xăng theo cơ chế thị trường??? Nên bình tĩnh lady1983, tôi đánh giá cậu là người dám thẳng thắn phát biểu quan điểm của mình, vấn đề xăng dầu hay nhiều vấn đề khác nhạy cảm diễn biến không theo qui luật thị trường thế giới, chứng tỏ VN chúng ta vẫn giữ nguyên được bản sắc văn hóa (hay còn gọi là bảo thủ trì trệ ), chúng ta không thể nhìn thế giới họ làm gì làm thế nào là bê nguyên xi vào VN áp dụng được. Còn ông quan chức ngành xăng dầu đâu có phát biểu như vậy, ý ông ta nói là nếu giảm giá nhanh quá gây sốc cho... vì máy ghi âm phóng viên hết pin nên không rõ ý ông ta nói vậy ai sốc ai không bao giờ sốc. Việc của chúng ta là bình tĩnh tiếp tục theo dõi (chứ không phải để yên xem sao ), thân
Tối qua, trên chương trình thời sự. Ông Nguyễn Cẩm Tus thứ trưởng bộ Công Thương có phát biểu đại loại như: Giá xăng giảm nhỏ giọt nhưng người tiêu dùng vẫn được lợi vì trước đây lúc giá dầu thế giới bắt đầu leo thang thì chính phủ phải gồng mình lên để bù lỗ và đến khi không còn gồng được nữa thì chính phủ buộc phải tăng giá xăng để hạn chế thâm hụt ngân sách. Hiện tại giá dầu đã giảm, Bộ Công thương thống nhất cho phép doanh nghiệp tự đặt giá xăng để buôn bán theo cái mà người ta tự đặt cho nó là "Cơ chế thị trường". Xăng đã bù lỗ xong, chỉ còn dầu thì chưa bù lỗ xong nên giải ngân bù lỗ nữa là dầu cũng theo xăng đi làm cơ chế thị trường.
Các bạn học về kinh tế các bạn nghe về cụm từ cơ chế thị trường cũng khấp khởi trong lòng nhưng về ngành xăng thì thế nào gọi là cơ chế thị trường. Người bán xăng có bao giờ chịu lỗ mà bảo là lời ăn lỗ chịu??? Các bạn xem phân tích của tôi (tôi chỉ nhìn được trên vài khía cạnh thôi ạ)
- Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, không thể thiếu để phục vụ phát triển kinh tế. Hiện nay, chúng ta không có sản phẩm này nên buộc phải nhập khẩu 100% (bạn nào trước đây đã đọc bài "tiết kiệm" của tôi rồi thì rõ hơn ạ). Việc chính phủ phải gồng mình lên gánh đỡ giá cho mặt hàng này là điều tất yếu chứ không thể để ai có thể gánh vác được. Các bạn có thể thay đổi cách tiêu dùng để tránh hoang phí hơn nhưng các bạn vẫn phải tiêu dùng nó như việc cơm ăn ngày 3 bữa và quần áo mặc cả ngày trừ khi tắm và làm việc người nhớn.
- Cuối năm 2007 Chỉ số giá tiêu dùng tích luỹ từ đầu năm đến cuối năm là 12% (lạm phát). Trước đó, năm 2005 chúng ta chỉ báo là 6.5% năm 2006 là xấp xỉ 9%. Người dân chẳng biết thế là cao hay thấp nhưng họ cũng biết được rằng họ đang nghèo đi ~10% thế là bàn luận xôm tụ lên. Thay vì có các biện pháp cải thiện thì chúng ta lại đưa ra câu giải thích là tại vì giỏ hàng hoá mà chúng ta tính chỉ số giá là không phù hợp với các nước tiên tiến nên chỉ số giá chúng ta tính không phản ảnh con số thực tế. Chẳng biết thực tế thế nào chứ một người nông dân ở Thanh Hoá khi được phỏng vấn vê ngày tết cổ truyền năm 2007 ông đã bảo: chưa năm nào nhiều tiền như năm nay nhưng chẳng mua được cái gì??? Quay trở lại với việc giỏ hàng hoá của chúng ta: Trong chương đầu tiên về chỉ số giá cũng như lạm phát trong môn học kinh tế vĩ mô của chúng ta thì thầy giáo nào chẳng nhắc đến câu: Giá lương thực thực phẩm tăng 10% sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến CPI của Việt Nam. Chẳng biết cái giỏ hàng hoá do cục thống kê đưa ra để tính như thế nào mà đùng 1 cái quý 1 năm 2008 giá cứ leo thang vùn vụt. Bắt đầu từ việc: Trâu bò chết hàng loạt do lạnh quá (giá thịt bò có giảm đi ạ nhưng không còn trâu bò mà cày thì lại khan hiếm hàng nông sản khác gấp hàng chục lần). Long móng, lở mồm, cúm gia cầm quay lại, tai xanh ở lợn... Đấy là thời điểm cuối năm 2007 đầu 2008 ạ.
- KHi giá dầu thế giới chạm mốc 150USD/thùng. Nền kinh tế mỹ đang suy thoái và khủng hoảng. việc cắt giảm lãi suất cũng như bơm tiền từ từ vào vẫn không gượng nền kinh tế dậy được. Và ông BUSH đã tuyên bố sẽ kéo giá dầu về mốc 70USD một thùng như ban đầu. Tại sao ông BUSH lại tuyên bố như thế dù rằng động thái quân sự của ông là muốn thịt IRAN (nước có tiềm lực dầu mỏ thứ 4 thế giới) nhưng ông lại muốn giảm giá dầu xuống! bằng cách nào??? Từ lâu người Mỹ đã biết rằng dầu mỏ là nguồn nhiên liệu quan trọng và không thể thiếu trong tương lai và họ đã tích trữ khá nhiều. Giờ họ sẽ mở kho và bung ra, cứu lấy nền kinh tế. Ai chẳng biết Mỹ là nước tiêu thụ nhiên liệu này nhiều nhất thế giới, giá dầu tăng, có nghĩa là các doanh nghiệp của Mỹ sẽ co lại hoặc đình sản xuất khiến nền kinh tế càng thêm suy thoái. Thế là mở kho ra, cung tăng, giá dầu sẽ giảm là tất yếu! Và Ông Bush không nói phét. Giá dầu như phản lực hay chỉ số VNindex của VN đâm đầu xuống đất mà các nước OPEC có cay cú đi chăng nữa cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì!
Tôi nhắc đến 3 vấn đề mà các bạn cho rằng không liên quan đến nhau. Đến giờ tôi mới liên kết chúng lại. Đầu năm 2008 khi chỉ số giá tiêu dùng tăng phi mã thì giá dầu thế giới cũng tăng. Các chuyên gia về kinh tế nhận định rằng chúng ta có đến 8/10 dau hiêụ để xuất hiện một cuộc khủng hoảng (đến giờ có có nữa hay không thì không biết). Nhưng để tránh vòng xoáy đômino của việc tăng giá xăng. Chính phủ buộc phải gồng mình lên gánh chịu. Các bạn cứ hình dung như thế này: Chúng ta đang có nguy cơ khủng hoảng. Giá mọi mặt hàng tăng không kiểm soát được và quan trọng là giá xăng, dầu thế giới cũng đang tăng. Giá mặt hàng khác tăng nhưng chưa có tác động của xăng, dầu và nó có thể bị chặn khi nó cảm thấy đã tăng phù hợp. Lúc đó, chúng ta quay lại và tăng giá xăng thì có nghĩa chúng ta lại kích thích tăng giá của các mặt hàng khác một lần nữa theo giá xăng và các quân cờ đômino lại đổ vào nhau theo vòng xoáy trôn ốc lớn hơn và chúng ta e ngại việc đó sẽ khiến chúng ta không thể kiểm soát được tình hình nữa. Như vậy, vế đầu tiên câu phát biểu của ông Nguyễn Cẩm Tú đã thể hiện chỉ mang tính chủ quan của ông ấy rồi nhé.
Tiếp đến, người dân đã gồng lưng chịu rồi, họ cũng quen rồi, gần 1 năm sống trong lạm phát rồi gì nữa. Dân Việt Nam cần cù, lam lũ, chịu thương chịu khó mà (ai chẳng bảo: trước khổ thế còn sống được, giờ đã gì đâu). Ngân khố quốc gia cũng không thể gồng tiếp được. Tình hình các mặt hàng khác cũng êm êm rồi. Và may nhất là Ông Bush ông kéo giá dầu xuống thôi thì giảm lần vài trăm đồng gọi là anh lúc này chú mày lúc khác. Thiết nghĩ: mình đang nghèo, vài đồng cũng quý thôi thì chú có thì bọ mừng! Anh có lòng thì chú có dạ chứ không ăn có mà đau mồm...
- Cơ chế thị trường của mặt hàng xăng??? Đây mới là phần quan trọng nhất. Như tôi đã nói xăng là mặt hàng thiếu yếu của sản xuất và tiêu dùng nó trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng duy trì và phát triển kinh tế. Vì nó quá thiết yếu nên chúng ta không thể chuyển đổi tiêu dùng nó sang mặt hàng khả dĩ hơn được. Và chúng ta lại đang nhập khẩu 100%. Vậy thì cơ chế thị trường ở đây đảm bảo được yếu tố gì???
Về cầu: bạn không thể không tiêu dùng chúng. cả 90 triệu con người và tuyệt đại đa số các doanh nghiệp phụ thuộc vào nó và có nhu cầu tiêu dùng cao hơn và không có cơ hội tìm ra sản phẩm thay thế khả dĩ tiết kiệm hơn vậy như thế cầu đã được xác định và có xu hướng dịch chuyển sang phải và không có tác động cạnh tranh từ các mặt hàng tương tự.
Vì nó là mặt hàng thiết yếu nên trước đây, chính phủ chủ trương cho mở cây xăng để phục vụ phát triển kinh tế đem xăng về đến bản và hệ thống cung cấp này đảm bảo gần như đã khỏa lấp được nhu cầu của thị trường rồi.
Về cung: như các bạn tính: mỗi lít các bạn lời được 3k (trừ hầm bà nhằng đi nhé) thì mỗi ngày bạn chỉ cần bán 1.000 l là mỗi tháng bạn có gần 100 tr. Chi phí mở một cây xăng (bỏ qua giá trị quyền sử dụng đất vì nó không bao giờ lỗ) thì cơ sở vật chất hạ tầng cộng với chi phí "đi lại" nó lên đến khoảng 1.300 tr (trong đó số lẻ là để đi lại). vậy thì các bạn nên đi mở cửa hàng xăng đi thôi. Nhanh nhanh lên! Kiếm chỗ nào đẹp đẹp ngày bán khoảng 2.000 l thì bao la tiền! 7 tháng đủ vốn!
Thật sao??? Đừng có mà mơ! bởi vì: Bạn có thể xin được giấy phép! Bạn có thể mua được đất và xây dựng cây xăng! Vấn đề là xăng đâu cho bạn bán! Bạn bảo là cơ chế thị trường bạn mua đâu chẳng có xăng? Xin thưa còn mốc mồm ra ạ.
Hiện tại chỉ có tổng công ty Xăng dầu Việt Nam được phép nhập khẩu mặt hàng này và Công ty này được phép cho các đầu mối của mình nhập với số lượng hạn chế (các đại lý của mình - gần như thế). Hệ thống phân phối xăng đầu bán lẻ hiện nay đều là các cửa hàng của các đại lý này vậy thì bạn chen chân bằng cách nào. Bạn xây dựng cây xăng rồi bán nước lạnh vào máy của ô tô cho mát máy à???
Qua phân tích trên thì trường hợp sản phẩm này nó là kết hợp cả độc quyền nhà nước và độc quyền tự nhiên chứ cơ chế thị trường gì!
Độc quyền nhà nước ở khâu nhập khẩu
Độc quyền tự nhiên ở khâu hệ thống cung cấp! Bạn đủ nguồn lực để xây dựng thêm một hệ thống cung cấp nữa để cạnh tranh không???