Bhxh,bhyt,kpcĐ

  • Thread starter Mystery
  • Ngày gửi
M

Mystery

Guest
1/3/04
15
0
0
54
CANTHO
Cho mình hỏi:
1) Theo qui định thì BHXH, BHYT, KPCĐ trích trên tiền lương cơ bản hay tiền lương thực lãnh ? Văn bản nào ?
2) Trong thực tế, các doanh nghiệp trích BHXH, BHYT, KPCĐ trên tiền lương cơ bản hay tiền lương thực lãnh ?
3) Theo qui định thì KPCĐ chỉ tính vào cp mà không phải khấu trừ vào lương. tại sao ở một số doanh nghiệp, vẫn trừ lương KPCĐ???
4) Ở các cơ quan HCSN, như giao dục, y tế, người lao động vẫn bị trừ lương về KPCĐ ???
Mong các bạn trao đổi.
Thân
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
P

pthao

Trung cấp
7/10/03
153
0
0
41
Ho Chi Minh City
1) Đối với DN quốc doanh thì thường tính BHXH, BHYT trên mức lương cơ bản. Còn đối Dn ngoài quốc doanh thì có thể là mức lương căn bản (theo qui định của cty haytheo mức lương căn bản của Nhà nước ) và cũng có thể DN đóng BhXh, BHYt trên lương thực lãnh của bạn luôn . Cái đó tuỳ thuộc vào chính sách và chế độ của cty bạn
 
L

lampham

Guest
4/10/04
61
0
0
1. BHXH & BHYT theo quy định đóng dựa trên lương cơ bản và phụ cấp chức vụ (nếu có). Còn trên thực tế, các doanh nghiệp có vốn ĐTNN thường đóng trên lương thực lĩnh. Quy định cụ thể: không nhớ (sorry), bạn liên hệ trực tiếp cán bộ Qlý ở BHXH để biết rõ hơn.
2. KPCĐ: không biết gì cả
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Mystery nói:
Theo qui định thì KPCĐ chỉ tính vào cp mà không phải khấu trừ vào lương. tại sao ở một số doanh nghiệp, vẫn trừ lương KPCĐ???
Ở 1 số DN em thấy nhân viên không phải đóng KPCĐ song cũng có DN nhân viên phải đóng 1%KPCĐ. Và những DN này đã được kiểm toán nhưng không thấy kiểm toán viên nói gì về vấn đề này, chứng tỏ việc trừ vào lương 1%KPCĐ là không trái quy định.
 
H

huycapri

Guest
16/2/04
31
0
0
Nguyen Hang nói:"chứng tỏ việc trừ vào lương 1%KPCĐ là không trái quy định" là không đúng rồi. Công ty của bạn phải đăng ký với Công đoàn thành phố, thì mới có thể tính phần này vào chi phí được. Chẳng nhẽ mấy bác Thuế lại xót phần này à?
Theo mình biết phần trích BHYT,và BHXH được trích trên quỹ lương khác nhau?
Nhưng lỡ quên mất rồi. Còn mấy bác Thuế lại không để ý tới phần trích này???( thấy thầy giáo ngày xưa bảo thế). He he. MÌnh chưa làm kế toán thuế bao giờ
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
Theo quuy định của nhà nước thì chỉ trích 2% KPCĐ trên mức lương cơ bản tinh và doanh nghiệp chịu.
Nhưng hiện nay rất nhiều doanh nghiệp gji trong quy chế trả lương hay trong hợp đồng lao động trích 1% KFCĐ tính vào lương của người lao động. Việc này được thảo thuận nhất trí giữa người lao động và DN. Vì vậy nó không có gì là sai cả, và khi quyết toán thì được chấp nhận vì đây là lương của cá nhân người lao động đã đưa vào chi phí hợp lý rồi.
Mục đích của việc trích 1% này là đơn vị muốn tăng nguồn kinh phí này lên để lấy nguồn kinh phí thăm hoi ốm đau của, cưới xin, sinh nhật .... Mà không cần phải trích thêm các quỹ khác
 
H

hvtgroup

Ông lái đò...
15/3/04
377
0
16
HaiPhong
Tôi đang làm tại DNNN và thực hiện như sau:
- Trích 5% BHXH trừ vào lương của CBNV trên mức LCB
- Trích 1% BHYT trừ vào lương của CBNV trên mức LCB
- Trích 2% KPCĐ vào chi phí trên tổng lương thực lĩnh.
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
Theo quy định:
Lương cơ bản :
* Nhà nước trích : 15 % BHXH
2 % BHYT
2% KFCD
Tổng cộng : 19 %
* Ca nhân người lao động:
5% BHXH
1 % BHYT
Tổng cộng : 6%

Hiện nay nhiều DN xây dưng thang bảng lương cho CBCNV theo 2 mức : lương cơ ban + Lương khoán (thường nhân với một hệ số lương phù hợp). Do vậy khi tính BHXH và BHYT họ vẫn lấy theo khung lương cơ bản để đóng vào BHXH cho nhà nước.
Còn KFCĐ trong số 2%: DN (néu tham gia công đoàn cấp trên) thì trích 1% gửi lên công đoàn cấp trên , còn 1% để lại DN. Kinh phí công đoàn
NHưng thực tế các DN nghiêp hiên nay đang tính trích KFCD trên lương thực tế nhận (Điều này cũng không sai vì nó cũng đã được ghi trong QC trả lương hay hợp đồng lao động) và 1% trích vào lương cá nhân chịu(theo lương thực tế nhận)
Kinh phí công đoàn là không bắt buộc mà nó là thoa rthuận của người lao động với DN

Theo thông tư liên tịch số 119/2004/TTLT/BTC-TLDLDVN:
Tại điểm 2. có ghi:
2. Hạch toán và quyết toán kinh phí công đoàn
- Đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp: Khoản trích nộp kinh phí công đoàn được hạch toán và quyết toán vào tiểu mục 03, mục 106 nhóm mục chi cho con người theo chương, loại, khoản tương ứng.
- Đối với các doanh nghiệp: Khoản trích, nộp kinh phí công đoàn được hạch toán vào giá thành hoặc phí lưu thông và quyết toán theo quy định hiện hành.
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Thế phần lương khoán có giới hạn không chị Nhung? Em nghe nói lương khoán không được vượt quá 5 lần lương cơ bản.
 
H

huycapri

Guest
16/2/04
31
0
0
chị Nhung à!
bất kỳ một công ty nào cũng được trích kinh phí công đoàn à?
Công ty có phải đăng ký gì đó với công đoàn thành phố hay không?
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
To SUNF: Viêc chi trả lương khoán cho người lao đông hiện tại chưa có văn bản nào khống chế mức chi trả này. Thu nhập của người lao động nhiều thì họ phải đóng thuế TNCN cho nhà nước. Bình quân trong năm thu nhập của một người từ 60tr (có nghĩa là 5tr/tháng) trở lên bắt đầu phải đống thuế TNCN. (đã có nghị định mới thông tư hướng dẫn phần này)
Còn lương cơ bản của mọi người theo quy định của nhà nước là rất thấp. Nếu nói như em không qua 5 lần lương cơ bản thì đếm trên đầu ngón tay chẳng mấy ai phải đóng thuế TNCN cả.
To huycapri: Đơn vị nào cũng được trích em ạ. Hiện nay các công ty nhỏ ngoài QD thì ít đăng ký lên công đoàn cấp trên vì họ không muốn nộp quỹ này. Nhưng các đơn vị lớn , có tổ chức công đoàn (bên vực quyền lợi cho người lao động) thì họ thường đăng ký họat động của công đoàn và có trách nhiệm trích nộp quỹ này lên công đoàn cấo trên . Có thông tư mới hướng dẫn việc trích nộp này đấy.
 
M

mountain

Guest
6/5/06
85
0
6
Việt Nam
Hiện tại cơ cấu lương của đơn vị mình gồm 3341(phải trả công nhân viên) và 3348(lao động thuê ngoài). Mình muốn hỏi là kinh phí công đoàn chỉ trích trên 3341 còn 3348 không trích phải không ạ?.
Và có văn bản nào quy định về vấn đề này không?. Mong các bạn giúp đỡ, thanks!
 
*****winer

*****winer

Bushido
Về vấn đề lương, mọi người cho mình hỏi thêm. Mình làm ở cty TNHH nên GĐ đứng ra đóng luôn tiền BHXH, BHYT ma ko trích lương của nhân viên. Vậy mình phải xử lý nó như thế nào, định khoản như thế nào là chính xác
Mong moi người giúp
:sleep:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA