Thuế TNCN đ/với thu nhập của nhân công xây dựng?

  • Thread starter mountain
  • Ngày gửi
T

Trang xike

Guest
24/2/09
3
0
0
Đà Nẵng
Các bạn ơi cho hỏi nếu công nhân ký hợp đồng thời vụ< 3 tháng, sau đó ng đó lại ký thêm hợp đồng <3 tháng nữa đc ko? Và theo tôi đc biết thì sau khi ký hợp đồng thời vụ ng lao động tự trả BHXH, thì hợp đồng sau ng sd lao động phải đóng BHXH.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Marlboro

Marlboro

Yes, I can !
27/7/08
739
19
18
Hà Nội
www.google.com
Túm lại là các em cứ làm theo luật pháp, đóng thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp...không trốn tránh được đâu...muôn vạn nẻo đường cũng đi về thành Rome thôi...làm kế toán là phải có đạo đức...đừng vẽ đường cho chủ doanh nghiệp trốn thuế nhé...hà hà...
 
C

chuyengiaketoan

lãng tử vô tình
21/7/07
258
2
0
Hà nội, TP HCM
Vẫn làm như cũ thôi:
"Cái mức 4tr/tháng, 48tr/năm này vô lý quá" Thời buổi này lương > 4 triệu/tháng ăn còn không đủ mà còn phải đóng thuế :wall:

Đúng vậy. Tôi thấy anh em mình đi đám cưới cũng trung bình 200 ngàn, tiền điện thoại, tiền ăn, tiền cafe. Chỉ những tiêu dùng cơ bản cũng đã hết cả 4trd (xin bổ sung là với người tiết kiệm). Thế còn việc tích luỹ để tái sản xuất sức lao động và phát triển thì chưa có j? Thật không biết bình luận j về luật thuế TNCN này. Không biết đến bao giờ mới có chính sách công khai việc nhà nước tiêu tiền của chúng ta nhỉ???:wall::wall::wall:
 
K

kubi

Sơ cấp
10/3/09
39
0
6
46
Hà nội
Pác ui có cần nghiên cứu lại k??
 
S

socola5409

Guest
15/2/09
7
0
0
VN
cái bạn nêu ra ai mà chẳng biết, tưởng bạn trả lời câu hỏi cơ đấy:061:

Thế mà mình lại chưa biết đâu bạn ạ. Mấy hôm nay mình đang tìm hiểu về luật thuế này. Dù sao bạn ấy đã chia sẻ kiến thức của mình, bạn nói thế mình thấy phụ lòng của bạn ấy đấy. Có vài lời vậy thôi, mong bạn k cảm thấy phiền
 
M

MTTM

Trung cấp
27/6/08
90
1
8
Nơi có một tình yêu
Vầng, thưa bác, bảo sao mà bên A ép bên B giá đến mức gần như là làm không công, giá vật tư biến động ầm ầm mà các B vẫn cứ oánh nhau sứt đầu chảy máu để tranh nhau mấy gói thầu. Không ăn bớt vật tư, thuê nhân công giá bèo rẻ mạt thì làm sao mà lãi được. Cứ kêu lỗ ầm ầm nhưng vẫn làm thế có nạ nùng không nhỉ.

Em rất đồng tình ý kiến này.:friend::mrstraetz.Đành rằng nộp thuế là nghĩa vụ và quyền lợi,cơ mà thời buổi suy thoái kinh tế,như này gọi là cơ chế SIÊU CAO THUẾ NẶNG mất rồi.Cty em cũng vậy , cố ghắng hạ thấp giá thành để tranh nhau trúng thầu mấy công trình, như vậy phải tiết kiệm chi phí tối đa , may ra mới đủ nuôi quân duy trì cty,làm kế toán có lương tâm cũng phải góp sức cùng sếp chứ. Các bác nói qua nói lại cuối cùng cũng chẳng chốt được p/a chi phí nhân công ra sao để tiết kiệm. . .:wall:
 
M

mitsuboshi

Sơ cấp
10/3/09
40
0
0
tphcm
Cứ đúng luật mà làm cho đỡ đau đầu...hà hà...số 10% hay 20% đấy thực tế là người lao động phải đóng trên danh nghĩa là doanh nghiệp chỉ thu hộ nhà nước mà thôi. Thực tế, trong khi thương lượng trả tiền nhân công doanh nghiệp đã tính giảm cái phần đấy vào lương thuê nhân công thời vụ rồi để trả cho cai đầu dài rồi bạn ạ...có thêm chút xíu cũng chẳng sao. Thực tế, thuê nhân công thuê ngoài giá rẻ bèo so với định mức cho phép mà bác. Tiền nhân công này là siêu lợi nhuận cho các sếp giám đốc đấy. Trên giấy tờ thì đúng theo định mức nhưng thực tế họ làm việc về giá cả với cai đầu dài cho một nhân công là bao nhiêu, số lượng nhân công thi công là bao nhiêu... bạn có biết được không, khoản chênh lệch này đi đâu. Cho nên 10 hay 20% cũng không lỗ nhân công đâu bạn ạ...hà hà...nếu lỗ cũng là trên sổ sách mà thôi. Cứ yên tâm nộp thuế cho nhà nước đi...


Mục đích của thuế TNCN là "phân phối thu nhập, giúp giảm bớt tình trạng chênh lệch cao giữa người giầu và người nghèo". nhưng tôi thấy thương mấy bác công nhân thợ hồ, những người công việc nay đây mai đó ko ổn định đã nghèo ma lại bị đóng thuế TNCN 10-20%(quá cao).:wall::wall::wall::wall::wall::wall::wall::wall::wall:
 
T

thientrinhvt

Guest
31/5/07
6
0
1
38
TP Hồ Chí Minh
Chào các bạn,

Mình mới chuyển qua làm cho 01 Cty XD và cũng đang ráo riết tìm hiểu để hợp lý hóa chi phí nhân công!! Theo mình thấy để hợp lý hóa chi phí nhân công thuê ngoài như thế này thì mình chỉ có thể áp dụng 01 trong 02 cách:

01/ Chi trả tiền nhân công theo kiểu hợp đồng thuê khoán. Mỗi cá nhân nhận một lần ít hơn 500.000 (Vd 450.000đ). Hợp đồng thuê khoán có thể ký với 01 người đại diện (nhưng phải có danh sách và giấy ủy quyền kèm theo).

02/ Ký hợp đồng thời vụ với từng cá nhân (tháng) với mức lương hợp đồng thế nào mà khi tính ra lương thực nhận hàng tháng <4tr. Theo mình thấy trên thực tế những nhân công thời vụ thì lương thực nhân hàng tháng chắc cũng khỏan 4tr thôi. Nếu hơn thế thì buộc phải nộp thuế TNCN. Và làm bảng chấm công, bảng lương... hàng tháng.

Bạn nào có cao kiến gì cho mình biết với nhé!

Chào bạn

Mình cũng đang tích cực tìm hiểu về vấn đề này, và góp chút ý kiến về câu trả lời của bạn như sau:
- Nếu chi trả lương theo cách 1, nghĩa là ký với người đại diện theo kiểu hợp đồng khoán, thì sau khi hoàn thành công việc, người đại diện đó phải lên chi cục thuế mua hóa đơn lẻ để cấp cho cty bạn, khi đó mới được coi là hợp lý.
- Cách thứ 2 thì bạn phải lưu ý vì nếu hợp đồng từ 3 tháng trở lên, công ty bạn sẽ phải tham gia BHXH, YT cho người lao động đó.
 
T

thientrinhvt

Guest
31/5/07
6
0
1
38
TP Hồ Chí Minh
Các bạn ơi cho hỏi nếu công nhân ký hợp đồng thời vụ< 3 tháng, sau đó ng đó lại ký thêm hợp đồng <3 tháng nữa đc ko? Và theo tôi đc biết thì sau khi ký hợp đồng thời vụ ng lao động tự trả BHXH, thì hợp đồng sau ng sd lao động phải đóng BHXH.

Ko được đâu bạn à, vì nếu 1 người ký 1 hd liên tục 3 tháng y chang như nhau tại 1 đơn vị, bên BH sẽ phát hiện ra ngay, và họ sẽ yêu cầu bạn tham gia BH bắt buộc. Họ sẽ biết bạn cố ý lách phần BH này, bị để ý thì mất công lắm.
 
K

kha hop

Guest
3/11/09
1
0
0
39
đà nẵng
nếu trả lương cho nhân công giao khoán dưới 500.000đ/lần thì ko phải kê khai nộp thuế TNCN.Vậy trong 1 tháng trả lương cho cùng 1 tổ nhân công 2 lần như vậy thì có hợp lý ko?
 
MinhTue1810

MinhTue1810

Trung cấp
11/8/08
86
0
6
Ha Noi
Theo Thông tư 62/2009/TT-BTC ngày 27 tháng 3 năm 2009 hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chi trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân thực hiện các dịch vụ có mức trả thu nhập từ 500.000 đồng trở lên cho mỗi lần chi trả thì phải khấu trừ thuế TNCN 10% trước khi chi trả thu nhập.

Trong trường hợp người nhận thu nhập chỉ có duy nhất thu nhập từ nguồn này nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức nộp thuế (ví dụ cá nhân có thu nhập không đến 48 triệu đồng/năm nếu độc thân hoặc dưới 67,2 triệu đồng nếu có một người phụ thuộc được giảm trừ đủ 12 tháng) thì cá nhân có thu nhập cam kết (theo mẫu số 23/BCK-TNCN Thông tư 62) để nơi trả thu nhập tạm thời chưa khấu trừ 10%.


Mình gửi kèm Mẫu 23/CK-TNCN, mọi người tham khảo và thảo luận thêm nhé, tớ cũng đang vướng mắc về vấn đề này.
 

Đính kèm

  • Mau 23CK-TNCN.doc
    28.5 KB · Lượt xem: 84
H

huongsau02

Guest
4/11/09
4
0
0
44
ha noi
Tại sao nhân công thời vụ thì cty ko quản lý được làm sao quản lý được thu nhập của họ mà truy thu thuế.Khả năng người ta chỉ làm có 3 tháng trong 1 năm thì sao?Trước đây mình chỉ làm khoán theo công việc cho 1 ông tổ trưởng và ký HĐLĐ với các công nhân trong tổ và có ủy quyền của họ cho ông tổtrwownhg là được mà.Luật mới thay đổi như vậy mình ko hiểu lắm
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
Tại sao nhân công thời vụ thì cty ko quản lý được làm sao quản lý được thu nhập của họ mà truy thu thuế.Khả năng người ta chỉ làm có 3 tháng trong 1 năm thì sao?Trước đây mình chỉ làm khoán theo công việc cho 1 ông tổ trưởng và ký HĐLĐ với các công nhân trong tổ và có ủy quyền của họ cho ông tổtrwownhg là được mà.Luật mới thay đổi như vậy mình ko hiểu lắm

Vơi công nhân thời vụ thì thực chất là khách vãng lai. "Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân tạm tính theo mức 10% trên số thu nhập khi chi trả cho cá nhân vãng lai (không có hợp đồng lao động) khoản thu nhập từ 500.000 đồng/lần trở lên mà khoản thu nhập này có được từ các hoạt động đại lý hưởng hoa hồng, môi giới (kể cả tiền thưởng); tiền nhuận bút, tiền giảng dạy; tiền bản quyền sử dụng sáng chế, nhãn hiệu, tác phẩm; tiền thù lao do tham gia dự án, hiệp hội kinh doanh, hội đồng quản trị, hội đồng thành viên; dịch vụ khoa học, kỹ thuật, dịch vụ tin học, dịch vụ tư vấn, thiết kế, kiến trúc, đào tạo, hoạt động biểu diễn, hoạt động thể dục thể thao và các khoản tiền chi trả khác thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân".
 
T

tiendienbn

Sơ cấp
28/9/09
10
0
0
Hà Nội
Cách đơn giản nhất, Ký hợp đồng thời vụ, nếu lương <= 4tr (khong có người phụ thuộc), 5.6tr (có một người phụ thuộc).... thì vẫn không phải khấu trừ thuế TNCN, nhưng người lao động phải làm cam kết là thu nhập tháng không quá 4tr (không có người phu thuộc), 5.6 tr (1 người phụ thuộc).... Cái này có trong thông tư 62/2009
 
T

tiendienbn

Sơ cấp
28/9/09
10
0
0
Hà Nội
Thu nhập của Công nhân xây dựng nếu <= 4tr thì không phải khấu trừ thuế TNCN, Nhưng phải làm cam kết là thu nhập hàng tháng không quá 4tr, 5.6 tr (nếu có 1 người phụ thuộc).... Cái này có trong thông tư 62/2009
 
D

dieu dn

Sơ cấp
11/11/09
4
0
0
38
da nang
Mỗi pác trả lời một kiểu chẳng ai giống ai. E đang rối ma tham khảo ý kiến của mấy pác thấy càng rối hơn. E nghe nói là NLD có thể làm bản cam kết thu nhập của họ một năm không quá 45tr rồi ký vào mình giữ một bản thì không phải trích lại 10% thuế TNCN nữa. làm như thế liệu có được không các pác. người lao động công ty em làm theo công trình rồi nghỉ. Mỗi công trình khoảng 2tr tiền lương mà trích của họ 10% thi tội nghiệp wá!
 
D

dieu dn

Sơ cấp
11/11/09
4
0
0
38
da nang
Công nhân xây dựng đa số là thời vụ, làm việc không ổn định, đa phần doanh nghiệp phải trả lương theo tuần. Như vậy có thể trả lương tuần, nếu <500.000đồng thì không phải trích nộp thuế.

Nếu trả lương theo tuần như vậy thì có làm hợp đồng lao động không? Làm như thế nào cho ổn. Làm theo từng đợt thanh toán tiền lương hay làm một lần thôi?
 
T

thuxanh85

Guest
23/4/09
31
0
0
Ha Noi
công ty mình cugnx làm như bạn mình nghĩ chắc là ổn thôi
 
X

xuantunghud3

Sơ cấp
2/4/09
15
0
1
Hà Nội
Theo Thông tư 62/2009/TT-BTC ngày 27 tháng 3 năm 2009 hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chi trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân thực hiện các dịch vụ có mức trả thu nhập từ 500.000 đồng trở lên cho mỗi lần chi trả thì phải khấu trừ thuế TNCN 10% trước khi chi trả thu nhập.

Trong trường hợp người nhận thu nhập chỉ có duy nhất thu nhập từ nguồn này nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức nộp thuế (ví dụ cá nhân có thu nhập không đến 48 triệu đồng/năm nếu độc thân hoặc dưới 67,2 triệu đồng nếu có một người phụ thuộc được giảm trừ đủ 12 tháng) thì cá nhân có thu nhập cam kết (theo mẫu số 23/BCK-TNCN Thông tư 62) để nơi trả thu nhập tạm thời chưa khấu trừ 10%.


Mình gửi kèm Mẫu 23/CK-TNCN, mọi người tham khảo và thảo luận thêm nhé, tớ cũng đang vướng mắc về vấn đề này.

Cách làm như bạn nói một số đơn vị đã làm.Tuy nhiên cuối năm bạn phải làm quyết toán thuế TNCN cho công nhân đó.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA