Sổ chi tiết bán hàng ??

  • Thread starter van anh
  • Ngày gửi
V

van anh

Guest
6/9/04
29
0
0
41
TP.HCM
Các bạn ơi! Cho mình hỏi:
+Mình biết "sổ chi tiết bán hàng" dùng để phản ánh những gì Cty bán hoặc dịch vụ (cũng như đây là sổ phản ánh tài khoản 511).
Nhưng mình có xem cuốn sách "hướng dẫn cách ghi sổ kế toán" thì thấy tác giả ghi là "sau khi cộng số tiền hàng bán được" thì sau khi ghi dòng tổng cộng ở phía dưới phải ghi dòng:
+ Giá vốn hàng bán
+ Lãi gộp = Doanh thu- gia vốn hàng bán.
Mình cũng thấy lạ quá!Ko biết có cần ghi như vậy không.Vì nếu là nghiệp vụ bán hàng hóa thì có thể biết giá vốn 01 cách cu thể cho từng lần xuất hoá đơn đầu ra được.Nhưng nếu là, nghiệp vụ dịch vụ thì làm sao mình có thể xác định được giá vốn chi tiết cho 01 lần phát sinh được? Vì trong 01 tháng có nhiều nghiệp vụ dịch vụ thì ;àm sao tach ra tiền công trả cho nhân viên bao nhiêu được?
Các bạn cho mình ý kiến với.Cảm ơn các bạn nhiều lắm!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hong hot

Cao cấp
Cái ông viết sách đó kể cũng vui tính nhỉ.

Sổ chi tiết bán hàng đúng ra là cái bảng kê ra xem hàng hoá mình bán như nào, đến ngày đến tháng thì người giữ sổ cộng lại để lấy số ghi vào sổ cái.

Sổ này không nằm trong hệ thống ghi kép nên dưới cái dòng tổng cộng người ta vẽ con voi cũng được, không sao cả.
 
H

hong hot

Cao cấp
à còn cái nữa, nhiều ông giám đốc thích cái kiểu sổ nam tào, liệt kê một loạt thông tin ra thành hàng ngang gồm: ngày, số invoice; người mua, giá trị invoice, thuế, số tiền đã thu, số tiền còn nợ, giá vốn đã tập hợp được, lãi gộp, v.v.

xong ông ấy bắt kế toán agree số tổng cộng này với sổ 511, 632, 331, hằng ngày.

tôi nghĩ cách này trông hơi "lúa" nhưng cũng hay đấy chứ nhỉ?
 
V

vvquoc83

Guest
Hic hic nếu bác nào mà ghi chép sổ sách bằng tay chắc là toi mất !
 
H

hong hot

Cao cấp
Lại vui tính rồi, hoạt động kinh doanh từ xưa đến nay vẫn thế, phần mềm kế toán mới phổ biến ở VN cỡ hơn chục năm trở lại đây thôi, bạn nói vậy chẳng nhẽ các "cụ" toi hết cả rồi sao?
 
M

matbuon

Guest
Đúng, là nghiệp vụ dịch vụ thì rất khó để chi tiết từng lần giá vốn của nó, song tốt hơn nhất là bạn cố gắng theo dõi theo từng lần phát sinh, làm như vậy rất tốt cho bạn và cho công tác hạch toán.. Còn về việc, tiền công, không nhất thiết phải hạch toán tiền công vào 632, vì là hoạt động dịch vụ, bạn có thể hạch toán qua TK chi phí của tháng. Nhưng không cần thiết phải ghi như tác giả cuốn sách đó, còn nếu nghi được như vậy thì rất tốt.
Các bạn cũng biết, kế toán tụi mình đâu chỉ là những con số và số, nó cũng biến đổi, và được diễn tả theo ngôn ngữ của tứng người làm nó, quan trọng là nó phải dựa trên nguyên tắc chung mà thôi.



De yeu thuong duoc nguoi khac, truoc het can phai yeu chinh ban than minh!
 
K

khanh11111

Guest
28/1/05
29
0
1
40
Chợ Mơ
Không nhất thiết phải ghi giá vốn hàng bán vào cuối dòng đó. Nếu công ty nào mà sư dụng giá vốn hạch toán thì hoàn toàn có thể ghi giá vốn hàng bán vào. Nhưng đối với doanh nghiệp sử dụng giá bình quân thì cuối tháng mới có thể xác định được giá vốn hàng bán.Nếu cứ nhất thiết phải tính giá vốn hàng bán ngay thì ....pó tay
 
T

thatnghiem

Guest
Mình thấy có một số vấn đề nếu ghi như thế:
1/. Đơn vị bạn tính giá vốn theo pp nào vậy? Bình quân, đích danh, nhập trước xuất trước hay nhập sau xuất trước? Giá bình quân hả?
2/. Số lượt nghiệp vụ phát sinh doanh thu của bạn hàng tháng có nhiều không? Như bạn hỏi thì mình nghĩ chắc là nhiều rồi.
Nếu vậy thì không thể ghi được như bạn thắc mắc đâu. Sách hướng dẫn thường mang tính chung chung chứ khó như tình hình của mổi DN, cho nên cố gắng làm đúng theo tinh thần hướng dẫn là tốt rồi.
 
B

Bathanh

Guest
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
hong hot nói:
Lại vui tính rồi, hoạt động kinh doanh từ xưa đến nay vẫn thế, phần mềm kế toán mới phổ biến ở VN cỡ hơn chục năm trở lại đây thôi, bạn nói vậy chẳng nhẽ các "cụ" toi hết cả rồi sao?
các cụ không toi hết thì cũng hưu gần hết rồi!
 
M

Michelle

Trung cấp
22/5/04
68
0
8
Các cụ không toi, cũng không hưu. Vấn đề là báo cáo này không quá quan trọng khi phân tích những con số này. Các cụ xem được, sếp các cụ hoặc đơn vị chủ quản xem cũng đựơc được thì các cụ cứ thế làm. Thực tế là vậy đó!
 
M

mssushi

Guest
28/5/11
6
0
0
33
hà nội
chào mọi người!
em đang làm khóa luận tốt nghiệp nhưng có vài vấn đề mọi người giúp em với được không ạ? em làm về dịch vụ lắp đặt thiết bị viễn thông. chi phí cho hợp đồng phát sinh trong nhiều tháng, đến tháng hoàn thành hợp đồng mới ghi nhận doanh thu và giá vốn ( trong bài em chỉ phản ánh số liệu của tháng hoàn thành). bây giờ, giáo viên yêu cầu em lên sổ chi tiết doanh thu và giá vốn. nhưng em lại không biết dùng mẫu sổ nào và phải ghi sổ như thế nào? khi ghi sổ chi tiết giá vốn thì em có phải ghi chi phí theo từng tháng phát sinh không?
các anh chị chỉ giúp em với?
thanks mọi người nhiều ạ
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA