Tự ngẫm về nghề kế toán

  • Thread starter chimruoi
  • Ngày gửi
C

chimruoi

Guest
11/4/07
27
1
1
Hà nội
Chúng ta cùng làm 1 so sánh ngắn về bằng cấp chuyên ngành Kế toán giữa bằng Đại học và bằng Trung cấp.
1. Khâu hồ sơ: Trong bộ hồ sơ nếu giữa những bộ có bằng ĐH và bằng TC thì hồ sơ có bằng TC sẽ bị gạt sang 1 bên ngay khỏi phải thêm khâu phỏng vấn gì hết cho mệt.
2. Công việc + Lương: Cùng làm 1 khối lượng công việc như nhau, ở cùng 1 vị trí giống nhau nhưng người có bằng Trung cấp lương sẽ ít hơn những người có bằng Đại học.
3. Để được học và thi Kế toán trưởng: yêu cầu ĐH có 2 năm kinh nghiệm; TC có 3 năm kinh nghiệm
...
Xã hội này thật buồn cười, bằng cấp luôn luôn là số 1 mà chưa cần biết chủ nhân của cái bằng đó làm việc thế nào? Rồi lại kinh nghiệm nữa- những người mới ra trường thì kiếm đâu ra kinh nghiệm cơ chứ? Dân làm kế toán nói riêng, với bằng cấp nào thì đi đâu cũng đòi hỏi kinh nghiệm? Được học đã là thế, nhưng khi đi làm lại 1 khác- chỉ có thể trong quá ttrình làm dân kế oán mới có thể tự trau dồi qua sách báo hoặc được sự chỉ dẫn bởi các tiền bối trên- lúc đó lãnh đạo mới có thể đánh giá khả năng hay năng lực thực sự mới đúng chứ ---> từ đó mà tích được kinh nghiệm rồi lại truyền lại cho những dân em mới ra trường. Nhưng xét thấy với những người bằng TC, mới ra trường, thường thì chỉ có thể tự xin vào những DN tư nhân nhỏ- mới thành lập, mà ở đó- họ phải làm hết tất cả các công việc: kế toán kiêm thủ quỹ, kiêm nhân viên văn phòng, kiêm nhân viên quét dọn,...và các nghiệp vụ thì ít, cũng không học hỏi được gì nhiều về chuyên môn. Còn với những DN vừa vừa, hoặc lớn, nếu có quen biết xin vào được thì họ sẽ giao cho mình làm về 1 mảng như kế toán Thủ quỹ hoặc kế toán làm lương,...cũng sẽ không có kinh nghiệm nhiều, nhưng bù lại sẽ được học hỏi nhiều. Còn nếu tự đi xin thì dật dẹo cũng không bao giờ vào được những nơi lớn để mà đòi học hỏi gì đó, vì họ đã loại ra ngay từ khâu hồ sơ rồi.
Kế toán Trung cấp đi xin việc thật gian truân, cứ dở khóc dở cười. Ai yêu nghề đã đành, ai không thích công việc này thì làm sẽ cảm thấy khô khan, cứng nhắc, chán ngắt. Dân làm kế toán rất dễ nổi cáu, mau già và sống hơi lạnh lùng. Híc, híc, mình cũng già đi nhiều mất rồi vì nghề. Thật may mình lại là người yêu nghề. Chúc mọi người 1 ngày mới gặp nhiều may mắn, và vui vẻ.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

littleV

Guest
28/6/08
4
0
0
HCM
đấy là bạn còn yêu nghề lắm mới thiết tha với nghề như thế, chứ còn ở một vài trường hợp như sau thì cái gì liên quan đến kế toán, con số loằng ngoành, những thu chi, công nợ là cả một điều khủng khiếp:044:

Tôi thề không bao giờ làm nghề kế tóan. Vì sao ư?
Tôi còn nhớ rất rõ thời kỳ cuối những năm 70, đầu 80, mẹ tôi làm kế tóan cho một đơn vị của nhà nước ở Bình Trị Thiên. Thời đó, khái niệm máy vi tính chưa tồn tại trong các công ty. Hai từ "Máy tính" lúc đó được gán cho cái máy tính cá nhân bỏ túi với những chức năng cực kỳ đơn giản. Cứ cuối mỗi tháng, mẹ tôi thức mấy đêm liền, gò lưng trên những chồng sổ ngao ngất ngưởng, cộng trừ các con số dài ngoằng. Đôi khi, tôi thấy sai lệch vài con số, ở mức hàng đơn vị thôi, nhưng bà phải lui cui cộng cộng trừ trừ lại hàng chục con số. Tôi lúc đó với cái đầu bé tí, hỏi mẹ tôi sao không đắp vào chừng đó tiền, chẳng đáng là bao, để cho khỏi cực thân. Mẹ tôi cười và trả lời sự chính xác mới là quan trọng, không phải là có bấy nhiêu đồng. Tôi lẩm bẩm tự hứa sẽ không bao giờ làm kế tóan giống mẹ.
Khi tôi học đại học QTKD tôi đụng phải môn kế tóan. Không biết có phải do ác cảm từ hồi bé hay không nhưng tôi không thích môn học này chút nào. Vật vã thế nào cuối cùng tôi cũng "qua" được với mức điểm 6-7.
Khi tôi ra trường và bắt đầu đi làm, tôi cũng tránh xa các con số. Thỉnh thỏang tôi phải đối mặt với việc thanh tóan hoặc đối chiếu các khỏan với phòng kế tóan và tôi cảm thấy giống như bị đeo gông trên vai. Qua nhiều năm làm việc chăm chỉ và nhiệt tình, tôi gặt hái được một số thành công nhất định và được cất nhắc lên vị trí quản lý. Tôi vẫn không thích công việc kế tóan và cảm thấy thật khổ cho các đồng nghiệp đã chọn nghề này mặc dù thời nay, họ được trang bị máy vi tính và phần mềm để giúp giải quyết được nhiều nghiệp vụ hơn. Nhưng công việc của tôi ở vị trí quản lý phải gắn các con số: ngân sách, chỉ tiêu, công nợ, chi phí... và càng ngày tôi càng bị đẩy lại gần hơn với số liệu, kế tóan và thủ tục. Vì trách nhiệm và hiệu quả với công việc tôi không né tránh nữa nhưng vẫn không cảm thấy thích thú gì với những "vụ" này mặc dù biết rằng kế tóan là huyết mạch trong công ty.

nhưng quả thật, vẫn còn nhiều lắm những người yêu thích nghề này, họ mặc kệ mọi thứ xung quanh và cứ say mê, tâm huyết với nghề vô cùng. Và quả thực kế toán chính là một "huyết mạch không thể thiếu của bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào"
 
nguyen kim hue

nguyen kim hue

Cao cấp
15/10/07
520
0
16
Hà Đông - Hà Nội
Đọc những bài viết nói về kế toán của các bạn mình thật thấy nghề kế toán có nhiều điều khác với những nghề khác.

Với mỗi con người, khi có niềm đam mê thì tất cả những khó khăn đều có thể khắc phục, lựa chọn một nghề là rất quan trọng, Tôi, đang đứng trước 2 con đường không biết nên theo nghề nào, nhưng dù sao cả hai đều có liên quan đến kế toán.

Tôi thích học kinh tế và tôi đã theo học chuyên nghành kế toán.

Nhưng lại mong được đứng trên giảng đường đại học đẻ dạy.

Và hiện giờ tôi đang là giáo viên trợ giảng dạy các môn liên quan của nganhf kế toán.

Tôi hăng say vơí công việc, không cần biết ngày, đêm, tôi tìm hiểu, và cập nhật thường xuyên những gì liên quan đến kế toán để giang dạy, với nhiệt huyết của mình và mới vào nghề, tôi yêu kế toán lắm.
 
tookblack

tookblack

Gạo, Dầu, Cầu, Cờ.
Còn tôi, tôi ghét nghề kế toán, kế toán là cân, đong, đo, đếm. Tức là liên quan đến thước, đến cân. Mà thước và cân thì Việt Nam chưa có Chuẩn quốc gia. Hị hị...
May mà tôi chỉ làm về tài chính.
 
N

Newspace

Guest
22/5/07
32
0
6
Hanoi
Nghề kế toán là 1 nghề không khó, mưa không đến mặt , nắng không đến đầu, chỉ mệt vì những cái không đâu vào đâu . So với các ngành kỹ thuật khác thì sướng hơn hẳn , không tin ... thử coi. :dzo:
 
nguyen kim hue

nguyen kim hue

Cao cấp
15/10/07
520
0
16
Hà Đông - Hà Nội
đúng đó, nghề kế toán mưa ko đến mặt, nắng ko đến đầu, nhưng mỗi nghề có một đặt trưng riêng .
 
L

littleV

Guest
28/6/08
4
0
0
HCM
Nghề kế toán là 1 nghề không khó, mưa không đến mặt , nắng không đến đầu, chỉ mệt vì những cái không đâu vào đâu . So với các ngành kỹ thuật khác thì sướng hơn hẳn , không tin ... thử coi. :dzo:
Thì đúng là hơn được chỗ mưa không đến mặt, nắng không đến đầu, nhưng mà liên quan đến tài chính đôi khi rắc rối kinh khủng. Ví dụ như: thất lạc hóa đơn, tính không ra công nợ nọ kia... eo ơi trách nhiệm của kế toán trong một công ty kinh khủng lắm, nhất là những ngày tổng kết cuối năm, tính lương... căng thẳng thí mồ:018:
 
nguyen kim hue

nguyen kim hue

Cao cấp
15/10/07
520
0
16
Hà Đông - Hà Nội
mỗi nghề có những đặc trưng riêng của nó.

Và kế toán là nghề nhạy cảm nêu hiểu sai bản chất sẽ mang hậu quả...khó lường
 
L

littleV

Guest
28/6/08
4
0
0
HCM
nhạy cảm như nào ạ? hiểu sai "bản chất" nữa, bác phải nói rõ một chút, như thế dễ hỉu lầm lắm đó :D
 
Những khó khăn bước đầu nghề nào cũng khó
Vất vả trong quá trình làm việc mỗi nghề một vẻ
Để đạt được gọi là ... thành công ai, nghề nào cũng phải trả giá

Riêng ông kế toán hay than thờ nhất là vì ông tiếp xúc với tiền và có điều kiện so sánh. Tại sao mình không bằng người này người khác, xếp còn "ăn" mà mình không có ... Các xếp nhỏ thường kinh doanh trên sở trường của mình thì không coi trọng kế toán ...

Công việc cả thôi
Nghèo thì lâu, giày thì mấ
y
 
kinhcan007

kinhcan007

Cao cấp
15/8/07
539
4
0
Ha noi
YDCompany viết sai lỗi chính tả rồi kìa: "Sếp" chứ không phải là "Xếp" đâu nha.
Có lẽ vì vậy mà bạn có cái nhìn hơi chủ quan quá về cái nghề kế toán đó.

Đúng là mỗi ngành nghề có những đặc trưng riêng, vất vả riêng, thành công riêng, rủi ro riêng và...nghề nào cũng phải có cái giá thì mới thành công được.

Nói đến kế toán là nói đến sự chi ly, so sánh, cân đo đong đếm, hay than thở nhưng tất cả cũng chỉ là nghề nghiệp thôi, hay nói đúng hơn là "Bệnh nghề nghiệp". Không thể nói nghề nào vất vả hơn nghề nào, dù nói về kỹ thuật là nói nhiều đến "Dầm mưa dãi nắng", nghề kế toán là mưa không đến mặt nắng không đến đầu. Nhưng kế toán nắng không đến đầu mà lại rất đau đầu đó, suốt ngày, suốt tháng, năm này qua năm khác miệt mài với những con số làm cho đầu óc luôn căng thẳng đến mức "Báo động đỏ".

Các bạn bảo nghề kế toán chi ly, so sánh vậy các bạn hiểu như thế nào về cái nghề "kiểm toán" mà mình đang mang đây?
Trong giới kiểm toán người ta gọi kiểm toán là "bác sĩ kinh tế", vậy thì kế toán là "y tá của kinh tế" đó.

Nền Công nghiệp không thể thiếu các chuyên gia về kỹ thuật, các kỹ sư, thì nền kinh tế cũng không bao giờ có thể thiếu được "Kế toán-Kiểm toán".

Nền kinh tế cũng như sức khoẻ của con người, lúc khoẻ thì năng suất lao động của chúng ta rất cao, chúng ta làm được rất nhiều việc cho bản thân-gia đình-xã hội, còn khi ốm yếu thì chắc chắn là ngược lại, lúc đau ốm như vậy chúng ta luôn tìm đến sự giúp đỡ của đội ngũ "y bác sĩ".
Nền kinh tế cũng vậy, lúc tăng trưởng hay lạm phát đều cần có "Kế toán-Kiểm toán" quản lý và điều chỉnh, muốn có một nền kinh tế phát triển chắc chắn không thể thiếu những "Y Bác sĩ kinh tế" đâu.

Mình làm phép bắc cầu, liên hệ để những bạn chưa hiểu đúng về bản chất "kế toán" sẽ không hiểu nhầm về "kế toán".
 
M

momdet

Trung cấp
12/5/08
198
0
0
TP.HCM
Đúng là họ nhà KẾ hay nóng nảy và có một chút lạnh lùng... Nhưng nghề nào thì cũng vậy, làm kỹ thuật thì mưa nắng tuy kế toàn ko mưa ko nắng nhưng lại rất đau đầu, đau đầu vì những con số nhất là cuối năm những con số cứ quanh quanh quẩn quẩn trong đầu.. Và một điều quan trọng là phải chính xác đến từng con số ko như mâấy ông họ nhà QUẢN 1 là 2 mà 2 cũng là một...Nói chung nghề nào thì cũng phải yêu thì mới thành công được bạn ah...Chúc anh em họ nhà KẾ cuoi tuan vui ve.
 
D

dang vien

Cao cấp
22/7/08
324
1
18
DN
Chào chị nguyen kim hue
Chị làm ở đâu là mưa không đến mặt, nắng không đến đầu hê hê cho tôi tham gia được không. phần tôi thì mỗi người có một quan điểm nên nếu là để chia sẽ hay than vãn gì đó cũng được nhưng mà đã theo nghề thì phải yêu nghề và gắn bó với nghề. Còn việc đại học hay trung cấp hay là những việc khác thì xã hội còn đầy ra đấy. Nhiều lúc chúng ta cũng phải chấp nhận. Cảm ơn tất cả mọi người đã chia sẽ.
 
kinhcan007

kinhcan007

Cao cấp
15/8/07
539
4
0
Ha noi
Không có con đường nào dẫn đến vinh quang mà trải đầy hoa hồng.
 
minhdhvl

minhdhvl

Cháu ngoan Bác Hồ
11/4/06
405
4
18
HCM
Không có nghề nào thu hút nhiều sinh viên theo học bằng nghề kế toán.
và cũng không có nghề nào ít thất nghiệp bằng nghề kế toán.hehe
 
kinhcan007

kinhcan007

Cao cấp
15/8/07
539
4
0
Ha noi
Cuộc sống là vậy, đã nhiều thì chắc chắn phải co hai mặt roài.
 
T

thanhvan1994

Trung cấp
4/2/09
161
1
0
43
Ho Chi Minh, City
Ðề: Tự ngẫm về nghề kế toán

Chúng ta cùng làm 1 so sánh ngắn về bằng cấp chuyên ngành Kế toán giữa bằng Đại học và bằng Trung cấp.
1. Khâu hồ sơ: Trong bộ hồ sơ nếu giữa những bộ có bằng ĐH và bằng TC thì hồ sơ có bằng TC sẽ bị gạt sang 1 bên ngay khỏi phải thêm khâu phỏng vấn gì hết cho mệt.
2. Công việc + Lương: Cùng làm 1 khối lượng công việc như nhau, ở cùng 1 vị trí giống nhau nhưng người có bằng Trung cấp lương sẽ ít hơn những người có bằng Đại học.
3. Để được học và thi Kế toán trưởng: yêu cầu ĐH có 2 năm kinh nghiệm; TC có 3 năm kinh nghiệm
...
Xã hội này thật buồn cười, bằng cấp luôn luôn là số 1 mà chưa cần biết chủ nhân của cái bằng đó làm việc thế nào? Rồi lại kinh nghiệm nữa- những người mới ra trường thì kiếm đâu ra kinh nghiệm cơ chứ? Dân làm kế toán nói riêng, với bằng cấp nào thì đi đâu cũng đòi hỏi kinh nghiệm? Được học đã là thế, nhưng khi đi làm lại 1 khác- chỉ có thể trong quá ttrình làm dân kế oán mới có thể tự trau dồi qua sách báo hoặc được sự chỉ dẫn bởi các tiền bối trên- lúc đó lãnh đạo mới có thể đánh giá khả năng hay năng lực thực sự mới đúng chứ ---> từ đó mà tích được kinh nghiệm rồi lại truyền lại cho những dân em mới ra trường. Nhưng xét thấy với những người bằng TC, mới ra trường, thường thì chỉ có thể tự xin vào những DN tư nhân nhỏ- mới thành lập, mà ở đó- họ phải làm hết tất cả các công việc: kế toán kiêm thủ quỹ, kiêm nhân viên văn phòng, kiêm nhân viên quét dọn,...và các nghiệp vụ thì ít, cũng không học hỏi được gì nhiều về chuyên môn. Còn với những DN vừa vừa, hoặc lớn, nếu có quen biết xin vào được thì họ sẽ giao cho mình làm về 1 mảng như kế toán Thủ quỹ hoặc kế toán làm lương,...cũng sẽ không có kinh nghiệm nhiều, nhưng bù lại sẽ được học hỏi nhiều. Còn nếu tự đi xin thì dật dẹo cũng không bao giờ vào được những nơi lớn để mà đòi học hỏi gì đó, vì họ đã loại ra ngay từ khâu hồ sơ rồi.
Kế toán Trung cấp đi xin việc thật gian truân, cứ dở khóc dở cười. Ai yêu nghề đã đành, ai không thích công việc này thì làm sẽ cảm thấy khô khan, cứng nhắc, chán ngắt. Dân làm kế toán rất dễ nổi cáu, mau già và sống hơi lạnh lùng. Híc, híc, mình cũng già đi nhiều mất rồi vì nghề. Thật may mình lại là người yêu nghề. Chúc mọi người 1 ngày mới gặp nhiều may mắn, và vui vẻ.

Bài này vẫn có giá trị đến tận hôm nay. Thật có quá nhiều việc để nói về Nghề Kế toán
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA