
phantuannam
Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
Chi phí quảng cáo , khuyến mại, tiếp tân, khánh tiết, giao dịch đối ngoại ...
Theo quy định của Chế độ tài chính thì các khoản Chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp tân, khánh tiết, giao dịch đối ngoại, chi hoa hồng môi giới, chi phí hội nghị, các loại chi phí khác có hóa đơn chứngtừ hợp lệ được tính vào CP sản xuất , kinh doanh theo số thực chi.
Và, các khoản này không vượt quá 10% tổng các khoản chi phí hợp lý từ khoản 1->10 của Điều 5 Nghị định 164/2003/NĐ-CP, 22-12-2003.
Tuy vậy, Công ty mình có nhiều khoản Chi phí quảng cáo, Chi phí hậu mãi - khuyến mãi mà mình đang phân vân để xác định chi phí thực tế phát sinh trong năm. Thôi rối quá để mình ví dụ :
Công ty mua lô hàng thủy tinh trị giá 100.000.000 đồng để khuyến mãi và đã chi bắng tiền mặt. Hạch toán như sau:
N1422 / C111 : 100.000.000
Tuy nhiên tùy theo tình hình doanh số phát sinh của khách hàng mà công ty có chế độ hậu mãi - khuyến mãi riêng và hạch toán vào tài khoản 641.
ví dụ:
Hậu mãi - khuyến mãi Khách A 10.000.000 đồng.
N641 / C 1422 : 10.000.000
Hậu mãi - khuyến mãi Khách B 20.000.000 đồng.
N641 / C 1422 : 20.000.000
Cuối năm, để xác định Chi phí quảng cáo, Chi phí hậu mãi - khuyến mãi mình sẽ lấy số phát sinh nào sau đây:
A. 100.000.000 (Thực chi)
B. 30.000.000 (Phân bổ Chi phí HM - KM)
Còn có một số hợp đồng thuê, đặt bảng quảng cáo như sau:
Hợp đồng trị giá 360.000.000 thời hạn 03 năm (Từ 01-01-2004 -> 31-12-2005)
Trong năm 2004 mình không trích trước khoản nào (mình có quyền???) mà cho đến khi họ xuất hóa đơn trị giá 120.000.000 (T10-2004) thì mình tiến hành thanh toán cho họ và phân bổ vào 03 tháng (T10+11+12/2004):
+ N1422 / 1121 : 120.000.000
+ N641 / 1422 : 40.000.000
Việc này đã khiến chi phí quảng cáo cao đột biến vào cuối năm, nhưng tính ra vẫn đúng cho Báo cáo năm (???)
Như vậy việc mình hạch toán và xác định khoản chi phí Quảng cáo, HM-KM có thật sự hợp lý không? Mong các bạn tư vấn
Theo quy định của Chế độ tài chính thì các khoản Chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp tân, khánh tiết, giao dịch đối ngoại, chi hoa hồng môi giới, chi phí hội nghị, các loại chi phí khác có hóa đơn chứngtừ hợp lệ được tính vào CP sản xuất , kinh doanh theo số thực chi.
Và, các khoản này không vượt quá 10% tổng các khoản chi phí hợp lý từ khoản 1->10 của Điều 5 Nghị định 164/2003/NĐ-CP, 22-12-2003.
Tuy vậy, Công ty mình có nhiều khoản Chi phí quảng cáo, Chi phí hậu mãi - khuyến mãi mà mình đang phân vân để xác định chi phí thực tế phát sinh trong năm. Thôi rối quá để mình ví dụ :
Công ty mua lô hàng thủy tinh trị giá 100.000.000 đồng để khuyến mãi và đã chi bắng tiền mặt. Hạch toán như sau:
N1422 / C111 : 100.000.000
Tuy nhiên tùy theo tình hình doanh số phát sinh của khách hàng mà công ty có chế độ hậu mãi - khuyến mãi riêng và hạch toán vào tài khoản 641.
ví dụ:
Hậu mãi - khuyến mãi Khách A 10.000.000 đồng.
N641 / C 1422 : 10.000.000
Hậu mãi - khuyến mãi Khách B 20.000.000 đồng.
N641 / C 1422 : 20.000.000
Cuối năm, để xác định Chi phí quảng cáo, Chi phí hậu mãi - khuyến mãi mình sẽ lấy số phát sinh nào sau đây:
A. 100.000.000 (Thực chi)
B. 30.000.000 (Phân bổ Chi phí HM - KM)
Còn có một số hợp đồng thuê, đặt bảng quảng cáo như sau:
Hợp đồng trị giá 360.000.000 thời hạn 03 năm (Từ 01-01-2004 -> 31-12-2005)
Trong năm 2004 mình không trích trước khoản nào (mình có quyền???) mà cho đến khi họ xuất hóa đơn trị giá 120.000.000 (T10-2004) thì mình tiến hành thanh toán cho họ và phân bổ vào 03 tháng (T10+11+12/2004):
+ N1422 / 1121 : 120.000.000
+ N641 / 1422 : 40.000.000
Việc này đã khiến chi phí quảng cáo cao đột biến vào cuối năm, nhưng tính ra vẫn đúng cho Báo cáo năm (???)
Như vậy việc mình hạch toán và xác định khoản chi phí Quảng cáo, HM-KM có thật sự hợp lý không? Mong các bạn tư vấn