toán phải chi tiết theo mục, tiểu mục chứ. Có nhầm TK dự toán và TK tiền gửi không? Hay đơn vị bạn đang giao dịch tại KHo bạc Sao Hoả?
 
B

bLang

Cao cấp
16/3/06
382
5
18
HD
À! Mới đầu mình có hỏi, bên tài chính trả lời là cấp vậy khỏi mất công đơn vị điều chỉnh vào cuối năm lu bu. hiiii. Chắc tại mấy ông tài chính làm biếng đó mà. Bên kho bạc cũng không nghe họ nói gì. Mình hỏi bên kho bạc về mẫu đối chiếu dự toán thì họ nói, cứ đối chiếu cấp bao nhiêu, rút bao nhiêu và còn lại bao nhiêu. Thực tế thì mình đã đối chiếu quý 1 và 2 rồi. Còn tạm ứng thì tạm ứng mục nào thanh toán mục đó.
Còn Longgianghnvn không tin thì chịu khó xuống chỗ mình đi, mình cho xem. hiiii
À. Bên mình thì chỉ thanh toán tạm ứng với kho bạc thôi, chứ không quyết toán với kho bạc bạn ơi. Mình quyết toán với tài chính thôi
 
Sửa lần cuối:
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Ở chỗ tớ cũng khó khăn lắm. Bây giờ thì là thế này (theo thông tư 79/2003/TT-BTC), tài chính cấp tiền theo nguồn 01 (không tự chủ) và 02 (tự chủ - cấp đầu năm); Đơn vị dự toán vào mục 134 duy nhất, nhưng khi rút thì phải rút tạm ứng theo mục, thanh toán theo tiểu mục. Cũng hơi khó khăn chút. Mình cũng công nhận là mấy cô bên kho bạc ít khi chịu đọc công văn, văn bản lắm. Thích thế nào làm thế ấy, kế toán các trường cũng hơi yếu nên không thấy phản ứng gì, bảo làm kiểu gì thì theo kiểu ấy.
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Còn nữa, trong các văn bản của nhà nước (thông tư 23/2007/TT-BTC) thì những ngày thường, nếu tổ chức hội nghị thì chỉ chi tối đa 7.000 đ/người (tiền nước uống). Vậy nếu lãnh đạo chỉ đạo phát tiền (40.000đ/người) hoặc tổ chức ăn uống thì các bác làm thế nào ?
 
longgianghnvn

longgianghnvn

Cháu ngoan Bác Hồ
24/8/06
232
2
18
Quận Ba Đình, Hà Nội
Còn nữa, trong các văn bản của nhà nước (thông tư 23/2007/TT-BTC) thì những ngày thường, nếu tổ chức hội nghị thì chỉ chi tối đa 7.000 đ/người (tiền nước uống). Vậy nếu lãnh đạo chỉ đạo phát tiền (40.000đ/người) hoặc tổ chức ăn uống thì các bác làm thế nào ?

Chuyện đó đơn vị nào chẳng xảy ra, 40K là hơi bị "kẹt" đó! Đơn vị tôi đã phát tiền thì phải từ 100K trở lên hoặc ăn uống thì mỗi xuất cũng phải trên 100K, mệt cho người thanh toán kinh khủng.
Nhưng cũng đành phải tìm mọi cách mà thanh toán thôi. Bạn xây dựng trong QCCTNB cụ thể những nội dung đó là được. Ngoài những khoản chi phải thực hiện đúng theo các quy định của NN, đơn vị tự đảm bảo 1 phần và đơn vị đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động được phép xây dựng mức chi hoạt động cao hơn hoặc thấp hơn mức chi do cơ quan NN ban hành (trong đó có chi hội nghị).
Bất đắc dĩ lắm đành phải "dựng" chứng từ lên mà thanh toán thôi. Không tìm cách thanh toán thì sếp bảo thằng này không biếtlàm việc cũng toi. Một số khoản chi mà đơn vị không cần thuê ngoài nhưng vẫn có chứng từ thanh toán thường là: Phôtô tài liệu; Mua VPP, nước uống; Thuê xe (đưa đón đại biểu từ nơi nghỉ đến nơi tổ chức hội nghị, đưa đi học tập kinh nghiệm thực tế tại một số đơn vị); Thuê hội trường; Trang trí, khánh tiết; Thuê trang thiết bị âm thanh, máy chiếu, máy tính...
 

Xem nhiều