Hàng xuất khuyến mại có phải xuất HĐ ko?

  • Thread starter dlcun
  • Ngày gửi
H

hien_thu

Guest
21/6/05
142
0
0
hanoi
re.hàng khuyến mại

Theo mình làm như vậy thực sự không ổn đâu.Vì:
1. Phản ánh không đúng giá vốn của hàng hoá vì giá mua của hàng thực tế là 140$ trong khi theo pp của cậu thì giá mua lại chỉ có127.27$. Vậy khi cậu làm BC quản trị thì cậu đã tính sai lợi nhuận trên từng chiếc máy, => cung cấp thông tin sai cho ban quản trị.
2. Không phản ánh được chính xác giá trị hàng tồn kho (vì nếu hạch toán như vậy thì sổ kho của bạn chỉ đúng về số lượng còn giá trị là sai. Trong kho có 11 chiếc máy và giá trị trên thị trường tưong ứng là 1540$ trong khi đó sổ sách của cậu lại là 11 chiếc và 1400$).
Vì những lý do trên theo tớ cậu nên hạch toán doanh thu hàng khuyến mại riêng ra. Cụ thể tớ hạch toán như sau:
Nợ 156/Có 111,112,331…:1400$
Nợ 156/Có 711: 140$ (giá trị của chiếc máy khuyến mại này bằng đúng với giá trị của các chiếc máy khác)
Ý kiến của tớ là như vậy, không biết các bạn còn thắc mắc gì ko?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

Le Thu Thao

Guest
11/6/05
40
0
0
43
vietnam
Nhân tiện đọc bài viết về vấn đề hàng khuyến mại. Vậy xin hãy trả lời giúp tôi:
1. Lô hàng khuyến mãi có phải ghi doanh thu hay không? nên định khoản như thế nào?
2. Nếu là xuất khẩu, sau khi xuất nhận được thông tin lô hàng vừa xuất không đủ tiêu chuẩn, phải xuất hàng bù. Vậy cần những tài liệu gì để có thể đây là lô hàng xuất bù để khi xuất hoá đơn ghi theo giá thành?
 
T

Thiên Thanh

Guest
15/5/05
48
1
0
TP. HCM
To Hien Thu!
Theo cách của bạn thì HT vào 711 thì đúng rồi, nhưng vấn đề không nằm ở chỗ hạch toán mà là xác định giá trị nhập kho của hàng khuyến mãi. Nếu ví dụ hàng KM ko phải là máy in giống hàng đã mua mà là một loại hàng khác thì bạn căn cứ vào đâu để xác định giá trị nhập kho?
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Trả lời bạn Hien Thu: Đối với doanh nghiệp là bên mua hàng thì việc chia đều giá nhập cho từng đơn vị như cách một bạn trên nói là hoàn toàn hợp lý, thực chất doanh nghiệp bỏ ra 140USD để mua về được 11 chiếc máy in (hay bán 11 chiếc máy in thì thu được 140 USD) ở đây không có chuyện phân biệt giai cấp giữa 10 chiếc máy in trước và chiếc thứ 11 còn lại, ban quản trị cũng cần biết giá trị đích thực của giao dịch chứ không phải giá trị công bố, và tính toán lãi lỗ cũng căn cứ dựa trên các giá trị đích thực này, do vậy thông tin cung cấp cho ban quản trị phải là thông tin đầy đủ của cả giao dịch, kế toán không thể đi con đường khác được, không thể coi chiếc máy in thứ 11 là của vớ được rồi ghi nhận là thu nhập khác hay chi phí khác vv... bản chất của thu nhập khác và chi phí khác thì các bác xem lại định nghĩa trong chuẩn mực kế toán (tớ không nhớ rõ lắm - nhưng thu nhập khác chỉ khi số thu đó là tiền vớ được ngoài dự kiến), à mà còn cần phải loại trừ trường hợp đối tượng thụ hưởng giá trị khuyến mại không cùng là đối tượng mua hàng (ví dụ như công ty đứng ra mua 10 máy in rồi cái máy thứ 11 do thẳng cha đi mua đem về nhà hưởng riêng).

Trả lời bạn Le Thu Thao:: Lô hàng khuyến mãi thì xuất hóa đơn theo các hướng dẫn trên nhưng không ghi doanh thu (vì ghi nhận doanh thu thì thu của ai), hóa đơn tài chính chỉ nhằm mục đích chứng thực giá trị khuyến mại đã được thực hiện (nếu không chi phí mua hàng khuyến mại đó sẽ không được đưa vào chi phí hợp lý).

Với hàng xuất khẩu không đủ tiêu chuẩn (hay với tất cả các phương thức bán hàng khác) thì phải căn cứ vào hợp đồng và tài liệu xác định chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền và được sự đồng thuận của cả bên mua và bên bán thì mới tiếp tục xuất bù hàng, riêng việc xuất khẩu thì còn cần phải có xác nhận của cơ quan chức năng nữa (kiểm định).
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA