Hàng xuất gia công

  • Thread starter highland
  • Ngày gửi
H

highland

Guest
HĐGC ký bao gồm: đơn giá GC+ giá NVL.
Nhưng cty lại xuất NVL cho đơn vị gia công này, khi thanh toán sẽ trừ giá trị NVL này. ( Giá NVL trừ cho bên GC không = giá vốn của NVL xuất).
Vậy mình sẽ xử lý thế nào với phần chênh lệch này.
Các anh chị và các bạn có ý kiến gì giúp với.

Về mình thì hạch toán thế này được?

Khi xuất NVL:
N 1548 : Giá vốn NVL xuất kho (A)
C 1521: Giá vốn NVL xuất kho (A)

Khi gia công xong nhập kho, trả tiền gia công:
N 1548 : Giá gia công trên Hợp đồng (B)
N 133 : Thuế GTGT
C 331: Tồng giá trị trên hợp đồng

Phần cấn trừ tiền NVL
N 331: Theo giá thỏa thuận: (C)
C 1548: Theo giá thỏa thuận: (C)
Mình tính giá thành sp sau khi GC hoàn thành nhập kho:
N 155 : B+A-C
C 1548 : B+A-C
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

khahoan

Guest
Nếu ở công ty bạn xuất NVL đi gia công ở 1 Đơn vị khác mà bạn có xuất hoá đơn GTGT thì trên hoá đơn đã ghi hàng A còn khi gia công xong Cty kia cũng sẽ xuất hoá đơn GTGT cho bạn và lúc này chắc chắn phải là hàng B nào đó của Cty bạn rồi, nên trên hoá đơn đã có giá và số lượng rõ ràng rồi thì bạn đâu còn phải quan tâm đến chênh lệch giá NVL nữa.
Còn nếu xuất hoá đơn gia công riêng mà giá NVL trừ không = giá vốn thì bạn phải hỏi bên gia công cho bạn thôi vì có khi người ta đã trừ phần hao hụt trong đó thì sao.
----------------------------------
Rằng sông có khi trong khi đục
Đời người có lúc nhục lúc vinh
 
vu minh

vu minh

Cao cấp
21/9/04
389
0
0
TPHCM
Hạch toán theo giá thực tế phát sinh thì làm gì có chênh lệch. Bạn hãy lập biên bản thanh lý hợp đồng thì đâu sẽ vào đó.

Chúc bạn may mắn.
:atom:
 
H

highland

Guest
Nếu mình xuất hoá đơn thì còn gì phải nói nữa cơ chứ.Vấn đề ở đây là mình chỉ làm phiếu xuất cho cơ sở GC thôi, sau đó đến khi thanh toán thì sẽ làm thanh toán và trừ ra, việc thanh lý hợp đồng thì quá đơn giản rồi.
Vấn đề ở đây là hạch toán thế nào cho hợp lý, không ảnh hưởng đến thuế, vì xuất NVL cách này cũng hơi giống xuất bán mà, nhưng mình đâu kê khai hoá đơn xuất bán trường hợp này.
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
phonuicao nói:
... không ảnh hưởng đến thuế, vì xuất NVL cách này cũng hơi giống xuất bán mà, nhưng mình đâu kê khai hoá đơn xuất bán trường hợp này.
To phonuicao: Hình như cái này sai căn bản từ nhận thức
Trước hết phải xác định một số nguyên tắc:
1. NVL xuất cho cơ sở gia công không lập HĐ mà lập PXKKVCNB
2. Hợp đồng với khách hàng là hợp đồng gia công, tức là số tiền trong giao dịch này chỉ có bằng đúng với đơn giá gia công x số lượng mà thôi (có thể thêm một số phụ liệu nào đó do bên nhận gia công cung cấp)
3. Bên nhận gia công được hạch toán doanh thu đúng bằng số tiền thu được từ HĐGC
4. Việc quyết toán nguyên vật liệu của chúng ta với cơ sở gia công chỉ căn cứ vào một cơ sở duy nhất (trừ chứng từ XNK) là Bảng Định mức tiêu hao NVL. Đây mới là cơ sở để các cơ quan thuế chấp nhận chi phí nguyên vật liệu của Doanh Nghiệp.
5. CSGC quyết toán NVL với DN trên cơ sở số lượng thành phẩm giao và số NVL nhận của DN
Như vậy, quan hệ của DN với CSGC chỉ là quan hệ về mặt lượng, không có giá trị, do vậy không có bất cứ một chênh lệch nào xảy ra ở đây.
6. Nếu sau khi quyết toán NVL giữa DN với CSGC mà có phát sinh thừa thiếu (ngoài định mức) thì lượng thừa thiếu đó mới được quy ra giá trị để xử lý.
To phonuicao: Các bút toán hạch toán của bạn là đúng rồi đó.
 
H

highland

Guest
To "ketoangiachat"
Bạn bảo sai căn bản à? Xin lổi nha, có thể bạn chưa hiểu ý của mình rồi.

Mặc dù ký HĐGC,trên danh nghĩa là thế, nhưng thực ra giống mua đứt bán đoạn đấy. Tức là giá ký trên HĐ là đã bao gồm NVL + chi phí GC rồi. Cty của mình sẽ xuất NVL ( sau đó thu lại tiền mà).
Vậy sai căn bản ở đâu???
Vấn đề xuất GC bình thường dùng phiếu XKKVCNB thì ai chẳng biết, hổng lẻ hơn 6 năm mình làm về vấn đề này mà sai căn bản như bạn nói thì buồn thật.
Vì cty mới này không làm kiểu này vì họ sợ giá NVL tăng. Nếu NVL lên giá thì bên GC sẽ bị chịu thiệt ( vì họ phải trả tiền NVL cho cty theo giá thị trường mà), còn giá NVL giảm thì cty sẽ chịu thiệt.
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
phonuicao có thể nói rõ hơn lý do tại sao phần nguyên vật liệu phải thực hiện hình thức "như là mua đứt bán đọan", có liên quan đến hàng xuất khẩu không, có liên quan đến việc hòan thuế không. Vì theo như bạn mô tả thì đây là hợp đồng gia công chứ không phải là hợp đồng mua bán.
Bạn nào có thực hiện hình thức gia công thế này rồi thì xin cho Lão gia vài ý kiến đóng góp và để mọi người học hỏi thêm.
Phần thông tin mới bổ sung thêm của phonuicao nghe có vẻ "nhuốm màu" của hợp đồng gia công xuất khẩu quá.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Cách thực hiện như vậy thì có thể gọi là 1 hợp đồng gia công bình thường không phonuicao nhỉ ?

Thực chất của vấn đề này không thể gọi là gia công được rồi. Việc bên công ty bạn xuất NVL cho bên gia công với đơn giá thấp hơn đơn giá mua vào đã là không hợp lý rồi. Việc xuất như thế này chỉ có thể chấp nhận xảy ra thỉnh thoảng thôi chứ thường xuyên như vậy thì có thể sẽ bị hỏi thăm. Có thể kết quả kinh doanh sau cùng của công ty này vẫn là có lãi nhưng xét về chi tiết thì cái khoản chi phí NVL kia mới là điều đáng nói. Có 1 vài chỗ theo tôi được biết thì khoản chênh lệch đó có thể được xử lý đưa thẳng vào chi phí gia công luôn đồng nghĩa với việc hạch toán vào giá vốn của hàng gia công.

Thực tế thì lúc trước công ty tôi cũng đã thực hiện 1 số hợp đồng gia công cũng có thể nói là tương tự như công ty bạn. Đơn giá gia công bao gồm chi phí NVL + Chi phí gia công đấy.Tuy nhiên NVL thì công ty tôi mua của 1 nhà cung cấp khác chứ không mua của đơn vị giao gia công như công ty bạn đang làm. Vấn đề của công ty bạn gặp phải là sự chênh lệch giữa giá mua vào của NVL và giá bán ra (cho công ty nhận gia công) của nguyên vật liệu. Bạn có thể xuất NVL cho công ty kia bằng với đơn giá mua vào nhưng sau đó ấn định cho họ 1 mức hao hụt mà mức đó tương ứng với phần giảm đi của giá trị NVL. Định mức tiêu hao kiểu này thường <= 5% mà thôi.

Giống như anh ketoangiachat nói ở phần trên tôi cũng muốn biết thực chất của việc xuất NVL như công ty bạn làm là như thế nào ? Có thể vấn đề này không tiện trao đổi trên diễn đàn, bạn có thể mail theo địa chỉ mail tvhacc@hcm.vnn.vn cho tôi và tôi có thể trao đổi chi tiết hơn với bạn qua mail.

Thân chào !
 
M

minhvi22

Guest
30/1/05
9
0
0
44
vungtau
Dong y voi y kien cua ketoangiachat. Van de la phai hieu ban chat cua cai hop dong gia cong nay. Neu giai thich nhu phonuicao thi viec gi phai dua vao cai hop dong gia cong kia cai khoan NVL nua ma lam gi nhi? Hi, hi. Ho so, thi thoi minh cu xuat NVL cua minh cho ho gia cong thoi, va doanh thu cua ho chi don thuan tinh tren dich vu gia cong thoi.
 
H

highland

Guest
To minhvi22!
Biết là vậy nhưng đã nói sếp rồi ổng không đồng ý và vẫn ký hợp đồng trọn gói (toàn bộ giá thành sp). Nếu xuất NVL và chi phí chỉ là chi phí GC thì còn gì phải nói nửa.

Hiện bây giờ thì cty còn có tình trạng là họ xuất GC nhưng trong Hợp đồng không ghi định mức chỉ ghi là cty mình sẽ cung cấp tổng cộng là bao nhiêu m vải để làm ra khoảng 10 chủng loại mặt hàng thôi ( vừa áo Jacket, áo tắm, áo sơ mi, nón...). Vậy thì phải làm thế nào đây. Hỏi thì người làm Hợp đồng cũng chẳng biết định mức nó là bao nhiêu. Hơn nửa khi họ xuất cũng chẳng ghi hợp đồng nào cả.
(vì các trường hợp này xảy ra trước khi mình vào cty vậy cách tốt nhất để xử lý là sao mong các anh chỉ cho ý kiến nhé).
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Cách tốt nhất là xem xét hủy hợp đồng cũ và ký lại một hợp đồng mới cho đúng với bản chất của hoạt động gia công. Trường hợp không thay đổi được thì cần hoàn thiện định mức hao hụt trong gia công chứ không thể để theo cách hiện nay được (ngay cả cái định mức các bạn tạo ra có thể chỉ là hình thức - vì mình không dám chắc trong nội bộ mấy xếp của hai công ty có gian lận gì hay không).
 
S

stevenmy

Guest
Lập Cân đối Như Thế Nào

Xin tất cả các thành viên trong hội kế toán vui lòng giúp em với ,"nếu em muốn cân đối và lập kế hoạch cho chi ,thu và cả phần đóng thuế nữa em phải làm thế nào ? vì bên em là cty gia công nên doanh thu thì em không thể định trước được ,vậy em phải làm sao ? xin moi người chỉ giúp em với .
 
P

putin

Guest
14/1/05
69
0
6
43
HN
trung tâm nghiên cứu đào tạo cán bộ tư vấn tài chính kế toán và thuế do gv của ĐH TCKT dạy. địa chỉ: tầng 3 số 6 Vũ Ngọc Phan Láng Hạ Đống Đa HN, ĐT: 7762204
Mong bác nào biết thử tư vấn giúp em xem có tốt để học ko?
Cám ơn các bác trước
Mong bác nào biết hay có chỗ nào ngoài hn mà dạy tốt về BCTCvà các vấn đề liên quan đến thuế....thì chỉ giùm em với
 
P

Pham Duc Nguyen

Guest
13/12/04
21
0
0
Ho Chi Minh City
Ngoai cho do ra con Truong DHKT quoc dan nua, ban thu lien he xem. Tai truong HV TC cung co ma.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA