Bị tạm giữ vì nghi nhận tiền thừa 22-05-2008 10:27:15 GMT +7
Theo tường trình của anh Huỳnh Hoài Nam (ngụ P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM), chiều 29-4 anh Nam đến Ngân hàng (NH) thương mại cổ phần ACB chi nhánh An Sương (Q.12, TP.HCM) yêu cầu rút toàn bộ số tiền trong sổ tiết kiệm là 70.029.167 đồng.
Cùng đi với anh Nam có anh M., người bán đất cho anh Nam. Sau khi nhận tiền, anh Nam không đếm mà "sang tay" cho anh M. cọc tiền 70 triệu đồng (có biên nhận), còn xấp tiền lẻ (29.167 đồng) anh cất vào túi và ra về.
Đến 18g cùng ngày, anh Nam nhận được điện thoại của cô Trần Phương Nga, nhân viên giao dịch NH ACB chi nhánh An Sương, thông báo đã đưa dư cho anh 9 triệu đồng. Quá bất ngờ, anh Nam giải thích sau khi nhận tiền từ NH, anh giao cho người khác chứ không mang về nhà do đó không biết có dư hay không. Để xác tín, anh Nam còn cho số điện thoại anh M. để NH kiểm tra.
9 triệu đồng đổi lấy sự bình yên
Theo lời anh Nam, đến 23g cùng ngày, một người tự xưng là công an gọi điện đến nhà anh Nam cho rằng anh đã nhận dư tiền của NH và đề nghị phải trả, nếu không sẽ... bỏ tù. Anh Nam vẫn cho rằng mình không biết số tiền trên. Liên tục những ngày sau đó, gia đình anh Nam nhận nhiều cuộc điện thoại yêu cầu phải trả lại tiền kèm theo những lời đe dọa. Một lần, cô Nga dẫn theo một người đàn ông đến nhà anh Nam. Người đàn ông tự xưng là công an cho rằng anh Nam đã chiếm đoạt tài sản của Nhà nước và buộc phải trả lại tiền.
Sáng 18-5, ba người mặc thường phục tự xưng là công an Q.12 đến nhà đòi gặp anh Nam. Người nhà anh Nam hỏi có giấy mời không thì những người này nói đã gửi cho cảnh sát khu vực. Sau khi bàn bạc, những người này hẹn anh Nam sáng 19-5 phải có mặt tại Công an Q.12 để làm rõ việc giao dịch với NH ACB. Qua tìm hiểu của PV Tuổi Trẻ, trước đó Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Q.12 có gửi giấy mời và giấy triệu tập cho anh Nam nhưng anh chưa nhận được.
8g ngày 19-5, anh Nam đến Công an Q.12 theo yêu cầu nhưng cán bộ điều tra đi vắng. Đến 9g30 anh Nam được gọi vào và bị tạm giữ qua đêm để lấy lời khai. Ban đầu anh Nam một mực khẳng định không hề lấy số tiền trên. Chị Tuyền, vợ anh Nam, cho biết khoảng 23g anh Nam gọi điện về nhà giọng gấp gáp: "Nếu anh không nhận thì họ không cho về, em lấy tiền lên đưa người ta để anh về". Khi một vị lãnh đạo công an quận xuất hiện để tiếp tục thuyết phục thì anh Nam đành thừa nhận đã nhận dư số tiền trên. Một cán bộ điều tra hỏi số tiền trên dùng mục đích gì, anh nói đại "tiêu xài hết rồi".
Sáng 20-5, người nhà anh Nam mang 9 triệu đồng đến nộp cơ quan điều tra và bảo lãnh cho anh Nam về nhà. Anh Nam cho biết: "Các điều tra viên không hề đánh đập nhưng hết người này đến người nọ "động viên" nếu không chịu nhận đã cầm dư 9 triệu đồng sẽ bị xử lý hình sự, sẽ ảnh hưởng đến công việc... Trong tình thế bức bách như thế, vả lại nghĩ số tiền không quá lớn nên tôi đành nhận đại để đổi lại sự bình yên".
Nhân viên phải đền tiền cho NH
Chiều 20-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Hiếu, giám đốc NH ACB chi nhánh An Sương, cho biết: "Việc nhân viên làm mất tiền đã được nội bộ giải quyết ngay trong ngày. Còn việc cô ấy (giao dịch viên Trần Phương Nga) nhờ công an can thiệp tôi hoàn toàn không biết, ngoài trách nhiệm của NH". Có mặt tại buổi làm việc, cô Nga thừa nhận sau khi về nhà đã kể sự việc trên cho người nhà. Sau đó người nhà của cô Nga đã có gọi điện và trực tiếp đến nhà anh Nam "làm cho ra nhẽ”. Do không đòi được tiền, cô Nga đã làm đơn gửi cơ quan điều tra Công an Q.12.
Theo ông Hiếu, chiều 29-4 sau khi kiểm quĩ, NH phát hiện cô Nga làm lệch quĩ 9 triệu đồng. Qua kiểm tra các chứng từ, cô Nga cho rằng đã chi dư cho khách hàng Huỳnh Hoài Nam số tiền trên. Ông Hiếu chỉ đạo cô Nga liên hệ với anh Nam để thương lượng. Sau đó NH có lập biên bản nhân viên chi thừa tiền cho khách hàng 9 triệu đồng. Ông Hiếu cho rằng: "Về qui định của NH thì vụ việc giải quyết đến đây là hết. Rõ ràng trách nhiệm thuộc về cô Nga. Cô Nga làm mất tiền của NH thì phải đền". Ngay chiều hôm đó, cô Nga đã nộp cho NH 9 triệu đồng.
Ông Hiếu cho biết thêm: "Theo qui định, khi giao dịch đã hoàn thành, khách hàng ra khỏi NH thì chuyện thiếu, đủ đều do các bên phải tự chịu trách nhiệm. Nếu khách hàng nhận thiếu tiền cũng không có "cửa" để đòi lại NH. Nếu NH chi dư mà có chứng từ chứng minh thì chỉ có cách năn nỉ người ta". Quan sát đoạn ghi hình từ camera của NH ACB cho thấy sau khi nhận tiền từ quầy, anh Nam mang xuống cuối phòng giao cho một người đàn ông sau đó ra về.
Tuy nhiên, theo giải thích của ông Hiếu, căn cứ "Bảng liệt kê chi các loại tiền" do NH lập ra (chữ ký của một giao dịch viên khác) thì số tiền trả cho anh Nam là 79.029.167 đồng (dư 9 triệu đồng). Trong khi đó, anh Nam cho rằng anh chỉ đọc kỹ tờ "Giấy lĩnh tiền tiết kiệm" do NH phát hành (có chữ ký, con dấu của kiểm soát, giao dịch viên và khách hàng) ghi rõ đã trả cho anh Nam 70.029.167 đồng.
Giải thích về phiếu chi này, ông Hiếu thừa nhận hai chứng từ trên không khớp nhau. Theo một chuyên gia về NH, giấy biên nhận lĩnh tiền là căn cứ giá trị nhất để xác định NH đã chi trả bao nhiêu tiền cho khách hàng. Còn bảng liệt kê chi tiết các loại tiền chỉ là căn cứ xác định NH chi cho khách hàng những loại tiền có mệnh giá bao nhiêu mà thôi. Về pháp lý thì giấy biên nhận có giá trị hơn so với bảng liệt kê các loại tiền.
Sáng 21-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tá Phùng Tấn Thành - phó Công an Q.12 - cho biết: "Vụ việc đã được giải quyết xong. Ban đầu anh Nam không nhận nhưng sau đó đã thừa nhận có nhận dư tiền của NH và trả lại rồi". Trả lời câu hỏi vì sao từ một vụ tranh chấp dân sự lại được giải quyết theo thủ tục hình sự, một cán bộ điều tra cho biết "chuyện đó tôi không biết".