Chi phí phát sinh trong thời gian thành lập doanh nghiệp

  • Thread starter Wildhorse
  • Ngày gửi
W

Wildhorse

Sơ cấp
15/11/04
13
0
0
TP HCM
#1
Tôi có vấn đề sau rất mong được các anh chị góp ý, hướng dẫn:

Tôi hiện phụ trách kế toán cho công ty cổ phần mới thành lập.
- Công ty tiến hành thủ tục thành lập từ tháng 10/2004 đến tháng 12/2004 mới hoàn tất thủ tục (có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh).
- Trong thời gian đó công ty đã tiến hành mua sắm một số CCDC cơ bản, trả thù lao cho các cá nhân tham gia vào các hoạt động sản xuất ban đầu, lắp đặt hệ thống mạng, thiết bị văn phòng ....nói chung là các chi phí để có thể hoạt động ngay khi có giấy phép. Tổng chi phí cho 2 tháng chưa có giấy phép này khỏang vài chục triệu.
- Các chi phí này do cổ đông sáng lập chi trực tiếp và không đầy đủ chứng từ.

Tôi nên xử lý các chi phí nfay như thế nào khi thiết lập thông tin sổ sách kế toán? Có thể lập số dư ban đầu cho TK 1421? hay 1 lập phiếu chi cho khỏan chi phí tổng hợp này? ....

Mong các ý kiến đóng góp.
 
vu minh

vu minh

Thành viên thân thiết
21/9/04
389
0
0
TPHCM
#2
Bạn cần tập hợp các hoá đơn, chứng từ có liên quan để lập phiếu chi khi bắt đầu mở sổ kế toán.

Các khoản chi không có hoá đơn thì phải lập bảng kê hoặc chứng từ ghi rõ nội dung chi, có chữ ký người nhận, của xếp dùng làm căn cứ để thuế xem xét có đưa vào chi phí hợp lý được không?

Vài ý góp cùng bạn tham khảo.

Thân chào!
 
K

ketoancon

Giang hồ quy ẩn
30/7/04
94
5
0
HCM
#3
Bạn thử đọc đoạn này xem(từ bản tin của PWC) :

VAS 04 cho phép một vài chi phí trước hoạt động được ghi nhận là chi phí chờ phân bổ và được phân bổ vào báo cáo lãi lỗ trong thời gian tối đa 3 năm :
- chi phí thành lập
- chi phí đào tạo
- chi phí quảng cáo
- chi phí cho giai đoạn nghiên cứu
- chi phí chuyển dịch địa điểm
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
2
0
Nơi bình yên Chim hót
#4
- Chi phí p/s trong thời gian thành lập DN được đưa vào chi phí (tối đa là 3 năm).
- Các chi phí đó phải có hóa đơn chứng từ hợp pháp
- Các trường hợp được lập bảng kê (căn cứ vào phiếu chi-GĐ duyệt)là mua mây ,tre, cói...hàng thủ công mỹ nghệ của người không kinh doanh sản xuất...chi phí vận chuyển ,bốc xếp,dịch vụ của cá nhân không kinh doanh...(có KD thì phải có Hóa đơn)
-Tập hợp chi phí rồi đưa vào TK "chờ phân bổ"
Vài ý để bạn tham khảo - nhưng mà đúng đó
 
H

hong hot

Thành viên thân thiết
#5
Các bác ơi, tiện đây cho Hóng hớt hỏi VAT đầu vào phát sinh trong giai đoạn Công ty chưa được cấp mã số thuế thì xử lý như nào nhể?
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#6
Vẫn áp dụng như bình thường, quá 3 tháng thì không được khấu trừ nữa.
 
B

Bình_OverAC

Over Abnormal / Crazy
14/5/04
845
7
18
37
Nha Trang
#7
lannhu nói:
Vẫn áp dụng như bình thường, quá 3 tháng thì không được khấu trừ nữa.
Lannhu không hiểu ý anh honghot rồi.

To honghot: Theo em thế thi phải có tên, địa chỉ như vậy cũng đủ gọi là chứng từ hợp lệ trong giai đoạn thành lập. Chuyện khấu trừ thì em không dám mơ.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
9
38
15
Biên Hoà - Đồng Nai
#8
hong hot nói:
Các bác ơi, tiện đây cho Hóng hớt hỏi VAT đầu vào phát sinh trong giai đoạn Công ty chưa được cấp mã số thuế thì xử lý như nào nhể?
Công ty chưa được cấp mã số thuế nhưng chắc chắn đã có đăng ký kinh doanh nên sẽ có tên công ty, địa chỉ. Việc này các bác nên làm 1 công văn tường trình gởi lên cục thuế để trình bày cho họ biết và thường thì sẽ được chấp nhận cho khấu trừ (đó là điều đương nhiên vì chưa được cấp MST thì lấy gì mà ghi MST vào trong khi đó các chi phí đã phát sinh - điều này thể hiện sự chậm trễ, thời gian xin và cấp MST chưa thực sự hợp lý). Tôi đã làm cho 1 vài trường hợp như vậy ở dưới Đồng Nai còn không biết ở các nơi khác như thế nào ?
 
W

Wildhorse

Sơ cấp
15/11/04
13
0
0
TP HCM
#9
Mình muốn hỏi rõ hơn một chút là các khỏan chi trong thời gian thành lập mình phải lập từng phiếu chi (vào 1421) cho từng khoản một hay lập một phiếu tổng hợp ban đầu cho tổng số chi phí đó. Sau đó sẽ lập kế hoạch phân bổ cho theo tổng chi phí này ??
 
vu minh

vu minh

Thành viên thân thiết
21/9/04
389
0
0
TPHCM
#10
Theo mình bạn có thể lập bảng kê tổng hợp và lập 1 phiếu chi, khi đó 1 người đứng tên trên phiếu chi để nhận tòan bộ số tiền đó. Sau đó tiến hành phân bổ dần vào các TK liên quan.
 
H

hong hot

Thành viên thân thiết
#12
Tiếp cái vụ chi phí phát sinh trước khi có mã số thuế.

Nếu nhà thuế "chơi" em quả không được khấu trừ thì thực ra em vẫn có thể đẩy ngày hoá đơn lui lại, nhưng làm như vậy em thấy không sướng vì mình làm việc đường hoàng chứ có chui lủi gì đâu. Mới cả em thấy cái bảng kê khai có dòng ghi chú dưới dòng tổng cộng là "trong đó VAT trong giai đoạn trước khi có mã số thuế" em cứ nghĩ ghi vào đấy rồi nhà thuế sẽ cho em khấu trừ.

Bác nào biết hướng dẫn cụ thể về vấn đề này thì tư vấn giúp em cái???
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#13
Um, bây giờ thì em thấy bác Honghot quả là chỉ được cái nói đúng, việc chậm trễ có MST là do từ nhà thuế nên không thể bị giới hạn về thời gian khấu trừ được
 
B

Bathanh

Cao cấp
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
#14
Vụ này ngon lành không ấy mà.
Đương nhiên, trong quá trình hình thành DN, thủ tục pháp lý DN, thủ tục chứng từ v,v không thể theo thông lệ được.
Thậm chí tên doanh nghiệp còn chưa có, nói chi MST.
trong trường hợp đó.
bạn xác lập 1 biên bản làm việc của các sáng lập viên, phân công nhiệm vụ cho từng đối tượng. Các chi phí hình thành do ai chịu trách nhiệm. Cá nhân, hay pháp nhân khác ( do mình nhờ) đều được cả. Miễn là nội dung kinh tế phản ánh đúng hiện trạng.
mặt khác, ngay việc kê khai báo cáo cũng không thể xong được, nên ngay chuyện 3 tháng không được khấu trừ cũng được Cơ quan thuế vận dụng thỏa đáng. Điều này các bạn không phải lo lắng gì.
Thậm chí còn giản dị hơn nữa, tất cả các chi phí liên quan phát sinh, các bạn có thể vo viên thành 1 cục, ném vào chi phí vô hình ( hình thành doanh nghiệp - nếu chi phí phát sinh lớn) hoặc CF chờ phân bổ ( nếu CF ko quá lớnm và có thể phân bổ hết trong 1 2 năm). tùy, sao cũng được chấp nhận
Cơ quan thuế nói vậy cũng nhân từ lắm, các bạn đừng quá e ngại
Tuy nhiên
sau khi các thủ tục hoàn thành, các bạn nên sớm kê khai, báo cáo, và các thành viên phải sử dụng tên DN, MST trên chứng từ gốc.
 
Sửa lần cuối:
C

Chiên da xốp

Thành viên thân thiết
#15
Bạn Bathanh nói : "Chi phí thành lập bỏ vào tài sản vô hình"

Không được đâu !
Đây là chỗ sai mà các doanh nghiệp mới thành lập thường mắc phải.
Chi phí thành lập phải tập hợp lại 1 chỗ rồi phân bổ dần ( 3 năm).
Còn Tài sản là thứ có giá trị, có thể định giá và mua bán được (khi liên doanh, sáp nhập, bán doanh nghiệp ...), không thể đưa Chi phí thành lập vào tài sản vô hình được đâu.
 
Sửa lần cuối:
G

Gia Linh

Cao cấp
30/1/05
357
2
0
19
VN
#16
Chiên da xốp nói:
Bạn Bathanh nói : "Chi phí thành lập bỏ vào tài sản vô hình"

Không được đâu !
Đây là chỗ sai mà các doanh nghiệp mới thành lập thường mắc phải.
Chi phí thành lập phải tập hợp lại 1 chỗ rồi phân bổ dần ( 3 năm).
Còn Tài sản là thứ có giá trị, có thể định giá và mua bán được (khi liên doanh, sáp nhập, bán doanh nghiệp ...), không thể đưa Chi phí thành lập vào tài sản vô hình được đâu.
tại sao không vậy bạn chiên da xốp?
trong nhóm TK loại 2, có TK nhằm để hạch tóan tập hợp các khoản chi phí thành lập DN mà. và nó đương nhiên vô hình. ( hạch toán vào TK 2132 đó bạn)
Còn nếu tập hợp vào TK 142 ( hay 242 mới) thì đâu có thỏa đáng?
 
K

ketoancon

Giang hồ quy ẩn
30/7/04
94
5
0
HCM
#17
Gia Linh nói:
tại sao không vậy bạn chiên da xốp?
trong nhóm TK loại 2, có TK nhằm để hạch tóan tập hợp các khoản chi phí thành lập DN mà. và nó đương nhiên vô hình. ( hạch toán vào TK 2132 đó bạn)
Còn nếu tập hợp vào TK 142 ( hay 242 mới) thì đâu có thỏa đáng?
Bạn Gia Linh tìm đọc VAS 04 - Tài sản cố định vô hình để biết "tại sao không" nha.
 
G

Gia Linh

Cao cấp
30/1/05
357
2
0
19
VN
#18
ketoancon nói:
Bạn Gia Linh tìm đọc VAS 04 - Tài sản cố định vô hình để biết "tại sao không" nha.
bạn ơi, cho tôi hỏi, VAS04 là cái gì vậy? tài liệu này kiếm ở đâu? làm ơn chỉ giùm tôi với.
Thanks bạn nhiều,
 
G

Gia Linh

Cao cấp
30/1/05
357
2
0
19
VN
#19
ketoancon nói:
Bạn Gia Linh tìm đọc VAS 04 - Tài sản cố định vô hình để biết "tại sao không" nha.
Cám ơn ketoancon nhiều,
với VAS 04 bạn cung cấp, tài liệu cho thấy, các khoản chi phí thành lập doanh nghiệp được hạch tóan trên TK 242.
Và có thể hạch tóan phân bổ toàn bộ thẳng vào CF trong kỳ ( nếu ít) hoặc phân bổ nhiều năm ( nếu nhiều).
 

Thành viên trực tuyến

  • Thanhduongthang
  • Ngân Hà 111



Xem nhiều